Hà Nội FC - Niềm tự hào Thủ đô
1. Là 1 trong 3 trung tâm hàng đầu của làng cầu Việt, nhưng nhắc tới bóng đá Hà Nội phải là những tượng đài lớn như: Thể Công, Công an Hà Nội hay Tổng cục Đường sắt... của thời bao cấp. Ngay cả khi nền bóng đá chuyển sang mô hình chuyên nghiệp vào năm 2000, Hà Nội FC cũng không phải là cái tên tiên phong mà phải là Hà Nội ACB của bầu Kiên, hay Hòa Phát Hà Nội của bầu Long, những người mua lại các đội bóng cũ để đầu tư.
Hà Nội FC cũng là mô hình bóng đá doanh nghiệp, nhưng được bầu Hiển (ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T) đầu tư hoàn toàn mới. Ra mắt vào ngày 18/6/2006, hầu hết là dàn cầu thủ trẻ, với cái tên tiền thân là Hà Nội T&T, đội bóng này thi đấu ở hạng thấp nhất của hệ thống thi đấu quốc gia là hạng Ba. Tuy nhiên, bằng cách làm khá bài bản cộng thêm tiềm lực tài chính lớn, Hà Nội FC tạo nên thành tích chưa có tiền lệ trong làng cầu Việt Nam - Mỗi năm tiến 1 bậc và chỉ mất tròn 3 năm đã giành suất lên chơi chuyên nghiệp V-League 2009.
Chưa dừng lại ở đó, chỉ 1 năm chơi ở V-League với việc đưa về hàng loạt những ngôi sao, Hà Nội FC ngay lập tức vô địch mùa giải 2010 để chấm dứt 26 năm cơn khát danh hiệu vô địch quốc gia của bóng đá Thủ đô (lần gần nhất một đội bóng của Hà Nội vô địch quốc gia là Công an Hà Nội năm 1984). Đặc biệt hơn, chức vô địch này lại vào đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
2. Nhưng kể cả khi trở thành số 1 của sân cỏ nội, Hà Nội FC vẫn chưa nhận được sự công nhận từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Thành công của đội bóng dường như tỷ lệ thuận với số tiền khổng lồ mà bầu Hiển rót vào và cái danh T&T lấn át hơn là thương hiệu của một câu lạc bộ bóng đá đại diện cho Thủ đô. Ngoài ra, cũng giống như nhiều ông bầu khác đầu tư vào bóng đá chuyên nghiệp, bầu Hiển tạo ra không ít sự tranh cãi như sở hữu nhiều đội bóng khác gồm: SHB Đà Nẵng, Quảng Nam, Sài Gòn... cùng tầm ảnh hưởng rõ rệt trên sân cỏ nội... Cuộc tranh cãi kéo dài tới tận hôm nay, nhưng vẫn chỉ là tranh cãi khi các cơ quan quản lý không chứng minh được cái quyền "sở hữu" thực sự của ông bầu này.
Dù vậy, không thể phủ nhận, Hà Nội FC, cái tên mới của Hà Nội T&T thực sự chuyển hướng sang chuyên nghiệp một cách thực sự hơn nhiều. Thành phố Hà Nội giao lại sân Hàng Đẫy cho câu lạc bộ quản lý và nâng cấp để trở thành sân bóng có mặt cỏ đẹp hàng đầu Việt Nam. Đội bóng cũng bắt đầu tập trung cho công tác truyền thông, tạo dựng thương hiệu đại diện cho bóng đá Hà Nội và xây dựng đội ngũ người hâm mộ của riêng mình. Đến lúc này, Hà Nội FC là số ít các câu lạc bộ trong nước có đội ngũ cổ động viên hùng hậu, hoạt động bài bản và sân Hàng Đẫy thực sự sống lại sau nhiều năm nguội ngắt không khí bóng đá.
Thành công này còn bắt nguồn từ những thành công lớn hơn về chuyên môn. Thay vì ồ ạt "mua quân, sắm tướng" để lấy thành tích như thời kỳ đầu, Hà Nội chú trọng đến công tác đào tạo trẻ và trình làng nhiều gương mặt mới xuất sắc như: Quang Hải, Văn Hậu, Văn Công, Quang Đại, Đức Huy... cùng lối chơi kỹ thuật, đẹp mắt hiệu quả. Tính đến hết mùa giải 2019, Hà Nội làm nên kỳ tích mà khó đội bóng trong nước nào phá nổi - 5 lần vô địch quốc gia (2010, 2013, 2016, 2018, 2019); 4 lần á quân và 2 lần giành Siêu cúp bóng đá quốc gia. Tại sân chơi quốc tế, Hà Nội cũng là đội bóng Việt Nam đầu tiên vào chơi trận chung kết liên khu vực AFC Cup. Hàng loạt ngôi sao của Hà Nội FC được gọi và trở thành trụ cột của các đội tuyển quốc gia làm nên nhiều kỳ tích lớn trong 2 năm qua.
3. Cách làm bóng đá chuyên nghiệp của Hà Nội quả thực vẫn còn nhiều tranh cãi. Mới nhất là việc đội bóng này không được phép tham dự AFC Cup mùa tới do không có đội U15 thi đấu tại giải vô địch U15 quốc gia. Hay chỉ trích "5 ông gầy" của bầu Đức nhắm vào việc bầu Hiển sở hữu nhiều đội bóng... Nhưng không phủ nhận, Hà Nội FC với những thành công trong 10 năm qua đã thực sự trở thành niềm tự hào của bóng đá Thủ đô.
Nhưng nếu đội bóng chỉ dừng lại ở đây, thì đó là điều đáng tiếc. Thực tế, Hà Nội vẫn chưa thể nuôi sống nổi chính mình theo đúng nghĩa của cụm từ bóng đá chuyên ngiệp và mục tiêu của bầu Hiển đặt ra với đội quân của mình là hướng tới AFC Champions League, đấu trường lớn nhất của cấp câu lạc bộ tại châu lục vẫn chưa thành hiện thực. Đó chính là thách thức với Hà Nội FC và với cả bầu Hiển cho tham vọng xây dựng đội bóng số 1 của Thủ đô và của Việt Nam.
Ngọc Minh
Tin liên quan
"Phập phồng" với CLB bóng đá Sài Gòn
09:27 | 19/11/2020 Giải trí
Bầu Đệ lại chia tay CLB Thanh Hóa, kêu gọi nhà tài trợ mới
14:30 | 17/11/2020 Giải trí
Khởi động SEA Games 31
09:00 | 14/11/2020 Giải trí
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021
10:23 | 31/12/2020 Giải trí
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt
08:28 | 31/12/2020 Giải trí
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19
09:08 | 30/12/2020 Giải trí
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo
09:07 | 30/12/2020 Giải trí
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”
12:23 | 28/12/2020 Giải trí
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"
08:15 | 28/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự
08:03 | 28/12/2020 Giải trí
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020
07:41 | 28/12/2020 Giải trí
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"
21:46 | 27/12/2020 Giải trí
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020
15:21 | 26/12/2020 Giải trí
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam
15:56 | 25/12/2020 Giải trí
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn
15:47 | 25/12/2020 Giải trí
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu
13:17 | 24/12/2020 Giải trí
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics