Giám sát tuân thủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới
![]() |
Ảnh minh họa |
Bắt buộc để đảm bảo quyền lợi chủ xe cơ giới
Từ năm 1988, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe máy) đã được thực hiện. Tuy vậy, lâu nay, không ít ý kiến đề nghị xem xét chuyển việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới từ bắt buộc sang tự nguyện. Nguyên nhân được đưa ra là việc giải quyết quyền lợi cho khách hàng còn phức tạp và gây phiền hà cho người sử dụng.
Chẳng hạn, theo phản ánh của cử tri Hà Tĩnh, khi xảy ra tai nạn, vụ việc phát sinh, việc thực hiện các thủ tục để chi trả bảo hiểm rất phức tạp, mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho chủ xe cơ giới.
Trong văn bản trả lời cử tri về vấn đề này mới đây, Bộ Tài chính đã nhấn mạnh, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn. Theo Bộ Tài chính, chủ sử dụng xe máy đa số có thu nhập không cao, với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 150 triệu đồng, về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng.
Bộ Tài chính còn dẫn chứng thực tế từ quốc tế cho thấy, hầu hết quốc gia khác đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan…
Hơn nữa, sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 được ban hành, căn cứ Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan (Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải) trình Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 6/9/2023 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Trong đó, Nghị định 67 đã đưa ra quy định cụ thể về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Vì thế, về phản ánh quy trình bồi thường còn phức tạp, Bộ Tài chính không đồng tình và cho rằng, quy định tại Nghị định 67 đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm. Chẳng hạn, khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ, tổ chức giám định tổn thất phải xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng...
Đảm bảo giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời
Nghị định 67 cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo quyền lợi của chủ xe như tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa 15%; phải thiết lập, duy trì hoạt động 24 giờ/7 ngày đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tổn thất, hướng dẫn, giải đáp cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên có liên quan về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm bắt buộc. Thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm. Nghị định cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.
Hiện tại, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số. Theo đó Bộđã dự thảo quy định về việc xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài như: không thiết lập, duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tổn thất, hướng dẫn, giải đáp cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên có liên quan; không tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp…
Đặc biệt, thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, đảm bảo thực hiện đúng quy định, giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời. Trong năm 2024, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định (nếu có).
Bộ Tài chính cũng nêu rõ, Bộ sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định pháp luật về trách nhiệm bồi thường, đảm bảo quyền lợi của bên mua bảo hiểm… Qua đó, Bộ Tài chính sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 67 và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.
Tin liên quan

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI
17:22 | 12/06/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực IV triển khai 3 ứng dụng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp
14:12 | 12/06/2025 Hải quan

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế
15:15 | 13/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết
10:36 | 12/06/2025 Đối thoại

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá
09:53 | 12/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế
14:42 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm
09:06 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ
15:10 | 10/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt
09:42 | 10/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại
16:19 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường
16:11 | 09/06/2025 Diễn đàn

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp
16:06 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất
15:34 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính
09:47 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng ngô hạt
09:21 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thu nội địa của Quảng Ninh, Hải Phòng đạt 61% dự toán

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng

Đội Kiểm soát hải quan Quảng Ninh phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân

Cao Bằng: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 476,45 triệu USD

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

Thu nội địa của Quảng Ninh, Hải Phòng đạt 61% dự toán

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng

Đội Kiểm soát hải quan Quảng Ninh phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân

Cao Bằng: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 476,45 triệu USD

Thành lập Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực VIII trực thuộc Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Ninh

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp cung cấp miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở tăng 11,3%

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Thái Nguyên: xử lý 188 vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
