Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần sắc thuế GTGT trung lập, khách quan để xây dựng nền tảng tài chính thật sự vững mạnh

(HQ Online) - Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội. Tại phiên thảo luận về Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá 15, các đại biểu Quốc hội đã ghi nhận sự cần thiết của việc sửa Luật cũng như đóng góp nhiều ý kiến xác đáng cho các nội dung quan trọng tại dự Luật.
Thuế GTGT đối với hàng đã được miễn thuế NK sau đó chuyển mục đích sử dụng Bộ Tài chính đề xuất 7 giải pháp chống thất thu thuế trong thương mại điện tử Ngành Thuế nỗ lực triển khai hoàn thuế GTGT Sửa thuế suất thuế GTGT với phân bón đem lại lợi ích kép cho “3 nhà”
Phiên thảo luận về Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá 15.  Ảnh: Quốc hội
Phiên thảo luận về Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá 15. Ảnh: Quốc hội

Tiếp tục rà soát, sửa đổi quy định về đối tượng chịu và không chịu thuế GTGT

Tán thành các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội nhưng đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị làm rõ việc giá phân bón tăng trong thời gian vừa qua không phải là do tăng thuế. Theo đại biểu, phân bón tăng là do chi phí đầu vào, do vật tư và do một số yếu tố khác. Do đó, với vấn đề đặt ra là việc áp thuế GTGT 5% sẽ làm tăng giá bán phân bón, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng đây là vấn đề cần phải đánh giá hết sức kỹ lưỡng. Theo đại biểu, khi áp thuế GTGT 5%, DN được khấu trừ thì họ sẽ đầu tư, mở rộng sản xuất, giá phân bón trong nước có thể cạnh tranh được với nhập khẩu thì khi đó người dân được lợi chứ không phải bị thiệt.

Theo đại biểu Trần Thị Thanh Hương (Đoàn An Giang), Luật Thuế GTGT qua một thời gian dài thực hiện đã bộc lộ những bất cập, hạn chế nhất định với nhiều nội dung không còn phù hợp với thực tế. Chính vì vậy, việc sửa đổi Luật là cần thiết nhằm hoàn thiện chính sách phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Đề án định hướng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XV.

Nhấn mạnh Luật Thuế GTGT sửa đổi có tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Trần Thị Thanh Hương nêu ý kiến về đối tượng không chịu thuế tại Điều 5 Dự thảo. Theo đại biểu, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến đối tượng không chịu thuế và nhiều nội dung sửa đổi nhằm đảm bảo nhất quán các thuật ngữ, khái niệm quy định tại các luật chuyên ngành. Có thể nói việc rà soát, sửa đổi quy định về đối tượng không chịu thuế theo hướng loại bỏ hoặc bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ so với quy định hiện hành để phù hợp với thực tiễn là rất cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh các trường hợp không phải nộp thuế GTGT đầu ra nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào được quy định tại khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật hiện vẫn còn một số trường hợp khác như trường hợp các tổ chức, cá nhân chuyển nhượng dự án đầu tư để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Chính vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần giải trình, làm rõ hơn cơ sở pháp lý và đánh giá tác động đối với việc xác định các trường hợp đã được quy định tại Nghị định số 209/2013/ NĐ-CP mà không được tiếp tục cho phép khấu trừ thuế GTGT đầu vào và đầu ra không phải tính thuế GTGT như dự thảo Luật đã xác định.

Liên quan đến đối tượng không chịu thuế GTGT, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho biết rất đồng tình với quy định về các dịch vụ tài chính phái sinh thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT trong dự thảo Luật. “Chi phí dịch vụ tài chính phái sinh không làm tăng giá trị sản phẩm nên không thể tính vào giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, trong Dự thảo lần này tôi thấy quy định như thế còn thiếu, chưa đầy đủ, chủ yếu mới dừng lại ở nhóm của các ngân hàng, còn các dịch vụ tài chính phái sinh ở lĩnh vực chứng khoán, lĩnh vực giao dịch hàng hóa chưa được đề cập đầy đủ, do vậy tôi cho rằng cần phải đề cập đầy đủ vào dự Luật”, đại biểu Hoàng Văn Cường nêu.

Cần làm rõ giá phân bón tăng không phải do tăng thuế

Việc đưa mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang chịu thuế GTGT 5% cũng là nội dung nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu. Bên cạnh những ý kiến đồng thuận áp thuế 5% đối với mặt hàng này giúp DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó thúc đẩy ngành sản xuất phân bón trong nước phát triển vẫn còn có nhiều ý kiến lo ngại về tác động của việc áp thuế GTGT 5% lên giá thành phân bón qua đó làm tăng giá bán phân bón trên thị trường. Nhiều đại biểu kiến nghị cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của việc áp thuế GTGT 5% đối với mặt hàng này từ phía người nông dân trực tiếp sử dụng phân bón, việc tác động đến giá thành phân bón trên thị trường trong nước.

Tham gia ý kiến về nội dung này, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, đây là luật thuế liên quan đến 25% thu ngân sách, liên quan tới mọi đối tượng, do đó, cần phải có một sắc thuế thật sự trung lập, khách quan để chúng ta xây dựng một nền tảng tài chính thật sự vững mạnh. Đối với đề xuất đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT 5%, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng đề xuất này của Chính phủ là có cơ sở và chúng ta phải đánh giá rất nhiều chiều với những phân tích thấu đáo.

Một nội dung khác được đại biểu quan tâm đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận là mức doanh thu hàng hóa, dịch vụ chịu thuế của các hộ kinh doanh. Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong dự thảo Luật có xác định lại mức doanh thu hàng hóa, dịch vụ của các hộ kinh doanh không phải chịu thuế. Trước đây, theo Luật hiện hành, mức doanh thu hàng hóa, dịch vụ của các hộ kinh doanh không phải chịu thuế GTGT được xác định là mức 100 triệu đồng trở xuống, còn trong dự thảo Luật đề xuất giao Chính phủ quyết định. Đại biểu cho rằng nên linh động và trên cơ sở nguyên tắc dựa vào sự thay đổi của chỉ số giá và chỉ số về thu nhập quốc dân bình quân.

Liên quan đến vấn đề giảm thuế GTGT, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, từ trước đến nay, Quốc hội đã bàn rất nhiều việc Quốc hội sẽ quyết giảm thuế suất xuống để hỗ trợ cho kinh tế - xã hội. Theo đại biểu, nên chăng có thể luật hóa quy định này, đưa ra những tiêu chí để trong trường hợp cần thiết Chính phủ có thể tự động điều chỉnh một số mặt hàng và có thể quyết định giảm thuế cho phù hợp. Nhưng về lâu về dài, đại biểu cho rằng cần phải tăng thuế suất đối với thuế GTGT để theo đúng xu hướng cải cách thuế, đi đúng vào bản chất của sắc thuế quan trọng này.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã tham gia góp ý nhiều điều khoản cụ thể để hoàn thiện dự thảo Luật thuế GTGT hướng tới bám sát mục tiêu đặt ra trong các nghị quyết của Đảng, chiến lược cải cách hệ thống thuế, tiến tới áp dụng một loại thuế suất, tính khả thi thực tế và cụ thể của các điều khoản quy định trong dự thảo Luật. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng đã giải trình một số nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc:

“Thuế GTGT có phạm vi điều tiết rất rộng và đánh vào hầu hết các loại hàng hóa và dịch vụ, do đó, Luật Thuế GTGT là một Luật khó vì sẽ đụng chạm đến lợi ích của nhiều nhà sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, với mục tiêu quy định Luật Thuế GTGT làm thế nào để đảm bảo sản xuất và thương mại phát triển, quy định thống nhất theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế và các nghị quyết của Đảng đã ban hành là một thách thức lớn, chúng tôi đã nghiên cứu hết sức chặt chẽ, đánh giá tác động của từng vấn đề liên quan đến chính sách thuế GTGT và bao quát được các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về mức doanh thu hàng hóa dịch vụ hộ gia đình, cá nhân không chịu thuế GTGT, tại khoản 25, Điều 5 Dự thảo quy định giao Chính phủ quy định. Xây dựng Luật thuế phải đảm bảo làm sao phù hợp với xu thế của thế giới và thuế thật sự là một công cụ để bảo vệ nền kinh tế và phải thích ứng với quá trình lãnh đạo, điều hành và quản lý nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế vĩ mô. Tôi cho rằng việc phân cấp cho Chính phủ là một việc hết sức quan trọng, đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình điều hành. Trước khi có tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính phải đánh giá một cách toàn diện, từ chỉ số CPI đến các loại hàng hóa, đến vấn đề tăng lương, đến vấn đề mất giá của đồng tiền, đến vấn đề tác động của tỷ giá,... lúc đấy mới đưa ra được con số.

Việc áp thuế GTGT 5% đối với mặt hàng phân bón sẽ tác động đến doanh nghiệp qua việc hoàn thuế, sẽ tạo nguồn lực cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, hạ giá thành sản phẩm và phát triển một cách bền vững. Vấn đề này Bộ Tài chính sẽ xin ý kiến của Quốc hội cũng như đại biểu Quốc hội một lần nữa và chúng tôi sẽ tiếp thu vào cuối kỳ. Bộ Tài chính tiếp thu và tiếp tục lắng nghe ý kiến của Đại biểu và đánh giá lại tác động của từng gói chính sách và những vấn đề đang còn tranh luận để đến kỳ họp sau sẽ thống nhất ban hành Luật Thuế GTGT sửa đổi”.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp):

Về đối tượng chịu thuế GTGT, theo dự thảo Luật gồm 26 mục là rất cụ thể và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, dự thảo Luật bổ sung quy định một số trường hợp hàng hóa nhập khẩu không phải chịu thuế, đề nghị cân nhắc vấn đề này, vì hiện nay theo báo cáo, tại cửa khẩu hằng ngày có từ 4-5 triệu đơn hàng qua biên giới nước ta được miễn thuế do giá trị của mỗi hàng hóa có giá trị nhỏ, nếu tính thuế những gói hàng này không thu được nhiều ngân sách nhưng phải tốn nhân sự quản lý thu, chậm trễ thời gian.

Thực tế, hiện nay nhiều nước trên thế giới đã bỏ quy định miễn thuế hàng hóa nhập khẩu đối với hàng hoá có giá trị nhỏ. Để tạo bình đẳng hàng hóa xuất khẩu trong nước với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về có giá trị nhỏ, tôi đề nghị Ban soạn thảo có sự cân nhắc để làm sao cho phù hợp thực tế và những đối tượng chịu thuế chấp nhận được.

Về định hướng tăng mức thuế suất thuế GTGT phổ thông 10%, tôi đồng tình theo dự thảo, vì so với các nước trong khu vực và thế giới, mức thuế suất 10% vẫn còn thấp, đơn cử như mức bình quân ở châu Á là 12%, châu Mỹ La tinh 14%, EU 22%, bình quân toàn cầu 15%.

Đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn Hà Nội):

Tại điểm h khoản 9 Điều 5 dự thảo Luật quy định đối tượng không chịu thuế GTGT, trong đó có bán tài sản đảm bảo khoản nợ của tổ chức tín dụng nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập có chức năng mua bán nợ xấu của tổ chức tín dụng Việt Nam. Quy định này là đúng nhưng chúng tôi mong muốn xem xét mở rộng ra là bán tài sản đảm bảo của các tổ chức tín dụng. Bởi vì, khi đã phải bán tài sản đảm bảo có nghĩa là khách hàng vay đã rất khó khăn, trong trường hợp có thuế GTGT nữa có nghĩa là thêm gánh nặng nợ cho họ. Trong trường hợp miễn thuế GTGT, có khả năng họ giành được một phần giá trị tài sản còn lại để có phục vụ cho đời sống hoặc sản xuất kinh doanh trở lại, việc này tôi nghĩ là cần thiết. Kể cả trong trường hợp tổ chức tín dụng thu hồi được nhiều nợ thông qua việc miễn thuế thì cũng có điều kiện để giảm lãi suất cho vay hoặc có thể bị đánh thuế TNDN trong phần lợi nhuận. Vì vậy, thực tế điều này cũng không quá ảnh hưởng đối với việc thu thuế, nên chúng tôi đề nghị không áp thuế đối với tài sản đảm bảo các khoản nợ tổ chức tín dụng.

Đối với vấn đề hoàn thuế GTGT cho các dự án đầu tư nước ngoài, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm thông tin về vấn đề hoàn thuế cho các dự án đầu tư nước ngoài để có cơ chế quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với đối tượng này, tránh có lợi dụng nâng khống giá trị tài sản nhập khẩu, nhất là máy móc thiết bị đã qua sử dụng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn Đắk Nông):

Đối với ngưỡng doanh thu không chịu thuế theo khoản 25 Điều 5 của dự thảo quy định mức doanh thu hằng năm dưới mức do Chính phủ quy định. Theo quy định của Luật thuế GTGT hiện hành, hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hằng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế. Dự thảo luật lần này đã quy định mức doanh thu hằng năm dưới mức do Chính phủ quy định. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu quy định rõ mức doanh thu tối thiểu hằng năm là bao nhiêu và giao cho Chính phủ quy định từ mức tối thiểu đó trở lên. Trong đó, lưu ý việc điều chỉnh mức doanh thu hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh phải phù hợp với mức biến động của giá cả và tình hình sản xuất kinh doanh.

Đối với vấn đề thuế suất tại Điều 9 của Dự thảo, thuế suất thuế GTGT đối với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 9 của dự thảo Luật, các mặt hàng này chịu thuế suất 5%. Tuy nhiên, để xác định được là chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường là rất khó, vì trong luật không quy định cũng không có định nghĩa đối với hai hình thức này, ngoài ra một số người nộp thuế cũng có thể lợi dụng phần chưa quy định rõ của nội dung này để lách luật nhằm tránh thuế GTGT.

Vì vậy, cần quy định các sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường ở khâu kinh doanh, thương mại để làm cơ sở áp dụng. Bên cạnh đó, hiện nay một số địa phương có rất nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng nông sản như tiêu, ca cao và chỉ cần sấy khô, phơi khô là có thể đưa vào sử dụng ngay. Do đó, cần nghiên cứu quy định mức thuế suất thuế GTGT đối với các mặt hàng này cho phù hợp.

Hoài Anh (ghi)

Hoài Anh

Tin liên quan

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

(HQ Online) - Để triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan, Tổng cục Hải quan đề nghị cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng được quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP.
Chủ tịch Quốc hội: Niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho các mục tiêu kinh tế - xã hội 2024

Chủ tịch Quốc hội: Niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho các mục tiêu kinh tế - xã hội 2024

(HQ Online) - Sau 27,5 ngày làm việc, ngày 29/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên bế mạc.
Từ 1/7 chính thức điều chỉnh tăng lương cơ sở 30%, tăng lương hưu 15%

Từ 1/7 chính thức điều chỉnh tăng lương cơ sở 30%, tăng lương hưu 15%

(HQ Online) - Quốc hội đã đồng ý điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 01/7/2024.
Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

(HQ Online) - Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã công khai thông tin số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng.
Bổ sung đối tượng hàng hoá  chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt

Bổ sung đối tượng hàng hoá chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính - cơ quan soạn thảo, một trong những mục đích của việc sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt lần này là nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện nhằm góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế. Để đạt được mục tiêu này, dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đã có nhiều sửa đổi về đối tượng chịu thuế.
Trao quyết định công nhận PGS.TS. Nguyễn Đào Tùng làm Giám đốc Học viện Tài chính

Trao quyết định công nhận PGS.TS. Nguyễn Đào Tùng làm Giám đốc Học viện Tài chính

(HQ Online) - Bộ Tài chính đã công bố và trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc công nhận PGS.TS. Nguyễn Đào Tùng giữ chức Giám đốc Học viện Tài chính.
Một cá nhân thành lập 116 công ty trong thời gian ngắn

Một cá nhân thành lập 116 công ty trong thời gian ngắn

(HQ Online) - Chiều 28/6, trao đổi với báo chí, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Giang Văn Hiển cho biết, qua rà soát, cơ quan thuế đã phát hiện chỉ trong thời gian ngắn, một cá nhân thành lập đến 116 công ty tại nhiều quận ở TPHCM.
Việt Nam thay đổi tích cực trong công khai minh bạch ngân sách

Việt Nam thay đổi tích cực trong công khai minh bạch ngân sách

(HQ Online) - Kết quả khảo sát công khai ngân sách (OBS) năm 2023 ghi nhận những thay đổi tích cực của Việt Nam trong việc tăng cường công khai minh bạch ngân sách.
Chính thức giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí

Chính thức giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 43/TT-BTC ngày 28/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Để đóng góp công đức, tài trợ được trọn vẹn ý nghĩa, phát huy hiệu quả

Để đóng góp công đức, tài trợ được trọn vẹn ý nghĩa, phát huy hiệu quả

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, trong điều kiện chi ngân sách dành cho lĩnh vực văn hóa hằng năm còn khiêm tốn thì tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa là nguồn tài chính rất quan trọng, đã và đang đóng góp tích cực cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Còn 32/44 cơ quan và 26/63 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp

Còn 32/44 cơ quan và 26/63 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp

(HQ Online) - Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, ước thanh toán đầu tư công 6 tháng đầu năm đạt gần 30% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, nhưng còn nhiều bộ, cơ quan và địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước.
Bộ Tài chính công khai giải ngân các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải

Bộ Tài chính công khai giải ngân các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương năm 2023.
Không để thất thoát, lãng phí trong bố trí đầu tư công từ nguồn dự phòng

Không để thất thoát, lãng phí trong bố trí đầu tư công từ nguồn dự phòng

(HQ Online) - Thảo luận tại hội trường về việc sử dụng dự phòng đầu tư công trung hạn cho các dự án đầu tư công trong phiên họp ngày 27/6, các đại biểu Quốc hội cơ bản đồng tình và đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn tất các thủ tục, phân bổ vốn, tránh dàn trải, lãng phí.
Đề xuất sử dụng hơn 18.200 tỷ đồng dự phòng đầu tư công cho 14 dự án

Đề xuất sử dụng hơn 18.200 tỷ đồng dự phòng đầu tư công cho 14 dự án

(HQ Online) - Chính phủ trình Quốc hội cho phép sử dụng 18.220 tỷ đồng dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 14 dự án đầu tư công.
Việt Nam mong muốn có sự đột phá trong đầu tư từ nguồn vốn ODA Nhật Bản

Việt Nam mong muốn có sự đột phá trong đầu tư từ nguồn vốn ODA Nhật Bản

(HQ Online) - Sáng 26/6, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng cho biết Việt Nam mong muốn có sự đột phá trong quá trình đầu tư nguồn vốn ODA, tập trung vào các dự án lớn mang tầm quốc gia.
Hơn 15.300 di tích lịch sử - văn hóa thu về 4.100 tỷ đồng tiền công đức trong năm 2023

Hơn 15.300 di tích lịch sử - văn hóa thu về 4.100 tỷ đồng tiền công đức trong năm 2023

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa có báo cáo kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc năm 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Tổng cục Hải quan đề nghị cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng được quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP.
Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã công khai thông tin số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng.
Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Theo thông tin từ Bộ Công an, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã xác định có một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng.
Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Tổng cục Hải quan sửa đổi, bổ sung nội dung phần II của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Theo khảo sát của Nhật, chỉ số Topix ước sẽ tăng khoảng 2,9% lên 2.890 điểm vào cuối năm nay, trong khi Nikkei 225 tiến khoảng 4,8% lên 41.489 điểm - các mức khiêm tốn so với nửa đầu năm.
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Bộ Công an: Đã xác định một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Theo thông tin từ Bộ Công an, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã xác định ...
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm Hàn Quốc

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm Hàn Quốc

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam ...
6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32%

6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32%

6 tháng có 10/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng.
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải ...
Chủ tịch Quốc hội: Niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho các mục tiêu kinh tế - xã hội 2024

Chủ tịch Quốc hội: Niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho các mục tiêu kinh tế - xã hội 2024

Ngày 29/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội ...
Phấn đấu hết năm 2024 hoàn thành giải ngân vốn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH

Phấn đấu hết năm 2024 hoàn thành giải ngân vốn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH

Tại phiên họp sáng 29/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua về kết quả giám sát chuyên ...
Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Sửa đổi, bổ sung kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan

Tổng cục Hải quan sửa đổi, bổ sung nội dung phần II của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
Hải quan Quảng Ninh:  Chủ động tìm gặp, gỡ khó  cho doanh nghiệp

Hải quan Quảng Ninh: Chủ động tìm gặp, gỡ khó cho doanh nghiệp

Hải quan Quảng Ninh xác định hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp là ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Nhiều sáng kiến phát triển quan hệ đối tác

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Nhiều sáng kiến phát triển quan hệ đối tác

Để kết nối, đồng hành, hỗ trợ hơn 50.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn, Cục Hải ...
Hải quan Bình Phước:  Linh hoạt, sáng tạo trong hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Bình Phước: Linh hoạt, sáng tạo trong hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo được Cục Hải quan Bình Phước triển khai trong quá trình giải quyết ...
Hải quan Bắc Ninh và Ban Quản lý KCN tỉnh phối hợp thực chất, hiệu quả

Hải quan Bắc Ninh và Ban Quản lý KCN tỉnh phối hợp thực chất, hiệu quả

Cục Hải quan Bắc Ninh và Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết quy ...
Hải quan Nghệ An:  Nỗ lực vì một cộng đồng sạch ma túy

Hải quan Nghệ An: Nỗ lực vì một cộng đồng sạch ma túy

Cục Hải quan Nghệ An đang triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 nhằm hướng đến ...
Phá chuyên án, thu giữ số ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Phá chuyên án, thu giữ số ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Chuyên án HP524 do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04-Công an TP ...
Quyết tâm vì một cộng đồng không ma túy

Quyết tâm vì một cộng đồng không ma túy

Ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý không chỉ là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân ...
Ngành Hải quan tham gia tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

Ngành Hải quan tham gia tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

Lễ khai mạc và tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung một ...
Việt Nam đối mặt thách thức từ tội phạm  ma túy ở “Tam giác vàng”

Việt Nam đối mặt thách thức từ tội phạm ma túy ở “Tam giác vàng”

Tội phạm ma túy ở khu vực “Tam giác vàng” vẫn diễn biến phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp ...
Hải quan Bình Phước khởi tố vụ buôn lậu quần áo xuất khẩu trị giá hơn 2 tỷ đồng

Hải quan Bình Phước khởi tố vụ buôn lậu quần áo xuất khẩu trị giá hơn 2 tỷ đồng

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước vừa ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn ...
Phòng rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp vươn xa trên thị trường quốc tế

Phòng rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp vươn xa trên thị trường quốc tế

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Đại biểu Quốc hội, Ủy ...
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép ...
Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả

Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả

Ngày 29/6/2024, Vina CHG chính thức ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần NPOIL (NPOIL) trong công tác ...
Techcombank Keynote: Đánh dấu khởi đầu kỷ nguyên ngân hàng trên AI

Techcombank Keynote: Đánh dấu khởi đầu kỷ nguyên ngân hàng trên AI

Sự kiện công nghệ “Techcombank Keynote - Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội” đánh dấu sự khởi đầu ...
Gần 80,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Gần 80,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có gần 80,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ...
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh- nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh- nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, hay còn gọi là “Chuyển đổi kép”, giúp doanh nghiệp định hướng chiến ...
Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Hải quan triển khai thực hiện chính sách giảm thuế GTGT từ ngày 1/7

Tổng cục Hải quan đề nghị cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện giảm thuế GTGT đối với ...
Chính thức giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí

Chính thức giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 43/TT-BTC ngày 28/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, ...
Chính sách thuế đối với hàng phục vụ xây dựng nhà xưởng của DN chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng phục vụ xây dựng nhà xưởng của DN chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách thuế GTGT đối với hàng phục ...
Cơ quan Thuế chịu trách nhiệm hoàn thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh

Cơ quan Thuế chịu trách nhiệm hoàn thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019, cơ quan Thuế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quản ...
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về việc tiếp tục giảm ...
Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Cơ quan Hải quan vừa trả lời liên quan đến đề nghị chấp nhận khoản giảm giá và hoàn thuế ...
Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, đang ở thăm Trung Quốc, khẳng định EU luôn để ngỏ khả năng ...
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về việc tiếp tục giảm ...
Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động

Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động

Tính từ đầu năm đến 15/6, cả nước nhập khẩu 66.752 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần ...
Trải nghiệm Seal, mẫu xe điện cao cấp nhất của BYD tại Việt Nam

Trải nghiệm Seal, mẫu xe điện cao cấp nhất của BYD tại Việt Nam

Trước khi ra mắt và “chốt” giá, BYD Auto Việt Nam tổ chức cho các khách hàng và giới truyền ...
Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 ...
Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Mẫu SUV chạy bằng điện của Audi chiếc Q8 e-tron đã có mặt tại thị trường Việt Nam phiên bản ...
Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Giới đầu tư nhận định chứng khoán Nhật Bản sẽ giảm nhiệt trong nửa cuối năm

Theo khảo sát của Nhật, chỉ số Topix ước sẽ tăng khoảng 2,9% lên 2.890 điểm vào cuối năm nay, ...
Dự báo kinh tế toàn cầu: Duy trì tốc độ ổn định trong bối cảnh nhiều thách thức

Dự báo kinh tế toàn cầu: Duy trì tốc độ ổn định trong bối cảnh nhiều thách thức

Trong các dự báo cập nhật, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ...
Hungary và ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Hungary và ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Hungary sẽ đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 6 ...
Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

(HQ Online) - Hải quan Singapore đang cảnh báo công chúng về sự xuất hiện của một hình thức ...
Những chân trời tăng trưởng mới

Những chân trời tăng trưởng mới

Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), còn được ...
Hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào các ưu tiên quốc phòng mới

Hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào các ưu tiên quốc phòng mới

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/6 đã dành phần lớn thời gian để thảo luận ...
Phiên bản di động