Doanh nghiệp du lịch thiệt hại do virus corona

16:14 | 05/02/2020

(HQ Online) - Dịch bệnh do virus corona gây ra khiến nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch đang gặp khó khăn và thiệt hại, đặc biệt là các DN có thị trường khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn.    

doanh nghiep du lich thiet hai do virus corona
Ngành du lịch TPHCM phát khẩu trang miễn phí cho du khách tham quan TPHCM. Ảnh T.D

Hủy tour, hoàn tiền cho khách

Theo Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, do ảnh hưởng của dịch virus corona, trong dịp Tết vừa qua, công ty đã hủy tour của 500 khách đi Trung Quốc. Bên cạnh sự hỗ trợ vé máy bay và gói dịch vụ tham quan (land tour) từ các đối tác, công ty đang giải quyết đổi tour trong 1 năm và hủy tour hoàn tiền cho khách. Hiện, Lữ hành Saigontourist vẫn đang tích cực theo dõi diễn tiến của dịch bệnh, kế hoạch bay của các hãng hàng không và mức độ dịch của các điểm đến để đưa ra phương án phục vụ khách phù hợp nhất.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Fiditour cho biết, năm 2019, trung bình mỗi tháng có khoảng 25 đoàn đi đến các điểm của vùng Đông Bắc Á. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona, lượng hành khách đến khu vực này đã sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể là các tuyến Trung Quốc, hầu hết đều phải ngừng khởi hành trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, các vấn đề về thiệt hại doanh thu và lượng khách, DN vẫn đang thống kê, dự kiến sau khi hoàn tất các chương trình tour Tết mới có kết quả chính xác về thiệt hại.

Trong khi đó, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang cho biết, với tình hình dịch bệnh do virus corona như hiện nay, các công ty du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc như công ty ông đang bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, trong tháng 2 này, công ty ông có khoảng 10 đoàn khách dự định khởi hành đến các vùng có dịch của Trung Quốc đã bị hủy và ngược lại, các đoàn khách từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng bị hủy hết. Đối với du khách đi Trung Quốc bị huỷ, công ty sẽ đổi lại tour mới trong nước hoặc quốc tế có giá trị tương đương, hoặc nhận lại 100% số tiền đã đóng. Tất cả các chi phí này DN đều phải tự chịu, đây là khó khăn rất lớn cho các công ty lữ hành và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của năm 2020.

Theo đại diện Công ty Vietravel, ngoài việc doanh thu bị giảm mạnh, công ty còn phải chịu thêm chi phí visa, phí phạt hủy do trước đó đã chuẩn bị sẵn dịch vụ và thanh toán cho đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng, xe vận chuyển… để sẵn sàng cho các chuyến du Xuân của du khách. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm sức khỏe của du khách và cả cộng đồng, ngay sau khi có thông tin dịch bệnh bùng phát, từ ngày 23/1, công ty đã hủy toàn bộ tour đến Trung Quốc và ngược lại, du khách có thể chọn cho mình những tour đến những điểm chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh hoặc sẽ được hoàn tiền đến 100% giá trị tour.

Chủ động tìm nguồn khách mới

Trước tình hình trên, Sở Du lịch TPHCM đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch do virus corona trong lĩnh vực du lịch. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đưa ra là nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường du lịch khác, hạn chế mức ảnh hưởng từ thị trường du lịch Trung Quốc đến ngành du lịch của thành phố. Dù vậy, TPHCM chưa đóng cửa các điểm tham quan, di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí. Bởi, trong chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ tạm dừng các lễ hội, hạn chế tụ tập đông người chứ chưa cấm. Do đó, từng cơ quan, điểm vui chơi giải trí tùy tình hình và giải pháp áp dụng phòng chống bệnh để tiếp tục phục vụ du khách và người dân.

Để phòng chống dịch bệnh từ virus corona, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, DN có chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, DN lữ hành trên toàn quốc đã đề nghị các DN trong hệ thống theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời thông báo cho du khách, cũng như có những biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Trong đó, hệ thống khách sạn được yêu cầu kiểm tra, rà soát dịch vụ ăn uống, thông báo cho những bộ phận trực tiếp phục vụ các đoàn khách áp dụng các biện pháp xử lý khi khách có triệu chứng mắc bệnh.

Với Lữ hành Fiditour, để đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch hoặc khi tập trung tại sân bay, các tuyến điểm du lịch... đơn vị đã trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho du khách trên tất cả các tour.

Đồng thời từ nay đến hết quý I/2020, tùy tình hình diễn biến thực tế, Lữ hành Fiditour sẽ phối hợp các cơ quan chức năng và các đối tác liên quan để thiết kế sản phẩm có điểm đến, thời gian phù hợp và bảo đảm an toàn cho du khách, tập trung vào các thị trường thế mạnh của Lữ hành Fiditour là châu Âu, Mỹ, Úc, MICE nội địa... Mục tiêu của DN là xoay chuyển sản phẩm và thị trường nhanh chóng, linh hoạt, tăng cường các giá trị tiện ích, trong đó ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của du khách.

Thu Dịu