Cục diện mới của ngành hàng không dân dụng
Hướng dẫn chi bảo đảm an ninh hàng không dân dụng | |
Nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng không dân dụng | |
Tổng kết 5 năm thực hiên Luật Hàng không dân dụng |
Các hãng hàng không thế giới từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19 |
Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với năm 2020 khi dịch bệnh lây lan khắp thế giới khiến nhu cầu vận chuyển hàng không giảm mạnh.
Là hãng hàng không chở khách quốc tế lớn thứ 8 thế giới và hãng hàng không vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn thứ 3 vào năm 2020, hãng Cathay Pacific đã phải cho khoảng 70% số máy bay của mình đậu tại sa mạc Alice Springs ở Australia kể từ khi dịch bệnh bùng phát để giảm chi phí hoạt động, giữ an toàn cho máy bay. Sau khi Hồng Kông điều chỉnh chính sách đối với người nhập cảnh, lượng tìm kiếm các đường bay quốc tế tại sân bay Hồng Kông và số lượt truy cập vào trang web chính thức của Cathay Pacific cũng tăng mạnh trong một thời gian ngắn. Trước đó, các giới đều có những kỳ vọng nhất định vào việc chính quyền điều chỉnh.
Có thể thấy, kể từ đầu năm 2022, ngành vận tải hàng không tiếp tục phục hồi. Tại thị trường Mỹ, tính đến tháng 6/2022, lưu lượng hành khách trên các tuyến nội địa Mỹ đã phục hồi 94% so với cùng kỳ năm 2019 và số ghế đặt chỗ đã phục hồi đến 98%.
Thị trường vận tải hàng không của Hồng Kông cũng đang dần hồi phục. Dữ liệu cho thấy lượng hành khách vận chuyển của Cathay Pacific trong tháng 8 tăng 87,6% so với cùng tháng năm 2021; hệ số tải hành khách tăng 22,2 điểm phần trăm lên 68,6% và công suất tính theo số km ghế còn trống tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách vận chuyển tăng 133,5% so với cùng kỳ năm trước và công suất tăng 1,6%. Tất nhiên, vẫn còn một khoảng cách lớn so với số liệu năm 2019.
Nhìn lại lịch sử, sự xuất hiện của các sự kiện lớn sẽ định hình lại cục diện cạnh tranh của ngành hàng không dân dụng. Trong đại dịch này, các hãng hàng không toàn cầu đều đối mặt với khó khăn nghiêm trọng, đặc biệt là các hãng hàng không vừa và nhỏ đang phải gánh chịu chi phí khổng lồ. Sau đại dịch, nguồn cung sẽ giảm đáng kể và những hãng hàng không có lợi thế về chi phí được kỳ vọng sẽ giữ được "ngôi vương".
Trên thực tế, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mặt cung của ngành hàng không. Đơn cử như tại Mỹ, quy mô đội bay chính vào cuối năm 2021 vẫn giảm 3,83% so với năm 2019. Trong 2 năm qua, số cơ trưởng giỏi và khả dụng đã giảm 215 người, chiếm 1,1%; nhân lực bảo dưỡng giảm 9.298 người, chiếm 14%.
Nhìn chung cần mất khoảng 4 năm để đào tạo một phi công và chu kỳ bàn giao máy bay cũng khoảng 2 năm. Ngân hàng quốc tế CITIC của Trung Quốc cho rằng việc thiếu nhân viên lành nghề sẽ làm tăng tính chắc chắn của việc thắt chặt nguồn cung của ngành trong 2 năm tới và sự phối hợp không hài hòa giữa cung và cầu có thể thúc đẩy độ co giãn theo định hướng thị trường của giá vé và các hãng hàng không khai thác các tuyến chất lượng cao được kỳ vọng sẽ được hưởng sự co giãn hiệu suất do tăng giá mang lại.
Giới chuyên gia khẳng định về lâu dài, xu hướng phục hồi của ngành vận tải hàng không và cảng hàng không toàn cầu rất rõ ràng và các nước cần chuẩn bị cho điều này.
Tin liên quan
Ngụy trang ma túy trong hộp sữa vận chuyển qua đường hàng không
09:12 | 31/10/2024 An ninh XNK
Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không
20:23 | 18/10/2024 An ninh XNK
Hải quan Nội Bài phát hiện người nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng khi nhập cảnh
16:15 | 18/10/2024 An ninh XNK
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn
08:36 | 02/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba chống lại lệnh cấm vận của nước ngoài
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ
07:53 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
WCO: Phiên họp lần thứ 21 của Nhóm chống hàng giả và vi phạm bản quyền
13:55 | 31/10/2024 Hải quan thế giới
Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
EU và Anh đạt thỏa thuận hợp tác trong vấn đề cạnh tranh
09:50 | 30/10/2024 Nhìn ra thế giới
Bầu cử Mỹ, xung đột Trung Đông đẩy giá vàng lên đỉnh mới
09:49 | 30/10/2024 Nhìn ra thế giới
Nhật Bản gặp khó trong việc phổ cập số hóa cho người cao tuổi
15:00 | 29/10/2024 Nhìn ra thế giới
Nga hoan nghênh thỏa thuận rút quân giữa Ấn Độ và Trung Quốc
08:25 | 29/10/2024 Nhìn ra thế giới
Bài toán kinh tế của tân Tổng thống Indonesia
07:50 | 29/10/2024 Nhìn ra thế giới
IMF: Đồng yen yếu có lợi cho nền kinh tế Nhật Bản
07:55 | 28/10/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK