Con đường nào cho Bách Hóa Xanh tiếp bước?
Các gian hàng tươi sống với mô hình “Thịt tươi – Cá lội” chính là nơi thu hút được nhiều khách hàng nhất. Ảnh: BHX. |
Chuyển đổi chuỗi cửa hàng lên quy mô lớn
Theo MWG, chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách Hóa Xanh năm 2018 đã mang về cho MWG hơn 4.270 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu. Có được kết quả kinh doanh mảng bán lẻ thực phẩm khả quan hơn là nhờ năm qua thay đổi chiến lược chuyển đổi chuỗi cửa hàng lên quy mô lớn 300m2/cửa hàng kể từ tháng 4/2018, đã giúp doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 3 lần so với năm 2017.
Chỉ tính riêng tháng 12/2018, doanh thu bình quân tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,2 tỷ đồng, gần gấp đôi so với những tháng đầu năm 2018. Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã thực hiện trung bình 500 giao dịch mỗi ngày.
Đáng chú ý, sau hơn ba năm vận hành, hoạt động kinh doanh từ mảng bán lẻ thực phẩm của MWG đã đạt được điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng vào tháng 12/2018. Đây được coi là cột mốc đáng ghi nhận của Bách Hóa Xanh, kết quả của những thay đổi trong 3 năm triển khai.
Theo MWG, bên cạnh việc mở rộng cửa hàng, chuỗi bách hoá của MWG cũng phân bổ lại tỷ trọng ngành hàng. Ở những cửa hàng đầu tiên, đồ khô được bày biện nhiều hơn nhưng đến thời điểm hiện tại, Bách Hóa Xanh đã tìm ra được mô hình cho chuỗi cửa hàng của mình với mô hình “Thịt tươi – Cá lội”, các mặt hàng tươi sống được tăng lên, bày biện ở các vị trí đắc địa của cửa hàng. Việc gia tăng mặt hàng tươi sống cũng hút khách vào cửa hàng nhiều hơn. Nhờ đó, doanh thu ngành hàng tươi sống đã tăng lên 40% vào cuối năm so với 30% vào đầu năm 2018.
Chuẩn bị tăng tốc
Có thể dễ dàng nhận thấy, với việc tăng vốn 1.250 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh ngay từ cuối tháng 11/2018 đã thể hiện rõ quyết tâm tập trung đầu tư của MGW vào Bách Hóa Xanh trong năm 2019. Theo đó, Bách Hóa Xanh được tăng vốn để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ vốn tự có, hoặc lợi nhuận giữ lại chưa phân phối.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, Bách Hóa Xanh đang đáp ứng được 3 tiêu chí chính của khách hàng mục tiêu của chuỗi gồm: Nơi mua sắm gần nhà, tiện đi lại; thực phẩm tươi ngon và đa dạng; giá cả cạnh tranh. Khoảng 50% doanh thu các cửa hàng tiêu chuẩn đến từ các mặt hàng tươi, cho thấy nhu cầu lớn của người mua. Tại các cửa hàng quy mô tiêu chuẩn/lớn, số lượng các mặt hàng tươi sống đã lên đến 300 loại (cửa hàng tiêu chuẩn) và 400 loại (cửa hàng lớn).
Theo khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hải quan, các gian hàng tươi sống với mô hình “Thịt tươi – Cá lội” chính là nơi thu hút được nhiều khách hàng nhất. Hầu hết các sản phẩm thực phẩm tươi sống tại các siêu thị đều được đảm bảo chất lượng bằng tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP nhưng riêng ở Bách Hóa Xanh có sự khác biệt đáng kể về số lượng và chủng loại hàng tươi sống. Đặc biệt, giá cả của các mặt hàng tươi sống ở Bách Hóa Xanh cũng là một trong những yếu tố quyết định giúp giữ chân người tiêu dùng bởi hầu hết các sản phẩm tươi sống ở Bách Hóa Xanh đều có giá cả khá cạnh tranh, bằng với giá ở chợ và thậm chí là rẻ hơn ở chợ khi có các ưu đãi giảm giá. Đây cũng chính là điểm thu hút người tiêu dùng của Bách Hóa Xanh
Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động, năm 2019, MWG sẽ tập trung toàn lực để phát triển chuỗi Bách Hoá Xanh. Trong vài năm tới Bách Hoá Xanh sẽ là động lực phát triển của Thế Giới Di Động.
Kết thúc năm 2018, Bách Hoá Xanh có 405 cửa hàng, đạt doanh thu 4.272 tỷ đồng, tăng 208% so với năm 2017. Trong tháng 1/2019, chuỗi Bách Hoá Xanh cũng đã đạt tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với doanh thu trung bình 1 cửa hàng Bách Hoá Xanh tăng hơn gấp đôi so với tháng 1/2018. Cụ thể, doanh thu tháng 1/2019 đạt 628 tỷ đồng, tăng 214% so với tháng 1/2018. Như vậy, doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/1/2019 đã vượt mức 1,35 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong mùa cao điểm tết Nguyên đán. Năm 2019 chuỗi này dự định mở cửa hàng ra các tỉnh lân cận TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang,...
Tin liên quan
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh
14:30 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thực chất cắt giảm giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp
08:59 | 23/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK