Đề xuất điều chỉnh thuế MFN với lốp và kính ô tô
Đề xuất thay đổi mức thuế suất MFN với mặt hàng cua ghẹ | |
Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước |
Thực tế hiện nay rất khó để xác định công dụng lốp chỉ dùng cho xe ô tô chở hàng, xe khách hoặc lốp chỉ dùng cho xe đầu kéo, rơ mooc, sơmi rơ mooc. Ảnh: ST |
Đề xuất xem xét giảm thuế nhập khẩu của mặt hàng lốp ô tô
Theo Bộ Tài chính, hiện nay đang có sự chênh lệch về thuế suất thuế nhập khẩu MFN của mặt hàng lốp ô tô dùng cho xe khách, xe chở hàng loại có chiều rộng không quá 450 mm (mã HS 4011.20.10 - thuế nhập khẩu MFN 25%, cam kết WTO 25%, thuế suất tại các FTA: ATIGA, VN-EAEU là 0%; VKFTA 25%; CPTPP 13,6%; EVFTA 14%) và mặt hàng lốp dùng cho các xe khác có chiều rộng không quá 450 mm (mã HS 4011.90.10 - thuế nhập khẩu MFN 20%, cam kết WTO 20%, thuế suất tại các FTA: ATIGA, VKFTA, CPTPP là 0%, VCFTA 2% và 7%, EVFTA là 5% và 14,5%).
Mặc dù Tổng cục Hải quan đã có công văn hướng dẫn số 4389/TCHQ-TXN ngày 14/12/2021 nhưng thực tế hiện nay rất khó để xác định công dụng lốp chỉ dùng cho xe ô tô chở hàng, xe khách hoặc lốp chỉ dùng cho xe đầu kéo, rơ mooc, sơmi rơ mooc. Theo đó, khi thực hiện phân loại mặt hàng lốp xe ô tô nhập khẩu phải căn cứ hồ sơ hải quan, thực tế hàng hóa, tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất, thông tin kỹ thuật ghi trên lốp tại các website của nhà sản xuất, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 34:2017/BGTVT để xác định công dụng của lốp, chủng loại lốp... làm cơ sở xác định mã số của loại lốp nhập khẩu theo đúng quy định.
Chính vì vậy, để tạo thuận lợi trong quá trình phân loại, áp mã của cơ quan Hải quan, trên cơ sở kiến nghị của cơ quan Hải quan, tại dự thảo Tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng lốp ô tô dùng cho xe khách, xe chở hàng loại có chiều rộng không quá 450 mm (mã HS 4011.20.10- AHTN 2017) từ 25% xuống 20% để thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng lốp dùng cho các xe khác có chiều rộng không quá 450 mm (mã số 4011.90.10).
Bộ Tài chính đánh giá, việc thực hiện theo phương án này sẽ giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 40,5 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, sẽ góp phần hỗ trợ cho các ngành vận tải, các ngành sản xuất sử dụng xe ô tô chở khách, chở hàng, nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu và nhiều yếu tố đầu vào đang có xu hướng tăng mạnh hiện nay. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phân loại, áp mã của cơ quan Hải quan và người nộp thuế.
Kiến nghị điều chỉnh thuế với kính ô tô
Cùng với mặt hàng lốp ô tô, một mặt hàng khác cũng đang được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức thuế đó là kính ô tô tại nhóm 98.45.
Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP thì mặt hàng kính ô tô (HS 7007.11.10 và 7007.21.10) đang được chi tiết tại cả nhóm 98.49 và 98.45. Mới đây, Bộ Công Thương, Công ty Thành Công Motor, Công ty Ford đề nghị sửa đổi quy định 2 mặt hàng kính này về Nhóm 98.49 để đảm bảo phù hợp với thực tiễn và tránh vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Trước những kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, mặt hàng kính an toàn (bao gồm kính tôi nhiệt an toàn mã HS 7007.11.00 và kính an toàn, kính dán an toàn mã HS 7007.21.10) được chi tiết tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 20%. Để thực hiện ưu đãi đối với ngành ô tô, theo quy định hiện nay, nhóm 98.45 là các nhóm hàng được thực hiện theo Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 4/2/2016 về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô. Mặt hàng kính an toàn được chi tiết tại mã số 9845.10.00 và 9845.20.00 theo độ chịu lực và độ bền va đập hay loại được dán nhiều lớp với mức thuế nhập khẩu 25% (để bảo hộ ngành sản xuất kính trong nước). Trong khi đó, tại nhóm 98.49, các mặt hàng là bộ phận, linh kiện ô tô trong nước chưa sản xuất được áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với các doanh nghiệp đáp ứng điều kiện theo quy định của Chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Trong quá trình tổng hợp ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Bộ Công Thương và một số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô kiến nghị bỏ mã số chi tiết tại nhóm 98.45 và chỉ giữ lại mã số đã chi tiết tại nhóm 98.49 (do việc chi tiết 1 mặt hàng tại 2 mã số, 2 nhóm hàng dẫn đến một số vướng mắc trong việc phân loại, áp mã). Theo quy định hiện hành, ngay cả khi các doanh nghiệp đạt điều kiện của Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất lắp ráp ô tô cũng không được áp dụng mức thuế suất 0% mà phải áp dụng mức thuế nhập khẩu 25%.
Theo đó, để có cơ sở sửa đổi cho phù hợp, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến về tình hình sản xuất các mặt hàng kính trong nước để Bộ Tài chính có phương án đối với mặt hàng này tại nhóm 98.45. Trường hợp đây là mặt hàng trong nước đã sản xuất được thì Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ mặt hàng này tại nhóm 98.45. Trường hợp bỏ mô tả và mã hàng tại nhóm 98.45 chỉ để chi tiết tại nhóm 98.49 thì theo phương án này dự kiến sẽ giảm số thu ngân sách nhà nước là 2,8 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này sẽ góp phần đơn giản hóa Biểu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân loại, áp mã.
Tin liên quan
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Lưu ý gì về cuộc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá lốp xe ô tô của Nam Phi
10:42 | 23/10/2024 Kinh tế
Chính sách thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu tại chỗ
20:53 | 20/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%
21:37 | 30/10/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách thuế bất động sản hướng đến quản lý chặt chẽ, chống lãng phí nguồn lực đất đai
20:29 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách tài khoá cần trở lại trạng thái bình thường trong giai đoạn mới
14:54 | 29/10/2024 Tài chính
Sẽ áp thuế GTGT đối với hàng hoá giá trị nhỏ
14:48 | 29/10/2024 Tài chính
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Không cho phép hoàn thuế với hàng tạm nhập tái xuất
14:45 | 29/10/2024 Tài chính
"Giá phân bón tăng giảm không do thuế"
14:39 | 29/10/2024 Tài chính
Dự án "1 luật sửa 7 luật": Chi cục thuế có thẩm quyền quyết định hoàn thuế?
11:18 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK