Doanh nghiệp chủ động phương án kinh doanh trước tác động từ dịch corona
![]() |
Các DN đang tìm nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra Ảnh: H.Dịu |
Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Nhanh chóng tìm thị trường thay thế
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam thì Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất và là năm thứ hai liên tiếp kim ngạch giữa hai nước đạt trên 100 tỷ USD. Hơn nữa, riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 22,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong năm 2019. Chính vì thế, xuất khẩu nói chung và một số ngành hàng nói riêng sẽ bị tác động tiêu cực trong ngắn hạn do dịch bệnh nCoV.
Tiêu biểu như ngành thủy sản, theo Công ty Chứng khoán SSI, trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chiếm 16,1% giá trị xuất khẩu tôm và 33% giá trị xuất khẩu cá tra. Nên khi dịch bệnh nCoV xảy ra, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều hạn chế xuất nhập khẩu đã khiến các DN ngành này phải chuyển hướng sản xuất, kinh doanh để “thoát khó”.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Thượng Uyển, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết, DN đang xuất khẩu đi các thị trường chính là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Khi dịch bệnh xảy ra khiến giao thương Việt – Trung bị gián đoạn, các đơn hàng và sản phẩm chuẩn bị xuất khẩu đi Trung Quốc đều bị tạm dừng, phải chờ đến khi có thông báo tiếp theo của cơ quan chức năng.
Sản phẩm xuất khẩu của DN này vào thị trường Trung Quốc là sản phẩm thủy hải sản ướp đá và cấp đông. Về bảo quản, sản phẩm cấp đông có thể trữ trong kho lạnh lên tới 12 tháng thì sản phẩm ướp đá chỉ có thể giữ được trên dưới 1 tuần. Do đó, ông Uyển cho hay, DN đã phải chuyển hết sản phẩm ướp đá thành sản phẩm cấp đông để lưu trữ được lâu dài, tránh thiệt hại toàn bộ sản phẩm để chờ đến khi giao thương trở lại cung cấp cho khách hàng. Mặc dù vậy, DN vẫn có thiệt hại bởi giá trị sản phẩm cấp đông thấp hơn khoảng 10% so với sản phẩm ướp lạnh. Vì thế, để bù đắp thiệt hại, theo ông Uyển, DN sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tới các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như tiếp tục tìm kiếm các thị trường khác để thay thế cho thị trường Trung Quốc đang bị gián đoạn.
Chủ động trước tình trạng thiếu nguyên liệu
Tình hình dịch bệnh cũng đang khiến các DN phụ thuộc vào các mặt hàng, nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ gặp khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần May 9 cho biết, DN không xuất khẩu sản phẩm đi Trung Quốc nên không lo ngại nhưng nguồn nguyên phụ liệu lại có tới 20-30% phải nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại chủ yếu là Hàn Quốc. Do đó, nếu dịch bệnh kéo dài thì việc sản xuất các sản phẩm may mặc sẽ bị chậm hơn vì thiếu nguyên phụ liệu. Ông Quang cho biết, DN đã lên phương án mua thêm nguyên phụ liệu từ các thị trường khác, nhất là Hàn Quốc. Song, do cách xa hơn về mặt địa lý nên giá cả các mặt hàng sẽ bị đội lên và thời gian có hàng cũng sẽ lâu hơn. Đây là mối lo ngại của rất nhiều DN dệt may.
Các chuyên gia SSI cho rằng, dịch bệnh không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, tuy nhiên, GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và 2. Trong khi hiện tại, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.
Tương tự với dệt may, ông Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Da giày Phong Châu chia sẻ, DN đang tích cực liên hệ để lấy nguồn nguyên phụ liệu trong nước. Hơn nữa, do mới bước qua dịp Tết nên DN đã mua sẵn nguyên phụ liệu lưu kho, có thể dùng đủ đến tháng 4 hoặc tháng 5. Tuy vậy, vị này lại lo ngại về những ảnh hưởng khi việc giao thương bị chậm lại do thương mại bị gián đoạn, khách hàng – đối tác cũng hạn chế đi lại hơn đến các vùng có dịch.
Dù những ảnh hưởng là có thật, tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu Chính phủ và các bộ, ngành kiểm soát được dịch bệnh cũng như tiếp tục các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng… thì các DN sẽ khắc phục được phần nhiều khó khăn. Ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Tin liên quan

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ
20:50 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt
21:05 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
