Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu lý do chưa bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy
Mục tiêu bảo vệ người tham gia bảo hiểm luôn được đặt lên hàng đầu Bảo hiểm xe máy - quản lý như thế nào cho hiệu quả? Đường dây nóng về bảo hiểm đã tiếp nhận, xử lý gần 700 kiến nghị, phản ánh |
Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn |
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã góp phần khôi phục tài chính cho các tổ chức, cá nhân khi không may xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, theo đại biểu, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp. Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường.
Trả lời chất vấn đề ý kiến này của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.
Theo Bộ trưởng, trong thời gian vừa qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64% và từ năm 2021 cho đến tháng 9/2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người tai nạn khoảng gần 2.300 tỷ đồng.
“Điều này thể hiện Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người sử dụng gói bảo hiểm xe máy, vì đa số người sử dụng xe máy là người nghèo. Khi bị tai nạn, nếu ảnh hưởng đến tính mạng thì bảo hiểm được chi trả tối đa là 150 triệu đồng, xe bị hư hỏng thì quy định được tối đa là 50 triệu đồng”, Bộ trưởng nêu rõ.
Về việc làm thế nào để tạo thuận lợi cho chi trả, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã quy định các công ty bảo hiểm trong vòng 3 ngày phải chi trả bảo hiểm cho người dân bị tai nạn. Nếu bị ảnh hưởng đến tính mạng thì cần có biên bản, tức là lập biên bản vào hồ sơ của công an; còn nếu không bị ảnh hưởng đến tính mạng chỉ cần file ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử thì trong vòng 3 ngày các công ty bảo hiểm phải chi trả cho người bảo hiểm bị tai nạn.
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã nhiều lần có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tại các địa phương về vấn đề này. Bộ Tài chính nêu rõ, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam.
Vào cuối năm 2022, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ, trình Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá tác động của chính sách đối với bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe máy. Trường hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp theo quy định mà việc bồi thường bảo hiểm xe máy vẫn không cải thiện thì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách này.
Tin liên quan
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
14:27 | 26/04/2024 Tài chính
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
21:12 | 24/04/2024 Tài chính
Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực
08:09 | 27/04/2024 Tài chính
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
16:02 | 26/04/2024 Chứng khoán
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
16:01 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử
11:41 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023
09:04 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt
08:15 | 26/04/2024 Tài chính
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
10:56 | 25/04/2024 Chứng khoán
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh
09:08 | 25/04/2024 Chứng khoán
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
22:59 | 24/04/2024 Chứng khoán
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam
15:04 | 23/04/2024 Tài chính
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ
08:29 | 23/04/2024 Chứng khoán
Thực hiện công khai, minh bạch, tạo kết quả tích cực trong phòng chống tham nhũng
08:15 | 23/04/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics