Doanh nghiệp thực phẩm tăng trưởng tốt trong biến động giá cả
![]() | Doanh nghiệp chủ động ứng phó trước biến động từ thị trường |
![]() | Doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống chuyển đổi và thích ứng nhanh |
![]() |
Các doanh nghiệp ngành thực phẩm nắm bắt được cơ hội sẽ tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Nhà máy chế biến thực phẩm của Masan. |
Theo Tổng cục Thống kê, tại Việt Nam, việc sản xuất và cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm luôn được đảm bảo. Nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân nên thời gian qua giá cả tương đối ổn định. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt quy mô cao, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh khi tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù tình hình lạm phát ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với nhiều quốc gia, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, người dân cũng đã có chút lo ngại về sức ảnh hưởng của lạm phát đến các mặt hàng thiết yếu. Theo báo cáo đánh giá của SSI Research, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống đã tăng giá bán bình quân 2 -10% trong nửa đầu năm, để chuyển một phần chi phí sang người tiêu dùng. Nguyên nhân là các nguyên liệu đầu vào chính của các công ty ngành thực phẩm, đồ uống đều tăng so với cùng kỳ như sữa bột (tăng 30-40% so với cùng kỳ), đường (tăng 30% so với cùng kỳ), đậu tương (tăng 20%) và dầu cọ (tăng 44%)…
Tuy vậy, lợi nhuận nửa đầu năm của các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống vẫn đầy khả quan. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 161 tỷ đồng, tăng trưởng 42,4% so với cùng kỳ năm trước. Công ty Cổ phần Camimex Group đạt lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm là 71,5 tỷ đồng, tăng trưởng 126% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, ghi nhận doanh thu thuần tăng 30% lên 6.352 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 26,9% lên 427,3 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO ghi nhận doanh thu thuần tăng 30% lên 6.352 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 26,9% lên 427,3 tỷ đồng….
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh tới 345,4% so với 6 tháng đầu năm 2021, đạt 2.577 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, với các ngành hàng chủ lực trong đó có bản lẻ, thực phẩm đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Từ đà thắng lợi này, Masan cho biết, Tập đoàn sẽ chú trọng vào nghiên cứu và phát triển (R&D) ở các ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến, để tạo ra sự tăng trưởng vượt trội; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đà phát triển trong lĩnh vực đồ uống, cà phê và bia.
Nhưng bên cạnh những kết quả khả quan, vẫn có doanh nghiệp ghi nhận kết quả lợi nhuận “kém sắc” hơn cùng kỳ năm trước. “Ông lớn” Công ty Sữa Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2022 không mấy khả quan. Trong quý 2, doanh thu thuần đạt 14.930 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của Vinamilk giảm 26% xuống còn 2.089 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần của Vinamilk đi ngang ở mức 28.808 tỷ đồng, lợi nhuận ròng giảm 20% xuống 4.348 tỷ đồng, lần lượt thực hiện 45,1% và 44,9% kế hoạch năm.
Theo giải trình từ Vinamilk, lạm phát cao dẫn đến sức tiêu thụ giảm xuống đáng kể nên Vinamilk chưa thể duy trì được đà tăng trưởng vì những lý do khách quan này. Sức mua giảm, doanh thu giảm nhưng giá nguyên vật liệu vẫn cao khiến biên lợi nhuận Vinamilk tiếp tục giảm. Vì thế, Vinamilk kỳ vọng biên lợi nhuận gộp các quý tiếp theo sẽ duy trì và cải thiện nhờ giá một số nguyên vật liệu chính đầu vào đã cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh.
Theo các chuyên gia của SSI Research, giá các nguyên vật liệu đầu vào chính có xu hướng điều chỉnh giảm trong các quý tới nên tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống sẽ có cơ hội tăng lên hoặc duy trì khả năng phục hồi vào năm 2023. Hơn nữa, các chuyên gia dự đoán, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2022 nhưng mức tăng trưởng sẽ bình thường hóa từ nửa cuối năm 2023, điều này sẽ tạo đà tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.
Tin liên quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng
14:56 | 04/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
