Đơn hàng dồi dào, doanh nghiệp dệt may lo không sản xuất được vì dịch
Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Có đơn hàng đến hết tháng 4/2021
Năm 2020, DMVN trải qua một năm suy giảm lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm ngành mở ra thị trường xuất khẩu thế giới.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí mới đây, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex đánh giá, đến năm 2021, trong tình hình bình thường mới của thế giới, các hoạt động giao dịch thương mại đã trở lại, tuy số lượng và đơn giá chưa trở lại bằng ngưỡng năm 2019.
Cụ thể với dệt may, để trở lại ngưỡng tiêu thụ của năm 2019, theo dự báo sáng nhất cũng phải đến quý 3/2022 và theo kịch bản phục hồi chậm, thì hết năm 2023.
"Trong khi đó, DMVN đặt mục tiêu phấn đấu năm 2021 kim ngạch xuất khẩu quay trở lại ngưỡng 2019. Như vậy, DMVN phấn đấu về đích sớm hơn so với sự phục hồi của thị trường từ 3-6 quý. Đây là một thách thức lớn của DMVN", ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh.
Dù vậy, Chủ tịch Vinatex cũng nhìn nhận, tín hiệu từ thị trường trong quý 1/2021 cho thấy dự báo và hướng phấn đấu nói trên của DMVN là có cơ sở thực hiện được. Hiện nay, các doanh nghiệp DMVN, trong đó có các doanh nghiệp của Tập đoàn đã có đơn hàng đến hết tháng 4/2021.
Đáng chú ý, những mặt hàng như hàng dệt kim, hàng phổ thông với sức tiêu thụ lớn đã có đơn hàng đến tháng 7, tháng 8/2021. Đó là tín hiệu đáng mừng cho quá trình phục hồi trở lại của DMVN, nhất là khi DMVN đang có vị trí tốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu được tái bố trí sau khủng hoảng đại dịch Covid-19 năm 2020.
Thách thức và nguy cơ lớn hơn
Các đơn hàng xuất khẩu dệt may đã ký tới hết tháng 4/2021, thậm chí một số mặt hàng ký tới hết tháng 8/2021. Trong khi đó, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần 3.
Phân tích các thách thức đặt ra ở khía cạnh này, ông Lê Tiến Trường nêu rõ, ngay tháng 2/2021 khi dịch Covid-19 trở lại miền Bắc, với ổ dịch tại Hải Dương có quy mô lớn, thách thức và nguy cơ cũng lớn hơn cho DMVN.
Năm 2020, khi dịch bệnh diễn biến trên toàn thế giới một cách bất ngờ, khiến chuỗi cung ứng dừng lại, người mua không nhận hàng, không đặt hàng, doanh nghiệp DMVN ở vị thế nhà cung cấp mà để xảy ra dịch bệnh ở cơ sở của mình thì bị thiệt hại tiền lương cùng các chế độ cho người lao động.
Trong khi đó, năm 2021, tình hình dịch bệnh đã khác đi, nếu để xảy ra dịch bệnh ở cơ sở, phải cách ly không thể tổ chức sản xuất, ngoài việc bị thiệt hại về tiền lương, chế độ cho người lao động, các doanh nghiệp còn không thể hoàn thành được hợp đồng kinh tế đã ký kết với khách hàng.
Đây là thách thức và rủi ro vô cùng lớn, là nguy cơ với tất cả các doanh nghiệp dệt may. Bên cạnh việc bị thiệt hại trong cam kết tài chính với khách hàng, trong dài hạn, vị trí của DMVN trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng lung lay và có thể bị thay thế (nhất là trong bối cảnh hiện nay, quy trình tái bố trí lại chuỗi cung ứng đã đẩy nhanh hơn.)
"Chính vì thế, chúng tôi đánh giá lần này việc kiểm soát dịch bệnh ở các doanh nghiệp DMVN cần thực hiện ở mức độ cao hơn, chặt chẽ hơn", ông Trường nói.
Khuyến nghị đưa ra đối với lãnh đạo các doanh nghiệp trong Vinatex để hạn chế tối đa rủi ro là doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp cần nâng mức độ phòng chống dịch bệnh lên cao nhất, bao gồm thực hiện nghiêm túc chế độ 5K do Bộ Y Tế đề ra, thực hiện giãn cách trong doanh nghiệp, khử khuẩn, sát trùng, đeo khẩu trang với người lao động cả trong quá trình làm việc, giãn cách trong nhà ăn tập thể.
Bên cạnh đó, đối với người lao động đến từ vùng dịch thì chưa đến nhà máy làm việc, đảm bảo giãn cách đủ 21 ngày, sau đó đi kiểm tra có kết quả âm tính thì mới đi làm trở lại.
Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc tập trung sản xuất kinh doanh, đảm bảo năng suất, chất lượng trong giai đoạn bản lề phấn đấu đạt ngưỡng năm 2019 để phục hồi về tài chính, đơn hàng và vị trí mới của DMVN trong chuỗi cung.
Theo Bộ Công Thương, trong tháng 1/2021, chỉ số sản xuất ngành dệt và chỉ số sản xuất trang phục lần lượt tăng 16,6% và 9,9% so với cùng kỳ năm 2020. So với cùng kỳ năm trước, sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 92,4 triệu m2, tăng 20,4%; quần áo mặc thường ước đạt 380,1 triệu cái, tăng 9,3%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tháng 1/2021 ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020. |
Tin liên quan
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics