Facebook Twitter youtube Tiktok

Chính thức tăng lệ phí trước bạ: Chọn mua xe bán tải nào?

(HQ Online) - Từ ngày 10/4, xe bán tải sẽ chính thức được điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ bằng 60% so với xe dưới 9 chỗ ngồi, thay vì mức 2%. Cụ thể mức phí trước bạ của xe bán tải sẽ là 7,2% (60x12%) tại Hà Nội và 6% (60x10%) ở các tỉnh, thành khác. Với mức tăng thêm vài chục triệu khi sở hữu xe, sự lựa chọn của khách hàng với dòng xe được cho là “đa di năng”, tiện dụng có thay đổi?
chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao Tăng phí trước bạ xe bán tải: Chia sẻ để níu chân khách
chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về lệ phí trước bạ

Ngày 28/2/2019, Chính phủ chính thức công bố Nghị định 20/2019/CP-NĐ sửa đổi một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, trong đó có quy định lại mức thu của lệ phí trước bạ dành cho xe bán tải.

Theo đó từ 10/4, mức đóng lệ phí trước bạ với dòng xe bán tải có sự điều chỉnh tăng gấp 3 lần như hiện nay. Cụ thể mức đóng lần đầu bằng 60% so với mức lệ phí ban đầu của ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống (mức cũ là 2%).

chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao
Thị trường xe bán tải sẽ có sự biến động khi áp dụng mức lệ phí trước bạ mới từ 10/4

Tại Việt Nam hiện có mặt nhiều mẫu xe bán tải ăn khách như: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT50, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado... Hầu hết các mẫu xe bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán từ khoảng 600 đến hơn 1 tỷ đồng. Theo tính toán, tùy dòng xe, tùy theo địa phương, mức đóng lệ phí trước bạ xe bán tải sẽ tăng từ 25 triệu đến 60 triệu đồng. Đây là mức tăng rất đáng để khách hàng phải cân nhắc, lựa chọn.

Trong 3 năm gần đây nhu cầu sử dụng xe bán tải tăng nhanh trên thị trường Việt Nam. Ngoài lợi thế về tính linh hoạt, đa dụng, trang thiết bị ngày một tân tiến, hiện đại thì mức lệ phí trước bạ thấp (2% so với xe dưới 9 chỗ) được xem là điểm khiến khách hàng lựa chọn mẫu xe này.

Tuy nhiên, nay xe bán tải sẽ phải đóng lệ phí trước bạ bằng 60% xe con nhưng chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm (trong khi xe con không có niên hạn sử dụng) khiến sự “hấp dẫn” của mẫu xe này giảm hẳn, trong khi thị trường hiện đang có rất nhiều lựa chọn hợp lý, hấp dẫn khác.

Năm 2018, có hơn 18 nghìn xe bán tải được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Đây là doanh số thấp nhất trong liên tiếp 3 năm qua của loại ô tô đa dụng này (năm 2016 và 2017 đạt khoảng 24 nghìn xe). Mức sụt giảm này tiếp tục kéo sang những tháng đầu năm 2019.

Ngay trong phân khúc bán tải cũng đã có sự biến động về thứ tự doanh số. Ngoài Ford Ranger vẫn giữ nguyên vị trí dẫn đầu (với 1.546 xe bán ra trong tháng 1/2019) thì thị trường đã ghi nhận sự vươn lên của 2 mẫu bán tải mang thương hiệu Nhật Bản là Toyota Hilux (đứng thứ 2 với 394 xe) và Mitsubishi Triton (với 237 xe).

Chevrolet Colorado đã không còn “dũng mãnh” trên thị trường khi được chuyển sang cho Vinfast quản lý. Và xếp cuối trong Top 5 mẫu bán tải được quan tâm nhất là Mazda BT-50 (97 xe).

Cả 5 mẫu xe kể trên đều không có sự cách biệt quá nhiều về kích thước cũng như chiều dài cơ sở, trong đó nhỉnh hơn cả là Colorado. Tuy nhiên khi so sánh về khoảng sáng gầm xe, Hilux đã chiếm ưu thế khi đạt con số cao nhất lên tới 310mm, thấp nhất là Ranger khi chỉ đạt 200mm.

chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao
Ford Ranger đang được đánh giá có lợi thế nhất trong phân khúc

Hiện Ford Ranger đang được đánh giá là có lợi thế nhất trong phân khúc. Ngoài những trang bị những tiện nghi như gương chiếu hậu gập chỉnh điện cũng như bật, tắt đèn tự động..., Ranger còn có những trang bị khác như chất liệu ghế, khởi động nút bấm, điều hòa,... Cũng tương tự như vậy ngoài trang bị phổ biến Hệ thống cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc và kiểm soát lực kéo, Ranger còn được loạt trang bị an toàn khác như: camera lùi, cảnh báo cảm biến va chạm, cảnh báo va chạm và phanh tự động.

Ford Ranger 2019 mới cũng được trang bị những tính năng hỗ trợ người lái cao cấp, nhiều nhất phân khúc bán tải tại Việt Nam hiện nay, vượt trội hơn hẳn các đối thủ còn lại. Đơn cử như công nghệ hỗ trợ đỗ xe song song tự động độc nhất phân khúc, khiến việc đỗ một chiếc bán tải cồng kềnh trở nên dễ dàng hơn trong thành phố.

Ford Ranger là mẫu xe duy nhất sử dụng hộp số tự động 10 cấp (2 phiên bản WildTrak). Các mẫu xe còn lại như Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Chevrolet Colorado đều sử dụng hộp số 6 cấp. Nissan Navara dùng hộp số tự động 7 cấp.

Nhờ được trang bị công nghệ kiểm soát tiếng ồn duy nhất trong phân khúc hiện nay tại Việt Nam nên ở Ford Ranger 2019, tiếng động cơ vọng vào cabin đã được giảm bớt. Khi đi ở tốc độ thấp hay dưới 60 km/h, tiếng ồn hầu như không có.

Đây cũng là mẫu xe bán tải có nhiều phiên bản nhất.

Có lợi thế về giá là Chevrolet Colorado, đây là mẫu xe có mức giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc chỉ từ 594 triệu đồng. Trong khi Toyota Hilux có giá bán cao hơn (dao động từ 695 triệu đồng đến 878 triệu đồng và ít phiên bản lựa chọn). Các thông số của Hilux đều không quá nổi bật trong phân khúc nhưng lợi thế về sự bền bỉ và giữ giá phần nào tiếp tục giúp mẫu xe này duy trì phong độ.

Mazda BT-50 hiện là mẫu xe sở hữu dung tích động cơ lớn nhất phân khúc này. Phiên bản BT-50 cao nhất vẫn sử dụng động cơ Diesel 3.2L cho công suất gần 200 mã lực. Hiện tại, Mazda BT-50 bán ra thị trường với 4 phiên bản lựa chọn cùng mức giá dao động từ 620-799 triệu đồng.

Nhận định của các chuyên gia cho rằng thay đổi mức đóng lệ phí trước bạ, thị trường xe bán tải sẽ có sự biến động. Lợi thế giảm bớt, các hãng chỉ có thể thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ điều tiết giảm giá, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô nói chung đang trong xu thế giảm giá nhiều mẫu sản phẩm.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

(HQ Online) - Theo báo cáo phân hạng thị trường cổ phiếu kỳ tháng 3/2024 vừa được Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell công bố, Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái Danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.
Doanh nghiệp mở rộng thêm được 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ

Doanh nghiệp mở rộng thêm được 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ

(HQ Online) - Các doanh nghiệp XK cá ngừ của Việt Nam đã nỗ lực mở rộng thị trường XK ngay từ đầu năm 2024 và đã có thêm 10 thị trường so với năm trước.
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh

(HQ Online) - Xuất khẩu cao su sang thị trường Hàn Quốc ghi nhận kết quả tích cực trong hai tháng đầu năm.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Nợ hơn 14,7 tỷ đồng tiền thuế, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tam Quan bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán.
GDP quý 1 tăng 5,66%

GDP quý 1 tăng 5,66%

Trong mức tăng chung của nền kinh tế, sản xuất công nghiệp khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023.
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Doanh nghiệp Đức vốn có lợi thế công nghệ, tài chính xanh và kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh. Do vậy, việc gia tăng đầu tư phát triển xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Đức khai thác tiềm năng thị trường của Việt Nam.
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

Lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp triệt phá tụ điểm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng hơn 10kg.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động