Chuỗi nhà thuốc - động lực tăng trưởng mới của nhiều doanh nghiệp bán lẻ
![]() | Hợp tác doanh nghiệp với nhà trường để phát triển nhân lực công nghiệp hỗ trợ |
![]() | Doanh nghiệp thực phẩm tăng trưởng tốt trong biến động giá cả |
![]() | Doanh nghiệp bán lẻ và bài toán bình ổn giá |
![]() |
Tỷ trọng đóng góp của chuỗi nhà thuốc Long Châu trong tổng doanh thu của FPT Retail đang tăng nhanh. Ảnh: DN |
Đua mở rộng quy mô
Theo khảo sát từ IQVIA, năm 2016, tổng số cửa hàng thuốc của cả nước là 55.300 cửa hàng, nhưng chỉ có 186 cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc (khoảng 1% thị phần). Năm 2021, sau một thời gian dài thắt chặt quy định đối với thuốc không kê đơn và nâng cao tiêu chuẩn với mỗi nhà thuốc, tổng số cửa hàng thuốc đang hoạt động chỉ còn 44.600, nhưng có tới 1.600 cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc (khoảng 4% thị phần). |
Sau khi thành lập vào cuối tháng 3/2022, Công ty CP Thương mại dịch vụ Winphar – DN được thành lập với 80% vốn thuộc Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp WnCommerce trực thuộc Tập đoàn Masan, đã đổi tên thành Công ty CP Dr.Win. Như vậy, với sự ra đời của Dr.Win, Tập đoàn Masan đã chính thức tham gia vào thị trường bán lẻ dược phẩm.
Trước đó, với dự báo thị trường viễn thông, kỹ thuật số dần bước vào giai đoạn bão hòa, nhiều DN bán lẻ cũng đã nhảy vào mảng bán lẻ dược phẩm. Từ năm 2017, “đại gia” bán lẻ công nghệ là Công ty CP Đầu tư Thế giới di động (MWG) đã rót vốn đầu tư vào Công ty CP Bán lẻ An Khang (Nhà thuốc An Khang). Cũng trong năm này, Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Đến cuối năm 2021, MWG cũng nâng sở hữu tại chuỗi nhà thuốc An Khang từ 49% lên 100% thông qua việc mua 1.294 triệu cổ phiếu của DN này với giá trị trên 52 tỷ đồng. Cũng trong năm 2021, Công ty CP Thế giới số đã chi 8,9 tỷ đồng để mua 36,01% cổ phần tại Công ty CP Dược phẩm Đại Tín (Đại Tín Pharma).
Trong 2 năm gần đây, thị trường cũng chứng kiến cuộc đua mở rộng thị phần của các DN bán lẻ trong mảng kinh doanh dược phẩm thông qua việc liên tục mở rộng mạng lưới. Điển hình như chuỗi nhà thuốc An Khang, vào cuối năm 2021, hệ thống của An Khang mới chỉ có 178 nhà thuốc, nhưng đến nay đã tăng lên 543 nhà thuốc. Chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng mở mới thêm 329 cửa hàng so với hồi đầu năm, nâng quy mô lên 729 cửa hàng trên cả nước…
Báo cáo phân tích của SSI Research chỉ ra rằng, ba chuỗi nhà thuốc lớn nhất gồm Long Châu, An Khang, Pharmacity đang mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh thành cả nước. Theo khảo sát từ IQVIA, tổng số cửa hàng thuốc của cả nước trong năm 2016 là 55.300 cửa hàng, nhưng chỉ có 186 cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc (khoảng 1% thị phần). Năm 2021, sau một thời gian dài thắt chặt quy định đối với thuốc không kê đơn và nâng cao tiêu chuẩn với mỗi nhà thuốc, tổng số cửa hàng thuốc đang hoạt động chỉ còn 44.600 đơn vị, nhưng hiện đã có tới 1.600 cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc (khoảng 4% thị phần). Mặc dù tỷ trọng chuỗi nhà thuốc vẫn còn khá nhỏ so với thị trường, nhưng kế hoạch đầy tham vọng của 3 chuỗi nhà thuốc hàng đầu sẽ đưa tổng số cửa hàng thuốc trong chuỗi nhà thuốc lên 7.300 cửa hàng trong năm 2025, tương đương 16% thị phần.
“Gà đẻ trứng vàng”
Theo ước tính của BMI, thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2021 tăng trưởng 10% so với năm 2020 và đạt hơn 5 tỷ USD. Giá trị thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt 7,8 tỷ USD vào năm 2025 chủ yếu nhờ dân số tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh. Với mức thu nhập ngày càng cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khỏe không chỉ dừng lại ở thuốc điều trị mà còn tập trung ở các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe khác như thực phẩm chức năng hoặc các thiết bị điện tử theo dõi sức khỏe.
Kết quả kinh doanh của các DN trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm đã phần nào phản ánh tiềm năng này. FPT Retail cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất đạt gần 14.000 tỷ đồng, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ấn tượng nhất là chuỗi Long Châu mang về doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, từ mức xấp xỉ 15% nửa đầu năm ngoái, Long Châu đã chiếm gần 30% trong cơ cấu doanh thu của FPT Retail 6 tháng đầu năm nay. Với kết quả này, FPT Retail đánh giá Long Châu là động lực tăng trưởng chính của công ty trong nửa đầu năm nay.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán VCSC, sự tăng trưởng doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu đến từ việc số lượng cửa hàng tăng cao so với cùng kỳ năm trước và doanh thu trung bình hàng tháng của mỗi cửa hàng cũng tăng lên. Cụ thể, khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe giảm, doanh thu trung bình hàng tháng tại mỗi cửa hàng của Long Châu trở lại bình thường từ mức đỉnh của quý 1/2022.
Theo ước tính của VCSC, doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng của Long Châu tăng từ 920 triệu đồng trong quý 1/2021 và 1 tỷ đồng trong quý 2/2021 lên gần 1,5 tỷ đồng trong quý 1/2022 trước khi giảm xuống gần 1 tỷ đồng trong quý 2/2022. Tuy nhiên, biên lợi nhuận ròng của Long Châu tăng 60 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước lên 0,7% trong 6 tháng đầu năm 2022, nhờ biên lợi nhuận gộp tăng 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ và bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Ban lãnh đạo FPT Retail kỳ vọng chuỗi nhà thuốc này sẽ đạt lợi nhuận 50-100 tỷ đồng năm nay. Đồng thời, lợi nhuận những năm tới cũng được dự báo tiếp tục tăng khi chi phí đầu tư vào mặt bằng và nhân lực để mở thêm nhà thuốc mới giảm xuống.
Tương tự chuỗi Long Châu, việc gia tăng mạnh số lượng cửa hàng đã giúp doanh thu của chuỗi nhà thuốc An Khang đạt mức tăng trưởng gấp 3,3 lần trong 6 tháng đầu năm 2022. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty CP Thế giới di động chia sẻ, hiện so về số lượng, An Khang là một trong những nhà thuốc lớn trên cả nước. Tuy nhiên, thị trường dược với ước tính lên tới gần 8 tỷ USD vẫn còn rất lớn. Đây chính là tiền đề thuận lợi để An Khang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Khoảng cách giữa An Khang và các nhà bán lẻ khác chắc chắn sẽ rút ngắn lại, thậm chí thứ hạng giữa sẽ còn thay đổi". Theo đó, An Khang sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng không ngừng để chinh phục được mục tiêu đạt 800 cửa hàng toàn quốc từ nay đến cuối năm 2022 và doanh thu dự kiến sẽ đạt trên 2.000 tỷ đồng.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em dự tính, trong năm 2023, chuỗi An Khang sẽ đạt số lượng 2.000 cửa hàng. Với quy mô này cùng doanh thu khoảng 500-600 triệu đồng/cửa hàng/tháng, chuỗi An Khang sẽ mang về doanh thu khoảng 8.000 – 10.000 tỷ đồng/năm.
Tin liên quan

GE Healthcare và FPT hợp tác thành lập Trung tâm Năng lực FPT tại Việt Nam
16:29 | 03/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm
17:12 | 10/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chưa hoàn thiện hồ sơ, LPBank lùi lịch "chốt" việc mua 5% cổ phần FPT
11:33 | 23/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán
