Doanh nhân nữ với khát vọng mở rộng thị trường
![]() |
Bà Hà Thị Vinh (trái), Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh giới thiệu sản phẩm với khách hàng. Ảnh: Thu Hằng.
Nỗ lực mở rộng
Báo cáo của Hội Nữ Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho biết, số lượng DN do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam đang chiếm tới 24,8%, trong đó, số lượng DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ chiếm 25%. Những DN này đang có nhiều đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội, giải quyết nhiều công ăn việc làm, trong đó chú trọng nhiều hơn đến việc sử dụng lao động nữ. Chính vì thế, mặc dù còn nhiều khó khăn, số lượng doanh nhân nữ tại Việt Nam được nhận định đang ngày càng tăng lên cả về số lượng và chất lượng.
2016 mặc dù là một năm đầy biến động của nền kinh tế trong nước, nhiều chỉ số tăng trưởng sụt giảm. Tuy nhiên, các doanh nhân nữ vẫn “hừng hực” khí thế, vẫn luôn sẵn sàng mở rộng thị trường, đầu tư cho tăng trưởng, đưa DN ngày càng tiến xa hơn. Ở tuổi ngoài 60, doanh nhân Hà Thị Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh vẫn rất tâm huyết với nghề. Phát triển từ nghề truyền thống, bà đã xây dựng thành DN có tới 95% lượng hàng XK, kim ngạch XK đạt khoảng 2 triệu USD/năm với nhiều mẫu mã và chủng loại. Không những thế, DN còn hợp tác XK với khoảng 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Không bằng lòng với những thành công trên, theo bà Hà Thị Vinh, tiến trình hội nhập của Việt Nam vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội vàng cho các DN, nên phải tận dụng những ưu đãi từ hàng rào thuế quan, từ sự mở cửa của thị trường… để phát triển hơn. Do đó, từ năm 2014 đến nay, Quang Vinh đã đầu tư khoảng 15-16 tỷ đồng để mua dây chuyền sản xuất, thiết bị; trong quý IV này, DN cũng sẽ đầu tư thêm lò nung bằng gas công nghệ cao để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, bà Vinh còn cho hay, DN đã gần như “thoát” khỏi bóng gia công, tự đầu tư xây dựng trung tâm thiết kế, tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, được đào tạo bài bản tại nước ngoài để tạo ra những sản phẩm với mẫu mã riêng, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm XK.
Cùng với đầu tư cho sản xuất, người phụ nữ nổi tiếng trong làng gốm sứ này luôn trăn trở để mở rộng thêm khách hàng, bằng cách tích cực tham dự hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Chiến lược sắp tới đây của Quang Vinh sẽ là vừa mở rộng thị trường XK, vừa tiến sâu hơn nữa vào thị trường nội địa với dòng hàng gốm sứ gia dụng, giúp thương hiệu Việt có thêm sản phẩm đầy thế mạnh, tăng sức cạnh tranh.
Vượt khó
Các doanh nhân nữ dù thế nào vẫn có nhiều thiệt thòi hơn nam giới, vì họ phải đảm đương nhiều trách nhiệm trong gia đình, xã hội cũng như công việc. Tuy nhiên, những năm qua, nhiều nữ doanh nhân Việt Nam vẫn thành công, đạt được giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó có những nữ doanh nhân tuổi đời, tuổi nghề cao, có những cô gái còn rất trẻ, mới đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Thậm chí, nhiều dự án khởi nghiệp của nữ doanh nhân được các tổ chức quốc tế mua lại, đầu tư với lượng vốn “khủng”.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty TNHH Benew (DN may mặc) cho rằng, cùng với những khó khăn từ nguyên nhân chủ quan, những khó khăn đến từ thị trường cũng gây không ít cản trở. Benew đã đầu tư dây chuyền, máy móc thiết bị từ một vài năm trước với tham vọng mở rộng sản xuất, nhưng kinh tế khó khăn nên sản xuất bị thu hẹp, lượng công nhân còn bị cắt giảm. Tuy nhiên, DN vẫn từng bước vươn lên, cố gắng đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường XK. Bên cạnh đó, DN đã tìm cách liên kết với DN may khác để thực hiện các đơn hàng lớn, tăng khả năng cung ứng cho khách hàng.
Với hoàn cảnh tương tự, bà Phạm Thị Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Quỳnh Minh cũng xác định phải đẩy mạnh hoạt động XNK thì DN mới có cơ hội phát triển. Mặc dù DN vẫn đang chủ yếu NK thép từ Trung Quốc, nhưng sắp tới đây, để tận dụng việc thực thi của Hiệp định thương mại với Liên minh kinh tế Á- Âu, DN sẽ xúc tiến NK thép từ thị trường Nga, nhưng phải giải quyết được khâu vận tải. Bên cạnh đó, DN cũng đang dần mở rộng việc NK từ Hàn Quốc để mặt hàng thép có chất lượng tốt hơn.
Bà Quý cho biết thêm, DN trước kia chuyên NK thép, nhưng với cơ hội của thời cuộc, DN cũng đang dần chuyển hướng XK. Đã có một đợt XK thép sang Lào, nhưng do không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc giá rẻ nên tạm ngừng lại. Tuy nhiên, DN vẫn sẽ tìm kiếm cơ hội để cạnh tranh, trong đó có việc đầu tư thêm thiết bị để sản xuất thép với chất lượng cao mà giá thành tương đương, không chỉ phục vụ trong nước mà XK được trong thị trường ASEAN.
Nhìn chung, dù là DN vừa hay nhỏ hay DN đã tạo dựng nên thương hiệu, người phụ nữ đứng ra làm chủ DN vẫn luôn có nhiều khó khăn hơn nam giới. Với điều kiện như vậy, để thực hiện được khát vọng vươn lên của những doanh nhân nữ, không chỉ tự bản thân họ phải nỗ lực mà họ cũng cần sự hỗ trợ từ Nhà nước, bởi hiện nay vẫn chưa có chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nhân nữ. Theo họ, có thêm hỗ trợ, các nữ doanh nhân sẽ có thêm đôi cánh để đưa khát vọng vươn xa hơn ra biển lớn.
Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
