Con đường nào cho Bách Hóa Xanh tiếp bước?
![]() |
![]() |
Các gian hàng tươi sống với mô hình “Thịt tươi – Cá lội” chính là nơi thu hút được nhiều khách hàng nhất. Ảnh: BHX. |
Chuyển đổi chuỗi cửa hàng lên quy mô lớn
Theo MWG, chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách Hóa Xanh năm 2018 đã mang về cho MWG hơn 4.270 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu. Có được kết quả kinh doanh mảng bán lẻ thực phẩm khả quan hơn là nhờ năm qua thay đổi chiến lược chuyển đổi chuỗi cửa hàng lên quy mô lớn 300m2/cửa hàng kể từ tháng 4/2018, đã giúp doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 3 lần so với năm 2017.
Chỉ tính riêng tháng 12/2018, doanh thu bình quân tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,2 tỷ đồng, gần gấp đôi so với những tháng đầu năm 2018. Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã thực hiện trung bình 500 giao dịch mỗi ngày.
Đáng chú ý, sau hơn ba năm vận hành, hoạt động kinh doanh từ mảng bán lẻ thực phẩm của MWG đã đạt được điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng vào tháng 12/2018. Đây được coi là cột mốc đáng ghi nhận của Bách Hóa Xanh, kết quả của những thay đổi trong 3 năm triển khai.
Theo MWG, bên cạnh việc mở rộng cửa hàng, chuỗi bách hoá của MWG cũng phân bổ lại tỷ trọng ngành hàng. Ở những cửa hàng đầu tiên, đồ khô được bày biện nhiều hơn nhưng đến thời điểm hiện tại, Bách Hóa Xanh đã tìm ra được mô hình cho chuỗi cửa hàng của mình với mô hình “Thịt tươi – Cá lội”, các mặt hàng tươi sống được tăng lên, bày biện ở các vị trí đắc địa của cửa hàng. Việc gia tăng mặt hàng tươi sống cũng hút khách vào cửa hàng nhiều hơn. Nhờ đó, doanh thu ngành hàng tươi sống đã tăng lên 40% vào cuối năm so với 30% vào đầu năm 2018.
Chuẩn bị tăng tốc
Có thể dễ dàng nhận thấy, với việc tăng vốn 1.250 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh ngay từ cuối tháng 11/2018 đã thể hiện rõ quyết tâm tập trung đầu tư của MGW vào Bách Hóa Xanh trong năm 2019. Theo đó, Bách Hóa Xanh được tăng vốn để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ vốn tự có, hoặc lợi nhuận giữ lại chưa phân phối.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, Bách Hóa Xanh đang đáp ứng được 3 tiêu chí chính của khách hàng mục tiêu của chuỗi gồm: Nơi mua sắm gần nhà, tiện đi lại; thực phẩm tươi ngon và đa dạng; giá cả cạnh tranh. Khoảng 50% doanh thu các cửa hàng tiêu chuẩn đến từ các mặt hàng tươi, cho thấy nhu cầu lớn của người mua. Tại các cửa hàng quy mô tiêu chuẩn/lớn, số lượng các mặt hàng tươi sống đã lên đến 300 loại (cửa hàng tiêu chuẩn) và 400 loại (cửa hàng lớn).
Theo khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hải quan, các gian hàng tươi sống với mô hình “Thịt tươi – Cá lội” chính là nơi thu hút được nhiều khách hàng nhất. Hầu hết các sản phẩm thực phẩm tươi sống tại các siêu thị đều được đảm bảo chất lượng bằng tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP nhưng riêng ở Bách Hóa Xanh có sự khác biệt đáng kể về số lượng và chủng loại hàng tươi sống. Đặc biệt, giá cả của các mặt hàng tươi sống ở Bách Hóa Xanh cũng là một trong những yếu tố quyết định giúp giữ chân người tiêu dùng bởi hầu hết các sản phẩm tươi sống ở Bách Hóa Xanh đều có giá cả khá cạnh tranh, bằng với giá ở chợ và thậm chí là rẻ hơn ở chợ khi có các ưu đãi giảm giá. Đây cũng chính là điểm thu hút người tiêu dùng của Bách Hóa Xanh
Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động, năm 2019, MWG sẽ tập trung toàn lực để phát triển chuỗi Bách Hoá Xanh. Trong vài năm tới Bách Hoá Xanh sẽ là động lực phát triển của Thế Giới Di Động.
Kết thúc năm 2018, Bách Hoá Xanh có 405 cửa hàng, đạt doanh thu 4.272 tỷ đồng, tăng 208% so với năm 2017. Trong tháng 1/2019, chuỗi Bách Hoá Xanh cũng đã đạt tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với doanh thu trung bình 1 cửa hàng Bách Hoá Xanh tăng hơn gấp đôi so với tháng 1/2018. Cụ thể, doanh thu tháng 1/2019 đạt 628 tỷ đồng, tăng 214% so với tháng 1/2018. Như vậy, doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/1/2019 đã vượt mức 1,35 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong mùa cao điểm tết Nguyên đán. Năm 2019 chuỗi này dự định mở cửa hàng ra các tỉnh lân cận TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang,...
Tin liên quan

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử
15:03 | 23/05/2025 Thương mại điện tử

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore
10:31 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư
20:49 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore

Lạng Sơn xử nghiêm cán bộ tiếp tay cho buôn lậu

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Hải quan đẩy nhanh triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh

Hải quan cảng Vạn Gia hỗ trợ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Lập kênh phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Chi cục Thuế khu vực XV: Hiệu quả chống thất thu NSNN qua thanh, kiểm tra

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: 6 tháng bắt giữ 40 vụ, 40 đối tượng

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
