Doanh nghiệp thủy sản giữ thị trường nhờ chế biến sâu
![]() |
Chế biến sâu giúp các sản phẩm thủy sản xuất khẩu giữ vững thị trường |
Đa dạng sản phẩm xuất khẩu
Sau nhiều năm Việt Nam xuất khẩu, sản phẩm đã đi vào chuỗi cung ứng toàn cầu nên có kinh nghiệm trong việc tổ chức, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm theo công thức của bên mua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn có đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm chế biến sâu, chủ động đưa ra những mẫu sản phẩm mới để tạo lợi thế cạnh tranh.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của công ty là phi lê cá tra đông lạnh. Khoảng 63% doanh thu của công ty năm 2022 đến từ việc bán các sản phẩm chế biến từ cá nuôi.
Năm 2023, tỷ trọng doanh thu của công ty ngày càng tăng đến từ các sản phẩm giá trị gia tăng, collagen và gelatin, chế biến cá hồi cho đối tác Nhật Bản của công ty.
Phát biểu tại Hội nghị quốc tế ngành cá tra trong khuôn khổ Vietfish 2023 được tổ chức vừa qua, lãnh đạo Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết, khi thị trường không mấy sáng sủa, hàng giá trị gia tăng sẽ ít bị ảnh hưởng và ít bị tổn thương bởi những thách thức cung - cầu.
Vĩnh Hoàn không chỉ sản xuất phi lê cá tra tẩm bột, mà còn kết hợp nhiều sản phẩm khác nhau để tạo ra các món mì hải sản và rau củ. Bên cạnh đó, Công ty Vĩnh Phước – công ty con của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cũng đã thành công trong việc mở rộng sang chế biến cá hồi cho một đối tác Nhật Bản. Với các nhà máy và không gian được cải tiến, Vĩnh Hoàn bắt đầu nhập khẩu cá hồi để chế biến và XK.
Cơ hội của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn trên thị trường cá hồi đang được mở ra nhờ những thay đổi sau dịch Covid -19 và căng thẳng Mỹ-Trung.
Mảng "chăm sóc sức khỏe" (wellness) chuyên sản xuất và tiếp thị các sản phẩm collagen và gelatin hoạt động từ năm 2015 nhưng dịch Covid ảnh hưởng tới doanh thu. Hiện mảng này mặc dù doanh thu vẫn nhỏ nhưng tăng trưởng tốt hơn các mặt hàng khác. Ngành dịch vụ đang dần phục hồi, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đang tạo ra một số Vsản phẩm giá trị gia tăng với các sản phẩm này.
Theo kế hoạch, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn sẽ không tập trung đầu tư trong ngắn hạn liên quan đến việc mở rộng trại nuôi cá tra do biến động thị trường và cần lập kế hoạch sản xuất và chế biến để phù hợp với nhu cầu thị trường.
Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn có thể sản xuất từ 150.000 tấn đến 180.000 tấn cá tra mỗi năm. Công ty có 6 nhà máy chế biến cá, hoạt động ở mức 70-80% và xử lý tới 100 tấn nguyên liệu thô mỗi ngày.
Lợi thế chế biến sâu
Ông Trần Văn Lĩnh, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định, chế biến sâu là cách tiếp cận mới của doanh nghiệp khi trình độ chế biến của ngành thủy sản Việt Nam được đánh giá cao hàng đầu thế giới và lợi thế nguyên liệu giá rẻ không còn.
Không chỉ nguyên liệu tôm mà cá của Việt Nam cũng đang có giá thành cao hơn nhiều nước trên thế giới nên bắt buộc phải đi vào sản phẩm giá trị gia tăng. Lợi thế của Việt Nam là tay nghề của người lao động cao, chịu khó, tuân thủ các quy định khắt khe về an toàn thực phẩm của thế giới. Dù vậy, để phát triển bền vững, ngành nguyên liệu thủy sản Việt Nam cũng phải hạ giá thành để nâng cao thêm tính cạnh tranh
Trên thực tế, nhờ chế biến sâu, nhiều doanh nghiệp đã giữ vững thị trường trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, trong tháng 9, các nhà máy chế biến FMC tất bật cho các đơn hàng đang có, tập trung đơn hàng chế biến sâu, như: tôm hấp chín, tôm bao bột, tôm chiên…
Theo ông Lực, việc tập trung chế biến sản phẩm giá trị gia tăng còn kéo dài thêm hai tháng nhằm đáp ứng sự tập kết, chuẩn bị hàng cho các hệ thống phân phối, tiêu thụ cuối năm. Điểm sáng này thể hiện ở doanh số tiêu thụ, có cải thiện so các tháng đầu năm, thậm chí còn cao hơn cùng kỳ năm trước.
Mối quan hệ hợp tác các hệ thống phân phối lớn ngày càng bền vững và cùng nỗ lực cho việc tạo ra sản phẩm mới, tăng sức thu hút người tiêu dùng mới là điểm sáng bền vững của FMC. FMC có lợi thế là có vùng nuôi lớn, nuôi có sản lượng cao và có chứng nhận ASC, lợi thế hết sức to lớn trong việc thâm nhập tất cả thị trường lớn trên thế giới, nhất là thâm nhập các hệ thống phân phối cao cấp.
Tin liên quan

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số
20:55 | 04/08/2025 Xu hướng

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa
16:42 | 03/08/2025 Xu hướng

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan
16:23 | 28/07/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Cho thuê tài chính: Lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ quên

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Ghi nhãn gốc trên hàng hóa nhập khẩu

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
