Giải pháp nào tháo gỡ ách tắc nông sản tại Lạng Sơn?
![]() | Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại Lạng sơn |
![]() | Ùn ứ khoảng 5.000 container hàng nông sản tại biên giới Lạng Sơn |
![]() | Ùn ứ nông sản tại Lạng Sơn chưa thể giải quyết dứt điểm |
![]() |
Lượng hàng hóa ùn ứ tại bến bãi, dọc quốc lộ ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh ước tính lên tới trên 4.000 container. Ảnh: ST |
Lượng xe tăng lên mỗi ngày
Thống kê sơ bộ, đến thời điểm chiều 19/12, tại quốc lộ 1A từ thành phố Lạng Sơn lên khu vực cửa khẩu có hàng nghìn xe container chở hàng nông sản từ các tỉnh phía Nam đổ ra vẫn nối đuôi nhau ì ạch tiến đến các bãi trung chuyển, bãi kiểm hóa. Bãi xe Bản Liếp, Xuân Cương (huyện Cao Lộc), Bảo Nguyên và khu phi thuế quan cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng), Vĩnh Long, Tuấn Minh…. cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình), đều trong tình trạng chật cứng xe hàng.
Mới đây, phía Trung Quốc có thông báo, nêu rõ: Do tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, vậy lái xe cửa khẩu cần về quê sớm để cách ly 21 ngày kịp đón năm mới với gia đình, dẫn đến việc xuất hàng sang Việt Nam sẽ phải dừng sớm hơn mọi năm. Hàng hóa về tới kho Bằng Tường trước ngày 31/12 sẽ được thông quan về Việt Nam trước tết Nguyên đán. Hàng hóa về tới kho Bằng Tường sau tết Dương lịch 1/1/2022 khả năng sẽ đợi sau khi kỳ nghỉ tết Nguyên đán mới thông quan tiếp.... |
Chỉ tính riêng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, nơi được coi là đầu mối xuất khẩu nông sản lớn của cả nước, hiện vẫn tồn khoảng 3.000 xe hàng chưa được thông quan, chủ yếu là các mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài. Trong đó, tồn ở bãi Bảo Nguyên 963 xe; tồn tại khu phi thuế quan 1.456 xe; tồn tại ngã ba đến khu vực B2 đường xuất nhập khẩu chuyên dụng 180 xe. Thậm chí lượng hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh chờ làm thủ tục xuất khẩu đã phải “lánh tạm” nằm chờ tại cửa khẩu Cốc Nam –gần 250 xe (nơi phía Trung Quốc dừng thông quan từ tháng 8 tới nay).
Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang tồn 1.312 xe container hàng, chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử... Cửa khẩu Chi Ma hiện đang tồn gần 700 xe với các mặt hàng chủ yếu là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm…
Số xe chở hàng hoá ùn ứ tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng tăng, trong khi năng lực thông quan mỗi cửa khẩu chỉ trên dưới 200 xe/ngày.
Theo bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thời gian vừa qua, do gia tăng mức độ phòng chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã tăng cường một số biện pháp kiểm dịch đối với người và phương tiện nhập cảnh. Cùng với thời điểm cuối năm, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tăng cao, từ 1.500 - 1.700 phương tiện/ngày, khiến lượng phương tiện ùn ứ càng gia tăng.
Trong đó, ngày 8/12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm (huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) do nghi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 tại thị trấn Ái Điểm. Đặc biệt, do sự cố lỗi mạng nên phía Trung Quốc đang tạm dừng thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh từ ngày 15 đến hết ngày 17/12 mở trở lại, nhưng đến ngày 19/12, phía Trung Quốc lại tiếp tục dừng thông quan. Ngoài ra, nhiều loại nông sản vào vụ thu hoạch, chuẩn bị hàng Tết.
Dù nguyên nhân nào thì tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu đâu phải mới xảy ra mà nó đã trở thành “điệp khúc” khi đến mùa vụ, gần Tết hoặc khi Trung Quốc “chuyển trạng thái” thông quan.
![]() |
Ngày 20/12, mọi hoạt động thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn án binh bất động. Ảnh: Hải Âu |
Cần tháo gỡ từ đâu?
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho rằng: dường như năm nào khi “căn bệnh” tái phát, các bộ quản lý và địa phương cũng đã ngồi lại bàn và đưa ra giải pháp để triển khai. Và đã có rất nhiều giải pháp được áp dụng tức thời nhưng bài toán khó này cần một “lời giải” có tính khả thi! Bởi để giải quyết nút thắt này đâu phải là giải pháp trước mắt, ngắn hạn mà cần giải pháp lâu dài, căn cơ của nhiều ngành, thay đổi từ sản xuất, chế biến, vận tải, chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa đến quản lý xuất nhập khẩu.
Để giải bài toán khó này phải là cuộc chuyển đổi về chất. Nông dân thậm chí phải thay đổi lối canh tác truyền thống, phải biết trồng cây trái vụ, tránh “đụng hàng”. Và ở khâu thương mại phải làm chuyên nghiệp, mua bán theo hợp đồng, phải có kho bảo quản, tạm trữ, chế biến... Phải xem hàng ngàn xe hàng hóa ùn tắc ở cửa khẩu là căn bệnh cần được ngành nông nghiệp, công thương trị dứt điểm. Thậm chí phải đưa ra lộ trình đến ngày nào đó phải chấm dứt điệp khúc “đến hẹn lại lên”, vị cán bộ thuộc Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để làm được điều đó cần phải có thời gian và không thể nói sáng thì chiều có thể triển khai được ngay. Trong khi đó, hiện tại với tình hình “nóng bỏng” ùn ứ nông sản ở biên giới thì lại cần phải có giải pháp ứng phó kịp thời. Do đó, để giải quyết tình thế, theo bà Đoàn Thu Hà, UBND tỉnh Lạng Sơn liên tục phát đi thông báo tới cộng đồng doanh nghiệp, Sở Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố và có nhiều báo cáo gửi các bộ quản lý khuyến cáo địa phương lên phương án cân đối, chủ động bảo quản nông sản tại các kho lạnh; khuyến nghị doanh nghiệp chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu. Và quan trọng nhất là doanh nghiệp phải chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu theo đường chính ngạch, mua bán theo hợp đồng với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính...
“Ngoài ra, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng như các cơ quan, ban ngành của tỉnh cũng đang tích cực điện đàm, trao đổi với phía Trung Quốc, đề xuất một số giải pháp để tăng thông quan cho các hàng hóa, nhất là nông sản...”, bà Đoàn Thu Hà cho biết thêm.
Cùng tích cực triển khai các giải pháp, Hải quan Lạng Sơn cũng đã và đang thường xuyên có văn bản hoặc điện đàm với các ngành hữu trách của phía Trung Quốc nhằm tháo gỡ tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu ở cửa khẩu. Qua mỗi lần trao đổi, phía Trung Quốc đều đồng thuận, nhất trí, tuy nhiên, khi triển khai công việc vẫn diễn ra chậm.
Tin liên quan

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới
08:36 | 31/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới
13:22 | 30/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn – Quảng Tây: Cùng tìm biện pháp thông quan hàng hóa qua cửa khẩu của 2 bên
09:51 | 28/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
08:43 | 31/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023
18:08 | 30/05/2025 Xu hướng

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép
17:20 | 30/05/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ
11:02 | 30/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa
21:32 | 29/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây
15:53 | 29/05/2025 Xu hướng

Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025
15:38 | 29/05/2025 Xu hướng

Vải thiều Thanh Hà sẵn sàng “chinh phục” thị trường cao cấp
15:35 | 29/05/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm rẽ khỏi lối cũ
08:54 | 29/05/2025 Xu hướng

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo
16:28 | 28/05/2025 Xu hướng

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%
16:26 | 28/05/2025 Xu hướng

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam
16:20 | 28/05/2025 Cần biết

Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam
16:09 | 28/05/2025 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
