Có thay đổi khi chuyển trạm thu phí thành trạm thu giá BOT
Dư luận cho rằng việc đổi tên thành “thu giá” là Bộ đang đánh tráo khái niệm. Bộ trưởng có thể giải thích rõ hơn vấn đề này?
Không phải do Bộ quy định mà do Nghị định của Chính phủ quy định, ví dụ sản phẩm sản xuất thì doanh nghiệp ấn định giá bán và BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp.
Dự án BOT, doanh nghiệp bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án để họ hoàn vốn.
Hiện nay, mình điều chỉnh để trạm thu giá nào có điều kiện đều giảm toàn bộ xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí cho người dân.
Nếu BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp, vậy doanh nghiệp có thể đề xuất tăng giá không, thưa Bộ trưởng?
Nguyên tắc sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ, bộ, ngành họp và Quốc hội yêu cầu xem xét. Tức là, mình phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân.
Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà phải trên cơ ở ký hợp đồng với Bộ để giám sát. Chính vì vậy, mới có thể giảm từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng để hài hoà lợi ích các bên.
Nếu doanh nghiệp muốn tăng giá thì sao?
Doanh nghiệp phải đăng ký và Bộ sẽ xem xét, khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh.
Bản chất nhà đầu tư kinh doanh thì phải có lợi nhuận, thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài, nhưng tất cả đều phải theo quy định của nhà nước.
Mỗi giai đoạn lịch sử, khả năng chịu đựng của nền kinh tế khác nhau. Hiện nay, chủ trương là giảm toàn bộ các trạm thu đến mức thấp nhất để trong giai đoạn nay bảo đảm làm sao chi phí thấp nhất.
Như vậy, việc đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT là có sự thay đổi?
Có thay đổi chứ! Ngày xưa, mỗi lần điều chỉnh rất khó khăn vì phí thuộc thẩm quyền của HĐND mà HĐND thì không thể linh động được.
Chuyển qua giá, bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy thôi, nhưng mình sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực. Có những vị trí mình giảm rất là sâu vì những nơi đó điều kiện cho phép.
Sắp tới, không làm BOT trên những đường hiện hữu nữa, Bộ Giao thông vận tải chỉ làm trên những đường song hành, đường cao tốc và khu khép kín, khu thu tự động thì bảo đảm hết vấn đề hiện nay đặt ra.
Còn những dự án đang khai thác thì trách nhiệm tiếp tục xem xét để bảo đảm lợi ích của người dân, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế khác có đủ điều kiện để cạnh tranh.
Nếu vẫn để phí như vậy rất là cao. Trước đây, chỉ xem xét từng trạm, từng trạm, còn bây giờ xem xét được trên cả khu vực, có sự điều chỉnh hợp lý nhất cho các khu vực.
Hơn nữa, khi thu giá tự động thì mỗi doanh nghiệp có 1 trung tâm công nghệ. Từ đó, người dân, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đều có thể giám sát được nguồn thu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, nguồn thu từ lúc đưa vào hoạt động cho đến thời điểm kiểm ra.
Tổng cục Đường bộ của Bộ Giao thông vận tải sẽ quản lý toàn bộ các trạm thu giá. Thông qua thiết bị điện tử mang tính chính xác cao, Tổng cục cũng có thể khai thác thông tin giúp cho việc thu chi bảo đảm công khai minh bạch, bảo đảm người dân có thể giám sát được, không còn tình trạng xé vé...
Hiện Bộ đang cố gắng thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tức là cuối năm nay, cố gắng vận hành thu giá tự động ở đường cao tốc, quốc lộ, đường 1A… Đến năm 2019 thì phủ kín các trạm của các quốc lộ khác.
Điều này bảo đảm công khai, minh bạch, giúp vừa giám sát chi phí, vừa giúp cho việc các xe qua trạm thu giá một cách nhanh chóng, như vậy có nhiều lợi ích.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Tin liên quan
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
19:49 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
16:25 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
16:20 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
36 tỷ USD kinh tế internet
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics