Chương trình GDPT mới: Các môn tích hợp sẽ được dạy như thế nào?
Theo đó, ở bậc THCS có 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, trong đó có môn Lịch sử và Địa lý và môn Khoa học tự nhiên sẽ dạy tích hợp. Đối với môn Khoa học tự nhiên được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến thức của các ngành vật lí, hóa học, sinh học và khoa học trái đất. Đối với môn Lịch sử và Địa lý được xây dựng trên cơ sở tích hợp kiến thức của các ngành lịch sử và địa lý.
Theo Bộ GD&ĐT, học sinh đã học môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý ở cấp tiểu học, không gặp khó khăn trong việc tiếp tục học các môn này ở bậc THCS. Chương trình hai môn này được thiết kế theo mạch nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên dạy đơn môn hiện nay nên giáo viên cũng không gặp khó khăn trong thực hiện.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cũng giải thích thêm: Đối với môn Lịch sử và Địa lý có mạch kiến thức Lịch sử riêng, Địa lý riêng, trong đó mỗi lớp sẽ có một chuyên đề tích hợp (kiến thức liên môn của hai môn này) khoảng từ 6-10 tiết. Như vậy, môn Lịch sử và Địa lý có số tiết học tương đương với môn Lịch sử và môn Địa lý hiện nay. Do đó, việc phân công cũng tương đối dễ dàng bởi giáo viên môn nào sẽ phụ trách môn đấy trong một thời lượng liên tục, có thể một học kỳ hoặc nửa học kỳ. Như vậy, việc bố trí giáo viên giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý sẽ không có nhiều khó khăn.
“Thực tế chương trình hiện hành dạy môn Lịch sử và môn Địa lý tách biệt nhưng cũng đã có một số kiến thức liên môn. Vì thế, giáo viên môn Lịch sử khi dạy vẫn phải có những liên hệ với những kiến thức Địa lý và ngược lại”, ông Thành nhấn mạnh.
Theo ông Thành, các kiến thức của 3 môn, bao gồm Vật Lý, Hóa học, Sinh học được thiết kế thành một môn tích hợp là Khoa học tự nhiên. Tính toán số lượng tiết học hiện nay, môn Vật lý có 5 tiết/ tuần, môn Hóa học có 4 tiết/tuần, môn Sinh học có 8 tiết/tuần cho cả 4 khối lớp ở bậc THCS. Tỉ lệ này tương đương với tỉ lệ các mạch kiến thức của môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được thiết kế ở môn Khoa học tự nhiên trong Chương trình GDPT mới.
Ông Thành cũng khẳng định: “Lượng kiến thức các môn tích hợp trong Chương trình GDPT mới tương đồng với chương trình hiện hành nên sẽ không có sự xáo trộn về giáo viên. Bởi hiện các trường đều có số giáo viên cơ bản đáp ứng với môn tích hợp”.
Đối với việc sắp xếp thời khóa biểu các mô tích hợp, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, đối với các mạch chủ đề trong môn tích hợp của từng khối lớp đều được phân rõ ràng, tỉ lệ bao nhiêu phần trăm cho từng môn. Như vậy, việc sắp xếp thời khóa biểu nhà trường sẽ được linh hoạt. Ví dụ: Hiện nay, chu kỳ thời khóa biểu đang được sắp xếp theo tuần, nhưng khi triển khai Chương trình GDPT mới các trường phải sắp xếp theo chu kỳ khác như chu kỳ nửa kỳ hoặc một học kỳ.
Một trong những điểm đặc biệt của chương trình GDPT mới là chỉ quy định số tiết/năm, chứ không quy định số tiết/tuần như các chương trình hiện hành. Điều này cho phép các trường chủ động trong việc sắp xếp thời khóa biểu dạy các môn học.
Vì vậy, trong vòng nửa kỳ, trường có thể thực hiện dạy mạch kiến thức môn Hóa học, nửa kỳ tiếp theo sẽ dạy hết mạch kiến thức môn Sinh học, nửa kỳ tiếp theo nữa sẽ dạy mạch kiến thức của môn Vật lý. Với cách sắp xếp như vậy, các nhà trường sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế để bố trí thời khóa biểu một cách phù hợp.
Bên cạnh đó, trong cơ cấu một trường hiện nay có khoảng 32 lớp, mỗi khối có 8 lớp cần khoảng 3 giáo viên Vật lý, 2 giáo viên Hóa học và 4 giáo viên Sinh học. Theo đó, việc phân công, bố trí thực hiện theo thời khóa biểu môn Khoa học tự nhiên là hoàn toàn khả thi.
Tin liên quan
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics