Định vị thương hiệu: Chạy đua với hội nhập
![]() |
DN cần có bước đi đúng đắn để định vị thương hiệu vững chắc. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân. Ảnh: Danh Lam
Nâng tầm quốc tế
Thương hiệu của bất kỳ DN nào cũng đều phải được xây dựng từ nền tảng chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Có được thương hiệu đã khó, nhưng giữ được thương hiệu lại càng khó hơn.
Là một DN chuyên sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, để mở rộng và phát triển thương hiệu của mình, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Kinh Bắc (KBT) đã trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Bia Bitburger Braugruppe GmbH (Đức) và là nhà phân phối độc quyền bia Bitburger trên thị trường Đông Dương.
Lý giải cho cách làm của KBT, ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc cung ứng toàn quốc cho biết, yêu cầu về chất lượng của người nước ngoài rất khác và rất cao so với thị trường nội địa nên DN cần phải nâng cấp mọi hoạt động sản xuất kinh doanh lên tiêu chuẩn quốc tế thì mới bắt kịp được xu thế hội nhập. Do vậy, KBT tập trung đầu tư nhiều chất xám vào chiến lược kinh doanh và marketing, dựa vào thực lực của mình để vươn lên.
Theo ông Chính, thị trường dù có sự cạnh tranh gay gắt nhưng nếu DN đã làm theo quy chuẩn sẽ dễ dàng vượt qua. Còn đối với những cạnh tranh không lành mạnh, đặc biệt là DN nước ngoài có nhiều chiêu trò lách luật, chuyển giá… thì DN Việt Nam cần phải dựa vào pháp luật, trang bị thêm kiến thức để phản biện và tự bảo vệ mình.
Ông Nguyễn Đức Chính cũng đưa ra nhận định, khó khăn chung của các DN Việt Nam hiện nay là lực lượng công nhân viên chưa được nâng cao về ý thức sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế, còn kém hiểu biết từ vấn đề vệ sinh, kỷ luật lao động cho đến an toàn, phòng chống cháy nổ… Phải kiện toàn được vấn đề này, phải đồng bộ từ lãnh đạo cho đến nhân viên thì việc xây dựng chất lượng và năng lực hoạt động của DN theo tiêu chuẩn quốc tế mới cải thiện. Đây cũng là cách làm mà KBT đang quyết tâm thực hiện.
Đồng quan điểm, bà Trần Hà, đại diện Công ty TNHH MTV dệt 19-5 cho biết, các DN Việt Nam thường làm việc theo kiểu “bán xong là xong”, khách hàng phản hồi chất lượng như nào cũng không quan tâm, không được thì mặc khách hàng mua của DN khác. Vì thế, nguy cơ mất khách, mất thị trường và suy giảm uy tín của những DN này là rất lớn. Do vậy, để thương hiệu được giữ vững, Dệt 19-5 đã xây dựng dịch vụ hậu bán hàng chuyên nghiệp, sẵn sàng đứng ra giải quyết ngay khi khách hàng có thắc mắc, thậm chí cử người đến tận nơi để làm việc. Hơn nữa, bên cạnh việc dành ra nhiều kinh phí đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, khoảng 3-4 năm là thay mới máy móc, Dệt 19-5 còn phải tập trung tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực một cách bài bản, đạt chất lượng.
Tăng cường quảng bá
Nhiều chuyên gia nhận định, các DN Việt Nam vẫn chủ yếu làm hàng gia công nên vấn đề về thương hiệu chưa thực sự được quan tâm. Ông Nguyễn Đức Chính cho rằng, thương hiệu của DN Việt còn yếu, nhất là về vấn đề bản quyền, DN sợ tốn kém thêm một số khoản chi phí, nhưng hệ lụy của vấn đề này là cả một quá trình hoặc công sức gây dựng sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng khi hội nhập, DN có thể bị đánh cắp thương hiệu.
Do đó, bên cạnh việc tăng tính bảo hộ, tăng chất lượng cho thương hiệu, DN nên chú trọng vào khâu quảng bá để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và công chúng. Việc quảng bá này còn giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm, tránh để các đối tượng xấu trục lợi làm hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín của DN. Chính vì thế, sản phẩm nước mắm Phú Quốc nhãn hiệu Thanh Quốc đã trở thành thương hiệu đầu tiên được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ, chỉ dẫn địa lý. Theo ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Công ty tư vấn phát triển và thương mại Phúc Lâm (đại diện phân phối độc quyền miền Bắc nước mắm Thanh Quốc), từ khi được bảo hộ, sản phẩm đã dễ dàng được XK sang Nhật Bản và sắp tới là các nước châu Âu. Đây đều là những thị trường khó tính, nhất là đối với mặt hàng thực phẩm.
Cũng tập trung vào quảng bá thương hiệu, ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Thông Tấn cho biết, công ty đang tận dụng mọi lực lượng có thể để tăng cường quảng bá cho thương hiệu. Hiện nay, bên cạnh những kênh thông tin truyền thống trong nước, công ty còn sử dụng cách quảng bá qua các phương tiện truyền thông quốc tế, kênh thông tin của những nước mà công ty có đối tác và khách hàng làm việc. Ông Tấn cho rằng, khi sản phẩm XK từ Việt Nam được chính người nước bạn ca ngợi và quảng bá thì độ tin cậy cho mặt hàng sẽ được tăng lên.
Có thể thấy, các DN dù ít hay nhiều cũng đang rốt ráo tìm mọi cách thức để phát triển và định vị thương hiệu trên thị trường. Khi gia nhập sâu rộng hơn với quốc tế, DN phải đạt những tiêu chuẩn quốc tế thì mới đủ sức cạnh tranh và có những bước phát triển hơn nữa. Xây dựng và phát huy thương hiệu của mình luôn là một nhiệm vụ đầy khó khăn cho DN, nhưng nếu DN có những bước đi đúng, có sự đầu tư đúng đắn thì “quả ngọt” sẽ gặt hái được ngay trong tầm tay.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
