Định hình lại thị trường dịch vụ tài chính ngân hàng
Các ngân hàng đang đẩy mạnh đầu tư để mang tới nhiều tiện ích hơn cho khách hàng |
Xu hướng tất cả trong một
Mới đây, Ngân hàng OCB đã công bố triển khai thành công OPEN API - lập trình giao diện ứng dụng có thể được xem như nền tảng kết nối trung gian giúp các chương trình ứng dụng tương tác và chia sẻ dữ liệu với nhau. Ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc Ngân hàng số OCB cho biết, trong lĩnh vực tài chính, API có thể được sử dụng để kết nối nhiều sản phẩm dịch vụ từ đối tác bằng việc cho phép bên thứ ba, bên cung cấp dịch vụ thanh toán hoặc các dịch vụ ngân hàng được phép khai khác truy cập hệ thống và truy xuất thông tin dữ liệu liên quan của ngân hàng. Qua đó, hình thành nên hệ sinh thái giúp người dùng có thể cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ ngay trên một ứng dụng, thay vì sử dụng chúng ở nhiều ứng dụng, nhiều nền tảng và ở nhiều thời điểm khác nhau.
Với nền tảng OPEN API, ứng dụng OCB OMNI sẽ cho phép người dùng không chỉ sử dụng những dịch vụ thuần túy của ngân hàng như chuyển tiền, tiết kiệm mà còn trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ từ các đối tác liên kết. Ông Dư Xuân Vũ - Giám đốc Khối Công nghệ của OCB cho biết, hiện OCB đang liên kết với AirPay, VnPay, Momo... giúp khách hàng thanh toán hoá đơn điện, nước, Internet, nạp tiền điện thoại ngay trên ứng dụng OCB OMNI hoặc chuyển tiền qua các ví để mua sắm, thanh toán dịch vụ. Nhờ kết nối với đối tác thông qua API, khách hàng của OCB OMNI có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm đầu tư tài chính như mua bảo hiểm (du lịch, xe máy, tai nạn) hay đầu tư chứng chỉ quỹ VinaCapital hoàn toàn trực tuyến ngay trên ứng dụng. Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp nhiều dịch vụ tài chính của các công ty Fintech như UrBox mang đến giá trị cộng thêm cho khách hàng thông qua các chương trình tích điểm đổi quà, trả thưởng, ưu đãi giảm giá.
Ngân hàng TPBank cũng vừa đưa vào hoạt động eBank X – phiên bản nâng cấp cả về công nghệ, giao diện và tính năng so với phiên bản internet banking trước đó. Bên cạnh những tính năng thông thường,TPBank cũng đang dần hé lộ những tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên ứng dụng internet banking của một ngân hàng. Ví dụ như khách hàng có thể nạp tiền từ thẻ ATM của các ngân hàng khác do mình đứng tên như chức năng nạp tiền vào ví từ các ứng dụng ví điện tử. Đồng thời, thay vì phải đăng nhập nhiều tài khoản khác nhau để chuyển tiền đến một tài khoản thì chỉ với 1 lần đăng nhập eBank X, khách hàng có thể dễ dàng “gọi” tiền từ các tài khoản khác của mình hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, mọi giao dịch này đều được mã hóa an toàn và đảm bảo chấp hành các quy định bảo mật của ngân hàng nhà nước.
FE Credit cũng vừa tung ra siêu ứng dụng di động mới, cho phép người dùng truy cập vào tất cả các ứng dụng hiện có của FE CREDIT thông qua một ứng dụng duy nhất. Theo đó, ngoài những giao dịch hàng ngày như nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán khoản vay, mua vé xem phim, mua vé tàu, xe…, ứng dụng còn cho phép chủ thẻ FE CREDIT trả tiền không cần tiền mặt hay thẻ vật lý, bằng cách quét mã QR để thanh toán tại các cửa hàng đăng ký chấp nhận thanh toán Smartpay và tính năng giới thiệu bạn bè, cửa hàng quen để nhận thưởng...
Làn sóng chia sẻ
Việc phải cài đặt cùng lúc của nhiều ứng dụng riêng biệt đôi lúc khiến cho khách hàng gặp không ít bối rối. Do đó, việc tạo ra một ứng dụng tập trung giải quyết tất cả nhu cầu tài chính đang là xu thế được các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ hướng tới.
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ: “Trong 4 năm gần đây TPBank đã chi khoảng 1.000 tỷ đồng cho những lĩnh vực liên quan đến công nghệ, ngân hàng số”. Và chỉ riêng với lần nâng cấp phiên bản eBank X này, đại diện TPBank hé lộ ngân hàng đã chi hàng chục triệu USD đầu tư vào công nghệ nhằm mục tiêu tăng cường bảo mật, an ninh và tối ưu vận hành nhằm không ngừng tăng mức hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Tại các ngân hàng khác, dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng số tiền đầu tư cũng không phải là nhỏ.
Ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) mới đây cũng đã tiết lộ việc Napas đang nghiên cứu xây dựng hạ tầng dùng chung cho lĩnh vực thanh toán. Theo đó, chỉ tính riêng người dùng đang được phục vụ bởi hệ thống ngân hàng, số lượng hiện ở mức khoảng 35-40 triệu người. Để phục vụ được lượng người dùng này thì hạ tầng thanh toán phải đủ lớn, đáp ứng nhu cầu về giao dịch… Ông Nguyên nhận định, nếu mỗi ngân hàng, fintech chỉ tập trung phát triển hệ sinh thái cho riêng mình thì sẽ đến lúc bão hòa cả về sản phẩm và dịch vụ. Khi đó các đơn vị chỉ còn cách cạnh tranh bằng khuyến mãi, giảm phí. Điều này sẽ hình thành nên những người dùng không trung thành, cài đặt cùng lúc 5 – 7 ứng dụng của cả ngân hàng và ví điện tử, ứng dụng nào có khuyến mãi thì dùng. “Đây là bức tranh mà không một ai trong ngành thanh toán mong muốn. Đồng ý là người dùng sẽ được hưởng lợi, nhưng chi phí bỏ ra sẽ không thực sự hiệu quả” – ông Nguyên nói.
Theo đó, việc liên kết và chia sẻ giữa các thành viên trong mạng lưới thanh toán chính là chìa khóa cho bài toán này. Việc liên kết chia sẻ mạng lưới máy ATM, máy POS giữa các ngân hàng cũng đã mang lại những kết quả hết sức lạc quan trong giai đoạn 2015-2019. Theo đó, dự báo thời gian tới, thị trường sẽ bùng nổ các thương vụ hợp tác giữa các ngân hàng và fintech để phát triển sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng, thậm chí sẽ có cả những cái “bắt tay” giữa các ngân hàng để cùng chia sẻ mạng lưới, dữ liệu người dùng nhằm khai thác tối đa lợi thế của các bên.
Tin liên quan
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK