Doanh nghiệp vận tải biển chưa thể thoát lỗ
|
Tàu vận tải cập Cảng Cát Lái. Ảnh: N.Hiền
Kết quả báo cáo tài chính cho thấy, trong quý 2-2014, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOS) đạt 477,8 tỷ đồng doanh thu, giảm 7,8% so với cùng kỳ. Trong kỳ, công ty tăng cường các biện pháp quản lý và tiết kiệm nhiên liệu, vật liệu, bố trí sửa chữa phù hợp, nhờ đó, giá vốn hàng bán giảm 16%, chi phí bán hàng cũng giảm trên 18% so với quý 2-2013. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận trước thuế của VOS âm 58,7 tỷ đồng, trong khi quý 2-2013, công ty lỗ 99,7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2014, công ty lỗ 86,9 tỷ đồng, giảm 55% so với mức lỗ trong 6 tháng đầu năm 2013.
Theo VOS, thị trường vận tải biển trong quý 2-2014 tiếp tục gặp khó khăn. Chỉ số BDI (chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) của thị trường tàu hàng khô liên tục giảm điểm trong suốt cả quý 2-2014. Việc suy giảm của thị trường vận tải biển đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của tất cả các nhóm tàu VOS đang khai thác.
Tương tự như VOS, doanh thu thuần trong quý 2-2014 của Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) cũng giảm 13 tỷ đồng so với quý 2 năm trước, chỉ đạt 346 tỷ đồng. Cùng với đó, giá vốn hàng bán tuy đã giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn ở mức cao, lên tới 368 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp của VST âm trên 21 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, công ty lỗ trước thuế gần 44 tỷ đồng, bằng gần một nửa mức lỗ của quý 2-2013 (105 tỷ đồng). Lũy kế 6 tháng đầu năm, VST lỗ trên 81 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước số lỗ lên tới 147 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối quý 2-2014, tổng tài sản của VST đạt 2.622 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty còn 2.389 tỷ đồng nợ phải trả. Trong đó, nợ ngắn hạn là 481 tỷ đồng và nợ dài hạn là 1.908 tỷ đồng. Theo ông Trương Đình Sơn, Tổng Giám đốc VST, trong kỳ, công ty có 2 tàu cho thuê định hạn và đội tàu giảm 1 chiếc tàu do tàu VTC Light nhượng bán trong tháng 8-2013. Do đó, doanh thu có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Trong 3 công ty vận tải biển đang niêm yết hiện nay, chỉ duy nhất Công ty CP Vận tải biển Vinaship (VNA) có doanh thu tăng so với cùng kỳ năm 2013, đạt 170 tỷ đồng, tăng 6%. Thêm vào đó, giá vốn hàng bán lại giảm 3%, giúp lợi nhuận gộp của công ty đạt được 8,8 tỷ đồng, khả quan hơn rất nhiều so với số âm 5,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, mức lợi nhuận gộp này vẫn không đủ bù đắp các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Do đó, đến cuối kỳ công ty vẫn lỗ trước thuế 15 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, số lỗ lên tới 24 tỷ đồng. So với 6 tháng đầu năm 2013, mức lỗ này đã giảm mạnh gần 65%.
Theo ông Vương Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc VNA, tại thị trường công ty khai thác truyền thống là Đông Nam Á, số lượng gạo xuất khẩu từ Việt Nam, Thái Lan giảm nhưng số tàu trong khu vực lại tăng do thị trường vận tải tại các khu vực khác trên thế giới khó khăn nên nhiều hãng tàu đã đưa tàu về khu vực Đông Nam Á để khai thác, dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt.
Bên cạnh đó, thời gian xếp, dỡ hàng và làm thủ tục kéo dài đã làm tăng thời gian tàu chờ đợi, phát sinh chi phí. Ngoài ra, theo ông Sơn, trong quý 2-2014, công ty có 4 tàu phải sửa chữa, làm phát sinh thêm chi phí sửa chữa và giảm lợi nhuận của công ty.
Tin liên quan

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Tội phạm ma túy qua đường hàng không có chiều hướng gia tăng

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
