Nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng không dân dụng
![]() |
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý qua máy soi Ảnh: Hồ Cảnh
Thống nhất thông tin
Theo Cục Quản lý XNC, Bộ Công an, vấn đề nối mạng máy tính giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng hàng không, sân bay chưa thực hiện được. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang chia sẻ thông tin từ chương trình thông báo lịch bay; thông tin về vị trí ống lồng của các chuyến bay đến, chuyến bay đi; băng chuyền chuyển trả hành lý ký gửi; thời gian đi, đến của các chuyến bay quốc tế…
Tuy nhiên, các thông tin chưa kịp thời và chính xác, chưa đáp ứng, phục vụ cho yêu cầu giám sát của cơ quan Hải quan. Đến nay cơ quan Hải quan vẫn chưa nhận được thông tin dữ liệu về hành khách trước khi nhập cảnh qua mạng máy tính đầy đủ theo quy định từ Cảng vụ hàng không miền Nam.
Về quy trình làm thủ tục đối với hành khách bị hủy chuyến bay, theo Tổng cục Hải quan, Cảng vụ hàng không chưa xây dựng quy trình làm thủ tục đối với hành khách bị hủy chuyến bay nên vẫn chưa có biện pháp thực hiện hợp lý đối với các trường hợp này. Cơ quan hàng không chưa có kế hoạch tập kết hành lý của chuyến bay bị hủy một cách hợp lý.
Việc cung cấp thông tin về chuyến bay bị hủy và vận chuyển trả hành lý của khách bị hủy chuyến bay bằng cách sử dụng băng chuyền chuyển trả hành lý của người nhập cảnh nhưng thông tin cung cấp cho cơ quan Hải quan lại không chính xác, gây khó khăn cho kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan đối với hành lý của chuyến bay bị hủy và hành lý của khách nhập cảnh.
Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị sẽ là đơn vị chủ trì soạn thảo quy trình thủ tục đối với hành khách bị hủy chuyến bay gửi đến Cục Quản lý XNC-Bộ Công an, Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính xem xét và ký kết các nội dung.
Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo chuyến bay bị hủy với các thông tin liên quan: Số khách, số lượng hành lý... cho các cơ quan Cảng vụ hàng không, đồn công an cửa khẩu và chi cục Hải quan tại các cảng hàng không quốc tế.
Tổng công ty cảng hàng không bố trí lối đi cho khách từ khu vực cách ly quốc tế xuống khu vực nhà ga đến quốc tế một cách hợp lý. Hãng hàng không có trách nhiệm đưa hành khách từ khu vực cách ly quốc tế xuống khu vực nhà ga đến quốc tế theo lối đi đã quy định.
Công an cửa khẩu bố trí quầy và cán bộ làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách phù hợp với số lượng hành khách của chuyến bay bị hủy khi nhận được thông báo của hãng hàng không. Trong một số trường hợp hành khách hết hạn visa, Công an cửa khẩu cần có chính sách gia hạn visa ngay tại cửa khẩu đến khi làm thủ tục nhập cảnh trở lại cho hành khách trong thời gian chờ đợi chuyến bay tiếp theo.
Cơ quan Hải quan bố trí quầy và cán bộ làm thủ tục hải quan đối với hành lý, hàng hóa nhập cho hành khách phù hợp với số lượng hành lý của chuyến bay bị hủy.
Gỡ vướng về thủ tục
Vấn đề phối hợp giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục của các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho hãng hàng không chuyên chở hành khách phải quay trở lại kiểm tra hành lý ký gửi có trách nhiệm thông báo kịp thời cho hành khách đã xuất cảnh phải quay trở lại khu vực kiểm tra hành lý của cơ quan Hải quan.
Trong trường hợp hành khách vi phạm thủ tục về hải quan, cảng vụ hàng không cử người chứng kiến hỗ trợ công tác lập biên bản vi phạm của chi cục Hải quan.
Về quy trình giám sát hải quan đối với các tàu bay theo hành trình kết hợp quốc tế - nội địa và ngược lại mới có cơ quan Hải quan thực hiện theo Quyết định 2428/QĐ-TCHQ ngày 14-12-2009. Tại Tổng công ty Cảng hàng không, quy trình này vẫn đang được triển khai xây dựng. Theo ý kiến của các đơn vị thì việc thực hiện quy trình làm thủ tục hải quan cho các chuyến bay theo Quyết định 2428/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan là cần thiết, Tổng công ty Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định này.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần đơn giản hóa một số quy trình, thủ tục như: Việc lưu giữ hành lý thất lạc, xử lý giấy tờ du lịch của khách xuất cảnh, quy trình kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu...
Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước đã thống nhất chương trình phối hợp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng không dân dụng. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền được đề xuất với các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết.
Ngọc Linh
Tin liên quan

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm
16:31 | 06/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại
18:10 | 05/06/2025 Hải quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam
16:28 | 05/06/2025 Hải quan

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản
10:28 | 05/06/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và châu Âu – ASEAN
10:24 | 05/06/2025 Hải quan

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
10:22 | 05/06/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan
10:52 | 04/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%
10:20 | 04/06/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34
09:14 | 04/06/2025 Hải quan

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam
21:04 | 03/06/2025 Hải quan

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên
17:31 | 03/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD
15:44 | 03/06/2025 Hải quan
Tin mới

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Thu giữ 112 chiếc điện thoại vận chuyển qua Sân bay quốc tế Nội Bài

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics