Facebook Twitter youtube Tiktok

Chung nhau một điệu cải lương

(HQ Online)- Mùa xuân Mậu Tuất, NSƯT Thanh Điền đã ngoài tuổi 70, nhưng trông ông vẫn khá phong độ. Sinh ra và lớn lên ở Vị Thanh – Hậu Giang, cậu bé Thanh Điền sớm được ngụp lặn trong đờn ca tài tử, khi theo người cha là nhạc công đi khắp kênh rạch miệt thứ.

chung nhau mot dieu cai luong

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền và Thanh Kim Huệ​​​.

Thế nhưng, cậu bé Thanh Điền lại bị cải lương hớp hồn. Thuở ấy, trẻ con chỉ được vào rạp xem hát khi có phụ huynh đi kèm, cậu bé Thanh Điền không thể nắm tay mẹ để thưởng thức một vở diễn hết ngày này qua ngày khác, nên đành nhờ… hàng xóm dắt. Ông nhớ lại: “Đêm nào tôi cũng xin đi theo những người lớn trong làng để đi nghe hát, đến nỗi người soát vé không hiểu sao mỗi đêm tôi lại xuất hiện với phụ huynh khác nhau như vậy. Khi biết được đam mê của mình thì họ lại cảm thông rất nhiều”. Cậu bé Thanh Điền thuộc làu từng trích đoạn và bắt chước giống hệt nghệ sĩ mà mình từng được thưởng thức. Năm 12 tuổi, cậu bé Thanh Điền bỏ nhà theo học nghề danh ca Ngọc Ẩn và bắt đầu hành trình một kép cải lương.

Dĩ nhiên, đã cất bước ruổi rong cùng ánh đèn nghệ thuật thì chàng trai Thanh Điền rất tự tin vào khả năng của mình. Chỉ có một người chê Thanh Điền là cô bé 14 tuổi Bùi Thị Huệ mới gia nhập đoàn Hoa Phương với nghệ danh Thanh Kim Huệ. Theo mô tả của Thanh Kim Huệ lúc bấy giờ “lần đầu tiên gặp nhau cực kỳ ghét Thanh Điền, vì người gì vừa xấu mà đầu còn trọc nữa. Thanh Điền ca không hay mà đàn nghe cũng dở”. Ơ hay, thế chàng tán tỉnh nàng bằng tuyệt chiêu gì? Đó là một ấn tượng sâu sắc về sự nghĩa hiệp. Một lần đi diễn qua khu vực Vàm Cống, đò bị chìm, Thanh Kim Huệ và mẹ ruột cực kỳ hoảng hốt, không biết phải xoay xở ra sao thì Thanh Điền đã không ngại hiểm nguy để trợ giúp cả hai vào bờ an toàn. Không những vậy, Thanh Điền còn tương cứu nhiều người khác trong đoàn, không chút đắn đo, không chút do dự. Hành động ấy khiến Thanh Kim Huệ nghĩ khác về anh kép đầu trọc! Buổi chìm đò thuở xưa, quay qua quay lại, đã gần nửa thế kỷ, NSƯT Thanh Điền đúc kết: “Tôi tin nếu trái tim con người luôn cháy bỏng ngọn lửa hy vọng, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hồi trẻ, lúc theo đuổi tỏ tình, cô ấy không ưa tôi. Nhưng duyên trời đã se, muốn trốn cũng không thoát, kết hợp hai con người cùng làm nghệ thuật vào chung một mái nhà. Chuyện tối lửa tắt đèn cũng có lúc diễn ra nhưng vì chúng tôi làm cùng ngành nghề nên dễ hiểu và cảm thông cho nhau”.

Thực tế, NSƯT Thanh Điền và NSƯT Thanh Kim Huệ có nhiều điểm đồng điệu. Cả hai đều khởi nghiệp cải lương từ trước tuổi dậy thì, và bôn ba cùng những gánh hát vào giai đoạn hoàng kim của loại hình sân khấu đặc thù Nam bộ. Còn khi đã đứng tuổi, NSƯT Thanh Điền chuyển sang làm đạo diễn cải lương, và NSƯT Thanh Kim Huệ thì trở thành tác giả kịch bản cải lương. Cải lương với họ, như một định mệnh. NSƯT Thanh Kim Huệ chia sẻ: “Thuở nhỏ tôi ước mơ lớn lên sẽ thành bác sỹ. Nhưng, lớn thêm chút, nghe cải lương, tôi rất mê giọng ca của chị Lệ Thuỷ, Ái Châu. Gia đình tôi khi ấy mở tiệm cho thuê âm thanh. Ba hay cho tôi đi coi cải lương. Nghe mãi rồi đâm nghiền, rồi mê lúc nào không hay và cứ thế theo nghề, chứ lúc ấy tôi chưa nghĩ tới chuyện yêu đương gì, khi ấy còn nhỏ mà, đã biết gì đâu”.

Năm 1974, sau khi đoàn cải lương Hoa Phượng tan rã, Thanh Điền cảm thấy nguy cơ phải chia lìa người yêu nên lập gánh hát Liên Xuân Hoa để mời Thanh Kim Huệ về làm đào chánh. Mùa xuân 1975, Thanh Điền và Thanh Kim Huệ làm đám cưới thật rộn ràng, cô dâu 20 tuổi nên duyên cùng chú rể 28 tuổi. Thanh Kim Huệ tiết lộ trước đây tôi luôn nghĩ sẽ chẳng bao giờ lấy chồng làm “kép” cả, bởi đa số các “kép” đều rất đa tình. Nghệ sỹ số nhiều là như thế, đào hoa và đa tình. Nhưng tôi tìm thấy ở anh Thanh Điền những điều khác biệt, tuy nổi tiếng nhưng anh rất chu đáo và biết chăm lo cho gia đình. Anh Thanh Điền không giống như những anh “kép” khác!”. Hơn 40 năm sống với nhau, Thanh Kim Huệ lần lượt sinh cho Thanh Điền một con trai Đăng Quang và một con gái Hồng Loan. Làm đào cải lương đã khó có được hạnh phúc riêng tư, mà Thanh Kim Huệ còn làm vợ của kép cải lương thì mái ấm phải duy trì bằng cách nào? NSƯT Thanh Kim Huệ cho biết: “Nhiều người nghĩ, làm nghệ sĩ kiêm tác giả kịch bản phải đau khổ, sầu bi trong tình yêu, trăn trở trong cuộc sống mới hát hay, viết giỏi nhưng chúng tôi không đến mức phải thế. Cuộc sống vợ chồng có lúc cãi nhau nhưng rồi vẫn có thể thông cảm và hiểu được”.

Thuở trẻ, Thanh Điền và Thanh Kim Huệ là đào chánh và kép chánh trong gánh hát của họ. Đến năm 1982, Thanh Điền và Thanh Kim Huệ lại ghi dấu ấn khi diễn cùng nhau trong vở cải lương “Nghêu sò ốc hến”. Thanh Điền vào vai quan huyện còn Thanh Kim Huệ vào vài Thị Hến. Đến nay, nhiều thế hệ khán giả vẫn không quên những đoạn diễn xuất thần của Thanh Điền và Thanh Kim Huệ trong danh tác ấy. Cả hai vợ chồng cùng diễn vở của người khác, dù sao cũng đơn giản hơn cả hai vợ chồng cùng… hợp tác để có một vở diễn với tư cách đồng tác giả. Đạo diễn Thanh Điền phối hợp với tác giả kịch bản Thanh Kim Huệ như thế nào để có một vở cải lương? Đạo diễn Thanh Điền thú nhận: “Chúng tôi có cãi nhau nhưng hiếm khi giận. Có lần, diễn vở “Mái tóc người vợ trẻ”, cô ấy giận vì tôi chỉ chăm lo cho cái chung mà vai của cô ấy lại không đếm xỉa tới”. Nhìn từ phía tác giả kịch bản Thanh Kim Huệ thì vấn đề mâu thuẫn được giải quyết hợp tình hợp lý hơn: “Chồng làm đạo diễn mà lơ là vai của mình thì tôi cũng giận chứ! Tôi hỏi anh ấy, lại nghe một câu lạnh lùng: “Vai em hay quá rồi, còn chăm chút chi nữa!”. Vậy mà sau đó, chúng tôi vẫn nhanh chóng huề nhau!”.

Giới nghệ sĩ chưa bao giờ nguôi ngoai sóng gió ở góc độ… tình ái. Nghệ sĩ cải lương rất hiếm trường hợp vợ chồng hạnh phúc đến răng long đầu bạc. Vì vậy, cuộc hôn nhân của NSƯT Thanh Điền và NSƯT Thanh Kim Huệ khiến nhiều người quý mến và nể trọng. Họ đã biết cách yêu thương nhau, họ đã biết cách chiều chuộng nhau, và họ đã biết cách gìn giữ nhau. NSƯT Thanh Kim Huệ khẳng định kinh nghiệm duy nhất của họ là nghĩ cho nhau một cách tử tế: “Duyên may đưa chúng tôi đến với nhau, nói theo thuyết nhà Phật, mắc nợ nhau mới gặp và chung sống. Hoàn cảnh của mỗi người mỗi khác nhưng sự lạc quan, yêu đời là điều mỗi người ai cũng phải nỗ lực có được để làm phương thuốc vượt khó khăn, thử thách. Nhất là khi chúng ta có vợ chồng, có hôn nhân ràng buộc, có con cái để chung trách nhiệm, bổn phận chăm lo. Hiện nay, vợ chồng tôi đã là ông bà nội, đi hát, đóng phim ở xa cứ mong mau về nhà để ôm cháu. Chúng tôi luôn dặn lòng cố đừng để bản thân rơi vào khó khăn không lối thoát, có chuyện gì cũng nên chia sẻ với nhau, tìm cách gỡ rối. Vợ chồng cùng nghề, hiểu và tha thứ, bổ sung cho nhau tất cả từ làm nghề cho đến cuộc sống hôn nhân, đó mới là tự hoàn thiện mình để xây đắp hạnh phúc.

Tuy Hòa

Tin liên quan

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

Theo các chuyên gia, hoạt động mua bán tín chỉ carbon sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án xanh tại TPHCM, tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Bộ Tài chính cho biết, trước mắt chưa xem xét mở rộng đối tượng trong chương trình tín dụng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Lượng ô tô nhập khẩu qua cảng TPHCM có tín hiệu khởi sắc, với nhiều tàu hàng liên tục cập cảng trong tháng 4/2024.
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Lần đầu tiên góp mặt tại Milan Design Week (Italia) - sự kiện đình đám thế giới trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thời trang, các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo dấu ấn đậm nét về sự sáng tạo trên nền các vật liệu tự nhiên, cùng thông điệp bền vững
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động