Facebook Twitter youtube Tiktok

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Xuất khẩu Việt Nam đầu năm 2025 đang đối mặt nhiều thách thức. Theo S&P Global, đơn đặt hàng mới trong ngành sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 5, chủ yếu do lo ngại thuế quan cao từ Mỹ – thị trường xuất khẩu trọng điểm. Tổng thống Mỹ từng tuyên bố áp thuế đối ứng đến 46% với hàng từ các nước có thặng dư lớn, trong đó có Việt Nam. Thực tế, xuất khẩu nửa đầu tháng 5 chỉ đạt 16,88 tỷ USD, giảm 18,3% so với nửa cuối tháng 4; cán cân thương mại cũng thâm hụt kỷ lục 2,32 tỷ USD.
Chủ động nguồn hàng đón cơ hội trong xuất khẩu xanh Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD
Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
Ngành da giày đang chịu sức ép lớn từ thuế Mỹ và yêu cầu sản xuất xanh ngày càng khắt khe của EU.

Bức tranh xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2025 đang cho thấy những gam màu trầm lắng.

Báo cáo mới nhất từ S&P Global chỉ ra rằng số lượng đơn đặt hàng mới trong ngành sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 5 và chính sách thuế quan từ thị trường trọng điểm Mỹ được xem là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng này. Nỗi lo về sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu do bất lợi về giá, sau khi Tổng thống Mỹ công bố khả năng áp thuế đối ứng lên tới 46% với hàng hóa từ các quốc gia có thặng dư thương mại lớn, trong đó có Việt Nam, giờ đây đã không còn là dự báo đơn thuần.

Thực tế, số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu trong nửa đầu tháng 5 chỉ đạt 16,88 tỷ USD, giảm tới 18,3% so với nửa cuối tháng 4, tập trung chủ yếu ở các nhóm hàng công nghiệp chế biến - vốn là trụ cột của nền kinh tế.

Cùng với đó, cán cân thương mại đã thâm hụt 2,32 tỷ USD, mức sâu nhất từ đầu năm đến nay.

Những áp lực bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu

Tình hình giảm sút này không chỉ xuất phát từ yếu tố thuế quan. Các thị trường lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc vẫn chưa phục hồi nhu cầu một cách ổn định.

Bên cạnh lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế lớn, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn đối mặt với hàng loạt thách thức khác: sự thay đổi trong quy tắc xuất xứ, các rào cản kỹ thuật mới và chuỗi logistics toàn cầu vẫn chưa hoàn toàn thông suốt.

Việc nhiều đơn hàng điện tử bị trì hoãn hoặc điều chỉnh tiến độ giao hàng cũng góp phần làm sụt giảm nhanh chóng lượng xuất khẩu.

Đối với các ngành hàng chủ lực, áp lực càng rõ nét. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam chia sẻ rằng, ngành da giày đang đối mặt với rủi ro gia tăng từ các biện pháp thuế quan của Mỹ và sự phụ thuộc đáng kể vào nguồn nguyên liệu thô nhập khẩu.

Thêm vào đó, các tiêu chuẩn ngày càng nghiêm ngặt liên quan đến sản xuất xanh, tuần hoàn và giảm phát thải CO₂ do Liên minh châu Âu áp dụng đang đòi hỏi ngành phải khẩn trương điều chỉnh quy trình sản xuất theo hướng bền vững. Chuỗi cung ứng và hoạt động logistics nội tại ngành cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tương tự, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, xác nhận Mỹ là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn một phần ba tổng kim ngạch trong năm 2024. Trong khi đó, thị trường châu Âu ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn phát triển bền vững, tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh hay Indonesia.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định dựa trên khảo sát PMI, rằng dù chi phí đầu vào có giảm lần đầu tiên sau gần hai năm do nhu cầu giảm, tâm lý thận trọng vẫn bao trùm doanh nghiệp khi lượng đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh, kéo theo tổng đơn hàng đi xuống.

Ông nhấn mạnh rằng, "mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào chính sách thuế quan của Mỹ để xem ngành sản xuất của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như thế nào" khi năm 2025 đi qua một nửa.

Góc nhìn chuyên gia và những kiến nghị then chốt

Trước bối cảnh đầy thách thức này, các chuyên gia kinh tế và đại diện hiệp hội ngành hàng đã đưa ra những phân tích sâu sắc cùng các kiến nghị thiết thực.

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đưa ra các kịch bản về tác động của thuế quan Mỹ. Ông dự báo trong trường hợp xấu nhất, nếu Việt Nam chịu mức thuế đối ứng 46% từ đầu tháng 7, xuất khẩu có thể giảm từ 22 - 24 tỷ USD (tương đương 5 - 6%) so với kịch bản thông thường.

Tuy nhiên, ông lạc quan hơn nếu Việt Nam đàm phán được mức thuế đối ứng khoảng 20 - 25% trong vòng một năm, khi đó xuất khẩu chỉ giảm từ 6 - 7,5% (tương đương 1,2 - 1,5%) so với kịch bản thông thường. Kịch bản tốt nhất là Việt Nam chỉ bị áp thuế 10% như 126 nước khác, khi đó xuất khẩu sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Từ đó, ông kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý cần kiên định, chủ động thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi với Mỹ và tăng cường đối thoại, đàm phán qua các kênh. Cần sớm triển khai các giải pháp cụ thể nhằm cân bằng thương mại hơn với Mỹ, bao gồm tăng nhập khẩu từ Mỹ và tiếp tục giảm thuế đối ứng với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Đặc biệt, cần có phương án đàm phán nhanh, hiệu quả, với cam kết, giải pháp và lộ trình cụ thể để đạt được kịch bản thuế suất thấp hơn (20-25%).

Từ góc độ ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân đưa ra các kiến nghị cụ thể cho Nhà nước. Bà cho rằng cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và xây dựng cơ sở dữ liệu xuất khẩu để kết nối tốt hơn với khách hàng quốc tế.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt trong marketing và thiết kế sản phẩm thông qua hợp tác với chuyên gia quốc tế, cũng là yếu tố then chốt.

Đồng thời, hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế cần được đẩy mạnh tại Việt Nam dưới nhiều hình thức như hội chợ, triển lãm, hội nghị và đoàn xúc tiến thương mại. Bà cũng nhấn mạnh việc tận dụng tối đa xu hướng chuyển đổi số bằng cách ứng dụng công nghệ như hội chợ trực tuyến, nền tảng thương mại điện tử, AI, big data và blockchain để nâng cao hiệu quả tiếp cận thị trường.

Cuối cùng, cần chú trọng thu hút đầu tư, đặc biệt từ nước ngoài, vào sản xuất và phân phối nguyên phụ liệu nhằm hình thành các trung tâm cung ứng nội địa và phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho ngành da giày.

Chia sẻ thêm về thị trường Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại tại Mỹ, đưa ra một góc nhìn khác. Ông cho rằng, việc Mỹ tham vọng vực dậy năng lực sản xuất giày dép nội địa thông qua chính sách thuế quan sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, bởi đây là ngành đòi hỏi vốn lớn, máy móc nặng và thâm dụng lao động.

Ông Hưng dẫn lại ý kiến của Tổng thống Trump rằng, Mỹ không cần một ngành dệt may phát triển mạnh mà tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao hơn. Điều này cho thấy, Mỹ vẫn là thị trường triển vọng cho xuất khẩu dệt may và giày dép của Việt Nam.

Từ đó, ông Hưng kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cần thúc đẩy đàm phán để tạo cơ chế ổn định cho doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành dệt may, giày dép. Các cơ quan cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, xuất xứ và sản xuất bền vững – yếu tố ngày càng quan trọng.

Ở cấp địa phương, cần tạo điều kiện về hạ tầng và môi trường đầu tư để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và đầu tư sản xuất bền vững. Các hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác Mỹ để nắm bắt chính sách và cập nhật quy định nhập khẩu kịp thời.

Để "chặn đà giảm" và tạo động lực mới cho xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức từ thị trường thế giới và nguy cơ thuế quan Mỹ đang hiện hữu, đòi hỏi một chiến lược tổng thể và sự phối hợp chặt chẽ.

Từ các phân tích và kiến nghị của chuyên gia, có thể thấy, các giải pháp cần tập trung vào ba trụ cột chính: đàm phán chính sách vĩ mô hiệu quả, hỗ trợ và nâng cao năng lực thích ứng cho doanh nghiệp (bao gồm cả yếu tố công nghệ và bền vững), và cải thiện môi trường kinh doanh, hạ tầng từ cấp địa phương.

Chỉ khi Nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ quan ngoại giao cùng đồng lòng, chủ động và linh hoạt, xuất khẩu Việt Nam mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

HOA BÙI

Tin liên quan

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng và động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2025.
Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược vươn ra thị trường quốc tế, bất chấp nhiều thách thức về chi phí, thuế quan. Khảo sát của Ngân hàng UOB cho thấy, động lực mở rộng, tận dụng cơ hội trong ASEAN cùng xu thế số hóa và phát triển xanh ngày càng rõ nét trong mục tiêu tăng trưởng dài hạn.
Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Ngành rau quả Việt Nam đang trải qua những tháng đầy thử thách khi kim ngạch xuất khẩu liên tục sụt giảm. Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 5/2025, giá trị xuất khẩu rau quả chỉ đạt hơn 496 triệu USD, giảm tới 33,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu đi xuống, kéo tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.
Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Xuất khẩu dệt may Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, đứng trong nhóm 5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước. Tuy vậy, đà tăng trưởng này vẫn bị thử thách bởi hai "điểm nghẽn” lớn: giá sợi giảm và sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.
Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Nhiều yếu tố tác động khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vừa phải lo tăng trưởng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí.
Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam đang tăng tốc thúc đẩy thương mại biên giới với Campuchia, hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD kim ngạch song phương vào năm 2030, mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhờ ưu thế thị trường láng giềng, lợi thế thuế quan và nhu cầu nhập khẩu đa dạng.
Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Căn cứ kết quả thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng ngành, lĩnh vực 7 tháng đầu năm, khả năng huy động nguồn lực, các động lực, dư địa phát triển trong các tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng (kèm theo các giải pháp) cho các tháng, quý còn lại của năm.
Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Bộ Công Thương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện thỏa thuận thương mại với Mỹ, dự kiến trình lên Chính phủ để lấy ý kiến các bộ, ngành và các cơ quan trong tuần tới.
Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trong 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch XNK của TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng khá, đạt gần 110 tỷ USD.
Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Ngày 8/8, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà đã có buổi làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm liên kết vùng phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu.
Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu

Ba Lan hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung – Đông Âu. Mối quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước đang tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần, đồng thời thu hút thêm dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ Ba Lan.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra đạt chứng nhận ASC

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra đạt chứng nhận ASC

Toàn bộ sản lượng cá tra được chứng nhận ASC trên toàn cầu hiện nay đều đến từ Việt Nam.
Đề xuất nhóm nhiệm vụ để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Đề xuất nhóm nhiệm vụ để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, mức thuế đối ứng 20% mà Hoa Kỳ áp với hàng hóa Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực từ 12 giờ ngày 7/8 theo giờ Washington D.C., tức là khoảng một ngày nữa sẽ có hiệu lực ở Việt Nam. Bộ Công Thương đã kịp thời trình Thủ tướng Chính phủ nhóm nhiệm vụ giao cho các Bộ, ngành để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan này.
Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Dù kim ngạch XNK 7 tháng giảm so với cùng kỳ năm 2024 nhưng Hà Tĩnh vẫn đặt mục tiêu đạt 2,5 tỷ USD XK hàng hóa trong năm nay. Những tín hiệu tích cực từ thị trường và chính sách đang tiếp thêm động lực để DN bứt phá trong những tháng cuối năm 2025.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng muốn dừng lại.
Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực X Dương Minh Đức khẳng định: với tinh thần đồng hành, hỗ trợ và lắng nghe, sẵn sàng phối hợp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Hà Nội thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế cho đến doanh nghiệp nhỏ, chính sách hỗ trợ thuế đã giúp cải thiện dòng tiền, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam thắc mắc về quy định phân loại mã số hàng hóa và điều chỉnh mức thuế suất NK cho mặt hàng bông rơi chải thô đã được làm sạch.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động