Hai chiếc 737 MAX 8 rơi thảm khốc trong hơn 4 tháng, nhiều câu hỏi đang xoáy vào Boeing
![]() |
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ngày 10/3. Ảnh: Reuters. |
Ngày 10/3 chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, Addis Ababa (Ethiopia) lúc 8h38' đã mất liên lạc 6 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 157 người trên máy bay, gồm 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn, sau đó được xác nhận đã tử nạn.
Trước đó, ngày 29/10/2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 cất cánh lúc 6h20' từ sân bay quốc tế Jakarta, thủ đô Indonesia. Theo lịch trình, máy bay sẽ đáp xuống Pangkal Pinang, thành phố lớn nhất đảo Bangka, sau khoảng một giờ bay. Đến 6h33, máy bay mất liên lạc, sau đó được xác định đã lao xuống vùng biển ngoài khơi đảo Java. Toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng.
Mẫu máy bay mới nhất
Theo CNN, cho đến lúc này, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra giả thuyết nào về nguyên nhân của thảm kịch mới nhất, và cũng không có bằng chứng nào cho thấy hai vụ tai nạn có liên quan với nhau về nguyên nhân.
Điều mọi người biết rõ là cả hai thảm kịch đều xảy ra với Boeing 737 MAX 8 - model mới nhất của người khổng lồ hàng không Mỹ, mới chỉ bay chuyến đầu tiên không đầy 2 năm trước.
"Điều này là đáng ngờ", bà Mary Schiavo, nhà phân tích hàng không của CNN, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ nhận xét. "Ở đây chúng ta có một chiếc máy bay mới, đã rơi hai lần trong năm. Điều này gióng lên một hồi chuông báo động trong ngành công nghiệp hàng không".
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines. Ảnh: Reuters
Đổ thêm vào những quan ngại là một số điểm chung giữa hai chuyến bay nói trên. Cả hai đều được điều hành bởi các hãng hàng không có tiếng, với uy tín an toàn bay cao, nhưng chuyến bay của Lion Air rơi chỉ 13 phút sau khi cất cánh, trong khi chiếc máy bay của Ethiopian Airlines rơi sau 6 phút.
Theo kênh CNN (Mỹ), nếu các nhà điều tra phát hiện ra một nguyên nhân tương tự của hai vụ tai nạn, thì Boeing sẽ đối mặt với rắc rối lớn.
"Chuyến bay của Lion Air là một vấn đề lớn đối với Boeing, nhưng họ đã cố gắng vượt qua nó", chuyên gia Mary Schiavo nói. "Họ đưa ra cảnh báo khẩn cấp về đào tạo, và ngành công nghiệp đã tiếp tục. Với lần thứ hai, tôi không nghĩ mọi người sẽ quên".
Trước mắt trong những ngày tới, các hãng hàng không có máy bay MAX 8 trong đội bay - và cả những hãng có đơn đặt hàng MAX 8 - chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc.
Theo báo cáo gần đây nhất của Boeing, 350 máy bay MAX đã được giao cho các hãng hàng không trên toàn thế giới; hơn 4.661 chiếc đã được đặt hàng. Chiếc máy bay bị rơi vào sáng 10/3 chỉ mới được giao cho Hãng hàng không Ethiopian Airlines vào tháng 11/2018.
Trong một tuyên bố, hãng Boeing bày tỏ "rất đau buồn khi biết về sự ra đi của hành khách và phi hành đoàn". Hãng cũng khẳng định một nhóm kỹ thuật của Boeing sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.
"Con ngựa thồ của thế giới'
737 MAX 8 được mong đợi là thành viên đầu tiên của “gia đình” máy bay cánh đơn hoạt động hiệu quả hơn của Boeing. Các thành viên khác, bao gồm các mẫu MAX 7, 9 và 10, được dự định sẽ cạnh tranh với gia đình Airbus A320 trong cuộc chiến giành quyền thống trị phân khúc thị trường máy bay thân hẹp toàn cầu.
Minh hoạ máy bay Boeing 737 MAX 8.
Kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967, hơn 10.000 chiếc 737 đã được sản xuất, khiến nó trở thành máy bay phản lực bán chạy nhất mọi thời đại.
"Đó là một chiếc máy bay xuất sắc", Jeffrey Thomas, tổng biên tập của Airline Ratings, tờ báo xếp hạng hàng không, nói với CNN. "737 là máy bay được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới - hiện có hơn 7.000 chiếc đang bay... đó là con ngựa thồ của thế giới."
"Dòng máy bay này giữ một kỷ lục phi thường trong nhiều thập kỷ. Một hồ sơ an toàn đáng kinh ngạc", ông Thomas nói thêm, ám chỉ mẫu 737 thân rộng hơ.n
Tuy nhiên, mẫu MAX 8 mới lại dính chỉ trích. Năm 2017, Boeing đã tạm thời dừng bay toàn bộ đội 737 MAX vì lo ngại vấn đề chất lượng sản xuất bên trong các động cơ mới.
Vào thời điểm đó, Jamie Jewell, người phát ngôn của nhà sản xuất động cơ máy bay CFM International, cho biết các cuộc kiểm tra của công ty đã tìm thấy "một số bất thường trong quy trình" sản xuất đĩa cho tuabin phản lực. Jewell cũng nhấn mạnh rằng không có vấn đề nào liên quan đến bộ phận này được quan sát thấy trong hơn 2.000 giờ bay thử nghiệm với 737 MAX.
"Hết sức thận trọng, chúng tôi quyết định tạm thời đình chỉ các chuyến bay MAX. Bước đi này phù hợp với trọng tâm ưu tiên của chúng tôi là an toàn cho tất cả những ai sử dụng và bay sản phẩm của chúng tôi", nhà sản xuất máy bay cho biết trong một tuyên bố năm 2017.
Các phiên bản MAX của 737 được lắp đặt động cơ phản lực LEAP mà Boeing cho là sẽ "xác định lại tương lai của du lịch hàng không hiệu quả và thân thiện với môi trường". Boeing cho biết các máy bay phản lực 737 MAX có hiệu suất cao hơn 10% đến 12% so với mẫu tiền nhiệm.
Cho đến khi một cuộc điều tra được tiến hành, thật khó để xác định liệu thảm kịch với hãng hàng không Ethiopian Airlines là kết quả của sự cố máy bay, lỗi của con người hay một yếu tố khác.
Tin liên quan

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
07:59 | 19/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Rolls-Royce ký hợp đồng cung cấp động cơ và dịch vụ kỹ thuật cho máy bay của Vietjet
21:00 | 23/07/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
15:53 | 14/11/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 2.560 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Hút doanh nghiệp bằng sự thân thiện

Hải quan Vạn Gia niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công trong lĩnh vực hải quan

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Thủ tục thuế đối với tổ chức, cơ quan nhà nước sắp xếp theo chính quyền 2 cấp

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô
