Chi phí logistics khó giảm do đầu tư lệch hạ tầng giao thông
![]() |
Ngành Giao thông vận tải nên khuyến khích đầu tư từ khối tư nhân vào hệ thống cảng, còn ngân sách nhà nước tập trung đầu tư vào cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Ảnh: Xuân Thảo. |
Lệch pha trong đầu tư
Sự mất cân đối giữa các loại hình vận tải là do mức đầu tư cho các loại hình vận tải còn quá thấp so với đầu tư cho đường bộ. Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 2011-2015, tổng mức đầu tư cho đường bộ chiếm đến 89,93% tỉ trọng trong 5 loại hình vận tải, đây cũng là sự bất cập trong đầu tư cho ngành vận tải tại Việt Nam hiện nay. Sự không đồng bộ về quy mô, đặc biệt về tiến trình thực hiện giữa các dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bao gồm: đường, luồng, tuyến, kho bãi, cảng, nhà ga và cảng cạn…) làm ảnh hưởng rất lớn tới năng lực hoạt động và hiệu quả của toàn hệ thống hạ tầng giao thông.
Về tỉ lệ phần trăm khối lượng hàng hóa vận chuyển theo ngành vận tải, tuy vận tải đường bộ có giá thành cao nhưng chiếm tới 77,2% thị phần trong khi các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp như đường thủy nội địa, đường biển lại chỉ chiếm 17,14% và 5,22%. Cá biệt, vận tải đường sắt chỉ chiếm 0,42% và đường hàng không chỉ chiếm 0,02%.
Theo Báo cáo về phát triển bền vững vận tải đường thủy nội địa tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB), việc tăng cường đầu tư và quản lý hiệu quả mạng lưới các kết cấu hạ tầng đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh của ngành vận tải đường thủy nội địa. Trong đó, việc đầu tư vào cải thiện và bảo trì mạng lưới kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giữ vai trò quyết định trong việc giúp Việt Nam kết nối trực tiếp với các cảng biển để phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Điều này cũng sẽ thúc đẩy xu hướng vận chuyển bằng container bởi các ngành công nghiệp mới.
Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione cho biết, trong những thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong phát triển hạ tầng giao thông. Mạng lưới đường bộ Việt Nam được mở rộng gần 400.000km, theo đó hầu hết trung tâm các xã được kết nối với các tuyến đường trong mọi thời tiết. Tuy nhiên, mạng lưới đường thủy nội địa đóng vai trò then chốt và vận chuyển khối lượng hàng hóa khổng lồ, chiếm gần 20% tổng lưu lượng hàng hóa tính theo tấn - km (năm 2016) lại hiện đang trong tình trạng thiếu đầu tư trầm trọng. Theo rà soát của WB, trong giai đoạn 2011-2015, lĩnh vực đường thủy nội địa chiếm 2-3% ngân sách hàng năm đầu tư cho ngành giao thông nhưng trong giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 1,2% ngân sách dự toán.
“Mức độ đầu tư như vậy là không đủ cho công tác mở rộng năng lực chuyên chở và duy tu bảo dưỡng. Sau hàng thập niên phát triển, chiều dài mạng lưới vận tải thủy nội địa tiếp nhận được xà lan trên 300 tấn chỉ chiếm 30% trong số 7.000 km chiều dài toàn tuyến. Tỷ lệ này rất thấp so với các hệ thống vận tải thủy nội địa thương mại thành công trên thế giới. Thực tế này cho thấy cần đầu tư cho hệ thống hạ tầng xương sống cốt yếu này. Phân bổ một cách có chiến lược nguồn lực công, đồng thời huy động sự tham gia của khu vực tư nhân trong công tác tài trợ vốn và cung cấp dịch vụ”, ông Ousmane Dione khẳng định.
Khuyến khích đầu tư từ khối tư nhân
Hạn chế về điều kiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các hành lang vận tải thủy nội địa đã cản trở ngành đường thủy nội địa của Việt Nam phát triển. Cụ thể, chỉ có 29% các tuyến đường thủy quốc gia (khoảng 2.033 km) có khả năng vận hành sà lan trọng tải ít nhất 300 DWT do độ sâu sông kênh khan cạn, kích thước luồng tàu nhỏ và tĩnh không cầu thấp. Đặc biệt, nhiều cảng có cơ sở vật chất lạc hậu với mức độ cơ giới hóa thấp, trong khi đó việc kết nối với các phương thức vận tải khác yếu.
Từ thực trạng trên, WB cho rằng, nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2-3% sẽ không gây tác động nhiều đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy ở mức 2-3% sẽ có tác động mang tính chuyển đổi cho các tuyến đường thủy trong khi chỉ làm tốc độ phát triển mạng lưới đường bộ chậm hơn không đáng kể. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của WB khuyến cáo, Bộ Giao thông vận tải nên cân nhắc thận trọng việc đầu tư vào các cảng bởi hoạt động này sẽ làm phân tán nguồn vốn đầu tư khan hiếm đáng lẽ ra có thể đầu tư vào lĩnh vực cần thiết hơn là mạng lưới đường thủy. Theo đó, ngành giao thông vận tải nên khuyến khích đầu tư từ khối tư nhân vào hệ thống cảng, còn ngân sách nhà nước tập trung đầu tư vào cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, các dự án WB5, WB6 về phát triển hạ tầng đường thủy như về ở phía Nam và Bắc, sau khi được vào khai thác đã giúp tăng trưởng 20% khối lượng vận tải hàng hóa trên đường thủy so với trước đó. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần giải pháp để khai thác tốt hơn hệ thống hạ tầng đường thủy đã được nâng cấp, cải tạo, nhất là các khu vực giao thông đường thủy trọng điểm.
Để giảm chi phí logistics, tăng cường hiệu quả vận tải, bà Yin Yin Lam, chuyên gia giao thông của WB khuyến nghị, Việt Nam cần đầu tư kết cấu hạ tầng để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông đồng thời thúc đẩy việc sử dụng “vận tải container bằng sà lan” để tăng mức sử dụng vận tải đường thủy nội địa, xúc tiến mạnh hơn nữa việc phát triển vận tải ven biển trên tuyến đường Bắc – Nam. Bên cạnh đó, tích hợp các trung tâm logistics và trung tâm đô thị hợp nhất trong quy hoạch cảng container nội địa.
Tin liên quan

Hạ tầng phát triển thúc đẩy thu hút đầu tư vào bất động sản
16:26 | 14/02/2025 Kinh tế

Logistics xanh: Đích đến bền vững của doanh nghiệp
09:15 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

TP Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư vào 535 dự án với tổng vốn đầu tư trên 800.000 tỷ đồng
16:45 | 06/02/2025 Kinh tế

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế
15:31 | 05/03/2025 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng
15:10 | 05/03/2025 Kinh tế

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả
20:24 | 03/03/2025 Kinh tế

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai
15:42 | 03/03/2025 Kinh tế

Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ
17:03 | 27/02/2025 Kinh tế

TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin
15:56 | 27/02/2025 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay
22:24 | 26/02/2025 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý
22:21 | 26/02/2025 Kinh tế

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu
16:01 | 26/02/2025 Kinh tế

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần
09:52 | 24/02/2025 Kinh tế

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
14:29 | 21/02/2025 Kinh tế

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ
16:15 | 19/02/2025 Kinh tế

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025
14:57 | 19/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác

Thư cảm ơn của Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng

Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
