Cục diện mới của ngành hàng không dân dụng
Hướng dẫn chi bảo đảm an ninh hàng không dân dụng | |
Nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng không dân dụng | |
Tổng kết 5 năm thực hiên Luật Hàng không dân dụng |
Các hãng hàng không thế giới từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19 |
Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với năm 2020 khi dịch bệnh lây lan khắp thế giới khiến nhu cầu vận chuyển hàng không giảm mạnh.
Là hãng hàng không chở khách quốc tế lớn thứ 8 thế giới và hãng hàng không vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn thứ 3 vào năm 2020, hãng Cathay Pacific đã phải cho khoảng 70% số máy bay của mình đậu tại sa mạc Alice Springs ở Australia kể từ khi dịch bệnh bùng phát để giảm chi phí hoạt động, giữ an toàn cho máy bay. Sau khi Hồng Kông điều chỉnh chính sách đối với người nhập cảnh, lượng tìm kiếm các đường bay quốc tế tại sân bay Hồng Kông và số lượt truy cập vào trang web chính thức của Cathay Pacific cũng tăng mạnh trong một thời gian ngắn. Trước đó, các giới đều có những kỳ vọng nhất định vào việc chính quyền điều chỉnh.
Có thể thấy, kể từ đầu năm 2022, ngành vận tải hàng không tiếp tục phục hồi. Tại thị trường Mỹ, tính đến tháng 6/2022, lưu lượng hành khách trên các tuyến nội địa Mỹ đã phục hồi 94% so với cùng kỳ năm 2019 và số ghế đặt chỗ đã phục hồi đến 98%.
Thị trường vận tải hàng không của Hồng Kông cũng đang dần hồi phục. Dữ liệu cho thấy lượng hành khách vận chuyển của Cathay Pacific trong tháng 8 tăng 87,6% so với cùng tháng năm 2021; hệ số tải hành khách tăng 22,2 điểm phần trăm lên 68,6% và công suất tính theo số km ghế còn trống tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách vận chuyển tăng 133,5% so với cùng kỳ năm trước và công suất tăng 1,6%. Tất nhiên, vẫn còn một khoảng cách lớn so với số liệu năm 2019.
Nhìn lại lịch sử, sự xuất hiện của các sự kiện lớn sẽ định hình lại cục diện cạnh tranh của ngành hàng không dân dụng. Trong đại dịch này, các hãng hàng không toàn cầu đều đối mặt với khó khăn nghiêm trọng, đặc biệt là các hãng hàng không vừa và nhỏ đang phải gánh chịu chi phí khổng lồ. Sau đại dịch, nguồn cung sẽ giảm đáng kể và những hãng hàng không có lợi thế về chi phí được kỳ vọng sẽ giữ được "ngôi vương".
Trên thực tế, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mặt cung của ngành hàng không. Đơn cử như tại Mỹ, quy mô đội bay chính vào cuối năm 2021 vẫn giảm 3,83% so với năm 2019. Trong 2 năm qua, số cơ trưởng giỏi và khả dụng đã giảm 215 người, chiếm 1,1%; nhân lực bảo dưỡng giảm 9.298 người, chiếm 14%.
Nhìn chung cần mất khoảng 4 năm để đào tạo một phi công và chu kỳ bàn giao máy bay cũng khoảng 2 năm. Ngân hàng quốc tế CITIC của Trung Quốc cho rằng việc thiếu nhân viên lành nghề sẽ làm tăng tính chắc chắn của việc thắt chặt nguồn cung của ngành trong 2 năm tới và sự phối hợp không hài hòa giữa cung và cầu có thể thúc đẩy độ co giãn theo định hướng thị trường của giá vé và các hãng hàng không khai thác các tuyến chất lượng cao được kỳ vọng sẽ được hưởng sự co giãn hiệu suất do tăng giá mang lại.
Giới chuyên gia khẳng định về lâu dài, xu hướng phục hồi của ngành vận tải hàng không và cảng hàng không toàn cầu rất rõ ràng và các nước cần chuẩn bị cho điều này.
Tin liên quan
Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
15:53 | 14/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"
13:21 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược
09:01 | 21/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới
09:31 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT
08:42 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
1.000 kg methamphetamine giấu trong lô hàng ớt
07:51 | 20/11/2024 Hải quan thế giới
Tỷ lệ thanh toán bằng đồng ruble trong hoạt động thương mại của Nga tăng kỷ lục
09:20 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
Đồng USD dưới thời Donald Trump 2.0 - vấn đề nan giải cho phần còn lại của thế giới
07:51 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
Tác dụng ngược từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:49 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
(INFOGRAPHICS) Hội nghị thượng đỉnh G20: Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững
10:01 | 18/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát tại Anh có khả năng tăng vượt mục tiêu 2% của BoE
09:08 | 18/11/2024 Nhìn ra thế giới
APEC 2024: Hàn-Mỹ-Nhật nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác
09:04 | 17/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nga áp đặt các hạn chế xuất khẩu uranium làm giàu sang Mỹ
09:04 | 17/11/2024 Nhìn ra thế giới
Giải mã những lựa chọn nhân sự cho Nhà Trắng thời Donald Trump 2.0
09:52 | 15/11/2024 Nhìn ra thế giới
Triển vọng cuộc gặp giữa lãnh đạo ba bên Mỹ-Nhật-Hàn bên lề Diễn đàn APEC 2024
09:40 | 15/11/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics