Doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu ngoạn mục
![]() |
Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty Nam Việt. Ảnh: DN cung cấp |
Tưởng chừng ngã đổ
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan sau khi cơ bản hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu cuối năm, ông Phạm Hoàng Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC) vui mừng cho biết, năm nay công ty cơ bản đã hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu ký kết với đối tác. Nhìn lại một năm vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, FMC đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thấy nhẹ lòng!
Là doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản lớn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty CP Thực phẩm Sao Ta là một trong số ít doanh nghiệp duy trì liên tục hoạt động sản xuất, xuất khẩu mặt hàng tôm, nhất là giai đoạn cao điểm giãn cách chống dịch. Đặc biệt, tháng 8 vừa qua, FMC thu hẹp quy mô chế biến còn dưới 40%. Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 9/2021, Sóc Trăng tuyên bố trở lại bình thường mới, là lúc FMC tăng trưởng tốt, đến 21/9/2021 cơ bản có số lượng lao động có nhỉnh hơn so cùng kỳ năm trước. "Sự phục hồi nhanh chóng là nền tảng để FMC có kết quả hoạt động khả quan trong những tháng cuối năm đều vượt chỉ tiêu so với năm 2022 và tự tin hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 gồm doanh số 200 triệu USD, lợi nhuận 250 tỷ đồng", ông Phạm Hoàng Việt cho biết.
Tương tự, với 2 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu tại TPCần Thơ và An Giang, Công ty CP Nam Việt đã cố gắng duy trì sản xuất trong điều kiện khó khăn. Nhờ vào công suất kho lạnh lên đến 6.000 tấn nên nhà máy đã có đủ nguyên liệu dự trữ để duy trì sản xuất trong suốt thời gian giãn cách. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì được doanh thu từ mặt hàng cá tra đông lạnh trong tháng 7 và 8, đạt hơn 18,5 triệu USD, trong đó nổi bật có thị trường Thái Lan và Colombia vẫn tăng trưởng tốt, đạt kim ngạch gần 3 triệu USD chỉ trong tháng 8- tháng cao điểm thực hiện giãn cách chống dịch.
Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản tại ĐBSCL bị tác động nặng nề. Theo khảo sát của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), bắt đầu từ tháng 8/2021, dịch bệnh Covid-19 lan rộng và nhanh từ TPHCM xuống các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ, ĐBSCL thực hiện Chỉ thị 16 nghiêm ngặt nên từ vận chuyển nguyên vật liệu, đến thực hiện các thủ tục XNK, thủ tục C/O, thủ tục cảng,... hàng trăm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đã ảnh hưởng mạnh đến tiến độ sản xuất và giao hàng của doanh nghiệp.
Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP, tính tới cuối tháng 8/2021, chỉ có khoảng 30- 40% doanh nghiệp thủy sản tại các tỉnh, thành phía Nam hoạt động được “3 tại chỗ”; khoảng 30-40% doanh nghiệp không đủ điều điều kiện thực hiện theo mô hình này đã phải ngừng sản xuất, số phần trăm còn lại đã tạm dừng sản xuất để tổ chức lại nhà máy đảm bảo thực hiện “3 tại chỗ”. Ước tính, công suất chung của cả vùng đã giảm từ 60-70%. Tình trạng này đã tác động làm cho 40-50% các đơn hàng bị giao trễ hạn và có khoảng 10-15% các đơn hàng bị hủy.
Tuy nhiên, từ tháng 10/2021, với sự hỗ trợ từ Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, đến nay sau hơn sau 2 tháng mở cửa nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã hồi phục được năng lực sản xuất từ 70-90%. Nhờ đó, kết quả sản xuất, kinh doanh ngành thủy sản đã hồi phục mạnh mẽ vào cuối năm.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản đã giữ đà tăng trưởng rất tốt, trong tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đạt tới trên 875 triệu USD. Tính đến hết tháng 11/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 7,96 tỉ USD. Với đà này, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 8,7 tỷ USD. Đây là kết quả rất đáng tự hào, bởi suốt từ tháng 7 đến hết tháng 9/2021, ngành thủy sản gần như bị “đóng băng” toàn bộ hoạt động nuôi thả, chế biến, xuất khẩu... Nguồn cung nguyên liệu và nhân lực lao động bị đứt gãy, hàng loạt nhà máy chế biến phải đóng cửa, khó khăn chồng chất.
Giữ vững kim ngạch xuất khẩu
Mặc dù dịch bệnh bùng phát phức tạp tại ĐBSCL, nhưng hiện tại, các đơn hàng của các công ty thủy sản khá dồi dào sẵn sàng thực hiện trong những tháng đầu năm mới 2022. Theo Công ty CP Nam Việt, đơn hàng của công ty đã lấp đầy công suất đến quý 1/2022 và tất cả đơn hàng đều được ký với giá cao. Công ty CP Nam Việt đã thích ứng tốt với tình hình dịch bệnh khi giải quyết được vấn đề hàng tồn kho, cụ thể hàng tồn kho giảm mạnh so với thời điểm trước giãn cách. Đồng thời, tình hình dịch bệnh khiến nhiều nguồn cung cá tra bị đứt và cước tàu tăng mạnh khiến nhu cầu gia tăng, nhờ vậy giá cá bán ra tăng đột biến, các đơn hàng đều được ký với giá cao. Đây được xem như cơ hội để Công ty CP Nam Việt chứng minh được tiềm lực tài chính vững mạnh vượt qua giai đoạn thử thách này.
Xác định dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; hoạt động sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, bên cạnh đó còn những khó khăn về Lệnh 248, Lệnh 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc quy định mới về nhập khẩu nông sản, thủy sản, nhưng với sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, ngành thủy sản vẫn quyết tâm đặt mục tiêu xuất khẩu 8,9 tỷ USD trong năm 2022, bằng 101,1% so với dự kiến cả năm 2021.
Các chuyên gia nhận định, dù gặp nhiều khó khăn, ngành thủy sản vẫn đang có nhiều cơ hội phát triển trong những tháng đầu năm 2022 với nhiều lợi thế từ các FTA.
Ở tầm vĩ mô, Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển ngành thủy sản giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu phát triển thủy sản thành ngành kinh tế quan trọng của quốc gia, sản xuất hàng hóa lớn gắn với công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển bền vững và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Phấn đấu đưa Việt Nam vào TOP 5 các quốc gia xuất khẩu thủy sản của thế giới. Theo đề án này, ngành thủy sản tập trung phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chú trọng tới nhóm sản phẩm chủ lực tôm, cá tra, cá ngừ; đa dạng hóa sản phẩm chế biến, tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm từ cá ngừ, rong tảo biển và phụ phẩm; tách chiết các hợp chất có hoạt tính sinh học có giá trị cao phục vụ ngành thực phẩm, hóa dược... Với những chỉ tiêu cụ thể này sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu ngành hàng tỷ đô của nước ta trong giai đoạn tới.
Tin liên quan

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?
14:22 | 19/08/2025 Xu hướng

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng
13:59 | 19/08/2025 Hải quan

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD
13:41 | 19/08/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên với May Tinh Lợi

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu thực hiện Hiệp định CPTPP

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7/2025

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
