Facebook Twitter youtube Tiktok

Gian nan chống hàng giả

(HQ Online)- Tại tọa đàm Hàng gian, hàng giả, thách thức của sự phát triển bền vững tổ chức tại TP.HCM ngày 27-1, nhiều ý kiến cho rằng, vấn nạn hàng gian, hàng giả đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế và các DN, đồng thời tổn hại trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.

gian nan chong hang gia

DN hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng giả. Ảnh: N.HUẾ

Thực trạng

Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng, từ hàng tiêu dùng, đồ uống, thuốc lá đến các loại máy móc, thiết bị, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiền mặt... thậm chí ngay cả tem chống hàng giả cũng bị làm giả và ngang nhiên dán vào các mặt hàng bị làm giả khác. Hàng giả, hàng nhái được bày bán công khai tại các vỉa hè, tràn lan trong các chợ và thậm chí trong các trung tâm thương mại. Theo nhận định của ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap), thời gian qua, mặc dù có khá nhiều vụ hàng gian, hàng giả bị phát hiện và bắt giữ tuy nhiên trên thực tế hàng gian, hàng giả không hề giảm đi. Theo thống kê của Vatap, tại Việt Nam có khoảng trên 31 ngành hàng bị làm giả, trong đó, bị làm giả nhiều nhất với tốc độ nhanh nhất là mỹ phẩm, thứ hai là các mặt hàng điện tử, điện lạnh, các mặt hàng nước giải khát, bia rượu.

Không chỉ sản xuất ở trong nước, hàng NK bất hợp pháp, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ xuất xứ từ nước ngoài cũng đang được tuồn vào Việt Nam từ mọi ngóc ngách gây áp lực canh tranh thiếu lành mạnh cho các nhà sản xuất và kinh doanh chân chính, gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng. Ông Mai Xuân Hòa, Phó đội trưởng Đội kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục hải quan cho biết, hàng hóa bị làm giả trên tất cả các lĩnh vực như hàng tiêu dùng, hàng hiệu của tất cả các sản phẩm được nhập về Việt Nam qua tất cả con đường để vào Việt Nam từ đường biển, hàng không, đường bộ. Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, hàng chất lượng kém được dán nhãn mác của hàng hóa có xuất xứ tốt, ảnh hưởng lớn đến chất lượng hàng hóa, và ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng

Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn quyết định chi tiền dù biết đó là hàng giả. Theo nhận định của ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, người tiêu dùng Việt Nam chưa mạnh mẽ nói tiếng không với hàng gian, hàng giả. Nhiều người tiêu dùng đôi khi biết là hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chấp nhận dùng do không đủ điều kiện dùng hàng thật, hàng tốt. Mặt khác, số đông người tiêu dùng khi mua phải hàng gian, hàng giả lại “tặc lưỡi” bỏ qua vì ngại khiếu nại, kiện tụng. Cùng quan điểm như trên, ông Đỗ Ngọc Chính, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện quyền của mình. Theo thống kê của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù nước ta đã có tới 50 Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành trên cả nước nhưng tổng cộng mỗi năm cũng chỉ nhận được khoảng 1.000 khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, trong khi đó, Singapore có dân số ít hơn nhưng mỗi năm lại có tới trên 10.000 khiếu nại của người tiêu dùng.

Đối tượng kinh doanh hàng gian, hàng giả nhiều trong khi lực lượng chống hàng gian, hàng giả lại mỏng, sự hợp tác giữa các lực lượng kiểm tra thiếu gắn kết nhịp nhàng, một bộ phận của cơ quan kiểm tra xử lí thiếu quyết liệt trong xử lí sai phạm. Theo phản ánh của bà Lâm Thị Thanh Thủy đại diện Công ty TNHH Hóa Nông Hợp Trí dù sản phẩm của DN bị làm giả thường xuyên và bày bán công khai ngoài thị trường gây thiệt hại lớn cho DN, nhưng DN lại không nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng vì lí do số lượng ít cần tiếp tục theo dõi... Do vậy, DN phải tự chống chọi với hàng giả.

Giải pháp nào?

Theo nhận định của các chuyên gia, DN, cuộc chiến chống hàng giả rất khó khăn, phức tạp. Do vậy, cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng, DN và người tiêu dùng để đẩy lùi nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ nền sản xuất trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao vị trí cạnh tranh của các DN, tận dụng được các lợi thế do thị trường mang lại.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội Luật sư TP.HCM, hàng gian, hàng giả đang làm lu mờ các thương hiệu nổi tiếng, làm mất lòng tin đối với người tiêu dùng, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho DN do uy tín thương hiệu giảm sút làm mất thị phần, giảm lợi nhuận, nghiêm trọng hơn là triệt tiêu sáng tạo trí tuệ của DN nói riêng và của xã hội nói chung, thậm chí dẫn đến tình trạng phá sản của DN. Không chỉ vậy, vấn nạn hàng giả còn gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng. Luật sư Hậu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng gian, hàng giả lộng hành là do chưa có chế tài đủ mạnh. Cần phải tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm mới đủ sức răn đe.

Từ góc độ DN, bà Lâm Thị Thanh Thủy cho rằng, hệ thống phân phối không chuyên nghiệp và người tiêu dùng không quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa cũng là một nguyên nhân là gia tăng hàng gian, hàng giả trên thị trường. Do vậy để chống hàng giả, các DN phải có một hệ thống phân phối chuyên nghiệp đủ mạnh để kiểm soát được việc tiêu thụ sản phẩm của mình. Chia sẻ kinh nghiệm chống hàng giả, ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tôn Hoa Sen cho biết, thời gian qua, sản phẩm tôn Hoa Sen bị làm gian, làm giả khá nhiều. Để hạn chế thiệt hại, các chi nhánh, các nhà máy của Tôn Hoa Sen đều công bố công khai các tiêu chuẩn chất lượng của từng loại sản phẩm và khách hàng có thể đối chiếu ngay sản phẩm mình vừa mua với các tiêu chuẩn đã được công bố. Ngoài ra, DN còn mở tổng đài miễn phí tư vấn cho khách hàng cách phân biệt hàng giả, hàng nhái và hàng chính hãng của Tôn Hoa Sen cũng như cung cấp về giá cả. Đồng thời yêu cầu các chi nhánh trên toàn quốc phải thực hiện đúng cam kết bán hàng đúng giá, đúng chất lượng.

Về phía người tiêu dùng, theo khuyến cáo của các chuyên gia và DN, để tránh mua nhầm phải hàng gian, hàng giả, người tiêu dùng nên tìm hiểu kĩ trước khi mua sản phẩm. Đồng thời, khi mua hàng phải yêu cầu người bán xuất hóa đơn để có chứng cứ giải quyết khi gặp vấn đề về chất lượng hàng hóa. Việc người tiêu dùng từ chối dùng hàng giả và cung cấp thông tin về hàng gian hàng giả phát hiện được cho các cơ quan chức năng và báo chí sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc chống hàng gian, hàng giả.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP):

Hàng gian, hàng giả là vấn nạn của cả thế giới

Theo đánh giá của các tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, tội phạm lớn nhất của thế kỉ 21 là tội phạm làm hàng giả. Nếu như trong những năm 80 của thế kỉ 20, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái chủ yếu tập trung vào các mặt hàng xa xỉ phẩm như: Nước hoa, đồ da, đồng hồ... và phần lớn dành cho khách du lịch thì từ đầu thập niên 90 đến nay, hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng, từ hàng nông nghiệp đến hàng công nghiệp và văn hóa phẩm. Sản xuất hàng giả, hàng nhái đã trở thành một ngành công nghiệp với quy mô lớn. Hàng năm nước Mỹ thiệt hại khoảng 250 tỷ USD và Đức bị mất 70 ngàn việc làm và 25 tỷ USD do nạn làm hàng giả, hàng nhái. Tổng số lượng đồng hồ Thụy sỹ giao dịch trên thị trường mỗi năm khoảng 40 triệu chiếc trong khi số lượng sản xuất thực tế chỉ có 26 triệu chiếc.

Bà Nguyễn Thị Vân An, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông:

Báo chí là công cụ hữu hiệu trong cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả

Hàng gian, hàng giả là vấn đề rất phức tạp và là vấn nạn của thế giới chứ không chỉ riêng của Việt Nam do vậy cần có sức mạnh tổng hợp từ nhiều cơ quan, tổ chức... mới có thể phát huy hiệu quả. Báo chí được coi là một công cụ hữu hiệu trong công tác chống hàng giả. Do vậy, DN và các cơ quan chức năng nên có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến thông tin về hàng gian, hàng giả nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện được về chất lượng hàng hóa cũng như đấu tranh với các DN làm ăn không chân chính.

Ông Phạm Quốc Toàn, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo:

Hàng gian, hàng giả đang là áp lực lớn đối với DN trong hội nhập

Năm 2015, nhiều dòng thuế NK vào Việt Nam từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống 0%. Việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan sẽ mang lại áp lực cạnh tranh rất lớn cho hàng hóa của Việt Nam đối với hàng hóa giá rẻ của Thái Lan, Malaysia, Singapore ngay tại thị trường nội địa. Bên cạnh áp lực cạnh tranh với hàng ngoại nhập, cộng đồng DN Việt Nam còn phải đối mặt với vấn nạn hàng gian, hàng giả ở mọi lúc, mọi nơi mặc dù các cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống hàng gian, hàng giả với hàng chục ngàn vụ vi phạm bị phát hiện và xử lí mỗi năm tuy nhiên so với tình hình thực tế thì số vụ vi phạm về hàng gian, hàng giả bị phát hiện, bắt giữ còn rất hạn chế.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Đoàn Luật sư TP. HCM:

Chế tài xử lí còn nhiều bất cập

Hệ thống pháp luật liên quan đến xử lí hàng gian, hàng giả hiện nay còn nhiều bất cập cả về xử lí hành chính, xử lí hình sự và xử lí dân sự. Cụ thể, về xử lí vi phạm hành chính, Điều 24 của Luật Xử lí vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 31-12-2013 quy định về việc xử lí vi phạm hành chính đối với hàng cấm, hàng giả có mức phạt tối đa chỉ có 200 triệu đồng là quá nhẹ . Về trách nhiệm hình sự dù cũng đã có quy định riêng về xử lí hàng gian, hàng giả, tuy nhiên số lượng các vụ vi phạm bị xử lí hình sự còn rất hạn chế. Về dân sự , theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, khi người tiêu dùng bị thiệt hại thì sẽ được bồi thường và các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ được xét xử rút gọn. Tuy nhiên dù Luật ban hành khá lâu nhưng vẫn chưa có hướng dẫn của Viện Kiểm soát về vấn đề này. Mặt khác, để được bồi thường, người tiêu dùng cũng phải được các cơ quan có thẩm quyền xác định về mức độ thiệt hại với rất nhiều thủ tục. Những quy định này đã làm người tiêu dùng e ngại dẫn đến thường bỏ, không theo kiện.

Huê Sắc (ghi)

Nguyễn Huế

Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Xuyên suốt trong tháng 6/2025, không chỉ tung ra nhiều ưu đãi lớn, Shopee còn triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thông qua dự án cộng đồng Shopee Glocal.
Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Trong thời gian qua, phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) ghi nhận sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư cũng như giá bán. Tuy nhiên, phân khúc này chưa thực sự phát huy vai trò tạo dòng tiền kinh doanh cho chủ nhà. Phía sau con số tích cực về giá, thực tế khai thác kinh doanh và tỷ suất cho thuê shophouse hiện nay đang cho thấy một bức tranh khác.
Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Quận Hải An, trung tâm logistics và công nghiệp của TP Hải Phòng, đang nhanh chóng thay đổi diện mạo để trở thành cực tăng trưởng mới trên bản đồ bất động sản (BĐS). Hạ tầng bứt phá, quy hoạch bài bản và đô thị hóa nhanh chóng đang thúc đẩy nhu cầu nhà ở và đầu tư tại khu vực này.
HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su

HanoiPlas 2025 quy tụ các nhà sản xuất hàng đầu ngành công nghiệp, trình diễn công nghệ và thiết bị mới nhất về xu hướng tương lai và các đổi mới thúc đẩy ngành nhựa và cao su.
Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Với nguồn nhân lực dồi dào và có tay nghề cao, những năm qua, Việt Nam là nguồn cung lao động cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Kết quả này phần nào cho thấy những định hướng đúng về công tác giáo dục nghề nghiệp đối với lực lượng lao động xuất khẩu đang phát huy hiệu quả.
Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đề nghị các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tuyệt đối không lợi dụng tình trạng khan hiếm nguồn cung để thao túng giá bán, tạo giá ảo hoặc phát hành thông tin thiếu kiểm chứng nhằm kích thích đầu cơ, trục lợi, gây rối loạn thị trường bất động sản.
Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán HDB) vừa chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững trong năm 2025.
Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Đánh giá về Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội vừa được Quốc hội thông qua, Luật sư Nguyễn Hồng Chung, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Tài chính khu công nghiệp, Tổng giám đốc DVL Ventures cho rằng, những điểm mới của Nghị quyết sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian triển khai dự án, minh bạch hóa quy trình và tạo động lực lớn cho các nhà đầu tư.
Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long năm thứ 3 liên tiếp dưới sự tài trợ dinh dưỡng của Herbalife Việt Nam vừa được tổ chức tại khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã thu hút hơn 10.000 vận động viên trong nước và quốc tế cùng bạn bè và người thân.
Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”

Cuối tuần qua, Vedan Việt Nam đã tham gia Lễ phát động “Tuần lễ Đồng Nai xanh” do Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai tổ chức. Sự kiện nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tạo dựng lối sống thân thiện với môi trường và hành động tích cực, có trách nhiệm vì một tương lai xanh.
Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng tại các thành phố lớn ghi nhận nguồn cung cũng như nhu cầu thuê văn phòng chất lượng cao đang gia tăng, thể hiện sự chuyển biến của khách thuê. Tuy nhiên, với nguồn cung hạng A ngày càng đa dạng, chất lượng tòa nhà đồng loạt được nâng cấp và áp lực cạnh tranh lớn hơn, các chủ đầu tư văn phòng cần thận trọng trong chiến lược định giá.
Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm nhà hàng sang trọng, món ăn cao cấp trong không gian đặc biệt, Thai Village chính là cái tên xứng đáng để xuất hiện. Nhà hàng chuyên bào ngư vi cá cao cấp, nổi tiếng với các món ăn cao cấp.
Xem thêm
vinacomin
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Tháng 5/2025, xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ, giúp Việt Nam xuất siêu khoảng 4,67 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả giảm 17% – con số phản ánh rõ: chính những khâu kỹ thuật tưởng nhỏ đang trở thành lực cản lớn nhất của ngành.
Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Tôm Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong những tháng đầu năm 2025. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt trước tác động thuế quan của Mỹ.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ vụ tiêu thụ ngoại tệ giả

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ vụ tiêu thụ ngoại tệ giả

Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả”.
Bước tiến quan trọng trong chống buôn lậu của ngành Hải quan

Bước tiến quan trọng trong chống buôn lậu của ngành Hải quan

Tháng 5/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Lũy kế hết tháng 5, ngành Hải quan thu ngân sách được 182.518 tỷ đồng, bằng 44,4% dự toán được ...
Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Chi cục Hải quan khu vực VIII yêu cầu các đơn vị thực hiện chủ động bố trí cán bộ ...
Hải quan Việt Nam làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và châu Âu – ASEAN

Hải quan Việt Nam làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và châu Âu – ASEAN

Bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34, Cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Thọ ...
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả,  xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, ...
Cố tình kê khai thuế không trung thực, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Cố tình kê khai thuế không trung thực, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Người nộp thuế cố tình che dấu doanh thu, kê khai thuế không trung thực sẽ bị xử lý truy ...
Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Theo Lãnh đạo Cục Thuế (Bộ Tài chính), bộ máy mới của ngành Thuế cần được rà soát, điều chỉnh ...
Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hiện tượng "báo hóa mạng xã hội", hay “truyền thông bẩn” đang ngày càng phổ biến, đòi hỏi cơ quan ...
Thêm một thành viên của Samsung được gia hạn ưu tiên về hải quan

Thêm một thành viên của Samsung được gia hạn ưu tiên về hải quan

Samsung Electro-Mechanics Việt Nam là một trong những doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam đang ...
Samsung Display và Hansol được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Samsung Display và Hansol được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Hàn Quốc, Nhật Bản… là những quốc gia có nhiều doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp ưu tiên tại ...
Hoya Glass Disk Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Hoya Glass Disk Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Hiện cả nước có 70 doanh nghiệp đang được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên.
Gia hạn áp dụng doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Fuji Xerox

Gia hạn áp dụng doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Fuji Xerox

Năm 2017, Công ty TNHH Fuji Xerox Việt Nam được công nhận là doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty POSCO VST

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty POSCO VST

Công ty TNHH POSCO VST được công nhận doanh nghiệp ưu tiên lần đầu năm 2017.
Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Chi cục Thuế khu vực VI vừa có văn bản hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối dự án đầu ...
Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Ngày 3/6/2025, Cục Báo chí phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông ...
Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ...
Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Chia sẻ với báo chí, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho biết, để hỗ trợ hộ kinh doanh ...
Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Hải quan Âu ...
Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Cục Thuế vừa có văn bản số 1421/CT-CS gửi các Chi cục Thuế khu vực I và III về việc ...
Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Tháng 5/2025, xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ, giúp Việt Nam xuất siêu khoảng 4,67 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả giảm 17% – con số phản ánh rõ: chính những khâu kỹ ...
Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Tôm Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong những tháng đầu năm 2025. Đây là ...
Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Lô gạo “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sẽ xuất khẩu sang Nhật ngày 5/6, đánh dấu bước ...
Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Từ ngày 1/1/2026, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon CBAM của châu Âu chính thức vận hành đầy đủ. ...
Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Sầu riêng Việt Nam tiếp tục được Trung Quốc thông quan, nhưng nguy cơ nhiễm Cadimi buộc cơ quan chức ...
Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Tuyến vận tải đường biển - đường sông nội địa mới mang tên Mekong Express đã chính thức đi vào ...
Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Cần triệt để cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả các chính sách tài chính để thu ...
Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Năm 2025, tại Hà Nội, có 4 dự án nhà ở xã hội có khả năng hoàn thành, cung cấp ...
Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

ESG ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp niêm yết, ...
Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Quỹ nhà ở quốc gia để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê.
Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Bảng xếp hạng VIX50 – Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 do Vietnam ...
Phiên bản di động