Giám sát tuân thủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới
![]() |
Ảnh minh họa |
Bắt buộc để đảm bảo quyền lợi chủ xe cơ giới
Từ năm 1988, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe máy) đã được thực hiện. Tuy vậy, lâu nay, không ít ý kiến đề nghị xem xét chuyển việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới từ bắt buộc sang tự nguyện. Nguyên nhân được đưa ra là việc giải quyết quyền lợi cho khách hàng còn phức tạp và gây phiền hà cho người sử dụng.
Chẳng hạn, theo phản ánh của cử tri Hà Tĩnh, khi xảy ra tai nạn, vụ việc phát sinh, việc thực hiện các thủ tục để chi trả bảo hiểm rất phức tạp, mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho chủ xe cơ giới.
Trong văn bản trả lời cử tri về vấn đề này mới đây, Bộ Tài chính đã nhấn mạnh, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn. Theo Bộ Tài chính, chủ sử dụng xe máy đa số có thu nhập không cao, với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 150 triệu đồng, về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng.
Bộ Tài chính còn dẫn chứng thực tế từ quốc tế cho thấy, hầu hết quốc gia khác đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan…
Hơn nữa, sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 được ban hành, căn cứ Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan (Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải) trình Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 6/9/2023 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Trong đó, Nghị định 67 đã đưa ra quy định cụ thể về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Vì thế, về phản ánh quy trình bồi thường còn phức tạp, Bộ Tài chính không đồng tình và cho rằng, quy định tại Nghị định 67 đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm. Chẳng hạn, khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ, tổ chức giám định tổn thất phải xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng...
Đảm bảo giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời
Nghị định 67 cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo quyền lợi của chủ xe như tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa 15%; phải thiết lập, duy trì hoạt động 24 giờ/7 ngày đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tổn thất, hướng dẫn, giải đáp cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên có liên quan về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm bắt buộc. Thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm. Nghị định cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.
Hiện tại, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số. Theo đó Bộđã dự thảo quy định về việc xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài như: không thiết lập, duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tổn thất, hướng dẫn, giải đáp cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên có liên quan; không tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp…
Đặc biệt, thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, đảm bảo thực hiện đúng quy định, giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời. Trong năm 2024, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định (nếu có).
Bộ Tài chính cũng nêu rõ, Bộ sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định pháp luật về trách nhiệm bồi thường, đảm bảo quyền lợi của bên mua bảo hiểm… Qua đó, Bộ Tài chính sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 67 và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.
Tin liên quan

Nợ thuế hơn 2,97 tỷ đồng, lãnh đạo một doanh nghiệp khai thác đá có nguy cơ tạm hoãn xuất cảnh
11:00 | 01/08/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thuế TP Hà Nội công bố danh sách 41 doanh nghiệp nợ thuế lớn
08:35 | 01/08/2025 Thuế

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu
19:00 | 02/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan
16:05 | 02/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?
12:44 | 02/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
15:00 | 01/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên
13:00 | 01/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan
09:25 | 01/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174
14:11 | 31/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành
14:00 | 31/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất
08:24 | 31/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh
22:07 | 30/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà
16:00 | 30/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal
15:40 | 30/07/2025 Diễn đàn

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
14:00 | 30/07/2025 Diễn đàn
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
