Doanh nghiệp chủ động phương án kinh doanh trước tác động từ dịch corona
Các DN đang tìm nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra Ảnh: H.Dịu |
Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Nhanh chóng tìm thị trường thay thế
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam thì Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất và là năm thứ hai liên tiếp kim ngạch giữa hai nước đạt trên 100 tỷ USD. Hơn nữa, riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 22,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong năm 2019. Chính vì thế, xuất khẩu nói chung và một số ngành hàng nói riêng sẽ bị tác động tiêu cực trong ngắn hạn do dịch bệnh nCoV.
Tiêu biểu như ngành thủy sản, theo Công ty Chứng khoán SSI, trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chiếm 16,1% giá trị xuất khẩu tôm và 33% giá trị xuất khẩu cá tra. Nên khi dịch bệnh nCoV xảy ra, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều hạn chế xuất nhập khẩu đã khiến các DN ngành này phải chuyển hướng sản xuất, kinh doanh để “thoát khó”.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Thượng Uyển, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết, DN đang xuất khẩu đi các thị trường chính là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Khi dịch bệnh xảy ra khiến giao thương Việt – Trung bị gián đoạn, các đơn hàng và sản phẩm chuẩn bị xuất khẩu đi Trung Quốc đều bị tạm dừng, phải chờ đến khi có thông báo tiếp theo của cơ quan chức năng.
Sản phẩm xuất khẩu của DN này vào thị trường Trung Quốc là sản phẩm thủy hải sản ướp đá và cấp đông. Về bảo quản, sản phẩm cấp đông có thể trữ trong kho lạnh lên tới 12 tháng thì sản phẩm ướp đá chỉ có thể giữ được trên dưới 1 tuần. Do đó, ông Uyển cho hay, DN đã phải chuyển hết sản phẩm ướp đá thành sản phẩm cấp đông để lưu trữ được lâu dài, tránh thiệt hại toàn bộ sản phẩm để chờ đến khi giao thương trở lại cung cấp cho khách hàng. Mặc dù vậy, DN vẫn có thiệt hại bởi giá trị sản phẩm cấp đông thấp hơn khoảng 10% so với sản phẩm ướp lạnh. Vì thế, để bù đắp thiệt hại, theo ông Uyển, DN sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tới các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như tiếp tục tìm kiếm các thị trường khác để thay thế cho thị trường Trung Quốc đang bị gián đoạn.
Chủ động trước tình trạng thiếu nguyên liệu
Tình hình dịch bệnh cũng đang khiến các DN phụ thuộc vào các mặt hàng, nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ gặp khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần May 9 cho biết, DN không xuất khẩu sản phẩm đi Trung Quốc nên không lo ngại nhưng nguồn nguyên phụ liệu lại có tới 20-30% phải nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại chủ yếu là Hàn Quốc. Do đó, nếu dịch bệnh kéo dài thì việc sản xuất các sản phẩm may mặc sẽ bị chậm hơn vì thiếu nguyên phụ liệu. Ông Quang cho biết, DN đã lên phương án mua thêm nguyên phụ liệu từ các thị trường khác, nhất là Hàn Quốc. Song, do cách xa hơn về mặt địa lý nên giá cả các mặt hàng sẽ bị đội lên và thời gian có hàng cũng sẽ lâu hơn. Đây là mối lo ngại của rất nhiều DN dệt may.
Các chuyên gia SSI cho rằng, dịch bệnh không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, tuy nhiên, GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và 2. Trong khi hiện tại, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.
Tương tự với dệt may, ông Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Da giày Phong Châu chia sẻ, DN đang tích cực liên hệ để lấy nguồn nguyên phụ liệu trong nước. Hơn nữa, do mới bước qua dịp Tết nên DN đã mua sẵn nguyên phụ liệu lưu kho, có thể dùng đủ đến tháng 4 hoặc tháng 5. Tuy vậy, vị này lại lo ngại về những ảnh hưởng khi việc giao thương bị chậm lại do thương mại bị gián đoạn, khách hàng – đối tác cũng hạn chế đi lại hơn đến các vùng có dịch.
Dù những ảnh hưởng là có thật, tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu Chính phủ và các bộ, ngành kiểm soát được dịch bệnh cũng như tiếp tục các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng… thì các DN sẽ khắc phục được phần nhiều khó khăn. Ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics