Doanh nghiệp da giày tìm nguồn cung - cầu mới
Ngành da giày - túi xách đang cố gắng tìm mọi cơ hội để phát triển. Ảnh: Nguyễn Huế |
Xuất nhập khẩu đều giảm
Từ năm 2015 đến nay, kim ngạch xuất khẩu giày dép Việt Nam tăng 1,2-1,7 tỷ USD/năm và đến năm 2019 đạt 17,94 tỷ USD. Da giày lọt top 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Theo kế hoạch năm 2020, ngành này đặt mục tiêu xuất khẩu vượt ngưỡng 20 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế, ngành da giày đang phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020 của Bộ Công Thương cho biết sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tháng 7 tăng 7,6% so với tháng trước, nhưng giảm 4,4% so với cùng kì. Tính chung 7 tháng đầu năm giảm 4,2% so với cùng kì năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 7 tháng đầu năm ước đạt 9,53 tỉ USD, giảm gần 8% so với cùng kì năm 2019. Tình hình nhập khẩu nguyên, phụ liệu cho ngành cũng giảm 14,1% trong 6 tháng đầu năm. Hệ quả, theo Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế- xã hội Quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngành sản xuất da và sản phẩm có liên quan giảm 28,39% về lao động và 29,23% về doanh thu.
Chia sẻ về khó khăn của DN, ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối châu Âu - Eurolink (Khu công nghiệp Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đang khiến hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Dịch bệnh cũng làm hoãn kế hoạch tham gia các chương trình triển lãm phục vụ cho việc phát triển giai đoạn 2020 - 2025, các hội chợ kết nối giao thương...
Đây là tình trạng chung của các DN ngành da giày trong những tháng qua, điều này đã làm lộ rõ những điểm yếu của ngành này như phụ thuộc nhiều vào nguồn ngyuên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, thị trường tiêu thụ chủ yếu là châu Âu và Mỹ cũng đang “điêu đứng” vì đại dịch… khiến doanh thu của các DN trong nước giảm sút. Do đó, bài toán đặt ra là các DN phải tìm cách xoay chuyển thị trường, tìm hướng đi mới cho nguồn cung và cầu trong thời gian tới, để thoát khỏi khó khăn.
Cơ hội lớn từ thị trường Hoa Kỳ
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam cho biết, 70% nguyên phụ liệu cho sản xuất da giày trong nước là nhập từ Trung Quốc nên dịch Covid-19 đã khiến DN da giày trong nước gặp khó để sản xuất. Vì thế, nhiều DN đã và đang chuyển hướng tìm nguồn vật tư, nguyên liệu từ nhiều thị trường khác như Ấn Độ, châu Âu, Singapore, Nhật Bản… để duy trì sản xuất. Doanh nghiệp của ông Nguyễn Hữu Thành cũng có chung giải pháp, Eurolink đã điều chỉnh mục tiêu, kế hoạch để phù hợp hơn với tình hình thực tế và tìm hiểu về vật tư, nguyên phụ liệu từ các thị trường như Ấn Độ, châu Âu… để duy trì sản xuất.
Cùng với việc đa dạng hóa nguồn nguyên phụ liệu, các DN da giày cũng đã tích cực hơn trong việc tìm kiếm, mở rộng đối tác. Nhiều DN chia sẻ, một số thị trường tại châu Âu, Nhật Bản đã có dấu hiệu phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát hơn. Hơn nữa, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực từ đầu tháng 8/2020 cũng giúp các DN da giày tăng thêm cơ hội mở rộng thị trường, có thêm đơn hàng. Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định cho biết, công ty đã tiến hành đàm phán đơn hàng với một số đối tác, dự kiến sẽ có nhiều đơn hàng được ký vào cuối quý 3 và đầu quý 4 năm nay.
Thực tế là tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng nếu các DN “chịu khó” tìm kiếm đối tác, nâng cao năng lực cạnh tranh thì cơ hội vẫn còn rất lớn. Chia sẻ tại một buổi xúc tiến thương mại mới đây, ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà phân phối và Bán lẻ Giày dép Hoa Kỳ (FDRA) cho biết, giai đoạn từ năm 2003-2020, trong khi kim ngạch nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ từ các nước trên thế giới biến đổi bất ổn với chiều hướng giảm thì giày dép của Việt Nam vào Hoa Kỳ vẫn liên tục tăng. Tính riêng những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho kim ngạch nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ từ Việt Nam giảm nhưng vẫn tốt hơn hẳn so với nhập khẩu từ các nước còn lại. Đáng chú ý, thời gian gần đây, mức thuế mà Hoa Kỳ áp vào mặt hàng giày dép xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng lên, vì thế, Việt Nam sẽ trở thành nơi tăng nguồn cung ứng giày dép cho Hoa Kỳ. Do đó, vị này cho rằng, kim ngạch nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ từ Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2020 dự kiến sẽ đi ngang.
Từ những vấn đề nêu trên, các DN và chuyên gia cho rằng, thời gian tới, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng như sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý cần được đẩy mạnh hơn. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, ngành da giày cần khắc phục điểm yếu về liên kết chuỗi; cần có một nghị định riêng cho ngành da giày, dệt may và hướng tới phát triển công nghiệp thời trang của Việt Nam...
Tin liên quan
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
19:55 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
16:58 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
10:44 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam
14:02 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics