Giải pháp nào xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái?

06:53 | 31/03/2019

(HQ Online) - Gần 5.000 container hàng nhập khẩu về cảng Cát Lái trên 3 tháng chủ hàng vẫn chưa đến nhận, trong đó có hơn 2.500 container đã được xác định là vô chủ, Cục Hải quan TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh số hàng này, giải tỏa mặt bằng cho cảng.

giai phap nao xu ly hang ton dong tai cang cat lai Truy tìm chủ lô hàng bách hóa nhập lậu
giai phap nao xu ly hang ton dong tai cang cat lai Hải quan TPHCM: Tập trung xử lý hàng tồn vô chủ
giai phap nao xu ly hang ton dong tai cang cat lai Xử lý hơn 1.600 container phế liệu tồn tại cảng Cát Lái
giai phap nao xu ly hang ton dong tai cang cat lai Cảng Cát Lái: Hơn 110 container hàng nhập khẩu đang bị khóa
giai phap nao xu ly hang ton dong tai cang cat lai
Phế liệu tồn tại cảng Cát Lái. Ảnh: T.H.

Xác định hàng chục container phế thải

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, tính đến ngày 21/3 tại cảng Cát Lái hàng tồn đọng trên 90 ngày có tổng cộng 4.771 container, trong đó có 2.677 container là phế liệu.

Trong số hàng tồn đọng quá 90 ngày nêu trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã thực hiện đăng thông báo tìm chủ hàng. Trong đó, đối với hơn 2.500 container đăng thông báo tìm chủ hàng vào tháng 7/2018, đến nay, khách hàng đã liên hệ làm thủ tục nhận hàng gần 600 container, số tồn bãi gần 2.000 container được xác định là vô chủ, chủ yếu là phế liệu đang được cơ quan Hải quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp với các đơn vị chức năng phân loại, kiểm kê.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý số phế liệu tồn đã phát hiện một số vướng mắc. Trong số 827 container được chuyển sang cảng Tân cảng Hiệp Phước để kiểm kê, phân loại có đến 479 chưa kiểm kê được do vướng mắc thủ tục, như: Các container hàng của doanh nghiệp nằm trong danh sách được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép nhập khẩu phế liệu nhựa, hàng hóa do cơ quan điều tra yêu cầu giữ sau khi đăng báo, hàng hóa doanh nghiệp đã mở tờ khai hải quan, nhưng không đến nhận hàng…

Trong số gần 400 container đã được phân loại, kiểm đếm xong, Cục Hải quan TPHCM cho biết, bằng cảm quan, cơ quan Hải quan bước đầu xác định có khoảng 80 container chứa phế thải. Đối với số phế thải này, Cục Hải quan TPHCM đề xuất, lập biên bản vi phạm đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế thải vào Việt Nam, buộc hãng tàu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 30 ngày, hoặc hãng tàu chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phê duyệt phương án xử lý và giao cho đơn vị đủ năng lực tiêu hủy thực hiện.

Đối với 51 container phế liệu liên quan đến các vụ án mà cơ quan điều tra yêu cầu tạm giữ sau khi hàng hóa đã được hội đồng xử lý hàng tồn đọng kiểm kê, sẽ không xử lý, chờ ý kiến cuối cùng của cơ quan điều tra.

Xử lý nhanh hàng vô chủ

Do số lượng container tồn thuộc diện vô chủ rất lớn, không đủ diện tích và nhân sự để thực hiện kiểm kê, phân loại cùng một thời điểm cho đến khi kết thúc, nhằm sớm tạo điều kiện giải phóng mặt bằng phục vụ kinh doanh cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, giải phóng vòng đời container cho hãng tàu kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng…, Cục Hải quan TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh đối với số hàng tồn đọng vô chủ.

Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện nay, một số doanh nghiệp đề nghị được làm thủ tục nhập khẩu hàng phế liệu, hàng khác thuộc các lô hàng tồn đọng, hoặc hãng tàu đề nghị được tái xuất hoặc tiêu hủy. Với các đề nghị này, Cục Hải quan TPHCM đề xuất, xin ý kiến Tổng cục Hải quan: Đối với phế liệu được phép nhập khẩu, chấp thuận cho doanh nghiệp được nhận các lô hàng đã qua kiểm kê, nhưng chưa xử lý (chưa giám định, định giá, xác lập sở hữu toàn dân). Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải làm cam kết nhận hàng trong thời gian sớm nhất, chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí liên quan đến kiểm kê hàng hóa, chi phí vận chuyển phục vụ công tác kiểm kê…

Đối với hàng hóa xin tái xuất, chấp thuận cho hãng tàu hoặc doanh nghiệp được phép tái xuất với điều kiện cam kết tái xuất trong thời gian sớm nhất; thanh toán các chi phí liên quan đến kiểm kê, phân loại hàng hóa, chi phí vận chuyển…

Đối với hàng hóa tiêu hủy, chấp thuận cho hãng tàu hoặc doanh nghiệp được phép tiêu hủy (tự chịu mọi chi phí tiêu hủy, chi phí liên quan đến kiểm kê hàng hóa, chi phí vận chuyển) đối với các lô hàng được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt phương án xử lý, ký hợp đồng với đơn vị đủ điều kiện tiêu hủy hàng hóa, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường dưới sự giám sát của hội đồng tiêu hủy …

Với các giải pháp trên, hiện Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cục Hải quan TPHCM đang tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để xử lý rốt ráo số hàng tồn đọng tại các cảng biển, sân bay trên địa bàn quản lý…

Lê Thu