Cục diện mới của ngành hàng không dân dụng

07:28 | 04/10/2022

(HQ Online) - Mới đây hãng Cathay Pacific đã khởi động hoạt động lớn nhất trong những năm gần đây khi đưa 70% máy bay của hãng đang đậu trên sa mạc trở lại Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc), đồng thời tuyển gấp 4.000 nhân viên tuyến đầu.

Hướng dẫn chi bảo đảm an ninh hàng không dân dụng
Nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng không dân dụng
Tổng kết 5 năm thực hiên Luật Hàng không dân dụng
Các hãng hàng không thế giới từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19
Các hãng hàng không thế giới từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19

Điều này đánh dấu sự thay đổi lớn so với năm 2020 khi dịch bệnh lây lan khắp thế giới khiến nhu cầu vận chuyển hàng không giảm mạnh.

Là hãng hàng không chở khách quốc tế lớn thứ 8 thế giới và hãng hàng không vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn thứ 3 vào năm 2020, hãng Cathay Pacific đã phải cho khoảng 70% số máy bay của mình đậu tại sa mạc Alice Springs ở Australia kể từ khi dịch bệnh bùng phát để giảm chi phí hoạt động, giữ an toàn cho máy bay. Sau khi Hồng Kông điều chỉnh chính sách đối với người nhập cảnh, lượng tìm kiếm các đường bay quốc tế tại sân bay Hồng Kông và số lượt truy cập vào trang web chính thức của Cathay Pacific cũng tăng mạnh trong một thời gian ngắn. Trước đó, các giới đều có những kỳ vọng nhất định vào việc chính quyền điều chỉnh.

Có thể thấy, kể từ đầu năm 2022, ngành vận tải hàng không tiếp tục phục hồi. Tại thị trường Mỹ, tính đến tháng 6/2022, lưu lượng hành khách trên các tuyến nội địa Mỹ đã phục hồi 94% so với cùng kỳ năm 2019 và số ghế đặt chỗ đã phục hồi đến 98%.

Thị trường vận tải hàng không của Hồng Kông cũng đang dần hồi phục. Dữ liệu cho thấy lượng hành khách vận chuyển của Cathay Pacific trong tháng 8 tăng 87,6% so với cùng tháng năm 2021; hệ số tải hành khách tăng 22,2 điểm phần trăm lên 68,6% và công suất tính theo số km ghế còn trống tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách vận chuyển tăng 133,5% so với cùng kỳ năm trước và công suất tăng 1,6%. Tất nhiên, vẫn còn một khoảng cách lớn so với số liệu năm 2019.

Nhìn lại lịch sử, sự xuất hiện của các sự kiện lớn sẽ định hình lại cục diện cạnh tranh của ngành hàng không dân dụng. Trong đại dịch này, các hãng hàng không toàn cầu đều đối mặt với khó khăn nghiêm trọng, đặc biệt là các hãng hàng không vừa và nhỏ đang phải gánh chịu chi phí khổng lồ. Sau đại dịch, nguồn cung sẽ giảm đáng kể và những hãng hàng không có lợi thế về chi phí được kỳ vọng sẽ giữ được "ngôi vương".

Trên thực tế, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mặt cung của ngành hàng không. Đơn cử như tại Mỹ, quy mô đội bay chính vào cuối năm 2021 vẫn giảm 3,83% so với năm 2019. Trong 2 năm qua, số cơ trưởng giỏi và khả dụng đã giảm 215 người, chiếm 1,1%; nhân lực bảo dưỡng giảm 9.298 người, chiếm 14%.

Nhìn chung cần mất khoảng 4 năm để đào tạo một phi công và chu kỳ bàn giao máy bay cũng khoảng 2 năm. Ngân hàng quốc tế CITIC của Trung Quốc cho rằng việc thiếu nhân viên lành nghề sẽ làm tăng tính chắc chắn của việc thắt chặt nguồn cung của ngành trong 2 năm tới và sự phối hợp không hài hòa giữa cung và cầu có thể thúc đẩy độ co giãn theo định hướng thị trường của giá vé và các hãng hàng không khai thác các tuyến chất lượng cao được kỳ vọng sẽ được hưởng sự co giãn hiệu suất do tăng giá mang lại.

Giới chuyên gia khẳng định về lâu dài, xu hướng phục hồi của ngành vận tải hàng không và cảng hàng không toàn cầu rất rõ ràng và các nước cần chuẩn bị cho điều này.

Ngọc Hà