Chiến lược mới cho cà phê Việt Nam
Vicofa khuyến cáo nông dân, DN không nên bán cà phê ồ ạt, tránh việc bán rẻ đầu vụ, cuối vụ không còn hàng để bán. Sắp tới, Hiêp hội sẽ mời đại diện Hiệp hội cà phê các nước XK hàng đầu như Brazil, Indonesia, Colombia, Ấn Độ... ngồi lại bàn cách chặn đà giảm giá cà phê toàn cầu
Khó khăn bủa vây
Theo báo cáo của Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), niên vụ 2012 - 2013, Việt Nam đã XK 1,4 triệu tấn cà phê nhân, kim ngạch đạt 3,03 tỷ USD, so với niên vụ trước giảm cả về lượng (11,2%) và giá trị (10,3%). Hiện giá cà phê nội địa giảm sâu, xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua, chỉ còn hơn 30.000 đồng/kg. Giá XK FOB tại cảng Sài Gòn chỉ khoảng 1.520 USD/tấn. Nguyên nhân giá giảm do các quốc gia XK cà phê trên thế giới như Brazil, Indonesia, Colombia tăng nguồn cung để giải phóng lượng lớn tồn kho. Tuy nhiên, nguyên nhân chính đến từ sự tháo chạy của các nhà đầu cơ thế giới khỏi sàn giao dịch ngành hàng nông sản. Điều này khiến các sàn giao dịch cà phê chính là ICE (New York) và NYSE Liffe (London) giảm hoạt động mua bán hàng hóa khiến giá giảm mạnh.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Nam Hải - Phó Chủ tịch Vicofa cho biết hạn hán kéo dài hồi đầu năm đã khiến khoảng 5.000 ha cà phê bị mất trắng và khoảng 40.000 ha cà phê bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi đó số vườn cà phê già cỗi liên tục tăng đã lên tới 30% diện tích. Dự kiến, sản lượng cà phê trong niên vụ tới sẽ giảm 15%. Đây là thách thức lớn đối với ngành cà phê của Việt Nam.
“3 năm qua, ngành cà phê Việt Nam gặp nhiều khó khăn vì sản xuất thiếu tập trung, 90% các vườn cà phê là hộ cá thể, diện tích từ 2 ha trở xuống. Chi phí sản xuất 1 ha cà phê tại Việt Nam hiện nay tốn khoảng 75 triệu đồng, năng suất bình quân 2,4 tấn/ha thì giá thành sản xuất hơn 31.000 đồng/kg. Như vậy, mức giá cà phê hiện đã chạm giá thành sản xuất, nếu bán nông dân không có lãi, DN mua vào XK chỉ có lỗ nặng” - ông Nguyễn Nam Hải cho biết.
Theo Vicofa, đối với hoạt động kinh doanh của các DN ngành cà phê, tình trạng trốn thuế, gian lận thuế, chiếm đoạt thuế GTGT cao trong gần 1 năm nay đã tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng. Cụ thể, những DN trốn thuế, gian lận thuế mua giá cao nhưng bán ra giá thấp khiến những DN XK cà phê chân chính không cạnh tranh được, nhiều DN đình trệ hoạt động.
Chiến lược mới?
Theo ông Nguyễn Xuân Thái - GĐ Công ty TNHH cà phê Thắng Lợi (Đắk Lắk) với giá bán hiện nay 30.000 đồng/kg, người trồng cà phê chắc chắn lỗ, nếu không có giải pháp hỗ trợ thì giá thu mua sẽ tiếp tục giảm nữa. Hiện nhiều nông dân đang chán nản và từ bỏ cây cà phê. Vì vậy, Nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ, đầu tư cho nông dân, nếu nông dân bỏ cây cà phê thì DN cũng vô cùng khó khăn do thiếu nguyên liệu đầu vào.
Ông Nguyễn Nam Hải cho biết để giải cứu ngành cà phê, Vicofa đã kiến nghị Bộ Tài chính sớm ban hành Quỹ phát triển ngành hàng cà phê Việt Nam để giúp ngành có nguồn vốn phục vụ việc tạm trữ (niên vụ 2013 - 2014 dự kiến tạm trữ 200.000 tấn) nhằm giữ giá trong nước cũng như giá XK, đảm bảo lợi ích của người trồng cà phê.
“Vicofa khuyến cáo nông dân, DN không nên bán cà phê ồ ạt, tránh việc bán rẻ đầu vụ, cuối vụ không còn hàng để bán. Sắp tới, Hiêp hội sẽ mời đại diện Hiệp hội cà phê các nước XK hàng đầu như Brazil, Indonesia, Colombia, Ấn Độ... ngồi lại bàn cách chặn đà giảm giá cà phê toàn cầu”, ông Nguyễn Nam Hải cho biết.
Bên cạnh đó, một chiến lược mới là Đề án phát triển cà phê bền vững đến năm 2020 cũng được Ban điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam soạn thảo để các DN và nông dân trồng cà phê đóng góp ý kiến. Theo đề án, đến năm 2020 diện tích sản xuất cà phê Việt Nam sẽ ổn định ở mức 600.000 ha. Đề án cũng đặt chỉ tiêu sản lượng 1,7 triệu tấn/năm, trị giá XK đạt 3,8 - 4,2 tỉ USD và tỉ lệ cà phê nhân chế biến công nghiệp đạt 70% vào năm 2020.
Theo ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực cà phê dù toàn ngành cà phê đang gặp khó khăn nhưng các DN đầu tư nước ngoài (FDI) chuyên sản xuất cà phê hòa tan lại sống khỏe, công suất tiêu thụ hơn 34.000 tấn cà phê/năm, chiếm gần 90% lĩnh vực này. Cụ thể, công suất Công ty TNHH Nestlé Việt Nam lên tới 15.000 tấn/năm, Công ty TNHH Cà phê Ngon 15.000 tấn/năm và Công ty TNNH Olam Việt Nam cũng đạt đến 4.000 tấn/năm.
“DN cà phê Việt Nam cần chú trọng đầu tư, xây dựng thương hiệu, làm theo chuỗi liên kết, có chính sách phát triển sản phẩm cao cấp, biết tìm thị trường thì cũng sẽ sống tốt như DN FDI”, ông Nguyễn Quang Bình nhận định.
Quang Duy
Tin liên quan
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics