Hàng Nhật bị làm giả được bày bán tràn lan trên thị trường Việt Nam
|
Hàng giả các thương hiệu Panasonic, Casio... hiện khá phổ biến trên thị trường. Ảnh: N.Hiền
Ông Hideki Katano, đại diện Phòng Sở hữu trí tuệ Công ty ASICS cho hay, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm và phụ kiện thể thao, bao gồm giày thể thao, vớ, găng tay, balo, quần áo thể thao… ASICS là thương hiệu thể thao lớn thứ 4 thế giới sau Adidas, Nike và Puma. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm giày thể thao của công ty đang bị làm giả và bày bán tràn lan. Trong đó, không ít vụ đã bị phát hiện tại TP.HCM. Ông Katano cho hay, các sản phẩm hàng giả có nguyên liệu và cấu tạo khác với sản phẩm thật của ASICS nên lực giảm sốc kém, độ bền thấp và dễ dẫn đến chấn thương cho người sử dụng.
Ông Jun Okubo, đại diện Công ty Yonex cũng cho hay, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiệu nhiều vụ kinh doanh các sản phẩm vợt cầu lông, quần áo thể thao làm giả nhãn hiệu Yonex của công ty. Tương tự, ông Tatsuhiko Gogo, đại diện Công ty Wacoal cũng cho biết, nhiều sản phẩm trang phục lót phụ nữ giả nhãn hiệu Wacoal cũng đang được bày bán khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là tại các chợ truyền thống. Các sản phẩm hàng giả, kém chất lượng sẽ khiến người dùng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, thậm chí nhiều sản phẩm còn bị phát hiện là có chứa chất gây ung thư…
Thậm chí, các sản phẩm đồng hồ đeo tay, điện gia dụng của Công ty Casio và Công ty Panasonic cũng bị làm giả khá phổ biến. Ông Mai Ngọc Thạch, đại diện Công ty TNHH Anh Khuê Sài Gòn (nhà phân phối chính thức và bảo hành duy nhất đồng hồ Casio tại Việt Nam) cho hay, ngay cả tem của hãng Casio cũng đã bị làm giả. Trước tình hình đó, Công ty Anh Khuê đã tiến hành dán tem chống hàng giả của công ty lên các sản phẩm chính hãng. Với công nghệ hiện đại cho ra nhiều hiệu ứng khác nhau nên đến nay chiếc tem chống giả này vẫn chưa bị làm giả.
Bà Hisae Aoki, đại diện công ty Panasonic cũng chia sẻ, các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái thường lợi dụng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại có tác hại rất lớn. Cụ thể, các sản phẩm hàng giả đều không có chế độ bảo hành, lại có chất lượng kém, nguy cơ cháy nổ cao... Do đó, trên thực tế khách hàng phải trả một mức giá cao hơn rất nhiều so với sử dụng hàng thật.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với cơ quan chức năng Việt Nam để có thể đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.
Tràn lan hàng hóa giả nhãn hiệu
Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong năm 2016 đơn vị đã xử lý, bắt giữ nhiều vụ hàng hóa giả các nhãn hiệu của Nhật Bản. Cụ thể, đơn vị đã xử lý, bắt giữ 20 vụ hàng giả nhãn hiệu Casio, tịch thu và tiêu huỷ hơn 500 tang vật. Theo đó, tất cả các tang vật thu giữ đều không có dán tem chống giả của Công ty Anh Khuê Sài Gòn. Từ tháng 4/2016 đến tháng 11/2016, lực lượng quản lý thị trường cũng tịch thu trên 4,2 tấn bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto.
|
Doanh nghiệp hướng dẫn cách phân biệt đồng hồ Casio thật và giả. Ảnh: N.Hiền
Không riêng các sản phẩm mang thương hiệu của Nhật Bản, nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới khác cũng bị làm giả, làm nhái rất nhiều. Trong năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 228 vụ hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Nike và Converse trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, tịch thu 31.801 sản phẩm giả mạo hai nhãn hiệu này. Với nhãn hiệu Louis Vuitton, trong năm 2016 đơn vị cũng đã xử lý 64 vụ, tịch thu 1.839 sản phẩm, trong đó đa phần là túi xách, bóp, ví, đồng hồ đeo tay, dây thắt lưng… Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cũng phát hiện và tịch thu hơn 2.000 sản phẩm đồng hồ giả các nhãn hiệu Rolex, Hermes, Montblanc; 1.654 sản phẩm giả nhãn hiệu Lacoste.
Trong công tác chống kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 5.710 vụ trong năm 2016, trong đó có 5.396 vụ vi phạm. Đã xử phạt 5.043 vụ, nộp vào ngân sách nhà nước gần 134 tỷ đồng tiền phạt, tiền bán hàng tịch thu và tiền buộc nộp lại từ thu lợi bất chính. Tổng trị giá hàng hoá bị tiêu huỷ lên tới trên 33 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu chờ bán đấu giá khoảng 39,8 tỷ đồng. Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 19 vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả với trị giá hàng hoá vi phạm khoảng 16,3 tỷ đồng.
Về công tác đấu tranh chống giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 1.653 vụ, xử phạt hành chính với tổng số tiền 16,6 tỷ đồng.
Trong 5 tháng đầu năm 2017, chi cục quản lý thị trường TP.HCM cũng đã kiểm tra 198 vụ hàng giả, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu. Qua đó tịch thu 2.665 đôi giày dép các loại, 250kg vật liệu chống thấm và nắp chai bia, 48.734 đơn vị sản phẩm các loại gồm quần áo, mắt kính, đồng hồ đeo tay, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đinh vít… trị giá hàng hoá vi phạm 1,5 tỷ đồng, đã phạt tiền 1,6 tỷ đồng. Các sản phẩm, thương hiệu bị làm giả nhiều gồm có quần áo, giày dép (thương hiệu Chanel, Louis Vuitton, Tommy Hilfiger, Lacoste, Nike, Adidas, Ck, Gap, Polo), đồng hồ (Chanel, Rolex, Piaget, Muller, Omega, Gucci), bia (Tiger), mắt kính (Rayban), thực phẩm chức năng (Hoạt huyết Nhất Nhất), máy mài, máy khoan (Bosch).
Trong khuôn khổ hội nghị, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã ký kết biên bản hợp tác chống hàng giả với 7 chợ và trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố, bao gồm Saigon Square, An Đông Plaza, chợ Bến Thành, chợ Kim Biên, chợ Bình Tây, chợ Tân Bình, chợ Bà Chiểu. Theo đó, ban quản lý các chợ sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tiểu thương về việc không kinh doanh các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng lậu, kém chất lượng… |
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tuyên Quang triển khai khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế năm 2025

Hải quan KCX Tân Thuận giải đáp nhiều vướng mắc về lĩnh vực gia công cho doanh nghiệp

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD

Hải quan: Ứng dụng công nghệ “chìa khóa” để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Tuyên Quang triển khai khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế năm 2025

Hải quan KCX Tân Thuận giải đáp nhiều vướng mắc về lĩnh vực gia công cho doanh nghiệp

Hải quan: Ứng dụng công nghệ “chìa khóa” để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
