Facebook Twitter youtube Tiktok

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Xuất khẩu Việt Nam đầu năm 2025 đang đối mặt nhiều thách thức. Theo S&P Global, đơn đặt hàng mới trong ngành sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 5, chủ yếu do lo ngại thuế quan cao từ Mỹ – thị trường xuất khẩu trọng điểm. Tổng thống Mỹ từng tuyên bố áp thuế đối ứng đến 46% với hàng từ các nước có thặng dư lớn, trong đó có Việt Nam. Thực tế, xuất khẩu nửa đầu tháng 5 chỉ đạt 16,88 tỷ USD, giảm 18,3% so với nửa cuối tháng 4; cán cân thương mại cũng thâm hụt kỷ lục 2,32 tỷ USD.
Chủ động nguồn hàng đón cơ hội trong xuất khẩu xanh Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD
Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
Ngành da giày đang chịu sức ép lớn từ thuế Mỹ và yêu cầu sản xuất xanh ngày càng khắt khe của EU.

Bức tranh xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2025 đang cho thấy những gam màu trầm lắng.

Báo cáo mới nhất từ S&P Global chỉ ra rằng số lượng đơn đặt hàng mới trong ngành sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 5 và chính sách thuế quan từ thị trường trọng điểm Mỹ được xem là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng này. Nỗi lo về sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu do bất lợi về giá, sau khi Tổng thống Mỹ công bố khả năng áp thuế đối ứng lên tới 46% với hàng hóa từ các quốc gia có thặng dư thương mại lớn, trong đó có Việt Nam, giờ đây đã không còn là dự báo đơn thuần.

Thực tế, số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu trong nửa đầu tháng 5 chỉ đạt 16,88 tỷ USD, giảm tới 18,3% so với nửa cuối tháng 4, tập trung chủ yếu ở các nhóm hàng công nghiệp chế biến - vốn là trụ cột của nền kinh tế.

Cùng với đó, cán cân thương mại đã thâm hụt 2,32 tỷ USD, mức sâu nhất từ đầu năm đến nay.

Những áp lực bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu

Tình hình giảm sút này không chỉ xuất phát từ yếu tố thuế quan. Các thị trường lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc vẫn chưa phục hồi nhu cầu một cách ổn định.

Bên cạnh lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế lớn, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn đối mặt với hàng loạt thách thức khác: sự thay đổi trong quy tắc xuất xứ, các rào cản kỹ thuật mới và chuỗi logistics toàn cầu vẫn chưa hoàn toàn thông suốt.

Việc nhiều đơn hàng điện tử bị trì hoãn hoặc điều chỉnh tiến độ giao hàng cũng góp phần làm sụt giảm nhanh chóng lượng xuất khẩu.

Đối với các ngành hàng chủ lực, áp lực càng rõ nét. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam chia sẻ rằng, ngành da giày đang đối mặt với rủi ro gia tăng từ các biện pháp thuế quan của Mỹ và sự phụ thuộc đáng kể vào nguồn nguyên liệu thô nhập khẩu.

Thêm vào đó, các tiêu chuẩn ngày càng nghiêm ngặt liên quan đến sản xuất xanh, tuần hoàn và giảm phát thải CO₂ do Liên minh châu Âu áp dụng đang đòi hỏi ngành phải khẩn trương điều chỉnh quy trình sản xuất theo hướng bền vững. Chuỗi cung ứng và hoạt động logistics nội tại ngành cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tương tự, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, xác nhận Mỹ là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn một phần ba tổng kim ngạch trong năm 2024. Trong khi đó, thị trường châu Âu ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn phát triển bền vững, tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh hay Indonesia.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định dựa trên khảo sát PMI, rằng dù chi phí đầu vào có giảm lần đầu tiên sau gần hai năm do nhu cầu giảm, tâm lý thận trọng vẫn bao trùm doanh nghiệp khi lượng đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh, kéo theo tổng đơn hàng đi xuống.

Ông nhấn mạnh rằng, "mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào chính sách thuế quan của Mỹ để xem ngành sản xuất của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như thế nào" khi năm 2025 đi qua một nửa.

Góc nhìn chuyên gia và những kiến nghị then chốt

Trước bối cảnh đầy thách thức này, các chuyên gia kinh tế và đại diện hiệp hội ngành hàng đã đưa ra những phân tích sâu sắc cùng các kiến nghị thiết thực.

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đưa ra các kịch bản về tác động của thuế quan Mỹ. Ông dự báo trong trường hợp xấu nhất, nếu Việt Nam chịu mức thuế đối ứng 46% từ đầu tháng 7, xuất khẩu có thể giảm từ 22 - 24 tỷ USD (tương đương 5 - 6%) so với kịch bản thông thường.

Tuy nhiên, ông lạc quan hơn nếu Việt Nam đàm phán được mức thuế đối ứng khoảng 20 - 25% trong vòng một năm, khi đó xuất khẩu chỉ giảm từ 6 - 7,5% (tương đương 1,2 - 1,5%) so với kịch bản thông thường. Kịch bản tốt nhất là Việt Nam chỉ bị áp thuế 10% như 126 nước khác, khi đó xuất khẩu sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Từ đó, ông kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý cần kiên định, chủ động thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi với Mỹ và tăng cường đối thoại, đàm phán qua các kênh. Cần sớm triển khai các giải pháp cụ thể nhằm cân bằng thương mại hơn với Mỹ, bao gồm tăng nhập khẩu từ Mỹ và tiếp tục giảm thuế đối ứng với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Đặc biệt, cần có phương án đàm phán nhanh, hiệu quả, với cam kết, giải pháp và lộ trình cụ thể để đạt được kịch bản thuế suất thấp hơn (20-25%).

Từ góc độ ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân đưa ra các kiến nghị cụ thể cho Nhà nước. Bà cho rằng cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và xây dựng cơ sở dữ liệu xuất khẩu để kết nối tốt hơn với khách hàng quốc tế.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt trong marketing và thiết kế sản phẩm thông qua hợp tác với chuyên gia quốc tế, cũng là yếu tố then chốt.

Đồng thời, hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế cần được đẩy mạnh tại Việt Nam dưới nhiều hình thức như hội chợ, triển lãm, hội nghị và đoàn xúc tiến thương mại. Bà cũng nhấn mạnh việc tận dụng tối đa xu hướng chuyển đổi số bằng cách ứng dụng công nghệ như hội chợ trực tuyến, nền tảng thương mại điện tử, AI, big data và blockchain để nâng cao hiệu quả tiếp cận thị trường.

Cuối cùng, cần chú trọng thu hút đầu tư, đặc biệt từ nước ngoài, vào sản xuất và phân phối nguyên phụ liệu nhằm hình thành các trung tâm cung ứng nội địa và phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho ngành da giày.

Chia sẻ thêm về thị trường Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại tại Mỹ, đưa ra một góc nhìn khác. Ông cho rằng, việc Mỹ tham vọng vực dậy năng lực sản xuất giày dép nội địa thông qua chính sách thuế quan sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, bởi đây là ngành đòi hỏi vốn lớn, máy móc nặng và thâm dụng lao động.

Ông Hưng dẫn lại ý kiến của Tổng thống Trump rằng, Mỹ không cần một ngành dệt may phát triển mạnh mà tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao hơn. Điều này cho thấy, Mỹ vẫn là thị trường triển vọng cho xuất khẩu dệt may và giày dép của Việt Nam.

Từ đó, ông Hưng kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cần thúc đẩy đàm phán để tạo cơ chế ổn định cho doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành dệt may, giày dép. Các cơ quan cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, xuất xứ và sản xuất bền vững – yếu tố ngày càng quan trọng.

Ở cấp địa phương, cần tạo điều kiện về hạ tầng và môi trường đầu tư để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và đầu tư sản xuất bền vững. Các hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác Mỹ để nắm bắt chính sách và cập nhật quy định nhập khẩu kịp thời.

Để "chặn đà giảm" và tạo động lực mới cho xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức từ thị trường thế giới và nguy cơ thuế quan Mỹ đang hiện hữu, đòi hỏi một chiến lược tổng thể và sự phối hợp chặt chẽ.

Từ các phân tích và kiến nghị của chuyên gia, có thể thấy, các giải pháp cần tập trung vào ba trụ cột chính: đàm phán chính sách vĩ mô hiệu quả, hỗ trợ và nâng cao năng lực thích ứng cho doanh nghiệp (bao gồm cả yếu tố công nghệ và bền vững), và cải thiện môi trường kinh doanh, hạ tầng từ cấp địa phương.

Chỉ khi Nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ quan ngoại giao cùng đồng lòng, chủ động và linh hoạt, xuất khẩu Việt Nam mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

HOA BÙI

Tin liên quan

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược vươn ra thị trường quốc tế, bất chấp nhiều thách thức về chi phí, thuế quan. Khảo sát của Ngân hàng UOB cho thấy, động lực mở rộng, tận dụng cơ hội trong ASEAN cùng xu thế số hóa và phát triển xanh ngày càng rõ nét trong mục tiêu tăng trưởng dài hạn.
Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Ngành rau quả Việt Nam đang trải qua những tháng đầy thử thách khi kim ngạch xuất khẩu liên tục sụt giảm. Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 5/2025, giá trị xuất khẩu rau quả chỉ đạt hơn 496 triệu USD, giảm tới 33,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu đi xuống, kéo tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ.
TP Hồ Chí Minh: Giữ ngôi đầu về xuất khẩu

TP Hồ Chí Minh: Giữ ngôi đầu về xuất khẩu

(HQ Online) - Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu (XK) qua các cửa khẩu cảng TPHCM đạt xấp xỉ với kim ngạch nhập khẩu, đưa TPHCM giữ ngôi đầu về XK. Kết quả này, ngoài sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của cơ quan chức năng còn có sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp.
Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 5,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng tới 66% về giá trị so với cùng kỳ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện nay Tây Ban Nha và Algeria nổi lên là hai điểm sáng tăng trưởng mới, phản ánh hiệu quả của chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu da giày Việt Nam đạt trên 14 tỷ USD, tăng hai chữ số so với cùng kỳ. Giày dép chiếm khoảng 12 tỷ USD, tăng 10,1%; nhóm túi xách, vali, ô dù tăng 11,6%. Kết quả này củng cố vị thế của Việt Nam trong top 3 sản xuất và top 2 xuất khẩu da giày toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Lần đầu tiên, cà phê Buôn Ma Thuột được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua sàn thương mại điện tử, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Xuất khẩu hộp nhôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đang gặp thách thức mới khi Bộ Thương mại nước này khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc.
Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Từng là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong nhiều năm, nhưng Mỹ đã mất vị trí số 1 vào tay Trung Quốc, khi nước này nhập khẩu thủy sản Việt Nam với giá trị 1,1 tỷ USD, tăng mạnh tới 45% so với cùng kỳ.
Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn thanh long, đậu, bắp... đang tồn kho vì chưa được cấp chứng thư theo yêu cầu mới từ phía châu Âu. Trong khi doanh nghiệp đứng ngồi không yên vì nguy cơ thiệt hại hàng tỷ đồng...
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đang khẳng định vị thế là cường quốc xuất khẩu sắn thứ ba thế giới, với những con số tăng trưởng ấn tượng về khối lượng trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng của kim ngạch tỷ đô là thách thức về canh tác bền vững, đòi hỏi ngành sắn phải chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh và tuần hoàn.
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước. VASEP vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp, đề nghị phối hợp các bộ ngành rà soát, điều chỉnh những quy định còn chưa thống nhất, đồng thời sẵn sàng cung cấp thông tin thực tiễn để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành.
Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Lạng Sơn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.
Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam không chỉ giữ vững ngôi đầu trong nhóm nông sản xuất siêu mà còn từng bước tái định vị mình trên bản đồ xuất khẩu. Đặc biệt, với gần 6,7 tỷ USD thặng dư trong 6 tháng đầu năm, ngành đang cho thấy khả năng thích ứng mạnh mẽ và chiến lược phát triển vượt khỏi "công xưởng gia công" đơn thuần.
Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Trung Quốc sẽ chỉ công nhận sữa tiệt trùng được sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi nguyên liệu. Quy định mới này khiến nhiều doanh nghiệp Việt – vốn sử dụng sữa hoàn nguyên làm nguyên liệu, buộc phải điều chỉnh công nghệ, thay đổi ghi nhãn và mã HS nếu không muốn bị loại khỏi thị trường gần 1,5 tỷ dân.
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 6, có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất của Việt Nam sang Lào đã tăng trưởng đột phá trong nửa đầu năm 2025, đạt hơn 309 triệu USD – cao nhất trong các mặt hàng và vượt xa con số 3,8 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên nhóm hàng này vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, trở thành điểm sáng nổi bật trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan chủ động ứng phó bão số 3

Hải quan chủ động ứng phó bão số 3

Cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão số 3 đi qua chủ động, tập trung các biện pháp ứng phó.
Thanh Hóa công khai danh sách 68 người nộp thuế bị cưỡng chế nợ thuế

Thanh Hóa công khai danh sách 68 người nộp thuế bị cưỡng chế nợ thuế

Thuế cơ sở 4 (Thuế tỉnh Thanh Hóa) vừa công khai danh sách 68 người nộp thuế nợ thuế lớn, kéo dài...
Thủ tục thuế khi sắp xếp, sáp nhập, chấm dứt hoạt động theo chính quyền 2 cấp

Thủ tục thuế khi sắp xếp, sáp nhập, chấm dứt hoạt động theo chính quyền 2 cấp

Thuế tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản số 19/PTH-CNTK hướng dẫn một số thủ tục về thuế đối với các tổ chức, cơ quan Nhà nước thực hiện sắp xếp lại bộ máy.
Phú Thọ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính thuế tại các thuế cơ sở

Phú Thọ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính thuế tại các thuế cơ sở

Thuế tỉnh Phú Thọ vừa ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra tại các trung tâm phục vụ hành chính công.
Thuế tỉnh Điện Biên sẵn sàng hoạt động thông suốt theo bộ máy mới

Thuế tỉnh Điện Biên sẵn sàng hoạt động thông suốt theo bộ máy mới

Thuế tỉnh Điện Biên đã khẩn trương cập nhật thông tin địa chỉ của người nộp thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động