Doanh nghiệp dồn dập tăng vốn, M&A để mở rộng quy mô

08:08 | 06/04/2022

(HQ Online) - Mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 ghi nhận hàng loạt kế hoạch tăng vốn, mua bán và sáp nhập (M&A) nhằm mở rộng quy mô hoạt động được các DN công bố. Qua đó cho thấy những kế hoạch đầy tham vọng cho tầm nhìn dài hạn của những DN này.

Doanh nghiệp vay vốn hàng nghìn tỷ đồng cho sản xuất kinh doanh
Khắc phục tồn đọng để thúc đẩy M&A trên thị trường bất động sản
Đón cơ hội từ “sóng” M&A, IPO trong năm 2022
Doanh nghiệp dồn dập tăng vốn, M&A để mở rộng quy mô
Một cửa hàng mini-mall tích hợp nhiều sản phẩm, dịch vụ tại một điểm bán của WCM. Ảnh: ST

Dồn dập M&A, tăng vốn đầu tư

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thuờng niên mới đây, ban lãnh đạo của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đã tiết lộ rằng công ty đang đàm phán để mua lại một số đối thủ trong nước trong mảng phốt pho vàng (P4) cũng sở hữu các mỏ quặng lớn và các nhà máy tuyển quặng. Với dự án bauxite-nhôm, tổng vốn đầu tư 3 giai đoạn có thể đạt 36.000 tỷ đồng (1,6 tỷ USD).

Đức Giang dự kiến mỏ quặng apatit thứ 2 sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2022. Theo ban lãnh đạo, nếu không sở hữu mỏ riêng và khả năng sử dụng quặng cấp thấp, công ty đã phải chạy công suất thấp như một số đối thủ trong nước do sự thiếu hụt nguồn cung từ các công ty mỏ mặc dù trữ lượng tự nhiên vẫn còn cho nhiều năm. Một số đối thủ này là mục tiêu mua lại của Đức Giang.

Công ty CP Chế biến gỗ Đức Thành (GDT) cũng cho hay đang đàm phán để mua lại toàn bộ quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, mối quan hệ khách hàng… của một DN chế biến gỗ nội thất ở Đồng Nai. DN này có nhà máy rộng 12.000 m2. GDT dự kiến số tiền dành cho thương vụ này có thể khoảng 100 tỷ đồng.

Công ty CP Nước – môi trường Bình Dương (BWE) cũng vừa công bố thông tin về chủ trương đầu tư mua cổ phiếu của 2 công ty nước là Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ và Công ty CP cấp nước Cần Thơ 2. Trong năm 2022 dự kiến chi phí mua Công ty CP cấp thoát nước Cần Thơ là 143 tỷ đồng và Cấp nước Cần Thơ 2 là 70 tỷ đồng.

Tháng 1/2022 vừa qua, Công ty CP Tập đoàn Masan đã mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Với giá 110 triệu USD cho 31% cổ phần tương ứng định giá vốn cổ phần của Phúc Long là 355 triệu USD, P/E xấp xỉ 15 lần dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022.

Bên cạnh các kế hoạch M&A nhằm thâu tóm đối thủ, lấn sang lĩnh vực mới hoặc mở rộng quy mô hoạt động, nhiều DN cũng dồn dập công bố các kế hoạch tăng vốn để có thêm nguồn lực đầu tư cho các mảng hoạt động. Cụ thể, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) có kế hoạch phát hành cổ phần riêng lẻ để huy động vốn chủ sở hữu 1.200 tỷ đồng đầu tư vào ngành chuối và chăn nuôi lợn. Phương án chào bán cụ thể sẽ được trình cổ đông tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 dự kiến tổ chức vào ngày 8/4 tới. Trong năm 2022, HAG dự kiến đầu tư trồng thêm 2.000 ha chuối, nâng tổng diện tích chuối lên 7.000 ha; xây thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi lợn nái và lợn thịt, trong đó bao gồm 2 cụm chuồng trại tại Lào và 2 cụm chuồng trại tại Campuchia, nâng tổng số cụm chuồng trại lên thành 16 cụm với công suất hơn 1 triệu con lợn thịt mỗi năm.

Tương tự, Công ty CP Halcom Việt Nam cũng có kế hoạch phát hành 50 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị 500 tỷ đồng. Mục đích là bổ sung vốn vào 2 dự án hệ thống cấp nước khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng trong khuôn viên nhà máy điện gió Phương Mai 3. Tổng vốn đầu tư của 2 dự án dự kiến là 5.590 tỷ đồng. Công ty CP Quốc tế Phương Anh cũng dự kiến phát hành 15 triệu cổ phiếu, tổng giá trị phát hành là 150 tỷ đồng. Mục đích phát hành là bổ sung nguồn vốn để triển khai thực hiện 2 dự án bất động sản tại Đà Nẵng là dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở cao tầng và dự án tòa nhà thương mại dịch vụ, căn hộ để bán. Tổng mức vốn đầu tư dự kiến của 2 dự án là 1.750 tỷ đồng.

Mở rộng quy mô, gia tăng lợi nhuận

Các kế hoạch tăng vốn, mở rộng đầu tư, M&A sẽ giúp DN mở rộng thêm quy mô, tiềm lực. Đánh giá về kế hoạch M&A một số đối thủ trong nước trong mảng phốt pho vàng của Đức Giang, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng một thương vụ thâu tóm tiềm năng sẽ là khoản đầu tư có lợi nhuận cao cho Đức Giang – tương tự như các dự án mở rộng và tiết kiệm chi phí trong mảng phốt pho vài năm qua. Theo ước tính của VCSC, các dự án này có tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư (ROIC) rất cao, ít nhất là 50% tại giá bán trung bình. Điều này là nhờ vào lợi thế tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam và lợi thế công nghệ của Đức Giang. Theo đó, nếu các kế hoạch M&A và mảng hoạt động kinh doanh nhôm của DN có tiến triển chắc chắn hơn, lợi nhuận của Đức Giang có thể sẽ cao hơn so với mức dự báo hiện tại.

Với kế hoạch của GDT, VCSC đánh giá, ngành đồ gỗ nội thất mang tính phân mảnh cao hơn và có tỷ lệ hoàn vốn trung bình thấp hơn so với mảng kinh doanh hiện tại của GDT, vốn sản xuất các sản phẩm gỗ nhỏ - chủ yếu là thớt gỗ. Tuy nhiên, quy mô thị trường đồ gỗ nội thất lớn hơn đáng kể. Được biết, DN mà GDT dự kiến M&A hiện có doanh thu hàng năm là 5 triệu USD, tương đương 33% doanh thu hiện tại của GDT. Do đó, nếu kế hoạch M&A thành công, quy mô lợi nhuận của GDT sẽ mở rộng hơn so với hiện tại.

Tại Masan, nối tiếp thành công bước đầu của việc triển khai kiosk Phúc Long tại các điểm bán thuộc nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM), Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life (POL) bằng cách xây dựng và thí điểm mini-mall, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một điểm phục vụ duy nhất. Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này. Mini-mall còn giúp mỗi điểm bán hàng giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng/ngày. Với kết quả khả quan này, Masan tự tin rằng mô hình mini-mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Masan dự kiến doanh thu của Phúc Long trong năm tài chính 2022 sẽ đạt từ 2,5 nghìn đến 3 nghìn tỷ đồng nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Trong năm 2022, công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng mini-mall theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.

Nguyễn Hiền