Đề xuất ngừng cấp phép thành lập các hãng hàng không mới: Gác lại “giấc mơ” bay

09:34 | 28/05/2020

(HQ Online) - Trước ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng. Vì vậy mà mới đây Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị xem xét lập hãng mới sau năm 2022, khi thị trường hàng không có thể phục hồi hoàn toàn.    

de xuat ngung cap phep thanh lap cac hang hang khong moi gac lai giac mo bay Hãng hàng không chỉ được bán vé từ 16/4 khi được cấp phép
de xuat ngung cap phep thanh lap cac hang hang khong moi gac lai giac mo bay Nhiều đề xuất hỗ trợ ngành hàng không vượt dịch
de xuat ngung cap phep thanh lap cac hang hang khong moi gac lai giac mo bay ACV miễn giảm nhiều loại phí dịch vụ cho các hãng hãng không
de xuat ngung cap phep thanh lap cac hang hang khong moi gac lai giac mo bay
Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi vào năm 2022. Ảnh: ST

Nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng

Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển dự báo.

Đến hết năm 2022, tổng thị trường dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.

Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019. Hiện tại, đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 máy bay, nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất trước mặt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi vào năm 2022.

Số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy sự sụt giảm khá nghiêm trọng của ngành hàng không trong thời gian qua. Cụ thể, trong tháng 5, lượng khách qua cảng hàng không trên cả nước đạt 2,88 triệu khách, giảm 70% so với tháng 5/2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 78 nghìn khách, giảm 97,6%, khách nội địa đạt 2,8 triệu khách, giảm 56,6%.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 1,47 triệu khách, giảm 67,9% (khách nội địa đạt 1,4 triệu khách, quốc tế đạt 71 nghìn khách). Dù so với tháng 4, con số này đã tăng đáng kể do những ảnh hưởng tích cực từ công tác chống dịch Covid-19 nhưng so với cùng kỳ 2019 thì đây là con số khá lớn.

Khó khăn với các hãng hàng không mới

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng. Tuy nhiên, khả năng phải giữa năm 2021, thị trường nội địa mới khôi phục được bằng năm 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.

Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạm thời không cấp phép thành lập hãng bay mới đã khiến cho kế hoạch của các hãng hàng không đang chờ được cấp phép rơi vào tình trạng khó khăn. Được biết, hiện tại có 3 hãng hàng không đang đề nghị được cấp phép bay đó là: Công ty trách nhiệm hữu hạn hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines); Công ty hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) và dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air).

Vào đầu tháng 4, dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định 457/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Quyết định này cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định và cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và khả năng đáp ứng nguồn vốn của nhà đầu tư.

Đồng thời, chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển đội tàu bay phải phù hợp với quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, năng lực phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không, việc bố trí các nguồn lực của nhà đầu tư phát huy năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Vietravel Airlines dự kiến sẽ cất cánh vào nửa đầu năm 2021 khi đủ điều kiện bay và thị trường vận chuyển hàng không được phục hồi sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải được thông qua thì Vietravel Airlines có thể sẽ phải tạm gác lại kế hoạch bay của mình dù đã được chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không.

Xuân Thảo