Hyundai SantaFe 2021: Thăng hoa cùng cảm xúc

14:15 | 06/10/2021

(HQ Online) - Thông thường, khách hàng ít kì vọng ở một mẫu xe Facelift. Thường thì các nhà sản xuất chỉ thay đổi 1 chút ở thiết kế, cùng lắm là thêm ít đồ chơi cho xe. Tuy nhiên với Santa Fe 2021, cái khách hàng nhận được như một mẫu xe thế hệ hoàn toàn mới.

Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường ô tô trong nước
Hyundai Santa Fe 2021 ra mắt có 6 phiên bản với giá 1,030 tỷ đồng
Những điểm hút khách trên SantaFe 2019

Xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện C-MDPS với bánh răng và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ. Hệ thống dựa trên các cảm biến hấp thụ lực tác động trên vô lăng cũng như lực bổ trợ của hệ thống lái, từ đó sẽ tính toán và đưa ra lực hỗ trợ tối ưu nhất để người lái thao tác với vô lăng thực sự dễ dàng nhưng vẫn cảm nhận sự thú vị khi cầm lái. Vô lăng này cho chiếc xe khả năng vận hành linh hoạt với bán kính vòng quay tối thiểu chỉ ở mức 5,7m.

Hyundai SantaFe 2021: Thăng hoa cùng cảm xúc
SantaFe luôn cho cảm giác lái nhẹ nhàng, ổn định và điềm tĩnh ở mọi dải tốc độ. Nếu ai đó đánh giá như vậy là đã hay lắm rồi thì vậy là đủ. Tuy nhiên, con người luôn tham lam và họ luôn đòi hỏi nhiều hơn với chiếc xe: tay lái đầm chắc chính xác, biến thiên nặng nhẹ theo tốc độ,…
Santa Fe 2021 được trang bị N3-Platform, thế hệ platform mới nhất của hãng dành cho các mẫu SUV cỡ lớn. Xe được tái thiết kế ngoại thất, nội thất. Động cơ xe cả 2 phiên bản xăng và dầu đều là thế hệ SmartStream mới nhất. Đến hộp số cũng là loại mới với loại ly hợp két ướt 8 cấp với bản máy dầu. Có cảm giác như nhà sản xuất gọi đây là phiên bản cải tiến, Facelift là hơi khiêm tốn.

HTRAC là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiếp tục góp mặt trên chiếc xe. Bên cạnh Drive Mode 4 chế độ truyền thống Eco – Comfort – Sport – Smart thì chiếc xe còn được trang bị hệ thống chạy địa hình 3 chế độ Snow (Tuyết) – Mud (Bùn) – Sand (Cát). Hệ thống này được thử nghiệm và nghiên cứu các tham số cùng Hyundai Motorsport qua các chặng đua Rally, nơi team Hyundai đang làm mưa làm gió cạnh tranh ngôi vị vô địch. Sức mạnh của hệ thống này hết sức đáng gờm.

Vể bản chất, HTRAC trên Santa Fe tương đồng với hệ dẫn động 4Matic basic của Mercedes-Benz với một hộp diều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe.

Một bộ vi sai chống trượt trung tâm dạng Haldex được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Và hệ thống kiểm soát lực kéo TCS cùng quản lí hệ thống ổn định thân xe VSM sẽ sử dụng chung các cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESC để quản lý và phân phối chính xác lượng moment xoắn cần thiết cho từng bánh xe trong các điều kiện hoạt động khác nhau.

Điểm mạnh của DriveMode bên cạnh khả năng phân bổ momen xoắn giữa cầu trước-sau được thay đổi bởi khóa vi sai nhiều đĩa, lái xe có thể chủ động lựa chọn cách thức phân bổ momen xoắn qua DriveMode. Trong trường hợp bạn không biết chọn Drive Mode nào, chế độ Smart sẽ giúp chiếc xe phân bổ Momen xoắn biến thiên từ 100:0 ~ 50:50. Còn trong trường hợp bạn gặp cung đường đặc trưng bùn đất hay cát, thì chế độ lái địa hình sẽ là lựa chọn tối ưu.

SantaFe được ứng dụng các công nghệ để xử lí triệt để NVH - Noise, Vibration, Harshness – Độ ồn, độ rung và độ xóc. Cụ thể, hệ thống treo trước McPherson và treo sau liên kết đa điểm được gắn thêm khung nhôm chịu lực.

Hiệu quả đem lại giúp xe giảm độ ồn từ mặt đường và khi tăng tốc, triệt tiêu độ rung khi lái, đồng thời tăng cường sự ổn định và chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao. Gầm xe được trang bị các tấm tiêu âm chống ồn giúp tối ưu hình thái khí động học. Điều này giúp chiếc xe có hệ số cản gió chỉ ở mức 0,33Cd, giúp khả năng vận hành êm ái cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Hyundai SantaFe 2021: Thăng hoa cùng cảm xúc
Santa Fe 2021 phiên bản được trải nghiệm là bản máy dầu SmartStream D2.2 được trang bị hệ thống âm thanh Harman Kardon hàng hiệu, có thể xem là tượng đài khó thể vượt qua ở phân khúc SUV 7 chỗ.

Chưa dừng lại ở đó, khối động cơ SmartStream D2.2 cũng là điểm hấp dẫn. Nó sản sinh công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Động cơ này so với động cơ R2.2 trước đây (mã hiệu D4HB) nhẹ hơn tới 38kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, cùng áp suất nén cao hơn (2.200bar so với 2.000bar) đem tới hiệu suất vận hành tốt hơn.

Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới. Hộp số 8DCT mới duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58%, tối đa 520Nm do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được tăng lực bởi hệ thống bơm kép làm mát bằng dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.

Hyundai SantaFe 2021: Thăng hoa cùng cảm xúc
Động cơ SmartStream D2.2 cũng là điểm hấp dẫn

Khởi động nút bấm và cảm giác rõ rệt nhất của chúng tôi là sự tĩnh lặng, sự tĩnh lặng đến mức khó tin của một cỗ máy dầu. Ngồi trong khoang lái, không thể nhận ra chúng tôi đang ngồi trên một chiếc xe sử dụng động cơ Diesel. Với những bước ga tăng tốc nhẹ nhàng trong phố, sự mượt mà của hộp số ly hợp kép 8 cấp giúp xóa nhòa sự uể oải ở nước ga đầu của động cơ diesel. SantaFe nhẹ nhàng lướt qua các con phố. DriveMode được sử dụng là Smart. Và chiếc xe cũng rất nhanh chóng hiểu đang vận hành ở điều kiện như thế nào với tay lái nhẹ nhàng, tua máy luôn được giữ ở mức thấp và chuyển số khá nhanh và nhẹ.

Xe gây ấn tượng với kích thước lớn với số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm) cùng dài cơ sở 2.765 mm. Phần đầu xe mạnh mẽ hơn với lưới tản nhiệt mạ Crôm sáng và lưới tản nhiệt nan lục giác. Cụm đèn ban ngày chữ T sắc nét ấn tượng tích hợp xinhan. Bộ đèn pha LED Projector được trang bị công nghệ chiếu sáng thích ứng, tự động hạ pha khi gặp xe ngược chiều giúp tăng cường khả năng chiếu sáng và đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Mâm xe dạng 19 inch Diamond-Cut, đèn hậu LED 3D ấn tượng.

Có thể nói, SantaFe 2021 đã có những sự lột xác từ nội ngoại thất và đặc biệt là khả năng vận hành, đem đến cảm xúc ấn tượng cho người lái. Cái chất của xe đã lột xác, và nó làm càng giúp củng cố thêm vị thế hàng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Nguyễn Hà