Điều kiện cần để vận hành doanh nghiệp kinh doanh "vị tự nhiên"
Hỗ trợ khoảng 10.0000 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững Tiết kiệm năng lượng để phát triển doanh nghiệp bền vững Công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024: Vươn mình trong kỷ nguyên xanh |
![]() |
Doanh nghiệp đã hỗ trợ nông dân trồng cà phê chuyển đổi sang canh tác, giúp phát triển bền vững. Ảnh: Nestlé Việt Nam |
Giữ nhịp phát triển bền vững
Chia sẻ về xu hướng kinh doanh trong năm 2025 của các doanh nghiệp, ông Kim Lê Huy, Tổng giám đốc Công ty DKSH Việt Nam (công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường) cho hay, trong 3-6 tháng trở lại đây, tình hình kinh tế đang trở nên khả quan. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng đang trông chờ vào mùa Tết để tạo lại đà cho phát triển cũng như lực lượng khách du lịch có xu hướng gia tăng tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển cho lĩnh vực bán lẻ.
Về phát triển bền vững, ông Huy cho rằng, cùng với xu thế phát triển của nền kinh tế, để giữ nhịp phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần tạo sự đồng thuận và xây dựng thói quen trong cách làm việc của các công ty với những cải tiến mới, phương thức làm việc hiệu quả hơn.
Đơn cử, Công ty đã sử dụng chữ ký điện tử để chuyển đổi sang mô hình số, qua đó giảm thiểu lượng giấy tờ, đơn giản hoá thủ tục trong công việc. Theo ông Huy, DKSH là doanh nghiệp toàn cầu nên có bộ tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục cố gắng dung hoà với các điều kiện ở mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam để tập trung phát triển.
Cũng về định hướng phát triển bền vững, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho hay, từ năm 2020, Nestlé công bố lộ trình phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) nhằm hướng đến mục tiêu phát thải khí nhà kính đến năm 2025 giảm 20%, đến 2030 giảm 50% và đạt Net Zero vào năm 2050.
Hay thông qua chương trình NESCAFÉ Plan, Nestlé đã hỗ trợ hơn 21 nghìn hộ nông dân trồng cà phê chuyển đổi sang canh tác theo phương pháp nông nghiệp tái sinh giúp giảm 20% lượng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm 40-60% lượng nước tưới.
Ngoài ra, Công ty cũng thúc đẩy việc chuyển đổi phương thức canh tác theo hướng tái sinh trong lĩnh vực nông nghiệp để hướng tới mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp bền vững và giảm phát thải.
Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần C.P Việt Nam cho biết, hướng đến một tương lai xanh, Công ty đã cam kết giảm thiểu phát thải, chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo, loại bỏ sử dụng than đá và thực hiện các dự án bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
Lo ngại "rửa xanh" và chi phí lớn
Đánh giá chung, theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu đang tích cực chuyển đổi một cách quyết liệt và gấp rút để bước từ một nền kinh tế “xám” sang một nền kinh tế “xanh” và bền vững.
Ông Vinh cũng nhấn mạnh, những doanh nghiệp đi theo xu hướng phát triển bền vững đã cho thấy sự thích ứng và chống chịu cao trước các biến đổi tiêu cực từ bên ngoài cũng như khả năng linh hoạt, nắm bắt hiệu quả các cơ hội mà nền kinh tế mang lại.
Nhiều doanh nghiệp, cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như PNJ, Vinamilk, Traphaco, Bảo Việt, SASCO, Nestlé, HEINEKEN, SABECO, Coca-Cola, Unilever Việt Nam… đang triển khai rất tốt các mô hình sản xuất xanh, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất, nỗ lực cắt giảm phát thải khí nhà kính tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng yếu thế qua mô hình kinh doanh bao trùm, hay thực hành khung đánh giá Môi trường-Xã hội-Quản trị (ESG) tại doanh nghiệp.
Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) đã công bố báo cáo cho thấy, chỉ xét riêng trong 10 năm gần đây (2014-2023), tổng thiệt hại từ các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu là khoảng 2.000 tỷ USD, tương đương thiệt hại từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.
Do đó, thời gian tới, đây tiếp tục là một xu hướng cần được các doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Ông Kim Lê Huy cho rằng, các doanh nghiệp cần nhìn phát triển bền vững ở góc nhìn khác, không phải mô hình để kêu gọi đầu tư mà phải là sự phát triển bắt buộc, là yếu tố tiên quyết và điều kiện cần để doanh nghiệp vận hành thuận lợi.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề đáng lo ngại trong xu thế phát triển bền vững là “rửa xanh”. Nghĩa là nhiều doanh nghiệp thực hiện quá trình chưa được chuẩn xác liên quan đến các chứng nhận, chứng chỉ về môi trường và về tăng trưởng xanh.
Ông Binu Jacob nhận xét, trên thực tế, 90% doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu kiến thức chuyên sâu cũng như một sự định hướng rõ ràng về phát triển bền vững. Do đó cần cải thiện khung khổ pháp lý để thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững.
Còn theo ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiến trình tăng trưởng bền vững và phát triển xanh đòi hỏi chi phí đầu tư tương đối lớn. Nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ cũng như đầu tư đổi mới trong dài hạn, đảm bảo tiêu chuẩn về phát thải khí nhà kính hoặc các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.
Do đó, các doanh nghiệp đề nghị Nhà nước cần có cơ chế chính sách hết sức rõ ràng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi. Trong đó phải huy động đủ nguồn lực tài chính để các tiến trình phát triển bền vững và tăng trưởng xanh đủ nguồn lực để triển khai và hỗ trợ cho các doanh nghiệp.
Đồng thời, cần tăng cường nâng cao nhận thức cho cả khối doanh nghiệp và người dân, bởi hàng hóa sản xuất cuối cùng đến được tay người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng có xu hướng tiêu thụ sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường thì sẽ tạo ra động lực rất mạnh để doanh nghiệp tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh của mình.
Tin liên quan

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sẵn sàng để hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
16:33 | 24/04/2025 Thuế

Hải quan khu vực XII gắn kết, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình mới
20:14 | 23/04/2025 Hải quan

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk & quỹ sữa dành tặng 500.000 hộp sữa đến trẻ em nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước
09:58 | 22/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý
09:54 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
15:59 | 21/04/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn sửa đổi gì

Sửa đổi 7 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư

Chi cục Thuế Khu vực I: đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử tới hộ kinh doanh

Kê khai khoản chiết khấu theo sản lượng mua bán

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cục Hải quan thông tin về 4 vụ bắt giữ vàng và ma túy trong tháng 4

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế
