Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm thắng lớn nhờ sản phẩm giá trị gia tăng
Thương hiệu hoa quả sấy Kingfoods được Nafoods tung ra thị trường từ năm 2020 đã được thị trường đón nhận tích cực. Ảnh: ST |
Thành công từ sản phẩm giá trị gia tăng
Trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc đẩy mạnh chế biến sâu, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng là một trong những định hướng quan trọng. Hoạt động chế biến nông sản cũng ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp (DN). Trong đó, nhiều DN đã xây dựng được thương hiệu và đạt nhiều thành công từ những sản phẩm chế biến sâu. Cũng chính điều này đã giúp các DN quy trì được đà tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong thời gian dịch bệnh bùng phát, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều DN trong lĩnh vực này.
Trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) là DN điển hình về việc phát triển thành công các sản phẩm giá trị gia tăng. Hiện TTC Sugar đang sở hữu hơn 73 dòng sản phẩm đường phục vụ tối đa nhu cầu đa dạng và chuyên biệt của mọi nhóm khách hàng từ các kênh trọng điểm như: khách hàng DN B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), khách hàng tiêu dùng B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), xuất khẩu và thương mại.
Bên cạnh đó, với chiến lược dài hạn là tối đa hóa chuỗi giá trị cây mía, TTC Sugar đang khai thác 11 dòng sản phẩm cạnh đường – sau đường bao gồm nước uống tinh khiết chiết xuất từ hương mía Miaqua, bã mía, điện thương phẩm mật rỉ, nước màu, phân vi sinh và 6 dòng sản phẩm nước uống bao gồm nước uống dinh dưỡng và nước uống tinh khiết. Nổi bật trong niên độ 2020-2021 là sự ra đời của dòng nước uống dinh dưỡng nước mía đóng lon Míaha – 100% từ nước mía tự nhiên không biến đổi gen. Sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đánh dấu sự khởi đầu lạc quan và tạo động lực cho công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm.
Đặc biệt, nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, TTC Sugar đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, gia tăng diện tích vùng nguyên liệu hữu cơ, đặc biệt là vùng nguyên liệu ở Lào và Campuchia để có thể hướng tới sản xuất 100.000 tấn đường organic mỗi năm. Hiện diện tích mía organic của công ty đã đạt hơn 1.000 ha và đang tiếp tục mở rộng để đạt 14.000 ha từ niên độ 2025-2026 trở đi.
Với bộ sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn nên việc TTC Sugar gặp nhiều thuận lợi trong việc xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh việc chiếm lĩnh 46% thị phần nội địa, các sản phẩm của TTC Sugar hiện đã được xuất khẩu tới 24 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có cả những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Singapore.
Tương tự TTC Sugar, Công ty CP Nafoods Group cũng là DN thành công với hoạt động chế biến sâu các sản phẩm trái cây đặc trưng của Việt Nam. Hiện Nafoods đang sản xuất nhiều sản phẩm nước ép trái cây, rau củ quả đông lạnh và nhiều sản phẩm giá trị gia tăng khác. Theo báo cáo của Nafoods, năm 2020 công ty là nhà sản xuất dịch chanh leo cô đặc lớn nhất tại Việt Nam với 80% thị phần trong nước và chiếm 7% thị phần chanh leo cô đặc toàn cầu. Bên cạnh chanh leo là sản phẩm truyền thống, Nafoods còn sản xuất và xuất khẩu xoài, thanh long, cam và hạt điều với đa dạng sản phẩm tươi, đông lạnh, sấy khô và sấy dẻo. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, Nafoods đã phát triển thêm thuơng hiệu hoa quả sấy Kingfoods nhằm phát triển thị trường bền vững, giảm phụ thuộc vào các đơn hàng gia công xuất khẩu.
Tăng trưởng bền vững
Trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, việc tăng cường chế biến sâu, sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng là một trong những định hướng trọng tâm. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, triển vọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong thời gian tới còn rất lớn nhờ các FTA đã có hiệu lực. Tuy nhiên, sản phẩm nông sản muốn đạt giá trị gia tăng cao phải được chế biến sâu, đảm bảo các tiêu chuẩn rõ ràng về truy xuất nguồn gốc.
Thực tế tại các DN đã phát triển thành công các sản phẩm giá trị gia tăng như trên chính là minh chứng cụ thể cho điều này. Cụ thể, kết quả kinh doanh của của TTC Sugar đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Trong quý 1 niên độ 2021-2022, doanh thu của TTC Sugar tăng 18% so với cùng kỳ niên độ trước, đạt 4.312 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 88%, đạt 195 tỷ đồng. Trước đó, trong niên độ 2020-2021, công ty cũng đã đạt gần 15.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 16% so với niên độ trước và lợi nhuận sau thuế đạt 675 tỷ đồng, tăng 86%.
Với Nafoods, nhờ thế mạnh của EVFTA và năng lực sản xuất các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật cao mà Nafoods vẫn cho kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng, tăng trưởng 15% trong năm 2020 và tăng 32% trong 9 tháng năm 2021, bất chấp việc tất cả các ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam bị gián đoạn nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng với thương hiệu hoa quả sấy Kingfoods, tính đến cuối quý 3/2021, các sản phẩm này đã chiếm 68% sản lượng tiêu thụ trong nhóm sản phẩm sấy, đạt tốc độ tăng trưởng 231% so với cùng kỳ năm 2020.
Thành công của những DN này là động lực để có thêm nhiều DN khác tham gia vào lĩnh vực chế biến nông sản, giúp nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics