Doanh nghiệp chủ động phương án kinh doanh trước tác động từ dịch corona
Các DN đang tìm nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra Ảnh: H.Dịu |
Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Nhanh chóng tìm thị trường thay thế
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam thì Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất và là năm thứ hai liên tiếp kim ngạch giữa hai nước đạt trên 100 tỷ USD. Hơn nữa, riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 22,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong năm 2019. Chính vì thế, xuất khẩu nói chung và một số ngành hàng nói riêng sẽ bị tác động tiêu cực trong ngắn hạn do dịch bệnh nCoV.
Tiêu biểu như ngành thủy sản, theo Công ty Chứng khoán SSI, trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chiếm 16,1% giá trị xuất khẩu tôm và 33% giá trị xuất khẩu cá tra. Nên khi dịch bệnh nCoV xảy ra, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều hạn chế xuất nhập khẩu đã khiến các DN ngành này phải chuyển hướng sản xuất, kinh doanh để “thoát khó”.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Thượng Uyển, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết, DN đang xuất khẩu đi các thị trường chính là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Khi dịch bệnh xảy ra khiến giao thương Việt – Trung bị gián đoạn, các đơn hàng và sản phẩm chuẩn bị xuất khẩu đi Trung Quốc đều bị tạm dừng, phải chờ đến khi có thông báo tiếp theo của cơ quan chức năng.
Sản phẩm xuất khẩu của DN này vào thị trường Trung Quốc là sản phẩm thủy hải sản ướp đá và cấp đông. Về bảo quản, sản phẩm cấp đông có thể trữ trong kho lạnh lên tới 12 tháng thì sản phẩm ướp đá chỉ có thể giữ được trên dưới 1 tuần. Do đó, ông Uyển cho hay, DN đã phải chuyển hết sản phẩm ướp đá thành sản phẩm cấp đông để lưu trữ được lâu dài, tránh thiệt hại toàn bộ sản phẩm để chờ đến khi giao thương trở lại cung cấp cho khách hàng. Mặc dù vậy, DN vẫn có thiệt hại bởi giá trị sản phẩm cấp đông thấp hơn khoảng 10% so với sản phẩm ướp lạnh. Vì thế, để bù đắp thiệt hại, theo ông Uyển, DN sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tới các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như tiếp tục tìm kiếm các thị trường khác để thay thế cho thị trường Trung Quốc đang bị gián đoạn.
Chủ động trước tình trạng thiếu nguyên liệu
Tình hình dịch bệnh cũng đang khiến các DN phụ thuộc vào các mặt hàng, nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ gặp khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần May 9 cho biết, DN không xuất khẩu sản phẩm đi Trung Quốc nên không lo ngại nhưng nguồn nguyên phụ liệu lại có tới 20-30% phải nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại chủ yếu là Hàn Quốc. Do đó, nếu dịch bệnh kéo dài thì việc sản xuất các sản phẩm may mặc sẽ bị chậm hơn vì thiếu nguyên phụ liệu. Ông Quang cho biết, DN đã lên phương án mua thêm nguyên phụ liệu từ các thị trường khác, nhất là Hàn Quốc. Song, do cách xa hơn về mặt địa lý nên giá cả các mặt hàng sẽ bị đội lên và thời gian có hàng cũng sẽ lâu hơn. Đây là mối lo ngại của rất nhiều DN dệt may.
Các chuyên gia SSI cho rằng, dịch bệnh không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, tuy nhiên, GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và 2. Trong khi hiện tại, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.
Tương tự với dệt may, ông Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Da giày Phong Châu chia sẻ, DN đang tích cực liên hệ để lấy nguồn nguyên phụ liệu trong nước. Hơn nữa, do mới bước qua dịp Tết nên DN đã mua sẵn nguyên phụ liệu lưu kho, có thể dùng đủ đến tháng 4 hoặc tháng 5. Tuy vậy, vị này lại lo ngại về những ảnh hưởng khi việc giao thương bị chậm lại do thương mại bị gián đoạn, khách hàng – đối tác cũng hạn chế đi lại hơn đến các vùng có dịch.
Dù những ảnh hưởng là có thật, tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu Chính phủ và các bộ, ngành kiểm soát được dịch bệnh cũng như tiếp tục các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng… thì các DN sẽ khắc phục được phần nhiều khó khăn. Ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Tin liên quan
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
11:27 | 08/11/2024 An ninh XNK
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
11:28 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
18:46 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
16:41 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
40 doanh nghiệp Việt mang hàng sang Thái Lan tìm đối tác
16:38 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
09:59 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
00:00 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bổ nhiệm bà Trần Minh Huệ giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Reatimes
20:01 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng hóa qua cảng Chu Lai lập đỉnh trong tháng 10/2024
15:40 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều đơn hàng, may Sông Hồng thu lãi kỷ lục
09:00 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences: 3 giá trị sống tạo hấp lực với khách mua
16:12 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm”
15:13 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống Tập đoàn GELEX có 4 Thương hiệu quốc gia 2024
09:14 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG “bắt tay” với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc hút khách mua sắm
08:53 | 06/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK