Chống hàng gian, hàng giả: Cần có những giải pháp đồng bộ
![]() |
Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người Làm báo phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Huế
Tràn lan hàng gian, hàng giả
Theo nhận định của các diễn giả tại buổi tọa đàm, hàng gian, hàng giả đang tràn lan ngoài thị trường và là vấn nạn của tất các các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, bất cứ mặt hàng nào có khả năng sinh lời đều bị làm giả. Không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế và các doanh nghiệp (DN), hàng gian, hàng giả đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng và lòng tin của người tiêu dùng.
Theo ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người Làm báo, trong năm 2015, nhiều dòng thuế nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống 0%. Việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan sẽ mang lại áp lực cạnh tranh rất lớn cho hàng hóa của Việt Nam đối với hàng hóa giá rẻ của Thái Lan, Malaysia, Singapore ngay tại thị trường nội địa.
Bên cạnh áp lực cạnh tranh với hàng ngoại nhập, theo ông Phạm Quốc Toàn, cộng đồng DN Việt Nam còn phải đối mặt với vấn nạn hàng gian, hàng giả ở mọi lúc, mọi nơi mặc dù các cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống hàng gian, hàng giả với hàng chục ngàn vụ vi phạm bị phát hiện và xử lí mỗi năm, tuy nhiên so với tình hình thực tế thì số vụ vi phạm về hàng gian, hàng giả bị phát hiện, bắt giữ còn rất hạn chế.
Trong khi hàng gian, hàng giả lộng hành ngoài thị trường thì hệ thống pháp luật liên quan lại phát sinh không ít bất cập. Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, Luật Xử lí vi phạm hành chính đối với hàng gian, hàng giả còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó dù cũng đã có quy định về xử lí hình sự (trong Bộ Luật hình sự) đối với việc sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả nhưng trên thực tế mới chỉ có rất ít vụ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Về dân sự, Luật Bảo vệ người tiêu dùng dù đã được ban hành khá lâu nhưng còn khó thực hiện và chưa thực sự phát huy hiệu quả.
Cùng chung quan điểm như trên, ông Đỗ Ngọc Chính, đại diện Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, dù hệ thống pháp luật liên quan đến hàng gian, hàng giả đã được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, tuy nhiên vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện quyền của mình. Theo thống kê của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, mặc dù nước ta đã có tới 50 hội bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh thành trên cả nước nhưng tổng cộng mỗi năm cũng chỉ nhận được khoảng 1.000 khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, trong khi đó, Singapore có dân số ít hơn nhưng mỗi năm lại có tới trên 10.000 khiếu nại của người tiêu dùng.
| |
Đại diện DN phát biểu chia sẻ về chống hàng gian, hàng giả tại tọa đàm |
Cần có giải pháp đồng bộ
Tham gia thảo luận tại diễn đàn về thực trạng và nguyên nhân dẫn đến tình trạng tràn lan hàng gian, hàng giả trên thị trường, một số nhà báo và DN cho biết, một trong những lí do để hàng gian, hàng giả lộng hành là do các cơ quan chức năng chưa thực sự quan tâm đến việc xử lí hàng gian, hàng giả dù đã có thông tin phản ánh từ DN, thậm chí từ các cơ quan báo chí. Đồng thời, chế tài xử phạt đối với việc sản xuất, kinh doanh hàng giản, hàng giả còn quá nhẹ cũng làm mất lòng tin của DN và các cơ quan truyền thông.
Bên cạnh đó vẫn còn phần lớn người tiêu dùng chưa quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm, thậm chí nhiều người tiêu dùng chấp nhận dùng hàng giả, hàng nhái. Nhiều DN còn bưng bít thông tin sản phẩm bị làm giả vì không muốn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình...
Để có thể giải quyết được vấn nạn hàng gian, hàng giả, các diễn giả cho rằng, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống luật pháp để các quy định pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, tăng cường vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các DN và người tiêu dùng phải tự biết bảo vệ mình.
Cụ thể, đối với các DN phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hàng hóa, còn phải chủ động trong cuộc chiến chống hàng giả thông qua việc áp dụng công nghệ hiện đại và các giải pháp chống hàng giả, phối hợp với các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông phát hiện và cung cấp thông tin về hàng giả cho người tiêu dùng.
Đối với người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần tìm hiểu kĩ về nguồn gốc hàng hóa và phải có hóa đơn, chứng từ rõ ràng, đặc biệt việc người tiêu dùng từ chối dùng hàng giả và cung cấp thông tin về hàng gian, hàng giả phát hiện được cho các cơ quan chức năng và báo chí sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc chống hàng gian, hàng giả.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, báo chí truyền thông là một công cụ hữu hiệu trong công tác chống hàng gian, hàng giả. Vì vậy, các DN cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến thông tin về hàng gian, hàng giả nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện được về chất lượng hàng hóa cũng như đấu tranh với các DN làm ăn không chân chính.../.
Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Hải quan cửa khẩu Lào Cai phối hợp bắt giữ vụ tiêu thụ ngoại tệ giả

Bước tiến quan trọng trong chống buôn lậu của ngành Hải quan

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Hải quan Việt Nam làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và châu Âu – ASEAN

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Cố tình kê khai thuế không trung thực, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Thêm một thành viên của Samsung được gia hạn ưu tiên về hải quan

Samsung Display và Hansol được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Hoya Glass Disk Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Gia hạn áp dụng doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Fuji Xerox

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty POSCO VST

Công ty Sao Ta được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên về hải quan

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
