EuroCham: Cấm xe máy không phải là giải pháp giao thông hiệu quả
Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi? | |
Hà Nội đề xuất cấm xe máy trên một số tuyến đường: Có khả thi? | |
Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại |
Đề xuất cấm xe máy tại hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh đang nhận được nhiều ý kiến phản đối. |
Theo EuroCham, xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của triệu người dân tại Việt Nam như tại TP Hà Nội và TP HCM - nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Do đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi cho người dân ở các thành phố lớn.
Việc cấm xe máy không phải là biện pháp mới lạ. Nó đã từng được thử nghiệm ở một số quốc gia, đơn cử như tại Jakarta (Indonesia). và đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông không đủ đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ.
Mặt khác, EuroCham cho rằng quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế.
Dẫn ra một ví dụ khác là Đài Loan, EuroCham cho biết đây có thể là một gợi ý tốt hơn cho giải pháp giao thông tại Việt Nam. Hiện Đài Loan vẫn cho phép lưu thông xe máy. Vùng lãnh thổ này có hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy. Các thành phố phát triển tại châu Âu như Milan và Paris đã thành công áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.
Kiến nghị đưa ra, EuroCham cho rằng chỉ nên quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ với chính sách chỉ cấm xe máy đã sử dụng với thời gian 20 năm. Đồng thời cũng cần nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông.
Mặt khác, Việt Nam cũng nên xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng thể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống, công việc của người dân, tránh hậu quả tiêu cực về kinh tế.
Về vấn đề này, trả lời phỏng vấn Báo Hải quan, ông Gianluca Fiume – Tổng giám đốc của Piagio Việt Nam cho biết: Chúng ta nên có những giải pháp tổng thể và toàn diện để cải thiện tình trạng giao thông. Có nhiều nguyên nhân, yêu tố gây ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông. Trong khi đó hiện nay, các nghiên cứu trong ngành cho thấy xe máy hiện vẫn là phương tiện giao thông chính của đại đa số người dân.
Quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: Nguyễn Hà |
"Chúng tôi không phản đối chính sách này mà chỉ mong muốn hợp tác với cơ quan nhà nước để tìm ra cách thức giải quyết vấn đề này toàn diện, tổng thể và hài hòa hơn. Nhiều quốc gia có nhiều xe máy lưu hành và họ quản lý khá tốt thay vì cấm xe như Đài Loan, Italy, Pháp. Việt Nam nên giải quyết vấn đề loại bỏ các xe quá niên hạn, không đủ an toàn khi lưu thông và không đạt tiêu chuẩn khí thải gây ô nhiễm môi trường", ông Gianluca Fiume nhấn mạnh.
Đại diện Piaggio cũng cho biết: chúng tôi đã và đang phát triển những dòng xe chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải toàn cầu, kiểm soát tốt khí thải xe đang lưu hành sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm. Chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi cùng các cơ quan chức năng của chính phủ để tìm ra những giải pháp giúp cải thiện hơn cho cộng đồng, đồng thời giúp ngành công nghiệp xe máy vẫn phát triển.
Tin liên quan
Hải quan triển khai nguyên tắc 3 không khi doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất
15:07 | 18/10/2024 Hải quan
Doanh nghiệp chuẩn bị ứng phó với CBAM
14:12 | 11/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
EuroCham: Dù còn trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng
14:42 | 08/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK