Doanh nghiệp du lịch thiệt hại do virus corona
Ngành du lịch TPHCM phát khẩu trang miễn phí cho du khách tham quan TPHCM. Ảnh T.D |
Hủy tour, hoàn tiền cho khách
Theo Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, do ảnh hưởng của dịch virus corona, trong dịp Tết vừa qua, công ty đã hủy tour của 500 khách đi Trung Quốc. Bên cạnh sự hỗ trợ vé máy bay và gói dịch vụ tham quan (land tour) từ các đối tác, công ty đang giải quyết đổi tour trong 1 năm và hủy tour hoàn tiền cho khách. Hiện, Lữ hành Saigontourist vẫn đang tích cực theo dõi diễn tiến của dịch bệnh, kế hoạch bay của các hãng hàng không và mức độ dịch của các điểm đến để đưa ra phương án phục vụ khách phù hợp nhất.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Fiditour cho biết, năm 2019, trung bình mỗi tháng có khoảng 25 đoàn đi đến các điểm của vùng Đông Bắc Á. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona, lượng hành khách đến khu vực này đã sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể là các tuyến Trung Quốc, hầu hết đều phải ngừng khởi hành trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, các vấn đề về thiệt hại doanh thu và lượng khách, DN vẫn đang thống kê, dự kiến sau khi hoàn tất các chương trình tour Tết mới có kết quả chính xác về thiệt hại.
Trong khi đó, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang cho biết, với tình hình dịch bệnh do virus corona như hiện nay, các công ty du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc như công ty ông đang bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, trong tháng 2 này, công ty ông có khoảng 10 đoàn khách dự định khởi hành đến các vùng có dịch của Trung Quốc đã bị hủy và ngược lại, các đoàn khách từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng bị hủy hết. Đối với du khách đi Trung Quốc bị huỷ, công ty sẽ đổi lại tour mới trong nước hoặc quốc tế có giá trị tương đương, hoặc nhận lại 100% số tiền đã đóng. Tất cả các chi phí này DN đều phải tự chịu, đây là khó khăn rất lớn cho các công ty lữ hành và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của năm 2020.
Theo đại diện Công ty Vietravel, ngoài việc doanh thu bị giảm mạnh, công ty còn phải chịu thêm chi phí visa, phí phạt hủy do trước đó đã chuẩn bị sẵn dịch vụ và thanh toán cho đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng, xe vận chuyển… để sẵn sàng cho các chuyến du Xuân của du khách. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm sức khỏe của du khách và cả cộng đồng, ngay sau khi có thông tin dịch bệnh bùng phát, từ ngày 23/1, công ty đã hủy toàn bộ tour đến Trung Quốc và ngược lại, du khách có thể chọn cho mình những tour đến những điểm chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh hoặc sẽ được hoàn tiền đến 100% giá trị tour.
Chủ động tìm nguồn khách mới
Trước tình hình trên, Sở Du lịch TPHCM đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch do virus corona trong lĩnh vực du lịch. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đưa ra là nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường du lịch khác, hạn chế mức ảnh hưởng từ thị trường du lịch Trung Quốc đến ngành du lịch của thành phố. Dù vậy, TPHCM chưa đóng cửa các điểm tham quan, di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí. Bởi, trong chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ tạm dừng các lễ hội, hạn chế tụ tập đông người chứ chưa cấm. Do đó, từng cơ quan, điểm vui chơi giải trí tùy tình hình và giải pháp áp dụng phòng chống bệnh để tiếp tục phục vụ du khách và người dân.
Để phòng chống dịch bệnh từ virus corona, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, DN có chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, DN lữ hành trên toàn quốc đã đề nghị các DN trong hệ thống theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời thông báo cho du khách, cũng như có những biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Trong đó, hệ thống khách sạn được yêu cầu kiểm tra, rà soát dịch vụ ăn uống, thông báo cho những bộ phận trực tiếp phục vụ các đoàn khách áp dụng các biện pháp xử lý khi khách có triệu chứng mắc bệnh.
Với Lữ hành Fiditour, để đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch hoặc khi tập trung tại sân bay, các tuyến điểm du lịch... đơn vị đã trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho du khách trên tất cả các tour.
Đồng thời từ nay đến hết quý I/2020, tùy tình hình diễn biến thực tế, Lữ hành Fiditour sẽ phối hợp các cơ quan chức năng và các đối tác liên quan để thiết kế sản phẩm có điểm đến, thời gian phù hợp và bảo đảm an toàn cho du khách, tập trung vào các thị trường thế mạnh của Lữ hành Fiditour là châu Âu, Mỹ, Úc, MICE nội địa... Mục tiêu của DN là xoay chuyển sản phẩm và thị trường nhanh chóng, linh hoạt, tăng cường các giá trị tiện ích, trong đó ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của du khách.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics