Doanh nhân mang cá kho ra nước ngoài
![]() |
Anh Nguyễn Bá Toàn (ngoài cùng bên phải) đang quảng bá sản phẩm cá kho ở nước Nga. Ảnh: NVCC.
Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Giao thông vận tải, anh Nguyễn Bá Toàn (sinh năm 1982 tại Ninh Giang, Hải Dương) làm kỹ sư xây dựng công trình. Tuy nhiên, trong một lần về tỉnh Hà Nam công tác, tình cờ được thưởng thức món cá kho làng Vũ Đại, anh Toàn đã ấn tượng với món ăn này. Năm 2013, anh Toàn đã quyết định nghỉ việc kỹ sư công trình và bắt tay vào kinh doanh cá kho làng Vũ Đại với thương hiệu “Đặc sản cá kho Bá Kiến” và thành lập Công ty TNHH DASAVINA trước sự ngỡ ngàng của gia đình, đồng nghiệp, bạn bè. Khi bắt tay vào kinh doanh món cá kho làng Vũ Đại, anh Toàn cũng gặp khó khăn về nguồn vốn, quảng bá sản phẩm ra thị trường… Để người tiêu dùng biết đến món cá kho mang tên đặc sản cá kho Bá Kiến, anh Toàn đã đi phát tờ rơi khắp ngã tư đường và các khu đô thị. Anh Toàn nhớ lại: “Tôi đi phát ở chung cư thì bị bảo vệ đuổi, còn phát ở ngã tư đèn đỏ thì mọi người cầm trên tay xong rồi vứt ngay xuống. Nhìn cảnh đấy cảm thấy rất xót xa và cũng cảm thất rất nản chí. Dành thời gian cả tháng trời để đi phát tờ rơi, tôi chỉ bán được 1 niêu cá kho”.
Theo anh Toàn, việc kinh doanh đặc sản cá kho Bá Kiến thực sự có hiệu quả khi google lựa chọn mô hình kinh doanh của Công ty TNHH Dasavina để quảng cáo. “Hồi đó món cá kho mang thương hiệu đặc sản cá kho Bá Kiến chưa được nhiều người biết đến, nên tôi đã lựa chọn phương thức quảng cáo google adwords. Năm 2014, mô hình kinh doanh cá kho của công ty tôi đã được google lựa chọn là một trong ba địa điểm ở Thái Bình Dương về quay clip, quảng bá thương hiệu đặc sản món ăn ngon của Việt Nam trên toàn thế giới. Từ đó mọi người biết đến cá kho Vũ Đại nhiều hơn, và món cá kho của người dân làng Vũ Đại cũng bắt đầu được được bán ra thị trường”, anh Toàn chia sẻ.
Cũng vì thế, công việc kinh doanh của anh Toàn đã đạt được những thành quả nhất định. Bắt đầu từ năm 2014, Công ty TNHH Dasavina đã bán ra thị trường từ 5.000 - 6.000 nồi cá kho vào dịp Tết. Doanh thu đạt khoảng 5 tỷ đồng/năm. Hiện nay, công ty này đã liên kết với 3 cơ sở sản xuất cá kho ở làng Vũ Đại, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Đặc biệt, để có được lượng khách lớn như hiện nay, ngoài cách quảng bá món đặc sản Việt Nam, anh Toàn phải sát sao từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến cá kho để tăng chất lượng cả về món, bao bì và cách phục vụ khách.
Hiện nay giá thành mỗi nồi cá kho do Công ty TNHH Dsavina bán trên thị trường có giá thành từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Cũng đã có nhiều ý kiến khuyên anh Toàn nên giảm chi phí sản xuất bằng cách cải tiến quy trình nấu cá kho để món này được thông dụng trong bữa ăn hàng ngày. “Nếu cải tiến quy trình nấu cá, nguyên liệu thì chất lượng món cá kho sẽ giảm làm mất đi hương vị truyền thống. Người tiêu dùng mua món cá kho không phải vì giá thành rẻ mà là mua hương vị truyền thống, văn hóa của người Việt”, anh Toàn tâm sự
Để quảng bá hình ảnh cá kho làng Vũ Đại ra nước ngoài, anh đã phải tự bỏ chi phí tham gia hội chợ để đi giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh ở các nước châu Âu. Từ đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã biết đến thương hiệu đặc sản cá kho Bá Kiến. Đặc biệt, từ hội chợ giới thiệu sản phẩm người tiêu dùng và các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao món đặc sản này. Tuy nhiên, việc xuất khẩu món cá kho đi nước ngoài vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Anh Toàn chia sẻ: “Trước khi mang món cá kho ra nước ngoài, tôi cũng xác định là để quảng bá hình ảnh, thương hiệu món cá kho của làng Vũ Đại, còn công cuộc đưa thực phẩm ra nước ngoài, xuất khẩu đi các nước chắc chắn rất khó khăn, không thể chỉ một vài lần mà làm được ngay”, anh Toàn chia sẻ.
Nguyên nhân món cá kho được chế biến sẵn, không có chất bảo quản, thời hạn sử dụng chỉ được 3 ngày kể từ ngày sản nên việc xuất khẩu đi nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Do vậy, hiện món các kho do Công ty TNHH Dasavina sản xuất chủ yếu được chuyển ra nước ngoài bằng con đường xách tay. Theo anh Toàn, món cá kho muốn xuất khẩu đi nước ngoài phải cải tiến thời gian vận chuyển và công nghệ bảo quản, niêu đất cũng phải thiết kế lại… Tuy nhiên, không vì thế mà anh Toàn ngừng việc giới thiệu món cá kho ra nước ngoài. Anh Toàn chia sẻ: “Cứ có cơ hội là tôi lại mang cá kho đi quảng bá ở nước ngoài. Đến nay, tôi đã mang cá kho đi 8 nước châu Âu và một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Lào…”.
Trải qua nhiều khó khăn, đến nay anh Toàn cũng đã gặt hái được những trái ngọt khi nhận các giải thưởng, như: Giải Vàng món ngon tinh hoa ẩm thực Việt, Cúp vàng Tự hào Thương hiệu Việt Nam, Top 100 Thương hiệu uy tín nổi tiếng được tin dùng, Thương hiệu phát triển bền vững…
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
