Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
Sản xuất xanh - Mắt xích quan trọng để tăng trưởng xanh Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh Nông sản thực phẩm xanh tạo ấn tượng với khách hàng quốc tế |
![]() |
Khách quốc tế trải nghiệm sản phẩm của GC Food tại Triển lãm Vietnam Foodexpo 2024. Ảnh: N.H |
Chìa khóa xanh mở cửa thị trường
Có mặt tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 (Vietnam Foodexpo 2024), ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) chia sẻ với Tạp chí Hải quan nhiều thông tin rất đáng mừng. Theo đó, trong năm nay, công ty đã mở rộng thêm một số thị trường mới rất tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu…, qua đó mở rộng độ phủ của sản phẩm GC Food lên tới 22 quốc gia. Trong đó, riêng thị trường Ấn Độ, sản lượng xuất khẩu năm nay dự kiến sẽ đạt trên dưới 1.000 tấn.
Mặc dù các thách thức từ các tiêu chuẩn xanh mới là rất lớn, nhưng cũng mở ra cơ hội tuyệt vời. Các DN đón nhận tính bền vững sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường châu Âu, nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm phù hợp với giá trị của họ. Vượt qua yêu cầu tuân thủ, áp dụng các tiêu chuẩn xanh còn giúp nâng cao uy tín thương hiệu, đưa sản phẩm Việt Nam trở thành những người tiên phong về bền vững, không chỉ tại châu Âu mà còn trên toàn cầu” - Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định. |
Liên quan đến triển lãm Vietnam Foodexpo 2024, ông Thứ cho biết, lượng khách hàng quốc tế ghé thăm gian hàng của GC Food năm nay có sự tăng trưởng tích cực so với kỳ tổ chức vào năm 2023, qua đó cho thấy nhu cầu của các thị trường bắt đầu tăng trở lại sau thời gian suy thoái kinh tế. Đặc biệt, với việc xác định giá trị cốt lõi của công ty ngay từ ban đầu là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tối ưu việc sử dụng các nguyên liệu đầu vào, GC Food đã có sự sẵn sàng nhất định đối với các yêu cầu mới của khách hàng liên quan đến phát triển bền vững. Hiện công ty đã làm việc với các bên liên quan để có thể phát hành báo cáo ESG đầu tiên vào tháng 3/2025.
Ông Thứ cũng tiết lộ, việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về các tiêu chí chất lượng, môi trường, bền vững đã giúp GC Food có sự tăng trưởng 20% về số lượng đơn hàng và kỳ vọng các năm tới sẽ tăng từ 20-30%. Nhờ đó, kết quả doanh thu đang tăng trưởng theo đúng kế hoạch đề ra tại Đại hội cổ đông vào đầu năm nay. Thậm chí, biên lợi nhuận có sự cải thiện tốt hơn nhờ các giải pháp mở rộng vùng nguyên liệu đã giúp công ty có nguồn nguyên liệu ổn định và hạ giá thành sản phẩm.
Tương tự, sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy của Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản… TS. Lê Hoàng Duy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy cho biết, chìa khóa chinh phục các thị trường nằm ở việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh. Cụ thể, Vinasoy đầu tư vào quy trình sản xuất không tạo bã (Okara), giúp tối ưu hóa việc sử dụng đậu nành và giảm thiểu lãng phí trong sản xuất sữa thực vật.
Bà Phan Thị Bích Phương, Trưởng Phòng Hệ thống chất lượng, Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) cho biết, DN tập trung vào việc tận dụng toàn bộ giá trị của quả dừa, giảm thiểu lãng phí đến mức tối đa, đồng thời triển khai các dự án bù trừ carbon và năng lượng tái tạo. Công ty cũng đẩy mạnh hỗ trợ nông dân thông qua các mô hình canh tác bền vững và số hóa, nhằm gia tăng thu nhập và cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông thôn. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm thiểu tác động môi trường mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định vị thế của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
"Điểm cộng" cho hàng hóa
Từ góc độ DN nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, ông Ömer Oktay, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty nhập khẩu Voicevale (Vương quốc Anh) đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và xuất nhập khẩu các sản phẩm tiêu chuẩn xanh. Với nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường EU đối với các sản phẩm bền vững, Việt Nam có nhiều lợi thế để khai thác, từ nguồn nguyên liệu phong phú đến cam kết mạnh mẽ với phát triển xanh. Ông Ömer Oktay nhấn mạnh, việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội sẽ không chỉ giúp DN Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng của EU nói chung và Vương Quốc Anh nói riêng, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng khẳng định, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh không còn là sự lựa chọn tự nguyện mà là yêu cầu quan trọng để DN Việt Nam duy trì và mở rộng thị trường. Theo đó, các DN cần tập trung vào nâng cao tính bền vững trong quy trình sản xuất, đồng thời cần đạt được các chứng nhận quốc tế được công nhận như GlobalG.A.P, chứng nhận hữu cơ, thương mại công bằng. “Những chứng nhận này không chỉ mở ra cánh cửa vào thị trường EU mà còn tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm từ các nhà mua hàng và người tiêu dùng, những người ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và tính bền vững của sản phẩm” – ông Jean-Jacques Bouflet cho biết.
Ông Jean-Jacques Bouflet cũng khuyến nghị các DN cần chuẩn bị cho các yêu cầu tương lai liên quan đến báo cáo carbon. Mặc dù Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM) hiện tại tập trung vào các ngành công nghiệp, nhưng rất có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp trong tương lai. Các DN Việt Nam nên bắt đầu đo lường và báo cáo lượng phát thải carbon ngay từ bây giờ, đồng thời khám phá các cách giảm dấu chân carbon thông qua sản xuất và logistics bền vững hơn. Sự chuẩn bị sớm trong lĩnh vực này sẽ giúp DN thích nghi nhanh chóng khi các quy định có hiệu lực, đảm bảo khả năng tiếp cận liên tục vào thị trường EU.
Tin liên quan

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

4 tháng thu vào ngân sách hơn 30 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính
