Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
Sản xuất xanh - Mắt xích quan trọng để tăng trưởng xanh Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh Nông sản thực phẩm xanh tạo ấn tượng với khách hàng quốc tế |
Khách quốc tế trải nghiệm sản phẩm của GC Food tại Triển lãm Vietnam Foodexpo 2024. Ảnh: N.H |
Chìa khóa xanh mở cửa thị trường
Có mặt tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 (Vietnam Foodexpo 2024), ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) chia sẻ với Tạp chí Hải quan nhiều thông tin rất đáng mừng. Theo đó, trong năm nay, công ty đã mở rộng thêm một số thị trường mới rất tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu…, qua đó mở rộng độ phủ của sản phẩm GC Food lên tới 22 quốc gia. Trong đó, riêng thị trường Ấn Độ, sản lượng xuất khẩu năm nay dự kiến sẽ đạt trên dưới 1.000 tấn.
Mặc dù các thách thức từ các tiêu chuẩn xanh mới là rất lớn, nhưng cũng mở ra cơ hội tuyệt vời. Các DN đón nhận tính bền vững sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường châu Âu, nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm phù hợp với giá trị của họ. Vượt qua yêu cầu tuân thủ, áp dụng các tiêu chuẩn xanh còn giúp nâng cao uy tín thương hiệu, đưa sản phẩm Việt Nam trở thành những người tiên phong về bền vững, không chỉ tại châu Âu mà còn trên toàn cầu” - Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định. |
Liên quan đến triển lãm Vietnam Foodexpo 2024, ông Thứ cho biết, lượng khách hàng quốc tế ghé thăm gian hàng của GC Food năm nay có sự tăng trưởng tích cực so với kỳ tổ chức vào năm 2023, qua đó cho thấy nhu cầu của các thị trường bắt đầu tăng trở lại sau thời gian suy thoái kinh tế. Đặc biệt, với việc xác định giá trị cốt lõi của công ty ngay từ ban đầu là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tối ưu việc sử dụng các nguyên liệu đầu vào, GC Food đã có sự sẵn sàng nhất định đối với các yêu cầu mới của khách hàng liên quan đến phát triển bền vững. Hiện công ty đã làm việc với các bên liên quan để có thể phát hành báo cáo ESG đầu tiên vào tháng 3/2025.
Ông Thứ cũng tiết lộ, việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về các tiêu chí chất lượng, môi trường, bền vững đã giúp GC Food có sự tăng trưởng 20% về số lượng đơn hàng và kỳ vọng các năm tới sẽ tăng từ 20-30%. Nhờ đó, kết quả doanh thu đang tăng trưởng theo đúng kế hoạch đề ra tại Đại hội cổ đông vào đầu năm nay. Thậm chí, biên lợi nhuận có sự cải thiện tốt hơn nhờ các giải pháp mở rộng vùng nguyên liệu đã giúp công ty có nguồn nguyên liệu ổn định và hạ giá thành sản phẩm.
Tương tự, sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy của Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản… TS. Lê Hoàng Duy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy cho biết, chìa khóa chinh phục các thị trường nằm ở việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh. Cụ thể, Vinasoy đầu tư vào quy trình sản xuất không tạo bã (Okara), giúp tối ưu hóa việc sử dụng đậu nành và giảm thiểu lãng phí trong sản xuất sữa thực vật.
Bà Phan Thị Bích Phương, Trưởng Phòng Hệ thống chất lượng, Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) cho biết, DN tập trung vào việc tận dụng toàn bộ giá trị của quả dừa, giảm thiểu lãng phí đến mức tối đa, đồng thời triển khai các dự án bù trừ carbon và năng lượng tái tạo. Công ty cũng đẩy mạnh hỗ trợ nông dân thông qua các mô hình canh tác bền vững và số hóa, nhằm gia tăng thu nhập và cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông thôn. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm thiểu tác động môi trường mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định vị thế của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
"Điểm cộng" cho hàng hóa
Từ góc độ DN nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, ông Ömer Oktay, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty nhập khẩu Voicevale (Vương quốc Anh) đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và xuất nhập khẩu các sản phẩm tiêu chuẩn xanh. Với nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường EU đối với các sản phẩm bền vững, Việt Nam có nhiều lợi thế để khai thác, từ nguồn nguyên liệu phong phú đến cam kết mạnh mẽ với phát triển xanh. Ông Ömer Oktay nhấn mạnh, việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội sẽ không chỉ giúp DN Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng của EU nói chung và Vương Quốc Anh nói riêng, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng khẳng định, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh không còn là sự lựa chọn tự nguyện mà là yêu cầu quan trọng để DN Việt Nam duy trì và mở rộng thị trường. Theo đó, các DN cần tập trung vào nâng cao tính bền vững trong quy trình sản xuất, đồng thời cần đạt được các chứng nhận quốc tế được công nhận như GlobalG.A.P, chứng nhận hữu cơ, thương mại công bằng. “Những chứng nhận này không chỉ mở ra cánh cửa vào thị trường EU mà còn tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm từ các nhà mua hàng và người tiêu dùng, những người ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và tính bền vững của sản phẩm” – ông Jean-Jacques Bouflet cho biết.
Ông Jean-Jacques Bouflet cũng khuyến nghị các DN cần chuẩn bị cho các yêu cầu tương lai liên quan đến báo cáo carbon. Mặc dù Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM) hiện tại tập trung vào các ngành công nghiệp, nhưng rất có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp trong tương lai. Các DN Việt Nam nên bắt đầu đo lường và báo cáo lượng phát thải carbon ngay từ bây giờ, đồng thời khám phá các cách giảm dấu chân carbon thông qua sản xuất và logistics bền vững hơn. Sự chuẩn bị sớm trong lĩnh vực này sẽ giúp DN thích nghi nhanh chóng khi các quy định có hiệu lực, đảm bảo khả năng tiếp cận liên tục vào thị trường EU.
Tin liên quan
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt gần 440 tỷ USD
08:54 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy 30 triệu Eur vào KCN Đông Nam Á
13:16 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước: Phải bắt đầu từ thể chế
08:29 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam
18:09 | 18/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dulux Professional tiếp tục đồng hành cùng giải thưởng Việt Nam PropertyGuru
18:08 | 18/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nợ xấu các ngân hàng vẫn xu hướng tăng cả về số lượng và tỷ lệ
21:19 | 17/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng tăng doanh thu ngoài lãi
10:42 | 16/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới theo "luật chơi" quốc tế, ứng phó biến động trong xuất khẩu
20:26 | 15/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh kết nối quốc tế nâng cao năng lực doanh nghiệp khởi nghiệp
19:14 | 15/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
Tắc nghẽn và “boring”
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới
Thủ tướng chia sẻ 3 đề xuất thực hiện mục tiêu phát triển bền vững tại G20
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan