Doanh nghiệp thực phẩm tăng trưởng tốt trong biến động giá cả
(HQ Online) - Trong bối cảnh tình hình lạm phát trên thế giới tăng cao, giá thành sản phẩm cũng tăng đã giúp nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan, nhưng cũng không ít doanh nghiệp “cài số lùi”.
Doanh nghiệp chủ động ứng phó trước biến động từ thị trường | |
Doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống chuyển đổi và thích ứng nhanh |
Các doanh nghiệp ngành thực phẩm nắm bắt được cơ hội sẽ tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Nhà máy chế biến thực phẩm của Masan. |
Theo Tổng cục Thống kê, tại Việt Nam, việc sản xuất và cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm luôn được đảm bảo. Nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân nên thời gian qua giá cả tương đối ổn định. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt quy mô cao, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh khi tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù tình hình lạm phát ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với nhiều quốc gia, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, người dân cũng đã có chút lo ngại về sức ảnh hưởng của lạm phát đến các mặt hàng thiết yếu. Theo báo cáo đánh giá của SSI Research, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống đã tăng giá bán bình quân 2 -10% trong nửa đầu năm, để chuyển một phần chi phí sang người tiêu dùng. Nguyên nhân là các nguyên liệu đầu vào chính của các công ty ngành thực phẩm, đồ uống đều tăng so với cùng kỳ như sữa bột (tăng 30-40% so với cùng kỳ), đường (tăng 30% so với cùng kỳ), đậu tương (tăng 20%) và dầu cọ (tăng 44%)…
Tuy vậy, lợi nhuận nửa đầu năm của các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống vẫn đầy khả quan. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 161 tỷ đồng, tăng trưởng 42,4% so với cùng kỳ năm trước. Công ty Cổ phần Camimex Group đạt lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm là 71,5 tỷ đồng, tăng trưởng 126% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, ghi nhận doanh thu thuần tăng 30% lên 6.352 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 26,9% lên 427,3 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO ghi nhận doanh thu thuần tăng 30% lên 6.352 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 26,9% lên 427,3 tỷ đồng….
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh tới 345,4% so với 6 tháng đầu năm 2021, đạt 2.577 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, với các ngành hàng chủ lực trong đó có bản lẻ, thực phẩm đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Từ đà thắng lợi này, Masan cho biết, Tập đoàn sẽ chú trọng vào nghiên cứu và phát triển (R&D) ở các ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến, để tạo ra sự tăng trưởng vượt trội; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đà phát triển trong lĩnh vực đồ uống, cà phê và bia.
Nhưng bên cạnh những kết quả khả quan, vẫn có doanh nghiệp ghi nhận kết quả lợi nhuận “kém sắc” hơn cùng kỳ năm trước. “Ông lớn” Công ty Sữa Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2022 không mấy khả quan. Trong quý 2, doanh thu thuần đạt 14.930 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của Vinamilk giảm 26% xuống còn 2.089 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần của Vinamilk đi ngang ở mức 28.808 tỷ đồng, lợi nhuận ròng giảm 20% xuống 4.348 tỷ đồng, lần lượt thực hiện 45,1% và 44,9% kế hoạch năm.
Theo giải trình từ Vinamilk, lạm phát cao dẫn đến sức tiêu thụ giảm xuống đáng kể nên Vinamilk chưa thể duy trì được đà tăng trưởng vì những lý do khách quan này. Sức mua giảm, doanh thu giảm nhưng giá nguyên vật liệu vẫn cao khiến biên lợi nhuận Vinamilk tiếp tục giảm. Vì thế, Vinamilk kỳ vọng biên lợi nhuận gộp các quý tiếp theo sẽ duy trì và cải thiện nhờ giá một số nguyên vật liệu chính đầu vào đã cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh.
Theo các chuyên gia của SSI Research, giá các nguyên vật liệu đầu vào chính có xu hướng điều chỉnh giảm trong các quý tới nên tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống sẽ có cơ hội tăng lên hoặc duy trì khả năng phục hồi vào năm 2023. Hơn nữa, các chuyên gia dự đoán, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2022 nhưng mức tăng trưởng sẽ bình thường hóa từ nửa cuối năm 2023, điều này sẽ tạo đà tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.