Hàng Nhật bị làm giả được bày bán tràn lan trên thị trường Việt Nam
|
Hàng giả các thương hiệu Panasonic, Casio... hiện khá phổ biến trên thị trường. Ảnh: N.Hiền
Ông Hideki Katano, đại diện Phòng Sở hữu trí tuệ Công ty ASICS cho hay, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm và phụ kiện thể thao, bao gồm giày thể thao, vớ, găng tay, balo, quần áo thể thao… ASICS là thương hiệu thể thao lớn thứ 4 thế giới sau Adidas, Nike và Puma. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm giày thể thao của công ty đang bị làm giả và bày bán tràn lan. Trong đó, không ít vụ đã bị phát hiện tại TP.HCM. Ông Katano cho hay, các sản phẩm hàng giả có nguyên liệu và cấu tạo khác với sản phẩm thật của ASICS nên lực giảm sốc kém, độ bền thấp và dễ dẫn đến chấn thương cho người sử dụng.
Ông Jun Okubo, đại diện Công ty Yonex cũng cho hay, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiệu nhiều vụ kinh doanh các sản phẩm vợt cầu lông, quần áo thể thao làm giả nhãn hiệu Yonex của công ty. Tương tự, ông Tatsuhiko Gogo, đại diện Công ty Wacoal cũng cho biết, nhiều sản phẩm trang phục lót phụ nữ giả nhãn hiệu Wacoal cũng đang được bày bán khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là tại các chợ truyền thống. Các sản phẩm hàng giả, kém chất lượng sẽ khiến người dùng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, thậm chí nhiều sản phẩm còn bị phát hiện là có chứa chất gây ung thư…
Thậm chí, các sản phẩm đồng hồ đeo tay, điện gia dụng của Công ty Casio và Công ty Panasonic cũng bị làm giả khá phổ biến. Ông Mai Ngọc Thạch, đại diện Công ty TNHH Anh Khuê Sài Gòn (nhà phân phối chính thức và bảo hành duy nhất đồng hồ Casio tại Việt Nam) cho hay, ngay cả tem của hãng Casio cũng đã bị làm giả. Trước tình hình đó, Công ty Anh Khuê đã tiến hành dán tem chống hàng giả của công ty lên các sản phẩm chính hãng. Với công nghệ hiện đại cho ra nhiều hiệu ứng khác nhau nên đến nay chiếc tem chống giả này vẫn chưa bị làm giả.
Bà Hisae Aoki, đại diện công ty Panasonic cũng chia sẻ, các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái thường lợi dụng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại có tác hại rất lớn. Cụ thể, các sản phẩm hàng giả đều không có chế độ bảo hành, lại có chất lượng kém, nguy cơ cháy nổ cao... Do đó, trên thực tế khách hàng phải trả một mức giá cao hơn rất nhiều so với sử dụng hàng thật.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với cơ quan chức năng Việt Nam để có thể đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.
Tràn lan hàng hóa giả nhãn hiệu
Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong năm 2016 đơn vị đã xử lý, bắt giữ nhiều vụ hàng hóa giả các nhãn hiệu của Nhật Bản. Cụ thể, đơn vị đã xử lý, bắt giữ 20 vụ hàng giả nhãn hiệu Casio, tịch thu và tiêu huỷ hơn 500 tang vật. Theo đó, tất cả các tang vật thu giữ đều không có dán tem chống giả của Công ty Anh Khuê Sài Gòn. Từ tháng 4/2016 đến tháng 11/2016, lực lượng quản lý thị trường cũng tịch thu trên 4,2 tấn bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto.
|
Doanh nghiệp hướng dẫn cách phân biệt đồng hồ Casio thật và giả. Ảnh: N.Hiền
Không riêng các sản phẩm mang thương hiệu của Nhật Bản, nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới khác cũng bị làm giả, làm nhái rất nhiều. Trong năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 228 vụ hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Nike và Converse trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, tịch thu 31.801 sản phẩm giả mạo hai nhãn hiệu này. Với nhãn hiệu Louis Vuitton, trong năm 2016 đơn vị cũng đã xử lý 64 vụ, tịch thu 1.839 sản phẩm, trong đó đa phần là túi xách, bóp, ví, đồng hồ đeo tay, dây thắt lưng… Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cũng phát hiện và tịch thu hơn 2.000 sản phẩm đồng hồ giả các nhãn hiệu Rolex, Hermes, Montblanc; 1.654 sản phẩm giả nhãn hiệu Lacoste.
Trong công tác chống kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 5.710 vụ trong năm 2016, trong đó có 5.396 vụ vi phạm. Đã xử phạt 5.043 vụ, nộp vào ngân sách nhà nước gần 134 tỷ đồng tiền phạt, tiền bán hàng tịch thu và tiền buộc nộp lại từ thu lợi bất chính. Tổng trị giá hàng hoá bị tiêu huỷ lên tới trên 33 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu chờ bán đấu giá khoảng 39,8 tỷ đồng. Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 19 vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả với trị giá hàng hoá vi phạm khoảng 16,3 tỷ đồng.
Về công tác đấu tranh chống giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 1.653 vụ, xử phạt hành chính với tổng số tiền 16,6 tỷ đồng.
Trong 5 tháng đầu năm 2017, chi cục quản lý thị trường TP.HCM cũng đã kiểm tra 198 vụ hàng giả, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu. Qua đó tịch thu 2.665 đôi giày dép các loại, 250kg vật liệu chống thấm và nắp chai bia, 48.734 đơn vị sản phẩm các loại gồm quần áo, mắt kính, đồng hồ đeo tay, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đinh vít… trị giá hàng hoá vi phạm 1,5 tỷ đồng, đã phạt tiền 1,6 tỷ đồng. Các sản phẩm, thương hiệu bị làm giả nhiều gồm có quần áo, giày dép (thương hiệu Chanel, Louis Vuitton, Tommy Hilfiger, Lacoste, Nike, Adidas, Ck, Gap, Polo), đồng hồ (Chanel, Rolex, Piaget, Muller, Omega, Gucci), bia (Tiger), mắt kính (Rayban), thực phẩm chức năng (Hoạt huyết Nhất Nhất), máy mài, máy khoan (Bosch).
Trong khuôn khổ hội nghị, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã ký kết biên bản hợp tác chống hàng giả với 7 chợ và trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố, bao gồm Saigon Square, An Đông Plaza, chợ Bến Thành, chợ Kim Biên, chợ Bình Tây, chợ Tân Bình, chợ Bà Chiểu. Theo đó, ban quản lý các chợ sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tiểu thương về việc không kinh doanh các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng lậu, kém chất lượng… |
Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
