Facebook Twitter youtube Tiktok

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin

Tình trạng giả mạo thương hiệu nói chung, nông sản nói riêng đang diễn ra khá phức tạp, gây mất lòng tin vào các trang web mua sắm trực tuyến.

Tràn lan tình trạng giả mạo thương hiệu nông sản

Điển hình có thể kể tới là sản phẩm yến sào Khánh Hòa của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa.

Theo bộ phận sở hữu trí tuệ của Công ty này, năm 2024 đã phát hiện trên 30 đơn vị sao chép mẫu mã, bao bì, thành phần sản phẩm; 15 công ty ở TP Hồ Chí Minh sử dụng tên “Yến sào Khánh Hòa" để đặt nhãn hiệu sản phẩm; 10 website chứa tên miền "Yensaokhanhhoa".

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin
Một mẫu trưng bày sản phẩm yến sào giả - thật

Tất cả những điều này đều nhằm làm cho người tiêu dùng lầm tưởng đó là sản phẩm chính hãng của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa để trục lợi bán hàng kém chất lượng.

Hay như đối với sản phẩm cam Cao Phong, hiện nay vẫn có rất nhiều đơn vị, địa phương bày bán “cam Cao Phong” nhưng thực chất nguồn gốc, xuất xứ như thế nào thì không rõ, giá cả lại thấp hơn những đơn vị bán cao Cao Phong đảm bảo chất lượng ở Hòa Bình. Thực tế, chỉ cần lên mạng xã hội gõ từ khóa “mua cam Cao Phong” là cho ra hàng trăm người bán đặc sản này.

Thực tế hiện nay, người tiêu dùng có nhu cầu tìm bất kỳ đặc sản vùng miền nào chỉ cần lên mạng xã hội gõ từ khóa là sẽ cho ra hàng trăm kết quả. Tuy nhiên, trong hàng trăm người bán đó, không ai có thể biết được có bao nhiêu đặc sản “fake”, có bao nhiêu đặc sản chuẩn.

Để tạo ra một sản phẩm hàng hóa có chất lượng đảm bảo và có thương hiệu trên thị trường là cả quá trình dài của các nhà sản xuất hay hợp tác xã. Tình trạng hàng hóa giả mạo, khiến những đơn vị làm ăn chân chính khó cạnh tranh vì đầu ra quá nhiều. Trong khi không ít người tiêu dùng vẫn không quá chú trọng đến chất lượng và xuất xứ mà lựa chọn những hàng hóa có giá rẻ hơn.

Theo các chuyên gia, vấn đề quản lý, xử lý hàng hóa giả mạo hiện nay vẫn còn chưa có hồi kết vì tình trạng bán hàng, kiểm soát hàng hóa online vẫn còn nhiều lỗ hổng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Hà Nội, nhận định hàng giả, hàng nhái vẫn có chỗ đứng trên thị trường là bởi nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa, sản phẩm nhưng chưa chú trọng nhiều đến khâu bảo vệ hàng hóa.

Ngay như việc đăng ký sở hữu trí tuệ về sản phẩm, về bao bì sản phẩm, về ảnh đại diện thương hiệu cũng chưa được quan tâm.

Giải pháp?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Như vậy, để tránh bị thiệt hại bởi tình trạng này, mỗi nhà sản xuất chân chính cần nâng cao ý thức bảo vệ hàng hóa, thương hiệu của chính mình. Cách cụ thể nhất ở đây là các doanh nghiệp, hợp tác xã cần đăng ký mã vạch cho từng loại sản phẩm tại Bộ Khoa học và Công nghệ để khẳng định sản phẩm đó là của mình. Trên thị trường quốc tế, mã vạch chính là “căn cước sản phẩm” khi đưa ra thị trường.

Hiện nay, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2024 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác quản lý truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam; mang đến nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Giải pháp cho tình trạng giả mạo thương hiệu nông sản
Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2024

Đến nay, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia đã có hàng nghìn đơn vị, doanh nghiệp và địa phương tham gia kết nối dữ liệu. Cùng với đó là sự tham gia của các ngành hàng chủ lực, như: nông sản, thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế… cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của hệ thống này trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Nhìn chung, việc vận hành của Cổng thông tin đã mang đến nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia tạo nền tảng kết nối dữ liệu truy xuất nguồn gốc tập trung, giúp doanh nghiệp dễ dàng công bố và quản lý thông tin sản phẩm. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp bởi hàng hóa có thông tin truy xuất nguồn gốc rõ ràng sẽ dễ dàng được chấp nhận tại thị trường quốc tế; đáp ứng yêu cầu pháp lý do nhiều thị trường, như: EU, Mỹ yêu cầu sản phẩm phải có truy xuất nguồn gốc đầy đủ.

Đối với người tiêu dùng, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm bằng mã QR; gia tăng niềm tin vào sản phẩm, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, dược phẩm và hàng tiêu dùng; bảo vệ quyền lợi bởi nếu xảy ra vấn đề về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin để đưa ra quyết định phù hợp…

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, thông qua Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia có thể theo dõi, kiểm soát và xử lý các vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm; thu thập và phân tích dữ liệu về sản phẩm, phục vụ cho việc xây dựng chính sách và quy định.

Vì vậy, song song với việc vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia, thì công tác tuyên truyền, đào tạo về truy xuất nguồn gốc cần được đẩy mạnh, giúp doanh nghiệp, địa phương hiểu rõ lợi ích và phương thức triển khai truy xuất nguồn gốc một cách hiệu quả.

Ngoài ra, về phía người tiêu dùng, cần nâng cao nhận thức, sử dụng công nghệ để xác minh nguồn gốc sản phẩm và thận trọng trước khi mua hàng. Đặc biệt, tâm lý "ham rẻ" chính là yếu tố khiến hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp tục tồn tại.

Cùng với đó, người tiêu dùng nên có những phản ứng mạnh mẽ hơn như yêu cầu đổi trả hàng hoặc tố giác lên các đơn vị phân phối, cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm vi phạm chất lượng. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân mà còn góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch và các doanh nghiệp chân chính.

Lê Vân

Tin liên quan

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đảm bảo chất lượng cá tra xuất khẩu cần quan tâm từ con giống

Đảm bảo chất lượng cá tra xuất khẩu cần quan tâm từ con giống

(HQ Online) - Theo ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), để cá tra đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu, yêu cầu đầu tiên đó là phải có nguồn giống sạch bệnh, đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Truy xuất nguồn gốc xuất xứ giúp nâng hạng giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc xuất xứ giúp nâng hạng giá trị sản phẩm

(HQ Online) - Truy xuất nguồn gốc xuất xứ đã và đang là yêu cầu bắt buộc đối với hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu tới nhiều thị trường thế giới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR là một giải pháp hữu hiệu trong truy xuất nguồn gốc, qua đó nâng giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là nông sản.
Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được xác định là làm giả do Công ty TNHH Công nghệ Herbitech ở khối 8, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội sản xuất là BABY SHARK và Medi Kid Calcium K2.
Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng đi kèm là sự gia tăng của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Nhiều vụ thu giữ mỹ phẩm giả với số lượng lớn bày bán trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội đã được cơ quan chức năng phát hiện, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.
Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa

Ngày 23/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị thu hồi 12 loại thực phẩm, dinh dưỡng (dạng sữa bột) là hàng giả; khuyến cáo người dân không nên sử dụng 72 sản phẩm sữa đang tiếp tục điều tra.
“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt

“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt

Sự kiện là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái gắn liền với các loại trái cây đặc sản của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước cũng như lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt Nam.
Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch họp báo thường kỳ quý I/2025.
Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế có Công văn số 1136 /QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược.
Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả

Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả

Theo chuyên gia kinh tế, PGS, TS. Ngô Trí Long (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cần xử lý nghiêm cả doanh nghiệp vi phạm lẫn tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý.
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 8/2025.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng vừa ký ban hành Công điện 40/CĐ-TTg, ngày 17/4/2025 về xử lý việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả.
Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ việc sữa bột giả bị lực lượng Công an bắt giữ gần đây cho thấy, còn nhiều vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý...
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương cho biết đang tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện công tác quản lý lưu thông hàng hóa đối với mặt hàng sữa, tập trung vào việc nhận diện các lỗ hổng sau khâu phân phối.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Cục Hải quan đang đẩy mạnh trao đổi thông tin với Hải quan Mỹ liên quan đến vấn đề Mỹ sẽ áp thuế đối với hàng NK từ Việt Nam.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Trí tuệ nhân tạo đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam đột phá và thích ứng linh hoạt hơn với thị trường.
9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Bằng thủ đoạn ngụy trang ma túy trong máy lọc không khí, xe máy điện đã qua sử dụng, các bị cáo đã vận chuyển hơn 91 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam qua đường mòn, lối mở và tuyến sông khu vực biên giới.
Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Chi cục Hải quan khu vực III (quản lý địa bàn Hải Phòng, Thái Bình) sẽ tăng cường các biện pháp chống gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp.
Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

Công ty CPHH Vedan Việt Nam được vinh danh trong Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2025.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
Phiên bản di động