Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
Sản xuất xanh - Mắt xích quan trọng để tăng trưởng xanh Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh Nông sản thực phẩm xanh tạo ấn tượng với khách hàng quốc tế |
![]() |
Khách quốc tế trải nghiệm sản phẩm của GC Food tại Triển lãm Vietnam Foodexpo 2024. Ảnh: N.H |
Chìa khóa xanh mở cửa thị trường
Có mặt tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 (Vietnam Foodexpo 2024), ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) chia sẻ với Tạp chí Hải quan nhiều thông tin rất đáng mừng. Theo đó, trong năm nay, công ty đã mở rộng thêm một số thị trường mới rất tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu…, qua đó mở rộng độ phủ của sản phẩm GC Food lên tới 22 quốc gia. Trong đó, riêng thị trường Ấn Độ, sản lượng xuất khẩu năm nay dự kiến sẽ đạt trên dưới 1.000 tấn.
Mặc dù các thách thức từ các tiêu chuẩn xanh mới là rất lớn, nhưng cũng mở ra cơ hội tuyệt vời. Các DN đón nhận tính bền vững sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường châu Âu, nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm phù hợp với giá trị của họ. Vượt qua yêu cầu tuân thủ, áp dụng các tiêu chuẩn xanh còn giúp nâng cao uy tín thương hiệu, đưa sản phẩm Việt Nam trở thành những người tiên phong về bền vững, không chỉ tại châu Âu mà còn trên toàn cầu” - Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định. |
Liên quan đến triển lãm Vietnam Foodexpo 2024, ông Thứ cho biết, lượng khách hàng quốc tế ghé thăm gian hàng của GC Food năm nay có sự tăng trưởng tích cực so với kỳ tổ chức vào năm 2023, qua đó cho thấy nhu cầu của các thị trường bắt đầu tăng trở lại sau thời gian suy thoái kinh tế. Đặc biệt, với việc xác định giá trị cốt lõi của công ty ngay từ ban đầu là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tối ưu việc sử dụng các nguyên liệu đầu vào, GC Food đã có sự sẵn sàng nhất định đối với các yêu cầu mới của khách hàng liên quan đến phát triển bền vững. Hiện công ty đã làm việc với các bên liên quan để có thể phát hành báo cáo ESG đầu tiên vào tháng 3/2025.
Ông Thứ cũng tiết lộ, việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về các tiêu chí chất lượng, môi trường, bền vững đã giúp GC Food có sự tăng trưởng 20% về số lượng đơn hàng và kỳ vọng các năm tới sẽ tăng từ 20-30%. Nhờ đó, kết quả doanh thu đang tăng trưởng theo đúng kế hoạch đề ra tại Đại hội cổ đông vào đầu năm nay. Thậm chí, biên lợi nhuận có sự cải thiện tốt hơn nhờ các giải pháp mở rộng vùng nguyên liệu đã giúp công ty có nguồn nguyên liệu ổn định và hạ giá thành sản phẩm.
Tương tự, sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy của Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản… TS. Lê Hoàng Duy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy cho biết, chìa khóa chinh phục các thị trường nằm ở việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh. Cụ thể, Vinasoy đầu tư vào quy trình sản xuất không tạo bã (Okara), giúp tối ưu hóa việc sử dụng đậu nành và giảm thiểu lãng phí trong sản xuất sữa thực vật.
Bà Phan Thị Bích Phương, Trưởng Phòng Hệ thống chất lượng, Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) cho biết, DN tập trung vào việc tận dụng toàn bộ giá trị của quả dừa, giảm thiểu lãng phí đến mức tối đa, đồng thời triển khai các dự án bù trừ carbon và năng lượng tái tạo. Công ty cũng đẩy mạnh hỗ trợ nông dân thông qua các mô hình canh tác bền vững và số hóa, nhằm gia tăng thu nhập và cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông thôn. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm thiểu tác động môi trường mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định vị thế của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
"Điểm cộng" cho hàng hóa
Từ góc độ DN nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, ông Ömer Oktay, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty nhập khẩu Voicevale (Vương quốc Anh) đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và xuất nhập khẩu các sản phẩm tiêu chuẩn xanh. Với nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường EU đối với các sản phẩm bền vững, Việt Nam có nhiều lợi thế để khai thác, từ nguồn nguyên liệu phong phú đến cam kết mạnh mẽ với phát triển xanh. Ông Ömer Oktay nhấn mạnh, việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội sẽ không chỉ giúp DN Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng của EU nói chung và Vương Quốc Anh nói riêng, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng khẳng định, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh không còn là sự lựa chọn tự nguyện mà là yêu cầu quan trọng để DN Việt Nam duy trì và mở rộng thị trường. Theo đó, các DN cần tập trung vào nâng cao tính bền vững trong quy trình sản xuất, đồng thời cần đạt được các chứng nhận quốc tế được công nhận như GlobalG.A.P, chứng nhận hữu cơ, thương mại công bằng. “Những chứng nhận này không chỉ mở ra cánh cửa vào thị trường EU mà còn tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm từ các nhà mua hàng và người tiêu dùng, những người ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và tính bền vững của sản phẩm” – ông Jean-Jacques Bouflet cho biết.
Ông Jean-Jacques Bouflet cũng khuyến nghị các DN cần chuẩn bị cho các yêu cầu tương lai liên quan đến báo cáo carbon. Mặc dù Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM) hiện tại tập trung vào các ngành công nghiệp, nhưng rất có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp trong tương lai. Các DN Việt Nam nên bắt đầu đo lường và báo cáo lượng phát thải carbon ngay từ bây giờ, đồng thời khám phá các cách giảm dấu chân carbon thông qua sản xuất và logistics bền vững hơn. Sự chuẩn bị sớm trong lĩnh vực này sẽ giúp DN thích nghi nhanh chóng khi các quy định có hiệu lực, đảm bảo khả năng tiếp cận liên tục vào thị trường EU.
Tin liên quan

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
19:10 | 22/07/2025 Hải quan

3 doanh nghiệp bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ thuế
16:06 | 22/07/2025 Hồ sơ

Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (7/2025)
10:20 | 22/07/2025 Thông báo

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Hải quan Trảng Bàng: Bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Hải quan La Lay đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Viettel chủ động ứng trực, bảo đảm thông tin thông suốt khi bão đổ bộ

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Làm rõ nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với khoản chi trả bản quyền phần mềm

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Phát hiện một cơ sở kinh doanh hàng trăm loại sản phẩm không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Ngày 24/7/2025 sẽ diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - Giải pháp và lộ trình cho doanh nghiệp Việt”

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 13 sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu Image Skincare

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm
