Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: Nhà tư bản có trái tim nhiệt huyết
![]() |
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và vợ bà Lê Hồng Thủy Tiên |
Tái cấu trúc, cổ phần hóa thành công nhiều doanh nghiệp
Khi năm 2024 dần khép lại, tại The Trinity Forum Forum (Diễn đàn Thương mại - Bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không) ở TPHCM, trên sân khấu sáng rực, ông Johnathan Hạnh Nguyễn kiêu hãnh bước trên thảm đỏ, trong tiếng vỗ tay của hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại hàng không, bán lẻ đến từ 30 quốc gia trên thế giới có mặt hôm đó.
Ông Martin Moodie, Nhà sáng lập Trinity Forum đã trực tiếp trao tặng cho ông Johnathan Hạnh Nguyễn Giải thưởng “Thành tựu trọn đời cho cá nhân xuất sắc có những cống hiến quý báu trong lĩnh vực thương mại hàng không”.
Trong hơn 3 thập kỷ qua, vị doanh nhân này không hiếm lần được đứng trong vầng hào quang rực rỡ của các lễ tôn vinh doanh nhân. Và cũng như mọi lần, điều ông quan tâm hơn cả lại là cơ hội của doanh nghiệp quốc tế tìm đến Việt Nam, những nhà đầu tư muốn tham gia thị trường dịch vụ hàng không, bán lẻ tại các sân bay.
Năm 1985, ông đã hỗ trợ Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines thiết lập đường bay đầu tiên với Philippines, từ đó mở rộng vòng kết nối Việt Nam với thế giới trong thời điểm sau chiến tranh, Việt Nam bị cấm vận, tình thế vô cùng khó khăn. Nhờ có đường bay này, các chuyến hàng chở thực phẩm, thuốc men… và cả kiều hối đã được chuyển trực tiếp từ Mỹ về Việt Nam. Đây là nguồn lực phát triển quý giá, góp phần giảm bớt áp lực của những tháng năm gian nan nhất.
Tập đoàn IPPG cũng thành lập thời gian này. Dưới sự dẫn dắt của ông, IPPG tạo vị thế vững mạnh trong ngành bán lẻ hàng hiệu. Đặc biệt, ông đã tham gia quá trình cổ phần hóa, tái cấu trúc Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Tháng 4/2017, ông Johnathan Hạnh Nguyễn trở thành Chủ tịch HĐQT Sasco, được công chúng và giới đầu tư quan tâm nhiều hơn.
Sasco hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực quản lý hệ thống cửa hàng miễn thuế và phòng chờ thương gia tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Cam Ranh. Công ty cũng đang đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng và cung cấp suất ăn hàng không, hứa hẹn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong tương lai. Năm 2024, Sasco vừa trải qua một năm kinh doanh với kết quả rực rỡ cả về doanh thu, lợi nhuận.
![]() |
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được trao Giải thưởng “Thành tựu trọn đời cho cá nhân xuất sắc có những cống hiến quý báu trong lĩnh vực thương mại hàng không”. |
Tuy nhiên, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh mới là “đứa con” ông cưng nhất. Suốt mấy năm đại dịch Covid-19 hoành hành, cảng hàng không này “đóng băng”, sụt giảm tần suất. Song đó lại là cơ hội để ông mở rộng đầu tư nâng công suất phục vụ từ 2,5 triệu đến 4 triệu lượt khách/năm theo thiết kế. Nhưng thực tế, số khách lên tới 8-10 triệu lượt.
“Tôi tin là ngành du lịch sẽ bùng nổ trở lại và sẽ tạo một làn sóng mới mạnh mẽ hơn. Đây là thời cơ để Việt Nam chuẩn bị hạ tầng hàng không thật tốt để đón làn sóng này. Cơ hội đang trong tầm tay, tôi chấp nhận lùi một bước, tiến 10 bước”, ông nói.
Mở rộng chuỗi phân phối hàng hiệu
Ông không giấu vẻ tự hào khi nói đến thành công trong thuyết phục Stefano Ricci về Việt Nam, không kém khi ông thuyết phục được Bally và Ferragamo là hai thương hiệu đầu tiên quyết định gật đầu hợp tác với IPPG 24 năm trước.
Hiện giờ ông không chỉ có một mình. Ông tiết lộ, IPPG đang thúc đẩy việc chuyển giao và kế thừa, mà việc tăng cường lượng thương hiệu phân phối ở Việt Nam chỉ là một trong số các kế hoạch. Mỗi thành viên trong gia đình hiện đảm nhiệm một kế hoạch phát triển trọng tâm.
Trong đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên sẽ đẩy mạnh dự án phát triển cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố cùng các khu mua sắm hàng hiệu giảm giá (outlet). Hai con của ông là Jacqueline Tiên Nguyễn, Phó Tổng giám đốc của DAFC và Louis Nguyễn, CEO của ACFC được giao lại mảng phân phối hàng hiệu.
Các con sẽ lên chiến lược tung ra các thương hiệu cao cấp do Tập đoàn sản xuất, không giới hạn trong ngành thời trang, mà còn cả trong lĩnh vực làm đẹp, sức khỏe… Mục tiêu của Tập đoàn là đưa những thương hiệu này phân phối ở cả Việt Nam và thế giới.
Ông kể, ông vô cùng ngạc nhiên khi các con đã nâng số lượng 100 cửa hàng khi nhận chuyển giao lên đến 138 chỉ trong mấy năm qua. 50% trong số các thương hiệu đều đến từ Italia, một trong những cái nôi của thời trang ở châu Âu...
Ông được gọi là tỷ phú, tức là gắn nhiều hơn với nhà tư bản. Để miêu tả khía cạnh doanh nhân của ông, có lẽ hợp lý khi dùng từ “nhà tư bản nhiệt huyết”. Bởi thông thường, một nhà tư bản đam mê, nhiệt huyết là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội.
Còn doanh nghiệp của nhà tư bản nhiệt huyết - là IPPG - cũng sẽ luôn đặt mục tiêu doanh thu và sinh lời nhất, nhưng cũng phải trở thành một tên tuổi kinh doanh hàng xa xỉ, cao cấp với các mảng liên quan một cách đáng kính nể nhất.
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn sinh năm 1951, có bằng MBA tại Đại học Seatle (Mỹ) và từng là thanh tra tài chính cho Boeing Subcontractor (Mỹ). Ông từng sống và làm việc nhiều năm ở Philippines. Đầu thập niên 1990, trong vai trò là Trưởng đại diện Hãng hàng không Philippines tại Việt Nam, ông Hạnh Nguyễn đã làm cầu nối để Tập đoàn DFS thuộc Tập đoàn Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH) của Pháp chuyên về các sản phẩm xa xỉ lần đầu tiên đưa hàng hiệu cao cấp vào Việt Nam. |
Tin liên quan

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn ủng hộ 4,79 tỷ đồng đến Khánh Hòa
09:17 | 30/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Địa phương sáng tạo, doanh nghiệp nhiệt huyết
08:10 | 17/04/2021 Thị trường - Doanh nghiệp
Nhiệt huyết bị dội nước lạnh
08:34 | 09/10/2019 Sự kiện - Vấn đề

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
