Doanh nghiệp cần hỗ trợ gì cho mục tiêu xanh hóa?
Gỡ khó tiếp cận nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tình hình mới TPHCM sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh Doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu “xanh” |
Vinamilk là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi xanh. Ảnh: N.H |
Những kết quả ấn tượng
Sáng 23/9, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển xanh (Green Media Hub) chủ trì, phối hợp cùng một số đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm “Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển xanh”; và lễ ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon. Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Viêt Nam đề nghị Ban Chủ nhiệm, Ban Cố vấn và Hội viên của Green Media Hub cần tích cực, chủ động phối hợp với các chuyên gia, nhà quản lý và khối doanh nghiệp để thực hiện các chương trình, hoạt động có hiệu quả, ý nghĩa, góp phần thúc đẩy thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26. |
Chia sẻ về các hoạt động xanh hóa của DN, ông Erick Contreras, CEO Công ty BASF Việt Nam, Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham Việt Nam cho biết, từ năm 1990 đến nay, BASF đã cắt giảm gần một nửa lượng khí thải, trong khi vẫn tăng gấp đôi sản lượng kinh doanh. Để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon tới năm 2050, BASF đã tập trung sử dụng năng lượng tái tạo, gồm hoạt động chính là mua năng lượng xanh từ những bên thứ ba và tập trung đầu tư vào các cơ sở sản xuất năng lượng tái tạo của mình, đồng thời liên doanh với các DN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Bên cạnh đó, BASF cũng áp dụng các công nghệ và quy trình sản xuất phát thải thấp, sử dụng các máy bơm nhiệt để tạo ra hơi nước không chứa CO2 từ nhiệt thải. Nhờ đó, mỗi năm trung bình BASF tiết kiệm được 6 triệu tấn CO2 trong toàn bộ tập đoàn. Ngoài ra, DN này cũng tăng cường các hoạt động tái chế để tăng cường tính bền vững.
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Tổng giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cũng chia sẻ những kết quả ấn tượng. Cụ thể, Suntory PepsiCo Việt Nam đã áp dụng sáng kiến và công nghệ tiên tiến để sản xuất ra bao bì nhẹ nhất thế giới cho sản phẩm nước đóng chai Aquafina với lượng nhựa giảm đến 23%. Tính từ năm 2022 đến nay, chỉ riêng bao bì nước đóng chai, DN này đã cắt giảm tới 7.000 tấn nhựa vi sinh, tương đương 27.000 tấn carbon, bên cạnh đó còn là sự tiết kiệm về năng lượng trong quá trình sản xuất.
Ông Vương cũng tiết lộ thêm, hiện sản phẩm Pepsi của công ty đã sử dụng 100% chai nhựa tái chế. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên có các chương trình hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo để nâng cao ý thức cho giới trẻ về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng…
Ông Don Lam, Tổng giám đốc và cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital, cũng chia sẻ, VinaCapital đang hợp tác cùng Tập đoàn GS Energy của Hàn Quốc để xây dựng nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG) Long An, mục tiêu cung cấp điện cho toàn bộ khu vực miền Nam. DN này cũng đã đầu tư đáng kể vào năng lượng mặt trời, thông qua việc hợp tác với EDF Renewables - công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới để thành lập công ty SkyX. Hiện nay, SkyX đang phát triển và vận hành hơn 100 MW năng lượng sạch tại hơn 40 nhà máy và khu công nghiệp trên khắp Việt Nam, giúp giảm phát thải hơn 90.000 tấn carbon mỗi năm.
Cách nào giúp DN bền bỉ cho mục tiêu lớn?
Là DN tiên phong trong ngành sữa Việt Nam trong việc đưa ra cam kết và lộ trình cụ thể hướng đến Net Zero, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành Nghiên cứu phát triển Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chia sẻ, việc đầu tư sớm cho chuyển đổi xanh sẽ giúp chi phí đầu tư thấp hơn và dòng tiền trong tương lai sẽ tốt hơn so với “nước đến chân mới nhảy”. Bên cạnh đó, đầu tư cho chuyển đổi xanh còn giúp Vinamilk chinh phục người tiêu dùng, đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu và có được vị thế của người dẫn đầu.
Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có 2 mặt, cơ hội luôn đi kèm với thách thức. Trong đó, ông Khánh chỉ ra rằng thách thức lớn nhất chính là chi phí đầu tư. Để đạt hiệu quả càng cao, chi phí đầu tư càng lớn. Ngoài ra, để đạt tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 sẽ cần trải qua nhiều giai đoạn với nhiều mục tiêu nhỏ. Điều này đỏi hỏi sự bền bỉ, quyết tâm xuyên suốt của mọi thành phần, mọi đơn vị trong tập thể DN, từ lãnh đạo cao nhất tới các nhân viên.
Ở góc độ một nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, ông Đặng Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam Group cho rằng chính sách là khó khăn lớn nhất mà nhà đầu tư năng lượng tái tạo phải đối mặt trong thời gian qua. “Sự đứt gãy chính sách trong 3 năm qua đã tiêu tốn rất nhiều cơ hội và nguồn lực của DN, khiến DN bị mất động lực trong việc phát triển năng lượng tái tạo” – ông Bảo cho biết.
Mặc dù vậy, ông Bảo vẫn đánh giá Việt Nam đang hội tụ cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho việc đầu tư vào năng lượng tái tạo nói riêng và chuyển đổi xanh nói chung. Trong đó, thiên thời là điều kiện tài chính hiện đang rất tốt, nhiều tổ chức trong và ngoài nước đang xếp hàng chờ giải ngân. Địa lợi là tiềm năng của Việt Nam đối với điện mặt trời, điện gió, thâm chí Việt Nam còn có thể xuất khẩu năng lượng. Nhân hòa là sự ủng hộ lớn của người tiêu dùng cho các hoạt động chuyển đổi xanh.
Từ thực tế của các DN tiên phong kể trên, để thúc đẩy chuyển đổi xanh tại các DN, giúp DN bền bỉ trên hành trình xanh, ông Vương cho rằng, việc hợp tác công tư là rất quan trọng, bởi trung hòa carbon là mục tiêu quá lớn, nếu chỉ một mình nhà nước hoặc riêng cộng đồng DN thì không thể đạt được. “Nếu chính sách không đồng bộ sẽ tạo thêm gánh nặng cho DN. Do đó, DN cần được tham gia ngay từ đầu vào quá trình xây dựng các chính sách để tránh tình trạng gây ra khó khăn, hay làm tăng thêm chi phí cho DN” – ông Vương nói. Theo đó, báo chí đóng vai trò là cầu nối giúp các bộ, ngành hiểu được vấn đề của DN, lắng nghe được ý kiến của DN.
Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ cũng đề cao vai trò của báo chí trong việc tạo ra cân bằng giữa sự phát triển và tính bền vững tại DN cũng như nền kinh tế. “Vai trò của báo chí luôn được công chúng xác lập là tiếng nói khách quan. Tiếng nói của báo chí sẽ giúp bảo đảm cho những cam kết của DN, giúp những cam kết đó gắn liền với hành động” – ông Trung nhìn nhận.
Cùng quan điểm này, ông Khánh chia sẻ sự đồng hành của các cơ quan báo chí đã giúp người tiêu dùng hiểu được những việc mà Vinamilk đang làm. Chính yếu tố này đã giúp Vinamilk được Brand Finance bình chọn vào Top 5 DN sữa hàng đầu có tính bền vững cao nhất thế giới. Ông Khánh cũng đánh giá báo chí là người khởi tạo và phát triển ý thức về phát triển bền vững trong cộng đồng, giúp các hoạt động chuyển đổi xanh của DN đạt được hiệu quả cao hơn. Tương tự, ông Đặng Quốc Bảo cho biết, báo chí đã có những sáng kiến, góp ý để DN đi đúng hướng và phát triển bền vững hơn.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics