Doanh nghiệp thuỷ sản kiến nghị giảm phí dịch vụ tại cảng
Hàng hoá XNK qua cảng Cát Lái. Ảnh: Thu Hòa |
Ngày 11/4, từ ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp thuỷ sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị các bộ, ngành có liên quan có ý kiến để giảm các chi phí dịch vụ tại cảng cho các lô hàng XNK của doanh nghiệp, nhất là hàng đông lạnh.
Theo VASEP, hiện nay rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán dẫn đến rất nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 3/2020, XK thủy sản của cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các lô hàng thủy sản XNK đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container,... thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động SXKD của các doanh nghiệp thủy sản.
Hiện tại, khi các lô hàng đến cảng thường chịu nhiều phí dịch vụ. Trong đó, các phí dịch vụ do cảng thu (trực tiếp hoặc gián tiếp) từ doanh nghiệp: Phí lưu bãi ở cảng, phí cắm điện, phí đảo chuyển container, phí vận chuyển do phải đổi cảng lấy hàng, phí xếp dỡ hàng hóa (THC).
Đáng chú ý, hiện nay, phí cắm điện cho container tại cảng là phí chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các chi phí của doanh nghiệp chi trả cho các dịch vụ tại cảng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, thời gian container neo tại cảng thường kéo dài hơn rất nhiều so với trước đây, kéo theo phí này lại càng lớn hơn nhiều.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn chịu các phí dịch vụ do các hãng tàu thu, như: Phí neo container, tiền cược container. Loại phí này, hãng tàu yêu cầu doanh nghiệp phải cược tiền trước khi nhận container về và hãng tàu sẽ trả lại doanh nghiệp sau. Vì vậy nếu hàng bị ứ đọng tại cảng lâu nghĩa là tiền của doanh nghiệp sẽ bị các hãng tàu chiếm dụng vốn càng nhiều.
Trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp đề xuất, giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh lưu tại cảng. Đồng thời, xem xét giảm phí dịch vụ đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của doanh nghiệp (gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu).
Các doanh nghiệp cũng đề nghị, cảng kiểm tra lại những hợp đồng do các cảng ký với các hãng tàu về phí THC, phí lưu bãi và đối chiếu với mức phí thu từ doanh nghiệp của các hãng để xem các hãng tàu có lạm thu của doanh nghiệp hay không.
Đối với các phí dịch vụ do các hãng tàu thu từ doanh nghiệp rồi trả lại cảng, doanh nghiệp đề nghị các cảng làm việc với các hãng tàu để các hãng tàu giảm phí cho doanh nghiệp với mức giảm tương ứng mức giảm mà các cảng đã giảm cho các hãng tàu.
Với các kiến nghị trên, các doanh nghiệp thuỷ sản đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan đưa vào các gói giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động XNK, logistic cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản và hàng đông lạnh.
Theo thông tin Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, do lượng hàng đông lạnh tại cảng Cát Lái tăng đột biến, trung bình ngày đơn vị tiếp nhận 700 tues đông lạnh xuất khẩu. Để điều chỉnh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, từ ngày 15/4, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ ngưng tiếp nhận dịch vụ đóng ghép hàng lạnh tại cảng Cái Lái và chuyển dịch vụ này dang cảng Tân cảng - Hiệp Phước. Đồng thời, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn bổ sung địa điểm tiếp nhận container hàng lạnh xuất khẩu các tàu cập cảng khu vực Cái Mép; hãng tàu và khách hàng có thể đăng ký hải quan và giao nhận trực tiếp tại Tân cảng Hiệp Phước theo chính sách hiện hành của Tân cảng- Hiệp Phước. Cùng với đó, công ty này điều chỉnh thời gian cho phép tiếp nhận container hàng lạnh hạ bãi chờ xuất tàu tại cảng Cát Lái từ mức 5 ngày hiện tại xuống còn 3 ngày so với thời gian dự kiến tàu đến cảng (ETA). Trường hợp khách hàng muốn hạ container hàng lạnh về sớm hơn 3 ngày so với ETA phải được sự đồng ý, xác nhận của Trung tâm điều độ cảng và đóng tiền phụ thu. |
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng bứt phá trong những tháng cuối năm
18:59 | 28/10/2024 Kinh tế
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK