Đề xuất ngừng cấp phép thành lập các hãng hàng không mới: Gác lại “giấc mơ” bay
Hãng hàng không chỉ được bán vé từ 16/4 khi được cấp phép | |
Nhiều đề xuất hỗ trợ ngành hàng không vượt dịch | |
ACV miễn giảm nhiều loại phí dịch vụ cho các hãng hãng không |
Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi vào năm 2022. Ảnh: ST |
Nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng
Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển dự báo.
Đến hết năm 2022, tổng thị trường dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.
Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019. Hiện tại, đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 máy bay, nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất trước mặt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi vào năm 2022.
Số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy sự sụt giảm khá nghiêm trọng của ngành hàng không trong thời gian qua. Cụ thể, trong tháng 5, lượng khách qua cảng hàng không trên cả nước đạt 2,88 triệu khách, giảm 70% so với tháng 5/2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 78 nghìn khách, giảm 97,6%, khách nội địa đạt 2,8 triệu khách, giảm 56,6%.
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 1,47 triệu khách, giảm 67,9% (khách nội địa đạt 1,4 triệu khách, quốc tế đạt 71 nghìn khách). Dù so với tháng 4, con số này đã tăng đáng kể do những ảnh hưởng tích cực từ công tác chống dịch Covid-19 nhưng so với cùng kỳ 2019 thì đây là con số khá lớn.
Khó khăn với các hãng hàng không mới
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng. Tuy nhiên, khả năng phải giữa năm 2021, thị trường nội địa mới khôi phục được bằng năm 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.
Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạm thời không cấp phép thành lập hãng bay mới đã khiến cho kế hoạch của các hãng hàng không đang chờ được cấp phép rơi vào tình trạng khó khăn. Được biết, hiện tại có 3 hãng hàng không đang đề nghị được cấp phép bay đó là: Công ty trách nhiệm hữu hạn hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines); Công ty hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) và dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air).
Vào đầu tháng 4, dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định 457/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Quyết định này cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định và cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và khả năng đáp ứng nguồn vốn của nhà đầu tư.
Đồng thời, chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển đội tàu bay phải phù hợp với quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, năng lực phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không, việc bố trí các nguồn lực của nhà đầu tư phát huy năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Vietravel Airlines dự kiến sẽ cất cánh vào nửa đầu năm 2021 khi đủ điều kiện bay và thị trường vận chuyển hàng không được phục hồi sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải được thông qua thì Vietravel Airlines có thể sẽ phải tạm gác lại kế hoạch bay của mình dù đã được chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không.
Tin liên quan
Thành lập Tổ chỉ đạo xây dựng quy trình nghiệp vụ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
14:52 | 09/10/2024 Hải quan
Sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 140.000 hành khách mỗi ngày dịp cao điểm Tết
15:28 | 22/12/2023 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan TPHCM đối thoại, hướng dẫn chính sách cho các hãng hàng không
16:24 | 14/06/2023 Hải quan
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK