Khuyến khích sản xuất trong nước để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái
|
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Q.H.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam Lê Thế Bảo cho biết, hàng giả, hàng nhái, hành kém chất lượng xuất hiện rộng khắp từ vùng sâu, vùng xa, len lỏi trong các đô thị, siêu thị, trung tâm thương mại lớn.
Các mặt hàng này khá đa dang về chất lượng, chủng loại vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gồm: Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc nuôi trồng thủy sản, thuốc tăng trọng, các loại phân bón giả NPK, hàng điện tử… Nguồn hàng giả từ nước ngoài vào Việt Nam chiếm 60%. Đáng lưu ý, một số doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài đặt hàng, rồi gắn mác “Made in Việt Nam” để tiêu thụ, các nguyên vật liệu đều do nước sản xuất cung cấp.
Để ngăn chặn tình trạng này, ông Lê Thế Bảo cho biết, trước tiên cần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc phát hiện, cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đồng thời, các lực lượng chức năng cần cải cách hành chính trong hoạt động chống buôn lậu về chế tài, biểu mẫu, tăng cường kinh phí hỗ trợ cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.
Đại diện cho các doanh nghiệp tham dự buổi lễ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Inova Pharma Bùi Phan Ngọc Trinh cho biết: Công ty Inova Pharma là một trong 8 công ty thuộc Tập đoàn Inova có trụ sở đặt tại TP. Hồ Chí Minh. Công ty chuyên kinh doanh sản xuất thuốc thú y, thuốc nuôi trồng thủy sản đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc thú y không rõ nhãn mác, nguồn gốc, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa thiếu sự kiểm soát của các ban, ngành chức năng. Sản phẩm do Công ty sản xuất đã bị làm giả, làm nhái nhãn hiệu được bày bán công khai tại một số khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia.
Bà Bùi Phan Ngọc Trinh kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý tại các địa phương; thường xuyên kiểm tra các điểm bày bán không có giấy phép kinh doanh. Đồng thời, các cơ quan quản lý có biện pháp giám sát nghiêm ngặt các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, ngăn chặn kịp thời hàng tiêu thụ kém chất lượng, giúp đem lại niềm tin cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Đồng tình với ý kiến trên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tôn Hoa Sen Lê Phước Vũ cho biết: Riêng trong năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt khoảng 300 triệu USD, 100% hàng hóa được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, Công ty Tôn Hoa Sen hiện đang phải đối mặt với một “quốc nạn” hàng giả, hàng nhái, hàng lậu. Các loại hàng hóa trên làm hạn chế sản xuất trong nước, phá hoại nền kinh tế Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn công tác chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ thương hiệu Việt cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phân công rõ trách nhiệm, tìm ra những cách làm phù hợp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để công tác chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả, các lực lượng cần đẩy mạnh công tác truyền thông, thể hiện rõ vai trò của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam để người dân, các hộ kinh doanh không bao che, tiếp tay, không mua bán, sử dụng hàng giả, hàng nhái. Công tác này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, bền bỉ giúp người dân nhận biết hàng giả. Đồng thời, nơi nào để hàng giả, hàng nhái bày bán tràn lan thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm.
Phó Thủ tướng yêu cầu cần củng cố các lực lượng chủ công chống hàng giả, hàng nhái đủ mạnh, đủ khả năng chống lại sự mua chuộc của kẻ xấu tiêu thụ hàng giả, hàng nhái. Trong đó, các lực lượng: Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Thuế, Biên phòng, Cảnh sát biển cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu. Đối với thị trường trong nước có hai lực lượng chủ công chống hàng giả, hàng nhái là Quản lý thị trường, Công an.
Để làm tốt nhiệm vụ, các lực lượng phải có phẩm chất, năng lực, nghiệp vụ chuyên sâu; trang bị phương tiện hỗ trợ; có chính sách cho từng người dân phát hiện hàng giả, hàng nhái… Bên cạnh việc biểu dương thành tích của các lực lượng, cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân bao che cho các hành vi sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái. Căn cứ vào từng thời điểm, tính chất tiêu thụ trên thị trường của từng mặt hàng cụ thể, các lực lượng xây dựng phương án đấu tranh hiệu quả.
Khuyến khích sản xuất trong nước với những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý, mở rộng mạng lưới phân phối rộng khắp giúp đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 từ trung ương đến các địa phương, nhất là 2 trung tâm lớn: Hà Nội và TP.HCM, các bộ, ngành, chính quyền địa phương trong việc rà soát, sửa đổi các văn bản pháp luật không còn phù hợp tạo kẽ hở cho sản xuất hàng giả, hàng nhái phát triển.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
