Doanh nghiệp du lịch thiệt hại do virus corona
![]() |
Ngành du lịch TPHCM phát khẩu trang miễn phí cho du khách tham quan TPHCM. Ảnh T.D |
Hủy tour, hoàn tiền cho khách
Theo Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, do ảnh hưởng của dịch virus corona, trong dịp Tết vừa qua, công ty đã hủy tour của 500 khách đi Trung Quốc. Bên cạnh sự hỗ trợ vé máy bay và gói dịch vụ tham quan (land tour) từ các đối tác, công ty đang giải quyết đổi tour trong 1 năm và hủy tour hoàn tiền cho khách. Hiện, Lữ hành Saigontourist vẫn đang tích cực theo dõi diễn tiến của dịch bệnh, kế hoạch bay của các hãng hàng không và mức độ dịch của các điểm đến để đưa ra phương án phục vụ khách phù hợp nhất.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Fiditour cho biết, năm 2019, trung bình mỗi tháng có khoảng 25 đoàn đi đến các điểm của vùng Đông Bắc Á. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona, lượng hành khách đến khu vực này đã sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể là các tuyến Trung Quốc, hầu hết đều phải ngừng khởi hành trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, các vấn đề về thiệt hại doanh thu và lượng khách, DN vẫn đang thống kê, dự kiến sau khi hoàn tất các chương trình tour Tết mới có kết quả chính xác về thiệt hại.
Trong khi đó, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang cho biết, với tình hình dịch bệnh do virus corona như hiện nay, các công ty du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc như công ty ông đang bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, trong tháng 2 này, công ty ông có khoảng 10 đoàn khách dự định khởi hành đến các vùng có dịch của Trung Quốc đã bị hủy và ngược lại, các đoàn khách từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng bị hủy hết. Đối với du khách đi Trung Quốc bị huỷ, công ty sẽ đổi lại tour mới trong nước hoặc quốc tế có giá trị tương đương, hoặc nhận lại 100% số tiền đã đóng. Tất cả các chi phí này DN đều phải tự chịu, đây là khó khăn rất lớn cho các công ty lữ hành và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của năm 2020.
Theo đại diện Công ty Vietravel, ngoài việc doanh thu bị giảm mạnh, công ty còn phải chịu thêm chi phí visa, phí phạt hủy do trước đó đã chuẩn bị sẵn dịch vụ và thanh toán cho đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng, xe vận chuyển… để sẵn sàng cho các chuyến du Xuân của du khách. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm sức khỏe của du khách và cả cộng đồng, ngay sau khi có thông tin dịch bệnh bùng phát, từ ngày 23/1, công ty đã hủy toàn bộ tour đến Trung Quốc và ngược lại, du khách có thể chọn cho mình những tour đến những điểm chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh hoặc sẽ được hoàn tiền đến 100% giá trị tour.
Chủ động tìm nguồn khách mới
Trước tình hình trên, Sở Du lịch TPHCM đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch do virus corona trong lĩnh vực du lịch. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đưa ra là nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường du lịch khác, hạn chế mức ảnh hưởng từ thị trường du lịch Trung Quốc đến ngành du lịch của thành phố. Dù vậy, TPHCM chưa đóng cửa các điểm tham quan, di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí. Bởi, trong chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ tạm dừng các lễ hội, hạn chế tụ tập đông người chứ chưa cấm. Do đó, từng cơ quan, điểm vui chơi giải trí tùy tình hình và giải pháp áp dụng phòng chống bệnh để tiếp tục phục vụ du khách và người dân.
Để phòng chống dịch bệnh từ virus corona, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, DN có chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, DN lữ hành trên toàn quốc đã đề nghị các DN trong hệ thống theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời thông báo cho du khách, cũng như có những biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Trong đó, hệ thống khách sạn được yêu cầu kiểm tra, rà soát dịch vụ ăn uống, thông báo cho những bộ phận trực tiếp phục vụ các đoàn khách áp dụng các biện pháp xử lý khi khách có triệu chứng mắc bệnh.
Với Lữ hành Fiditour, để đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch hoặc khi tập trung tại sân bay, các tuyến điểm du lịch... đơn vị đã trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho du khách trên tất cả các tour.
Đồng thời từ nay đến hết quý I/2020, tùy tình hình diễn biến thực tế, Lữ hành Fiditour sẽ phối hợp các cơ quan chức năng và các đối tác liên quan để thiết kế sản phẩm có điểm đến, thời gian phù hợp và bảo đảm an toàn cho du khách, tập trung vào các thị trường thế mạnh của Lữ hành Fiditour là châu Âu, Mỹ, Úc, MICE nội địa... Mục tiêu của DN là xoay chuyển sản phẩm và thị trường nhanh chóng, linh hoạt, tăng cường các giá trị tiện ích, trong đó ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của du khách.
Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
