Du lịch
Dịp cao điểm kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hàng không Việt Nam đã tăng số lượng chuyến bay từ Hà Nội lên Điện Biên từ 2 chuyến/ ngày lên tới 8 chuyến/ngày. Cộng với số khách đi đường bộ - lượng khách đổ về Điện Biên tăng vọt, nên khiến cho những ai chậm chân thì đều không tìm được khách sạn để nghỉ. Tất nhiên, đó là trước ngày 7- 5. Còn những ngày sau, lượng khách đổ về Điện Biên lại dần quay về với nhịp độ vắng vẻ, mà như đánh giá tại cuộc hội thảo chuyên đề tại đây thì công suất sử dụng buồng trung bình hàng năm chỉ đạt 60%.
Câu chuyện “đắt lo” cũng xảy ra tương tự với Quảng Bình dịp 1-5 vừa qua. Với lượng khách hành hương về Vũng Chùa tăng đột biến, có ngày lên hơn 35.000 người; nên hệ thống nghỉ dưỡng từ bình dân, hạng trung, đến cao cấp ở Quảng Bình đều kín chỗ trước đó một tháng.
Vì quá tải, nên ở cả Điện Biên Phủ và Quảng Bình đều xảy ra câu chuyện về chất lượng phục vụ khách. Không chỉ là khan nước uống, không đủ điều hòa, quạt có lúc hỏng hóc, chạy chậm, giường nệm ẩm mốc, bốc mùi hôi hám… mà cả chuyện thường gặp là tăng giá đột biến. Ở Quảng Bình, nhiều nhà nghỉ bình thường chỉ 200.000 - 250.000 đồng/phòng/ngày đêm, dịp cao điểm vừa qua đã tăng lên đến 1,5 triệu đồng/phòng/ngày đêm. Kèm theo đó là những sự phiền muộn của du khách…
Du lịch ở Điện Biên vừa qua “đắt khách” vì gắn liền với sự kiện kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và có sản phẩm du lịch đặc biệt là những di tích liên quan. Du lịch Quảng Bình thì có động Phong Nha, có bãi biển Nhật Lệ, có mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Khái quát rộng hơn, khai thác các sự kiện lớn gắn với các sản phẩm du lịch đặc thù cũng chính là “công thức” mà du lịch Quảng Ninh, Nghệ An, Hải Phòng… tiến hành mỗi dịp vào hè.
Ở một góc độ “lặng lẽ” hơn, năm nay Đà Nẵng phá lệ từ nhiều năm - không tổ chức thi bắn pháo hoa quốc tế vào dịp 30-4 và 1-5. Thế nhưng, sức hút từ những sản phẩm du lịch của vùng đất này vẫn khiến cho dòng khách du lịch đổ về trong kỳ nghỉ lễ vừa qua đông nghịt. Ngược lại, lần đầu tổ chức sự kiện Festival “Đờn ca tài tử” thì Bạc Liêu lại bị dư luận nóng về việc đầu tư công trình hơn là quan điểm về điểm tựa văn hóa trong phát triển.
Nhìn thẳng sự thật, mỗi sự kiện lớn chính là “thước đo” cao nhất cho sức hút từ sản phẩm du lịch mỗi địa phương. Nhưng nếu chỉ “mài dao” suốt những mùa thấp điểm để đợi khách đến rồi “chặt chém” thì không thể nói được về sự phát triển du lịch bền vững.
Phải chăng cần coi giảm “ăn xổi” và tăng “ăn lâu bền” chính là hướng tái cơ cấu lâu dài nhất của ngành du lịch?
Tin liên quan
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics