Cục diện mới của ngành hàng không dân dụng
![]() | Hướng dẫn chi bảo đảm an ninh hàng không dân dụng |
![]() | Nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng không dân dụng |
![]() | Tổng kết 5 năm thực hiên Luật Hàng không dân dụng |
![]() |
Các hãng hàng không thế giới từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19 |
Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với năm 2020 khi dịch bệnh lây lan khắp thế giới khiến nhu cầu vận chuyển hàng không giảm mạnh.
Là hãng hàng không chở khách quốc tế lớn thứ 8 thế giới và hãng hàng không vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn thứ 3 vào năm 2020, hãng Cathay Pacific đã phải cho khoảng 70% số máy bay của mình đậu tại sa mạc Alice Springs ở Australia kể từ khi dịch bệnh bùng phát để giảm chi phí hoạt động, giữ an toàn cho máy bay. Sau khi Hồng Kông điều chỉnh chính sách đối với người nhập cảnh, lượng tìm kiếm các đường bay quốc tế tại sân bay Hồng Kông và số lượt truy cập vào trang web chính thức của Cathay Pacific cũng tăng mạnh trong một thời gian ngắn. Trước đó, các giới đều có những kỳ vọng nhất định vào việc chính quyền điều chỉnh.
Có thể thấy, kể từ đầu năm 2022, ngành vận tải hàng không tiếp tục phục hồi. Tại thị trường Mỹ, tính đến tháng 6/2022, lưu lượng hành khách trên các tuyến nội địa Mỹ đã phục hồi 94% so với cùng kỳ năm 2019 và số ghế đặt chỗ đã phục hồi đến 98%.
Thị trường vận tải hàng không của Hồng Kông cũng đang dần hồi phục. Dữ liệu cho thấy lượng hành khách vận chuyển của Cathay Pacific trong tháng 8 tăng 87,6% so với cùng tháng năm 2021; hệ số tải hành khách tăng 22,2 điểm phần trăm lên 68,6% và công suất tính theo số km ghế còn trống tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách vận chuyển tăng 133,5% so với cùng kỳ năm trước và công suất tăng 1,6%. Tất nhiên, vẫn còn một khoảng cách lớn so với số liệu năm 2019.
Nhìn lại lịch sử, sự xuất hiện của các sự kiện lớn sẽ định hình lại cục diện cạnh tranh của ngành hàng không dân dụng. Trong đại dịch này, các hãng hàng không toàn cầu đều đối mặt với khó khăn nghiêm trọng, đặc biệt là các hãng hàng không vừa và nhỏ đang phải gánh chịu chi phí khổng lồ. Sau đại dịch, nguồn cung sẽ giảm đáng kể và những hãng hàng không có lợi thế về chi phí được kỳ vọng sẽ giữ được "ngôi vương".
Trên thực tế, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mặt cung của ngành hàng không. Đơn cử như tại Mỹ, quy mô đội bay chính vào cuối năm 2021 vẫn giảm 3,83% so với năm 2019. Trong 2 năm qua, số cơ trưởng giỏi và khả dụng đã giảm 215 người, chiếm 1,1%; nhân lực bảo dưỡng giảm 9.298 người, chiếm 14%.
Nhìn chung cần mất khoảng 4 năm để đào tạo một phi công và chu kỳ bàn giao máy bay cũng khoảng 2 năm. Ngân hàng quốc tế CITIC của Trung Quốc cho rằng việc thiếu nhân viên lành nghề sẽ làm tăng tính chắc chắn của việc thắt chặt nguồn cung của ngành trong 2 năm tới và sự phối hợp không hài hòa giữa cung và cầu có thể thúc đẩy độ co giãn theo định hướng thị trường của giá vé và các hãng hàng không khai thác các tuyến chất lượng cao được kỳ vọng sẽ được hưởng sự co giãn hiệu suất do tăng giá mang lại.
Giới chuyên gia khẳng định về lâu dài, xu hướng phục hồi của ngành vận tải hàng không và cảng hàng không toàn cầu rất rõ ràng và các nước cần chuẩn bị cho điều này.
Tin liên quan

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%
10:24 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực I liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển trái phép ma túy
18:31 | 27/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Nội Bài gia tăng kiểm soát phòng, chống ma túy qua đường hàng không
11:04 | 12/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cải cách triệt để công tác quản lý thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Ngành nông nghiệp ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Thuế thành phố Huế: Thu ngân sách 6 tháng đạt gần 60% dự toán

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Cải cách triệt để công tác quản lý thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Thuế thành phố Huế: Thu ngân sách 6 tháng đạt gần 60% dự toán

INFOGRAPHICS: 6 tháng đầu năm, Thuế TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt 294.138 tỷ đồng

Bổ nhiệm tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

Thu ngân sách trên địa bàn Gia Lai đạt gần 3.500 tỷ đồng

Phân nhóm người nộp thuế để tuyên truyền, nâng cao hiệu quả tiếp cận thông tin

Ngành cơ khí chế tạo Việt Nam trước cơ hội bứt phá

Viettel giữ vững mạch sóng, đồng hành người dân vùng lũ

TỌA ĐÀM: “Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - Giải pháp và lộ trình cho doanh nghiệp Việt”

Lợi nhuận trước thuế của Vinatex tăng 112% so với cùng kỳ

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Cơ sở pháp lý cho việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số

Phân loại mặt hàng robot giao hàng

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu 1 tỷ đồng/năm được đề xuất áp dụng chế độ kế toán đơn giản

Tàu thủy chở đến 12 người được miễn lệ phí trước bạ

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng sợi

Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD

Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt

VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu

Giá xăng rời xa mốc 20.000 đồng, giá dầu tăng

Nhiều thủ đoạn chiết nạp gas giá rẻ lừa dối người tiêu dùng

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Tạm giữ 15.000 sản phẩm mặt nạ dưỡng da nhập lậu

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Thị trường bất động sản từng bước thoát khỏi giai đoạn “phòng thủ”

Bài 3: Nhà ở xã hội - kỳ vọng là "át chủ bài" giải bài toán giảm giá nhà

Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng vượt bậc

Doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ, tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế

Bộ Y tế cảnh báo về thuốc giả Theophylline
