Doanh nghiệp chế biến thực phẩm phất lên giữa đại dịch
Các DN ngành chế biến thực phẩm đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: H.Dịu |
Bán dầu ăn vẫn thu hơn 12 tỷ đồng mỗi ngày
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 8 tháng năm 2020 ước tính tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,5% của cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 3,7% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,6%). Cơ quan này cho rằng, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu làm chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào bị gián đoạn, đồng thời bùng phát trở lại ở một số địa phương trên cả nước từ cuối tháng 7/2020 đã ảnh hưởng đến sự phục hồi của sản xuất công nghiệp.
Tuy nhiên, đại dịch lại là cơ hội tốt để các DN ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tái cấu trúc, ứng dụng công nghệ 4.0 vào chế biến, sản xuất để biến “nguy thành cơ”, bởi người tiêu dùng vẫn có nhu cầu rất lớn về thực phẩm. Nhiều thống kê cho thấy, thực phẩm và đồ uống đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu háng tháng của người tiêu dùng ở thành phố, chiếm khoảng 35%. Chính vì thế, các DN này vẫn có sự tăng trưởng rất đều đặn.
Tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC), trong tháng 8/2020, hoạt động chế biến và tiêu thụ tôm đã phá vỡ các kỷ lục trước đó, với doanh số đạt gần 24 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, doanh số của công ty đạt 120,6 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng bình quân khoảng 8% của toàn ngành tôm.
Tại Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An, trong 7 tháng năm 2020, doanh thu đạt 2.615 tỷ đồng và lợi nhuận 89 tỷ đồng, tăng mạnh lần lượt 30% và 64% so với cùng kỳ 2019. Trung bình mỗi ngày, Công ty này thu hơn 12 tỷ đồng và lãi hơn 420 triệu đồng.
Hay KIDO Foods là DN thành viên của của Tập đoàn KIDO về thực phẩm đông lạnh cũng đạt doanh thu 832 tỷ đồng trong 7 tháng năm 2020, đạt 94% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm...
Để có được những kết quả này, các DN cho biết đều phải tăng hết công suất hoạt động, đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng. Theo chia sẻ từ các DN, ngay từ cuối tháng 6 vừa qua, dự báo thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn tăng trưởng với mức khoảng 20% nên các hoạt động sản xuất được DN duy trì ổn định. Ngay khi tái bùng dịch, DN đã nhanh chóng kích hoạt lại chế độ sản xuất như thời điểm có dịch hồi đầu năm nay.
Ông Thân Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Visimex cho hay, các DN không thể "chậm chân" trong việc tìm cách thích nghi với dịch bệnh, DN phải tự lớn, tự hoàn thiện mình trên cơ sở chất lượng, khả năng nâng cao năng lực sản xuất, ứng dụng công nghệ. Theo vị này, khi dịch Covid-19 xảy ra, nhờ chủ động phát triển vùng nguyên liệu nông sản hữu cơ, nên Visimex không ở trong tình trạng thiếu đơn hàng, mà còn không đủ hàng để bán.
Chất lượng là yếu tố quyết định
Với nhiều cơ hội tăng trưởng tại thị trường nội địa, các DN ngành chế biến thực phẩm đã nghĩ tới việc mở rộng thị trường, vươn xa hơn để gia tăng giá trị hàng hóa, khẳng định giá trị thương hiệu.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Thân Văn Hùng cho biết, Visimex đang tập trung sản xuất hàng thực phẩm để cung ứng cho thị trường nội địa và thế giới. Sản phẩm của DN nếu đáp ứng tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Hàn Quốc, giá trị sẽ tăng lên từ 200 - 300 USD/tấn, hàng hữu cơ tăng tối thiểu 30% giá trị. Khi ra thế giới, chất lượng sẽ là yếu tố quyết định, nên theo ông Hùng, điều này đòi hỏi DN phải tự nâng cấp nhiều về cơ sở vật chất, năng lực sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng, môi trường, an toàn lao động, trách nhiệm xã hội.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đắc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Trung chia sẻ thêm, để có nguyên liệu cho sản xuất, doanh nghiệp phải tạo mối liên kết với hàng nghìn hộ nông dân, xây dựng chuỗi liên kết cho chính doanh nghiệp để phát triển bền vững. Theo ông Minh, Nhà nước cần hỗ trợ cho DN về công nghệ chiếu xạ, kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi hiện nay, DN miền Bắc phải đưa hàng hóa thực phẩm, nông sản vào miền Nam để chiếu xạ nên tốn kém nhiều chi phí.
Có thể thấy, đối với ngành chế biến thực phẩm, kinh doanh ra lợi nhuận thôi chưa đủ, mà còn phải đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng, an toàn với người tiêu dùng. Vụ việc nhiều người dân bị ngộ độc khi sử dụng sản phẩm của pate Minh Chay là một cảnh báo đối với các DN. Bởi khi ra thị trường dù là trong nước hay quốc tế, nếu những sai phạm này xảy ra, DN không chỉ đối mặt với rủi ro về pháp lý, tài chính mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu của các DN ngành chế biến thực phẩm Việt Nam, có thể khiến người tiêu dùng quay lưng lại với hàng Việt Nam, khiến các DN trong nước mất cơ hội trên chính “sân nhà”.
Tin liên quan
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Liên kết doanh nghiệp với hợp tác xã để nâng chuỗi giá trị
09:55 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics