Đề xuất ngừng cấp phép thành lập các hãng hàng không mới: Gác lại “giấc mơ” bay
![]() | Hãng hàng không chỉ được bán vé từ 16/4 khi được cấp phép |
![]() | Nhiều đề xuất hỗ trợ ngành hàng không vượt dịch |
![]() | ACV miễn giảm nhiều loại phí dịch vụ cho các hãng hãng không |
![]() |
Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi vào năm 2022. Ảnh: ST |
Nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng
Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển dự báo.
Đến hết năm 2022, tổng thị trường dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.
Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019. Hiện tại, đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 máy bay, nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất trước mặt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi vào năm 2022.
Số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy sự sụt giảm khá nghiêm trọng của ngành hàng không trong thời gian qua. Cụ thể, trong tháng 5, lượng khách qua cảng hàng không trên cả nước đạt 2,88 triệu khách, giảm 70% so với tháng 5/2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 78 nghìn khách, giảm 97,6%, khách nội địa đạt 2,8 triệu khách, giảm 56,6%.
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 1,47 triệu khách, giảm 67,9% (khách nội địa đạt 1,4 triệu khách, quốc tế đạt 71 nghìn khách). Dù so với tháng 4, con số này đã tăng đáng kể do những ảnh hưởng tích cực từ công tác chống dịch Covid-19 nhưng so với cùng kỳ 2019 thì đây là con số khá lớn.
Khó khăn với các hãng hàng không mới
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng. Tuy nhiên, khả năng phải giữa năm 2021, thị trường nội địa mới khôi phục được bằng năm 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.
Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạm thời không cấp phép thành lập hãng bay mới đã khiến cho kế hoạch của các hãng hàng không đang chờ được cấp phép rơi vào tình trạng khó khăn. Được biết, hiện tại có 3 hãng hàng không đang đề nghị được cấp phép bay đó là: Công ty trách nhiệm hữu hạn hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines); Công ty hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) và dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air).
Vào đầu tháng 4, dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định 457/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Quyết định này cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định và cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và khả năng đáp ứng nguồn vốn của nhà đầu tư.
Đồng thời, chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển đội tàu bay phải phù hợp với quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, năng lực phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không, việc bố trí các nguồn lực của nhà đầu tư phát huy năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Vietravel Airlines dự kiến sẽ cất cánh vào nửa đầu năm 2021 khi đủ điều kiện bay và thị trường vận chuyển hàng không được phục hồi sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải được thông qua thì Vietravel Airlines có thể sẽ phải tạm gác lại kế hoạch bay của mình dù đã được chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không.
Tin liên quan

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
15:05 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan

AirlineRatings tiếp tục đánh giá Vietjet trong top hãng hàng không an toàn nhất thế giới
10:15 | 29/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Thuế TP Hà Nội công bố danh sách 41 doanh nghiệp nợ thuế lớn

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
