Chính thức tăng lệ phí trước bạ: Chọn mua xe bán tải nào?

19:41 | 09/04/2019

(HQ Online) - Từ ngày 10/4, xe bán tải sẽ chính thức được điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ bằng 60% so với xe dưới 9 chỗ ngồi, thay vì mức 2%. Cụ thể mức phí trước bạ của xe bán tải sẽ là 7,2% (60x12%) tại Hà Nội và 6% (60x10%) ở các tỉnh, thành khác. Với mức tăng thêm vài chục triệu khi sở hữu xe, sự lựa chọn của khách hàng với dòng xe được cho là “đa di năng”, tiện dụng có thay đổi?

chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao Tăng phí trước bạ xe bán tải: Chia sẻ để níu chân khách
chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về lệ phí trước bạ

Ngày 28/2/2019, Chính phủ chính thức công bố Nghị định 20/2019/CP-NĐ sửa đổi một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, trong đó có quy định lại mức thu của lệ phí trước bạ dành cho xe bán tải.

Theo đó từ 10/4, mức đóng lệ phí trước bạ với dòng xe bán tải có sự điều chỉnh tăng gấp 3 lần như hiện nay. Cụ thể mức đóng lần đầu bằng 60% so với mức lệ phí ban đầu của ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống (mức cũ là 2%).

chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao
Thị trường xe bán tải sẽ có sự biến động khi áp dụng mức lệ phí trước bạ mới từ 10/4

Tại Việt Nam hiện có mặt nhiều mẫu xe bán tải ăn khách như: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT50, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado... Hầu hết các mẫu xe bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán từ khoảng 600 đến hơn 1 tỷ đồng. Theo tính toán, tùy dòng xe, tùy theo địa phương, mức đóng lệ phí trước bạ xe bán tải sẽ tăng từ 25 triệu đến 60 triệu đồng. Đây là mức tăng rất đáng để khách hàng phải cân nhắc, lựa chọn.

Trong 3 năm gần đây nhu cầu sử dụng xe bán tải tăng nhanh trên thị trường Việt Nam. Ngoài lợi thế về tính linh hoạt, đa dụng, trang thiết bị ngày một tân tiến, hiện đại thì mức lệ phí trước bạ thấp (2% so với xe dưới 9 chỗ) được xem là điểm khiến khách hàng lựa chọn mẫu xe này.

Tuy nhiên, nay xe bán tải sẽ phải đóng lệ phí trước bạ bằng 60% xe con nhưng chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm (trong khi xe con không có niên hạn sử dụng) khiến sự “hấp dẫn” của mẫu xe này giảm hẳn, trong khi thị trường hiện đang có rất nhiều lựa chọn hợp lý, hấp dẫn khác.

Năm 2018, có hơn 18 nghìn xe bán tải được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Đây là doanh số thấp nhất trong liên tiếp 3 năm qua của loại ô tô đa dụng này (năm 2016 và 2017 đạt khoảng 24 nghìn xe). Mức sụt giảm này tiếp tục kéo sang những tháng đầu năm 2019.

Ngay trong phân khúc bán tải cũng đã có sự biến động về thứ tự doanh số. Ngoài Ford Ranger vẫn giữ nguyên vị trí dẫn đầu (với 1.546 xe bán ra trong tháng 1/2019) thì thị trường đã ghi nhận sự vươn lên của 2 mẫu bán tải mang thương hiệu Nhật Bản là Toyota Hilux (đứng thứ 2 với 394 xe) và Mitsubishi Triton (với 237 xe).

Chevrolet Colorado đã không còn “dũng mãnh” trên thị trường khi được chuyển sang cho Vinfast quản lý. Và xếp cuối trong Top 5 mẫu bán tải được quan tâm nhất là Mazda BT-50 (97 xe).

Cả 5 mẫu xe kể trên đều không có sự cách biệt quá nhiều về kích thước cũng như chiều dài cơ sở, trong đó nhỉnh hơn cả là Colorado. Tuy nhiên khi so sánh về khoảng sáng gầm xe, Hilux đã chiếm ưu thế khi đạt con số cao nhất lên tới 310mm, thấp nhất là Ranger khi chỉ đạt 200mm.

chinh thuc tang le phi truoc ba chon mua xe ban tai nao
Ford Ranger đang được đánh giá có lợi thế nhất trong phân khúc

Hiện Ford Ranger đang được đánh giá là có lợi thế nhất trong phân khúc. Ngoài những trang bị những tiện nghi như gương chiếu hậu gập chỉnh điện cũng như bật, tắt đèn tự động..., Ranger còn có những trang bị khác như chất liệu ghế, khởi động nút bấm, điều hòa,... Cũng tương tự như vậy ngoài trang bị phổ biến Hệ thống cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc và kiểm soát lực kéo, Ranger còn được loạt trang bị an toàn khác như: camera lùi, cảnh báo cảm biến va chạm, cảnh báo va chạm và phanh tự động.

Ford Ranger 2019 mới cũng được trang bị những tính năng hỗ trợ người lái cao cấp, nhiều nhất phân khúc bán tải tại Việt Nam hiện nay, vượt trội hơn hẳn các đối thủ còn lại. Đơn cử như công nghệ hỗ trợ đỗ xe song song tự động độc nhất phân khúc, khiến việc đỗ một chiếc bán tải cồng kềnh trở nên dễ dàng hơn trong thành phố.

Ford Ranger là mẫu xe duy nhất sử dụng hộp số tự động 10 cấp (2 phiên bản WildTrak). Các mẫu xe còn lại như Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Chevrolet Colorado đều sử dụng hộp số 6 cấp. Nissan Navara dùng hộp số tự động 7 cấp.

Nhờ được trang bị công nghệ kiểm soát tiếng ồn duy nhất trong phân khúc hiện nay tại Việt Nam nên ở Ford Ranger 2019, tiếng động cơ vọng vào cabin đã được giảm bớt. Khi đi ở tốc độ thấp hay dưới 60 km/h, tiếng ồn hầu như không có.

Đây cũng là mẫu xe bán tải có nhiều phiên bản nhất.

Có lợi thế về giá là Chevrolet Colorado, đây là mẫu xe có mức giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc chỉ từ 594 triệu đồng. Trong khi Toyota Hilux có giá bán cao hơn (dao động từ 695 triệu đồng đến 878 triệu đồng và ít phiên bản lựa chọn). Các thông số của Hilux đều không quá nổi bật trong phân khúc nhưng lợi thế về sự bền bỉ và giữ giá phần nào tiếp tục giúp mẫu xe này duy trì phong độ.

Mazda BT-50 hiện là mẫu xe sở hữu dung tích động cơ lớn nhất phân khúc này. Phiên bản BT-50 cao nhất vẫn sử dụng động cơ Diesel 3.2L cho công suất gần 200 mã lực. Hiện tại, Mazda BT-50 bán ra thị trường với 4 phiên bản lựa chọn cùng mức giá dao động từ 620-799 triệu đồng.

Nhận định của các chuyên gia cho rằng thay đổi mức đóng lệ phí trước bạ, thị trường xe bán tải sẽ có sự biến động. Lợi thế giảm bớt, các hãng chỉ có thể thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ điều tiết giảm giá, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô nói chung đang trong xu thế giảm giá nhiều mẫu sản phẩm.

Nguyễn Hà