Doanh nghiệp cần hỗ trợ gì cho mục tiêu xanh hóa?
Gỡ khó tiếp cận nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tình hình mới TPHCM sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh Doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu “xanh” |
![]() |
Vinamilk là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi xanh. Ảnh: N.H |
Những kết quả ấn tượng
Sáng 23/9, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển xanh (Green Media Hub) chủ trì, phối hợp cùng một số đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm “Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển xanh”; và lễ ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon. Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Viêt Nam đề nghị Ban Chủ nhiệm, Ban Cố vấn và Hội viên của Green Media Hub cần tích cực, chủ động phối hợp với các chuyên gia, nhà quản lý và khối doanh nghiệp để thực hiện các chương trình, hoạt động có hiệu quả, ý nghĩa, góp phần thúc đẩy thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26. |
Chia sẻ về các hoạt động xanh hóa của DN, ông Erick Contreras, CEO Công ty BASF Việt Nam, Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham Việt Nam cho biết, từ năm 1990 đến nay, BASF đã cắt giảm gần một nửa lượng khí thải, trong khi vẫn tăng gấp đôi sản lượng kinh doanh. Để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon tới năm 2050, BASF đã tập trung sử dụng năng lượng tái tạo, gồm hoạt động chính là mua năng lượng xanh từ những bên thứ ba và tập trung đầu tư vào các cơ sở sản xuất năng lượng tái tạo của mình, đồng thời liên doanh với các DN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Bên cạnh đó, BASF cũng áp dụng các công nghệ và quy trình sản xuất phát thải thấp, sử dụng các máy bơm nhiệt để tạo ra hơi nước không chứa CO2 từ nhiệt thải. Nhờ đó, mỗi năm trung bình BASF tiết kiệm được 6 triệu tấn CO2 trong toàn bộ tập đoàn. Ngoài ra, DN này cũng tăng cường các hoạt động tái chế để tăng cường tính bền vững.
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Tổng giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cũng chia sẻ những kết quả ấn tượng. Cụ thể, Suntory PepsiCo Việt Nam đã áp dụng sáng kiến và công nghệ tiên tiến để sản xuất ra bao bì nhẹ nhất thế giới cho sản phẩm nước đóng chai Aquafina với lượng nhựa giảm đến 23%. Tính từ năm 2022 đến nay, chỉ riêng bao bì nước đóng chai, DN này đã cắt giảm tới 7.000 tấn nhựa vi sinh, tương đương 27.000 tấn carbon, bên cạnh đó còn là sự tiết kiệm về năng lượng trong quá trình sản xuất.
Ông Vương cũng tiết lộ thêm, hiện sản phẩm Pepsi của công ty đã sử dụng 100% chai nhựa tái chế. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên có các chương trình hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo để nâng cao ý thức cho giới trẻ về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng…
Ông Don Lam, Tổng giám đốc và cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital, cũng chia sẻ, VinaCapital đang hợp tác cùng Tập đoàn GS Energy của Hàn Quốc để xây dựng nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG) Long An, mục tiêu cung cấp điện cho toàn bộ khu vực miền Nam. DN này cũng đã đầu tư đáng kể vào năng lượng mặt trời, thông qua việc hợp tác với EDF Renewables - công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới để thành lập công ty SkyX. Hiện nay, SkyX đang phát triển và vận hành hơn 100 MW năng lượng sạch tại hơn 40 nhà máy và khu công nghiệp trên khắp Việt Nam, giúp giảm phát thải hơn 90.000 tấn carbon mỗi năm.
Cách nào giúp DN bền bỉ cho mục tiêu lớn?
Là DN tiên phong trong ngành sữa Việt Nam trong việc đưa ra cam kết và lộ trình cụ thể hướng đến Net Zero, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành Nghiên cứu phát triển Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chia sẻ, việc đầu tư sớm cho chuyển đổi xanh sẽ giúp chi phí đầu tư thấp hơn và dòng tiền trong tương lai sẽ tốt hơn so với “nước đến chân mới nhảy”. Bên cạnh đó, đầu tư cho chuyển đổi xanh còn giúp Vinamilk chinh phục người tiêu dùng, đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu và có được vị thế của người dẫn đầu.
Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có 2 mặt, cơ hội luôn đi kèm với thách thức. Trong đó, ông Khánh chỉ ra rằng thách thức lớn nhất chính là chi phí đầu tư. Để đạt hiệu quả càng cao, chi phí đầu tư càng lớn. Ngoài ra, để đạt tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 sẽ cần trải qua nhiều giai đoạn với nhiều mục tiêu nhỏ. Điều này đỏi hỏi sự bền bỉ, quyết tâm xuyên suốt của mọi thành phần, mọi đơn vị trong tập thể DN, từ lãnh đạo cao nhất tới các nhân viên.
Ở góc độ một nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, ông Đặng Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam Group cho rằng chính sách là khó khăn lớn nhất mà nhà đầu tư năng lượng tái tạo phải đối mặt trong thời gian qua. “Sự đứt gãy chính sách trong 3 năm qua đã tiêu tốn rất nhiều cơ hội và nguồn lực của DN, khiến DN bị mất động lực trong việc phát triển năng lượng tái tạo” – ông Bảo cho biết.
Mặc dù vậy, ông Bảo vẫn đánh giá Việt Nam đang hội tụ cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho việc đầu tư vào năng lượng tái tạo nói riêng và chuyển đổi xanh nói chung. Trong đó, thiên thời là điều kiện tài chính hiện đang rất tốt, nhiều tổ chức trong và ngoài nước đang xếp hàng chờ giải ngân. Địa lợi là tiềm năng của Việt Nam đối với điện mặt trời, điện gió, thâm chí Việt Nam còn có thể xuất khẩu năng lượng. Nhân hòa là sự ủng hộ lớn của người tiêu dùng cho các hoạt động chuyển đổi xanh.
Từ thực tế của các DN tiên phong kể trên, để thúc đẩy chuyển đổi xanh tại các DN, giúp DN bền bỉ trên hành trình xanh, ông Vương cho rằng, việc hợp tác công tư là rất quan trọng, bởi trung hòa carbon là mục tiêu quá lớn, nếu chỉ một mình nhà nước hoặc riêng cộng đồng DN thì không thể đạt được. “Nếu chính sách không đồng bộ sẽ tạo thêm gánh nặng cho DN. Do đó, DN cần được tham gia ngay từ đầu vào quá trình xây dựng các chính sách để tránh tình trạng gây ra khó khăn, hay làm tăng thêm chi phí cho DN” – ông Vương nói. Theo đó, báo chí đóng vai trò là cầu nối giúp các bộ, ngành hiểu được vấn đề của DN, lắng nghe được ý kiến của DN.
Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ cũng đề cao vai trò của báo chí trong việc tạo ra cân bằng giữa sự phát triển và tính bền vững tại DN cũng như nền kinh tế. “Vai trò của báo chí luôn được công chúng xác lập là tiếng nói khách quan. Tiếng nói của báo chí sẽ giúp bảo đảm cho những cam kết của DN, giúp những cam kết đó gắn liền với hành động” – ông Trung nhìn nhận.
Cùng quan điểm này, ông Khánh chia sẻ sự đồng hành của các cơ quan báo chí đã giúp người tiêu dùng hiểu được những việc mà Vinamilk đang làm. Chính yếu tố này đã giúp Vinamilk được Brand Finance bình chọn vào Top 5 DN sữa hàng đầu có tính bền vững cao nhất thế giới. Ông Khánh cũng đánh giá báo chí là người khởi tạo và phát triển ý thức về phát triển bền vững trong cộng đồng, giúp các hoạt động chuyển đổi xanh của DN đạt được hiệu quả cao hơn. Tương tự, ông Đặng Quốc Bảo cho biết, báo chí đã có những sáng kiến, góp ý để DN đi đúng hướng và phát triển bền vững hơn.
Tin liên quan

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử
10:41 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo
08:16 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Sẵn sàng hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
