Con đường nào cho Bách Hóa Xanh tiếp bước?
![]() |
![]() |
Các gian hàng tươi sống với mô hình “Thịt tươi – Cá lội” chính là nơi thu hút được nhiều khách hàng nhất. Ảnh: BHX. |
Chuyển đổi chuỗi cửa hàng lên quy mô lớn
Theo MWG, chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách Hóa Xanh năm 2018 đã mang về cho MWG hơn 4.270 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu. Có được kết quả kinh doanh mảng bán lẻ thực phẩm khả quan hơn là nhờ năm qua thay đổi chiến lược chuyển đổi chuỗi cửa hàng lên quy mô lớn 300m2/cửa hàng kể từ tháng 4/2018, đã giúp doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 3 lần so với năm 2017.
Chỉ tính riêng tháng 12/2018, doanh thu bình quân tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,2 tỷ đồng, gần gấp đôi so với những tháng đầu năm 2018. Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã thực hiện trung bình 500 giao dịch mỗi ngày.
Đáng chú ý, sau hơn ba năm vận hành, hoạt động kinh doanh từ mảng bán lẻ thực phẩm của MWG đã đạt được điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng vào tháng 12/2018. Đây được coi là cột mốc đáng ghi nhận của Bách Hóa Xanh, kết quả của những thay đổi trong 3 năm triển khai.
Theo MWG, bên cạnh việc mở rộng cửa hàng, chuỗi bách hoá của MWG cũng phân bổ lại tỷ trọng ngành hàng. Ở những cửa hàng đầu tiên, đồ khô được bày biện nhiều hơn nhưng đến thời điểm hiện tại, Bách Hóa Xanh đã tìm ra được mô hình cho chuỗi cửa hàng của mình với mô hình “Thịt tươi – Cá lội”, các mặt hàng tươi sống được tăng lên, bày biện ở các vị trí đắc địa của cửa hàng. Việc gia tăng mặt hàng tươi sống cũng hút khách vào cửa hàng nhiều hơn. Nhờ đó, doanh thu ngành hàng tươi sống đã tăng lên 40% vào cuối năm so với 30% vào đầu năm 2018.
Chuẩn bị tăng tốc
Có thể dễ dàng nhận thấy, với việc tăng vốn 1.250 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh ngay từ cuối tháng 11/2018 đã thể hiện rõ quyết tâm tập trung đầu tư của MGW vào Bách Hóa Xanh trong năm 2019. Theo đó, Bách Hóa Xanh được tăng vốn để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ vốn tự có, hoặc lợi nhuận giữ lại chưa phân phối.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, Bách Hóa Xanh đang đáp ứng được 3 tiêu chí chính của khách hàng mục tiêu của chuỗi gồm: Nơi mua sắm gần nhà, tiện đi lại; thực phẩm tươi ngon và đa dạng; giá cả cạnh tranh. Khoảng 50% doanh thu các cửa hàng tiêu chuẩn đến từ các mặt hàng tươi, cho thấy nhu cầu lớn của người mua. Tại các cửa hàng quy mô tiêu chuẩn/lớn, số lượng các mặt hàng tươi sống đã lên đến 300 loại (cửa hàng tiêu chuẩn) và 400 loại (cửa hàng lớn).
Theo khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hải quan, các gian hàng tươi sống với mô hình “Thịt tươi – Cá lội” chính là nơi thu hút được nhiều khách hàng nhất. Hầu hết các sản phẩm thực phẩm tươi sống tại các siêu thị đều được đảm bảo chất lượng bằng tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP nhưng riêng ở Bách Hóa Xanh có sự khác biệt đáng kể về số lượng và chủng loại hàng tươi sống. Đặc biệt, giá cả của các mặt hàng tươi sống ở Bách Hóa Xanh cũng là một trong những yếu tố quyết định giúp giữ chân người tiêu dùng bởi hầu hết các sản phẩm tươi sống ở Bách Hóa Xanh đều có giá cả khá cạnh tranh, bằng với giá ở chợ và thậm chí là rẻ hơn ở chợ khi có các ưu đãi giảm giá. Đây cũng chính là điểm thu hút người tiêu dùng của Bách Hóa Xanh
Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động, năm 2019, MWG sẽ tập trung toàn lực để phát triển chuỗi Bách Hoá Xanh. Trong vài năm tới Bách Hoá Xanh sẽ là động lực phát triển của Thế Giới Di Động.
Kết thúc năm 2018, Bách Hoá Xanh có 405 cửa hàng, đạt doanh thu 4.272 tỷ đồng, tăng 208% so với năm 2017. Trong tháng 1/2019, chuỗi Bách Hoá Xanh cũng đã đạt tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với doanh thu trung bình 1 cửa hàng Bách Hoá Xanh tăng hơn gấp đôi so với tháng 1/2018. Cụ thể, doanh thu tháng 1/2019 đạt 628 tỷ đồng, tăng 214% so với tháng 1/2018. Như vậy, doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/1/2019 đã vượt mức 1,35 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong mùa cao điểm tết Nguyên đán. Năm 2019 chuỗi này dự định mở cửa hàng ra các tỉnh lân cận TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang,...
Tin liên quan

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
08:27 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7
12:01 | 13/06/2025 Thương mại điện tử

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
