Doanh nghiệp chủ động phương án kinh doanh trước tác động từ dịch corona
![]() |
Các DN đang tìm nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra Ảnh: H.Dịu |
Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Nhanh chóng tìm thị trường thay thế
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam thì Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất và là năm thứ hai liên tiếp kim ngạch giữa hai nước đạt trên 100 tỷ USD. Hơn nữa, riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 22,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong năm 2019. Chính vì thế, xuất khẩu nói chung và một số ngành hàng nói riêng sẽ bị tác động tiêu cực trong ngắn hạn do dịch bệnh nCoV.
Tiêu biểu như ngành thủy sản, theo Công ty Chứng khoán SSI, trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chiếm 16,1% giá trị xuất khẩu tôm và 33% giá trị xuất khẩu cá tra. Nên khi dịch bệnh nCoV xảy ra, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều hạn chế xuất nhập khẩu đã khiến các DN ngành này phải chuyển hướng sản xuất, kinh doanh để “thoát khó”.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Thượng Uyển, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết, DN đang xuất khẩu đi các thị trường chính là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Khi dịch bệnh xảy ra khiến giao thương Việt – Trung bị gián đoạn, các đơn hàng và sản phẩm chuẩn bị xuất khẩu đi Trung Quốc đều bị tạm dừng, phải chờ đến khi có thông báo tiếp theo của cơ quan chức năng.
Sản phẩm xuất khẩu của DN này vào thị trường Trung Quốc là sản phẩm thủy hải sản ướp đá và cấp đông. Về bảo quản, sản phẩm cấp đông có thể trữ trong kho lạnh lên tới 12 tháng thì sản phẩm ướp đá chỉ có thể giữ được trên dưới 1 tuần. Do đó, ông Uyển cho hay, DN đã phải chuyển hết sản phẩm ướp đá thành sản phẩm cấp đông để lưu trữ được lâu dài, tránh thiệt hại toàn bộ sản phẩm để chờ đến khi giao thương trở lại cung cấp cho khách hàng. Mặc dù vậy, DN vẫn có thiệt hại bởi giá trị sản phẩm cấp đông thấp hơn khoảng 10% so với sản phẩm ướp lạnh. Vì thế, để bù đắp thiệt hại, theo ông Uyển, DN sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tới các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như tiếp tục tìm kiếm các thị trường khác để thay thế cho thị trường Trung Quốc đang bị gián đoạn.
Chủ động trước tình trạng thiếu nguyên liệu
Tình hình dịch bệnh cũng đang khiến các DN phụ thuộc vào các mặt hàng, nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ gặp khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần May 9 cho biết, DN không xuất khẩu sản phẩm đi Trung Quốc nên không lo ngại nhưng nguồn nguyên phụ liệu lại có tới 20-30% phải nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại chủ yếu là Hàn Quốc. Do đó, nếu dịch bệnh kéo dài thì việc sản xuất các sản phẩm may mặc sẽ bị chậm hơn vì thiếu nguyên phụ liệu. Ông Quang cho biết, DN đã lên phương án mua thêm nguyên phụ liệu từ các thị trường khác, nhất là Hàn Quốc. Song, do cách xa hơn về mặt địa lý nên giá cả các mặt hàng sẽ bị đội lên và thời gian có hàng cũng sẽ lâu hơn. Đây là mối lo ngại của rất nhiều DN dệt may.
Các chuyên gia SSI cho rằng, dịch bệnh không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, tuy nhiên, GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và 2. Trong khi hiện tại, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.
Tương tự với dệt may, ông Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Da giày Phong Châu chia sẻ, DN đang tích cực liên hệ để lấy nguồn nguyên phụ liệu trong nước. Hơn nữa, do mới bước qua dịp Tết nên DN đã mua sẵn nguyên phụ liệu lưu kho, có thể dùng đủ đến tháng 4 hoặc tháng 5. Tuy vậy, vị này lại lo ngại về những ảnh hưởng khi việc giao thương bị chậm lại do thương mại bị gián đoạn, khách hàng – đối tác cũng hạn chế đi lại hơn đến các vùng có dịch.
Dù những ảnh hưởng là có thật, tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu Chính phủ và các bộ, ngành kiểm soát được dịch bệnh cũng như tiếp tục các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng… thì các DN sẽ khắc phục được phần nhiều khó khăn. Ở góc nhìn khác, việc gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc có thể còn là dịp cho các DN mở rộng thị trường, tìm kiếm các giải pháp để tránh lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tạm giam 5 đối tượng sản xuất, tiêu thụ nhớt giả trên sàn thương mại điện tử

Bài 1. Vụ buôn lậu 70.000 linh, phụ kiện điện thoại “núp bóng” quần áo: Vạch trần thủ đoạn “treo đầu dê bán thịt chó”

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
