Cục diện mới của ngành hàng không dân dụng
![]() | Hướng dẫn chi bảo đảm an ninh hàng không dân dụng |
![]() | Nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng không dân dụng |
![]() | Tổng kết 5 năm thực hiên Luật Hàng không dân dụng |
![]() |
Các hãng hàng không thế giới từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19 |
Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với năm 2020 khi dịch bệnh lây lan khắp thế giới khiến nhu cầu vận chuyển hàng không giảm mạnh.
Là hãng hàng không chở khách quốc tế lớn thứ 8 thế giới và hãng hàng không vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn thứ 3 vào năm 2020, hãng Cathay Pacific đã phải cho khoảng 70% số máy bay của mình đậu tại sa mạc Alice Springs ở Australia kể từ khi dịch bệnh bùng phát để giảm chi phí hoạt động, giữ an toàn cho máy bay. Sau khi Hồng Kông điều chỉnh chính sách đối với người nhập cảnh, lượng tìm kiếm các đường bay quốc tế tại sân bay Hồng Kông và số lượt truy cập vào trang web chính thức của Cathay Pacific cũng tăng mạnh trong một thời gian ngắn. Trước đó, các giới đều có những kỳ vọng nhất định vào việc chính quyền điều chỉnh.
Có thể thấy, kể từ đầu năm 2022, ngành vận tải hàng không tiếp tục phục hồi. Tại thị trường Mỹ, tính đến tháng 6/2022, lưu lượng hành khách trên các tuyến nội địa Mỹ đã phục hồi 94% so với cùng kỳ năm 2019 và số ghế đặt chỗ đã phục hồi đến 98%.
Thị trường vận tải hàng không của Hồng Kông cũng đang dần hồi phục. Dữ liệu cho thấy lượng hành khách vận chuyển của Cathay Pacific trong tháng 8 tăng 87,6% so với cùng tháng năm 2021; hệ số tải hành khách tăng 22,2 điểm phần trăm lên 68,6% và công suất tính theo số km ghế còn trống tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách vận chuyển tăng 133,5% so với cùng kỳ năm trước và công suất tăng 1,6%. Tất nhiên, vẫn còn một khoảng cách lớn so với số liệu năm 2019.
Nhìn lại lịch sử, sự xuất hiện của các sự kiện lớn sẽ định hình lại cục diện cạnh tranh của ngành hàng không dân dụng. Trong đại dịch này, các hãng hàng không toàn cầu đều đối mặt với khó khăn nghiêm trọng, đặc biệt là các hãng hàng không vừa và nhỏ đang phải gánh chịu chi phí khổng lồ. Sau đại dịch, nguồn cung sẽ giảm đáng kể và những hãng hàng không có lợi thế về chi phí được kỳ vọng sẽ giữ được "ngôi vương".
Trên thực tế, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mặt cung của ngành hàng không. Đơn cử như tại Mỹ, quy mô đội bay chính vào cuối năm 2021 vẫn giảm 3,83% so với năm 2019. Trong 2 năm qua, số cơ trưởng giỏi và khả dụng đã giảm 215 người, chiếm 1,1%; nhân lực bảo dưỡng giảm 9.298 người, chiếm 14%.
Nhìn chung cần mất khoảng 4 năm để đào tạo một phi công và chu kỳ bàn giao máy bay cũng khoảng 2 năm. Ngân hàng quốc tế CITIC của Trung Quốc cho rằng việc thiếu nhân viên lành nghề sẽ làm tăng tính chắc chắn của việc thắt chặt nguồn cung của ngành trong 2 năm tới và sự phối hợp không hài hòa giữa cung và cầu có thể thúc đẩy độ co giãn theo định hướng thị trường của giá vé và các hãng hàng không khai thác các tuyến chất lượng cao được kỳ vọng sẽ được hưởng sự co giãn hiệu suất do tăng giá mang lại.
Giới chuyên gia khẳng định về lâu dài, xu hướng phục hồi của ngành vận tải hàng không và cảng hàng không toàn cầu rất rõ ràng và các nước cần chuẩn bị cho điều này.
Tin liên quan

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%
10:24 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực I liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển trái phép ma túy
18:31 | 27/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Nội Bài gia tăng kiểm soát phòng, chống ma túy qua đường hàng không
11:04 | 12/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị “cất vó” 300 kg ma túy xuyên quốc gia

Cưỡng chế trích gần 24 tỷ đồng từ 3 tài khoản của một doanh nghiệp nợ thuế

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Hải quan Tà Lùng chủ trì bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
