Nhiều nông sản, thực phẩm của PAN Group gia tăng dấu ấn trên thị trường quốc tế
Biên lợi nhuận gộp hồi phục mạnh, lợi nhuận PAN Group tăng trưởng ấn tượng | |
Lãi ròng Pan Group tăng 30% nhờ xuất khẩu |
Bà Nguyễn Thị Trà My báo cáo trước các cổ đông. |
Nổi bật là sản phẩm snack hạt của Công ty CP Chế biến hàng xuất khẩu Long An (Lafooco) đã lọt top 10 sản phẩm snack hạt điều bán chạy nhất chỉ sau 2 tuần có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon. Trong năm 2022, doanh thu của Lafooco được củng cố khi các thị trường lớn là Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc nới lỏng giãn cách vào cuối năm giúp nhu cầu phục hồi. Ngoài ra Lafooco còn có thêm đơn hàng từ khách hàng mới là chuỗi siêu thị lớn tại Nhật và một số khách hàng tại Trung Quốc. Theo đó, doanh thu trong năm 2020 của Lafooco đạt 510 tỷ đồng, tăng trưởng 22,7% so với năm 2021.
Trong năm 2022, Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang đã hoàn tất thực hiện thay đổi nhận diện thương hiệu nước mắm 584 Nha Trang. Qua đó không chỉ giúp tăng nhận diện từ người tiêu dùng tại các điểm bán trong nước mà còn mang đến cho doanh nghiệp những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ và Hàn Quốc, giúp đa dạng hóa thị trường. Trong năm 2022, doanh thu của Thủy sản 584 Nha Trang ghi nhận tăng trưởng 24,1% so với năm 2021.
Đối với mặt hàng cà phê, bà Nguyễn Thị Trà My đánh giá, thị trường cà phê Việt Nam đã khởi sắc trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid, tuy nhiên sự phục hồi này chưa thực sự mạnh mẽ khiến cho việc phân phối cà phê của Công ty CP Cà phê Golden Beans (sở hữu thương hiệu Café Shin) tại các phân khúc HORECA (nhà hàng, khách sạn) vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
Trong bối cảnh đó, công ty vẫn tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực khi đa dạng và đẩy mạnh hoạt động bán hàng vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm, siêu thị cao cấp và kênh bán hàng online tại thị trường nội địa. Đồng thời hoạt động bán hàng xuất khẩu tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan khi công ty mở rộng xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sang thị trường châu Âu, Trung Quốc và Hong Kong, vốn là những thị trường cao cấp và khó tính đối với các sản phẩm cà phê.
Đắng chú ý, Golden Beans đã tiến hành phát triển thêm được các sản phẩm cao cấp như cà phê túi nhúng, trà cascara. Các sản phẩm này đang nhận được sự chú ý từ các đơn vị phân phối lớn do tính tiện lợi mà vẫn giữ được hương vị cà phê. Việc kiên trì theo đuổi và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm từ vùng nguyên liệu chất lượng đến sản phẩm đầu ra tiếp tục là lợi thế cạnh tranh quan trọng giúp công ty mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai.
Còn tại Công ty CP PAN-HULIC (PHJ) – chuyên về xuất khẩu hoa, trong năm 2022 đã hoàn thiện được quy trình sản xuất và hoàn toàn kiểm soát được chất lượng hoa thành phẩm. Điều này đã giúp ổn định sản lượng và có thời điểm đạt tới công suất tối đa. Tỷ trọng các khách hàng Nhật Bản của công ty cũng gia tăng đáng kể. Cuối năm 2022, lần đầu tiên từ khi thành lập, PHJ đã có lợi nhuận ròng. Dù quy mô chưa lớn nhưng còn rất nhiều triển vọng tăng trưởng trong tương lai, là tiền đề để mở rộng quy mô kinh doanh.
Đối với mảng tôm, trong khi thị trường Mỹ sụt giảm mạnh, thị phần của Công ty CP Thực phẩm Sao Ta tại Nhật Bản lại ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, từ mức 28,1% năm 2020 lên 38,9% năm 2021 và lên mức 43,8% trong năm 2022. Sản phẩm chế biến sâu sang Nhật đã chiếm khoảng 55% sản phẩm chung.
Một công ty thành viên khác của PAN Group là Công ty CP Thực phẩm Khang An (KAF) - một trong những công ty có lợi thế tốt nhất mảng kinh doanh tôm và nông sản chế biến. KAF hiện có đội ngũ điều hành có kinh nghiệm, đội ngũ công nhân lành nghề trong chế biến tôm cao cấp và nhất là nông sản chế biến đa dạng mẫu mã. Các sản phẩm chế biến sâu của Khang An đã nhận được phản hồi tích cực từ các khách hàng cao cấp tại Anh, Mỹ, Nhật, Canada... Riêng nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu chủ lực sang Nhật được đánh giá rất cao. Khang An cũng đang tích cực mở rộng mảng sản phẩm này sang các thị trường khác như Australia và Canada.
Năm 2022, dưới tác động của lạm phát cao, các thị trường chính của KAF bị ảnh hưởng tương đối mạnh. Cùng với đó, USD mạnh lên đã gián tiếp làm tăng giá các sản phẩm chủ lực của KAF tại thị trường Nhật. Do vậy, năm 2022 KAF ghi nhận lãi nhẹ với doanh số tăng khoảng 10% so với 2021.
Trong năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của PAN Group đạt 13.655 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 47,6% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất cả năm đạt 794 tỷ đồng, tăng 55% và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 374 tỷ đồng, tăng 26,3% so với năm trước. So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, doanh thu đạt 96% và lợi nhuận thực hiện đạt 105%. Xét về cơ cấu doanh thu và lợi nhuận, thủy sản và nông nghiệp là 2 mảng đóng góp chính cho doanh thu hợp nhất với tỷ lệ lần lượt là 46% và 36%, phần còn lại tới từ mảng thực phẩm đóng gói. Còn xét theo địa lý, tỷ trọng doanh thu từ nội địa và xuất khẩu tương đương nhau, xấp xỉ 50%. Năm 2023, PAN Group đặt chỉ tiêu doanh thu thuần hợp nhất ở mức 15.156 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 840 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 11% và 6% so với kết quả thực hiện năm 2022. |
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics